Thử nghiệm cho học sinh THPT học trước tín chỉ một số môn bậc Đại học
Thông tin từ Trường Phổ thông Năng khiếu, Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, được triển khai thử nghiệm từ tháng 7/2024, chương trình dạy một số tín chỉ ở bậc Đại học tại trường đã có 600 học sinh ở cả ba khối 10, 11 và 12 đăng ký.
Chương trình nằm trong đề án MOOC (khóa học trực tuyến) của Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh.
Theo đó, 4 môn học mà học sinh được đăng ký học trước tín chỉ là Đại số tuyến tính, Hóa đại cương, Kiến trúc máy tính và Vật lý 1. Bài giảng được đưa lên hệ thống MOOC (khóa học trực tuyến) của Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh, học sinh có thể tham gia học bất cứ lúc nào; các em cũng được học một số buổi trực tiếp với giảng viên. Cuối học kỳ, trường sẽ tổ chức đợt kiểm tra trực tiếp. Nếu đạt yêu cầu, dự kiến các tín chỉ ở những môn mà học sinh đã học sẽ được công nhận khi trúng tuyển vào các trường thành viên Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh.
Trước đó, tại Hội nghị thường niên năm 2023, nội dung về công nhận tín chỉ đại học ở một số môn học cho học sinh Trung học phổ thông đã được Phó Giáo sư, Tiến sĩ Vũ Hải Quân, Giám đốc Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh đề cập đến. Cụ thể, năm 2024, Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh sẽ triển khai thí điểm một số môn học chung và công nhận tín chỉ cho học sinh Trung học phổ thông có tài năng vượt trội, theo phương thức kết hợp trực tuyến và trực tiếp. Đại học sẽ xây dựng quy chuẩn, điều kiện cụ thể để có thể thực hiện mô hình này. Dự kiến, chương trình cho phép học sinh học một số môn cơ bản trên nền tảng bài giảng trực tuyến. Sau đó, học sinh phải thi trực tiếp để được công nhận tín chỉ khi chính thức trúng tuyển vào đại học này. Chương trình hướng đến học sinh tài năng vượt trội ở tất cả các trường phổ thông chứ không giới hạn ở trường chuyên hay năng khiếu.
Theo Phó Giáo sư, Tiến sĩ Vũ Hải Quân, Giám đốc Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh, việc triển khai chương trình sẽ mở ra cơ hội cho học sinh có tài năng được tiếp cận với giáo dục đại học sớm hơn. Quan trọng hơn, thông qua việc học trước một số môn học cơ bản có thể giúp học sinh định hướng nghề nghiệp sớm hơn. Thực tế, nhiều đại học lớn trên thế giới đã triển khai mô hình này, tạo điều kiện cho các tài năng đặc biệt có thể theo học các môn học ở bậc Đại học từ sớm. Vì nếu cứ đi theo mô hình tuyến tính thì không tạo ra được đột phá.