Thừa tiền mua ô tô nhưng tôi chọn đi SH vì những lý do sau

“Thế chừng nào mới định mua ô tô?” - Đây là câu hỏi mà anh Thành (30 tuổi, Hà Nội) nhận được nhiều nhất mỗi khi đi họp lớp.
01/03/2023 17:32
Hương.H - Webuy

“Thế chừng nào mới định mua ô tô?” - Đây là câu hỏi mà anh Thành (30 tuổi, Hà Nội) nhận được nhiều nhất mỗi khi đi họp lớp.

Bước sang tuổi 30, anh Thành - quản lý một công ty truyền thông đã có nhà riêng, chuẩn bị lấy vợ, sự nghiệp ổn định với mức lương 8 chữ số. Là thế hệ đầu 9x, anh Thành đánh giá cuộc sống hiện tại đã khá thành công và đủ đầy. Nhưng bạn bè thì thấy anh vẫn thiếu, cụ thể là thiếu ô tô.

Người thì bảo anh sắp lấy vợ có con, không thể thiếu xe ô tô để di chuyển an toàn, tránh mưa nắng. Có xe cũng dễ đưa cả nhà đi du lịch, hoặc chỉ đơn giản là về quê thăm bố mẹ 2 bên. Người thi khuyên mua xe vì lái đi đâu cũng thấy “oách” hơn, nhất là khi đi gặp khách hàng bàn chuyện làm ăn. Nhìn chung lời khuyên nào cũng rất hợp lý.

Thực tế, anh Thành dư sức sắm và “nuôi” các dòng xe cỡ trên dưới 1 tỷ như Mazda 6, Toyota Camry, Hyundai SantaFe… Anh cũng từng nghĩ tới chuyện mua ô tô nhưng suy đi tính lại, anh vẫn chọn chung thủy với chiếc xe ga SH Mode suốt hơn 6 năm qua vì những lý do sau đây.

Xe của anh Thành là dòng SH Mode 125cc, giá lúc mua là 60 triệu đồng.

Nhà trong ngõ khó đỗ xe ô tô

Ngõ nhà anh Thành không quá hẹp, xe ô tô đi vào được. Nhưng trong ngõ từng có nhà được tổ dân phố mời lên uống nước chè vì đỗ ô tô trước cửa nhà hàng xóm, bít hết lối đi chung của mọi người. Giờ ai muốn đỗ xe thì sẽ phải gửi ở bãi cách ngõ khoảng 100m, ngày nắng còn đỡ chứ ngày mưa thì khỏi phải nói. Chưa kể việc quay đầu xe trong ngõ cũng rất bất tiện. 

Thừa tiền mua ô tô nhưng tôi chọn đi SH vì những lý do sau - Ảnh 2.

Còn với chiếc SH, xe gọn nên để ngay cửa nhà hoặc dắt thẳng vào trong nhà đều tiện. Hàng xóm có khi còn trông xe giúp anh luôn vì sợ để ngoài bị trộm viếng. 

Không có chỗ đỗ xe ô tô khi đi làm

Chỗ làm của anh Thành nằm ở trung tâm Hà Nội nơi đất chật người đông, diện tích các bãi gửi xe ở khu vực rất khó đáp ứng lượng lớn nhu cầu của người dân. Đi xe máy còn dễ tìm được chỗ, chứ xe ô tô cồng kềnh thì chỉ cần đi làm muộn vài phút là hết suất đỗ. 

Tắc đường không thể luồn lách

Mỗi khi đến giờ tan tầm, anh Thành từng nhiều lần chứng kiến những chiếc ô tô phải chật vật nhích từng milimet giữa đám đông. Trong khi những chiếc xe máy nhỏ gọn chỉ cần tìm một kẽ hở nhỏ là có thể lách qua đám đông, hoặc người ta sẽ lái xe máy vào ngõ nhỏ thay vì đâm đầu vào những con đường lớn chật cứng người qua lại. Nếu đổi lại là xe ô tô chui vào ngõ thì sẽ xảy ra 2 trường hợp: một là xe bị kẹt cứng vì ngõ quá hẹp, hai là ngõ đủ to để ô tô di chuyển được, nhưng sẽ được khuyến mãi thêm hàng loạt tiếng còi xe máy inh ỏi, tiếng người xung quanh trách móc “xe ô tô thì chui vào ngõ làm gì!”. 

Thừa tiền mua ô tô nhưng tôi chọn đi SH vì những lý do sau - Ảnh 3.

Công ty anh Thành cách nhà 10km, bình thường đi SH, vào giờ tan tầm dù đường đông cũng chỉ mất cỡ 40 phút là anh về tới nhà. Nếu giờ đi bằng ô tô, chắc anh sẽ đổi tên là Thành “Lọ Lem” vì dễ nửa đêm mới về đến nơi. 

Đi ô tô khó ăn hàng vỉa hè, khó đi cafe trong ngõ

Chuyện đi ô tô và ẩm thực tưởng chừng không liên quan gì đến nhau, nhưng trong trường hợp các món ngon Hà thành phần lớn nằm ở vỉa hè hoặc trong ngõ thì đây rõ ràng là một yếu tố quan trọng mà anh Thành phải cân nhắc. 

Đi SH thì rất tiện, bởi xe máy thường có thể đỗ ngay cạnh quán ăn. Xe nhỏ đi cafe trong ngõ cũng dễ hơn, nhất là với những quán cafe “núp hẻm”, phải vòng qua vài ngõ ngách mới tìm đến được. Xe ô tô, dù là loại chỉ 4-5 chỗ cũng phải chịu thua xe máy trong khoản này. Tất nhiên với ai thích đi cafe trong trung tâm thương mại, đi ăn ở các nhà hàng lớn có lối vào và bãi đỗ xe rộng rãi thì đây không phải là vấn đề lớn. 

Tốn nhiều chi phí mỗi tháng cho ô tô

Dù thừa sức mua và “nuôi” ô tô nhưng anh Thành cũng phải cân nhắc về bài toán chi tiêu, nhất là khi anh chuẩn bị lập gia đình, và năm 2023 là thời điểm Việt Nam chịu ảnh hưởng nặng từ suy thoái kinh tế toàn cầu.

Theo anh Thành tìm hiểu, chi phí để nuôi 1 chiếc xe ô tô dao động trung bình từ 3-4 triệu đồng/tháng, với những dòng xe cao cấp thì có thể lên đến 10-15 triệu đồng/tháng. Nghĩa là một năm anh sẽ mất vài chục triệu cho tới cả trăm triệu đồng. Riêng tiền đổ xăng một lần đã lên đến cả triệu bạc, kể cả với những dòng xe nhỏ như Kia Morning (35L). Nếu xe bị hư hỏng, chi phí sửa và thay phụ tùng còn “ngốn” nhiều tiền hơn nữa.

Trong khi đó, chi phí “nuôi” chiếc SH của anh chỉ khoảng hơn 7 triệu đồng/năm, trong đó đã bao gồm tiền xăng, phí bảo dưỡng, thay phụ tùng.

Thừa tiền mua ô tô nhưng tôi chọn đi SH vì những lý do sau - Ảnh 4.

Bảng chi phí “nuôi” xe tay ga SH của anh Thành

Đổ xăng: Nếu đều đặn 5 ngày đi làm/tuần, cả đi cả về 20km thì đổ xăng 1 lần/tuần, 100.000 đồng/lần đổ.

Nước mát: Một chai nước mát tầm hơn 100.000 đồng (mua tại cửa hàng Honda), đổ 1 năm vẫn chưa thấy hết.

Bảo dưỡng:

- Thay lọc gió định kỳ, thay dầu máy sau mỗi 1.500-2.000 km (100.000 đồng/chai, chứ không thay dầu thùng 90k/lần thay), tới lần thay dầu máy thứ ba thì thay dầu láp (40.000 đồng/tuýp)

- Tầm nửa năm anh Thành sẽ mang xe đi kiểm tra định kỳ, chi phí bảo dưỡng chỉ dưới 1 củ. Trộm vía anh giữ xe kỹ nên không phải bảo dưỡng nhiều.

Thay má phanh: Đây là món phát sinh nhiều nhất (hơn 300.000 đồng/bộ). Anh thường mua qua chú sửa xe đầu ngõ nên có mối tốt. Thường khoảng 6-7 tháng anh sẽ thay một lần.

Bơm xe: Thỉnh thoảng anh Thành sẽ “mua không khí” với giá chỉ bằng cốc trà đá - 5.000 đồng cho hai lốp xe.

Rửa xe: 2 tuần rửa một lần hoặc sớm hơn tùy thời tiết, giá dao động từ 20-30.000 đồng/lần.

Thừa tiền mua ô tô nhưng tôi chọn đi SH vì những lý do sau - Ảnh 6.

Chiếc SH của anh Thành mới bị trộm mất chiếc gương. Tuy hơi buồn nhưng nghĩ đến chuyện thay gương xe máy chỉ mất vài chục nghìn chứ không tốn cả triệu bạc như thay gương ô tô, anh bỗng thấy mình còn may chán.

Nhìn chung tính đến thời điểm hiện tại, anh Thành nhận thấy việc chưa mua ô tô mà vẫn đi xe máy là hợp lý cả về mặt kinh tế lẫn những phương diện khác. Có thể trong tương lai khi nhà có thêm thành viên, anh sẽ cân nhắc mua ô tô để chăm sóc vợ con cũng như phục vụ công việc tiện lợi hơn. Dù sao trên thị trường Việt Nam ngày càng xuất hiện nhiều mẫu ô tô giá hợp lý, mua muộn có khi còn tiết kiệm dc 1 khoản kha khá. 

Tin cùng chuyên mục

Khách hàng nhận thêm ưu đãi với Crossover của Năm

Khách hàng nhận thêm ưu đãi với Crossover của Năm

Ngay sau khi bất ngờ qua mặt cả Corolla Cross để giành giải Ô tô của năm 2024 phân khúc Crossover B+/C-, tân binh Subaru Crosstrek tung ngay gói ưu đãi bảo dưỡng xe miễn phí 1 năm (hoặc 20.000 km) cho các khách hàng mới trong năm 2024.

GAC "lôi kéo" khách với gói hậu mãi 7 năm miễn phí

GAC "lôi kéo" khách với gói hậu mãi 7 năm miễn phí

GAC Việt Nam và nhà phân phối Tan Chong vừa đưa ra gói ưu đãi hậu mãi kỷ lục trên thị trường: 7 năm (hoặc 150.000 km) miễn phí cho khách hàng với 3 loại dịch vụ gồm bảo hành, cứu hộ 24/7 và nhân công bảo dưỡng.

Camry thế hệ mới chốt giá dẫn đầu phân khúc sedan cỡ D

Camry thế hệ mới chốt giá dẫn đầu phân khúc sedan cỡ D

Sau gần 2 tháng ra mắt tại Triển lãm ô tô Việt Nam, Camry thế hệ mới bắt đầu được bán ra thị trường từ tuần này với mức giá 1 tỷ 220 triệu đồng cho bản máy xăng và từ 1 tỷ 460 triệu đến 1 tỷ 542 triệu đồng cho các bản hybrid.

Triển vọng nào cho "Ô tô triển vọng của năm 2024"?

Triển vọng nào cho "Ô tô triển vọng của năm 2024"?

Danh hiệu Ô tô triển vọng của năm 2024 giải Car Awards mà Lynk & Co 06 giành được liệu có mang lại triển vọng doanh số cho mẫu xe CUV đô thị này trong năm 2025?

Maserati GranTurismo -– "Tay chơi" Italy trên đường Việt Nam

Maserati GranTurismo -– "Tay chơi" Italy trên đường Việt Nam

Thiết kế giao thoa giữa nghệ thuật điêu khắc Italy với hiệu suất cao của khối động cơ, giữa phong cách thể thao và sự sang trọng, chiếc Maserati GranTurismo Modena màu trắng ngọc thế hệ mới đầu tiên vừa có mặt tại TP.HCM với giá từ hơn 9 tỷ đồng.

V-Green hợp tác Fast+ triển khai 5.000 trụ sạc đến hết năm 2025

V-Green hợp tác Fast+ triển khai 5.000 trụ sạc đến hết năm 2025

Công ty Cổ phần Phát triển Trạm sạc Toàn cầu V-GREEN và Công ty Cổ phần Trạm sạc Fast+ đã ký kết thoả thuận hợp tác nhượng quyền để lắp đặt 5.000 trụ sạc các loại dành riêng cho xe điện VinFast, công suất từ 7,4 KW đến 120 KW trên toàn quốc, từ nay đến hết năm 2025.

Lựa chọn xe Vios cũ sau 1 năm lăn bánh có ổn không?

Lựa chọn xe Vios cũ sau 1 năm lăn bánh có ổn không?

Vios cũ nổi bật với độ bền cao, tiết kiệm chi phí và khả năng giữ giá tốt. Vì thế, đây luôn là lựa chọn được nhiều người tin dùng trong phân khúc sedan.

VF DrgnFly - Điểm sáng trên thị trường xe đạp trợ lực điện

VF DrgnFly - Điểm sáng trên thị trường xe đạp trợ lực điện

Mở bán từ tháng 8 vừa qua, VinFast VF DrgnFly đã tạo ra cơn địa chấn trong thị trường xe đạp trợ lực điện trong bối cảnh nhu cầu tăng cao, song người dùng Việt lại đang "khát" những sản phẩm chính hãng chất lượng.

Tin mới nhất

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Lần đầu tiên tại Hà Nội, một không gian với bối cảnh là một khu phố cổ Hà Nội với các toa tàu điện, các cửa hàng bách hóa… gợi nhớ cho người dân Thủ đô và du khách về ký ức của "thời bao cấp", một trong những thời kỳ đặc biệt của đất nước.

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Hà Nội với sự lung linh của ánh đèn và hơi thở lịch sử qua từng góc phố, là một mô hình độc đáo, giúp du khách khám phá một Hà Nội rất khác - một Hà Nội quyến rũ, đậm chất thơ và sâu lắng.

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Những nơi này đều có nhiều truyền thuyết bí ẩn xoay quanh và được cho là có thể dẫn lối cho người trần sang thế giới bên kia.

TP.HCM được Giải thưởng Du lịch thế giới chọn làm nơi trao giải

TP.HCM được Giải thưởng Du lịch thế giới chọn làm nơi trao giải

World Travel Awards chọn TP.HCM là địa điểm tổ chức Lễ trao giải thưởng khu vực châu Á và châu Đại Dương năm 2022.

The Bubble Tea Factory: Bảo tàng trà sữa độc nhất vô nhị của đảo quốc Singapore

The Bubble Tea Factory: Bảo tàng trà sữa độc nhất vô nhị của đảo quốc Singapore

Đảo quốc sư tử Singapore hiện đang thu hút với địa điểm dành cho các tín đồ của trà sữa và những viên trân châu ngọt ngào, cũng như những ai ưa khám phá. Đó là bảo tàng trà sữa trân châu đầu tiên tại Đông Nam Á

Cầu cảng đẹp như Hawai ở Hải Tiến khiến giới trẻ mê mệt, đã đến là phải check-in

Cầu cảng đẹp như Hawai ở Hải Tiến khiến giới trẻ mê mệt, đã đến là phải check-in

Với vẻ đẹp hoang sơ của biển cùng kiến trúc độc đáo, cầu cảng Hải Tiến thuộc Khu du lịch Hải Tiến (Hoằng Hóa) hiện đang là điểm check-in khiến giới trẻ mê mệt.

Lái xe ô tô du Xuân và những lưu ý không thể bỏ qua

Lái xe ô tô du Xuân và những lưu ý không thể bỏ qua

Những chuyến du xuân vui và hoàn hảo ai cũng mong muốn, tuy nhiên nó sẽ mất hứng và không trọn vẹn khi gặp những phiền toái đột xuất xảy ra trên đường.

Những lễ hội khó lòng bỏ qua đầu Xuân Kỷ Hợi

Những lễ hội khó lòng bỏ qua đầu Xuân Kỷ Hợi

Đến hẹn lại lên. Tháng Giêng âm lịch hàng năm là tháng của rất, rất nhiều các lễ hội ở Việt Nam trong đó có những lễ hội đáng chú ý, thu hút mối quan tâm của đông đảo dân chúng cũng như du khách gần xa.

Những địa danh Tây Bắc nhất định phải phượt đầu năm

Những địa danh Tây Bắc nhất định phải phượt đầu năm

Từ nhiều năm nay, với đặc thù về cảnh quan trong dịp Tết, Tây Bắc luôn là điểm hẹn lý tưởng để các phượt thủ tìm đến

Đến Chiang Mai, trải nghiệm một Thái Lan thật khác

Đến Chiang Mai, trải nghiệm một Thái Lan thật khác

Đến Thái Lan, nếu đã quá quen với Bangkok và Pattaya náo nhiệt phố thị, Phuket với những bãi biển cát trắng trải dài, thì Chiang Mai sẽ cho du khách một trải nghiệm khác biệt.