Thị trường Giáng sinh: 'Nghịch lý' trăm người mua, vạn người bán
(Thethaovanhoa.vn) - Sắc màu Noel đã ngập tràn trên phố với những chiếc mũ chóp đỏ của ông già Santa Claus, những vòng nguyệt quế và cây thông xanh cùng những ngôi sao và bông tuyết trắng… khiến Hà Nội trở nên lung linh trong tiết trời đông lạnh.
Đồ chơi, đồ trang trí là những mặt hàng được quan tâm nhất trong dịp này. Khu phố Hàng Mã, Hàng Đào, chợ Đồng Xuân và Lương Văn Can… được coi là đầu mối cung cấp các sản phẩm quà tặng, văn phòng phẩm cho thị trường miền Bắc.
Ông Nguyễn Tuấn, chủ tiệm kinh doanh đồ mã, đồ trang trí nhiều năm ở Phố Hàng Mã cho biết, đón Giáng sinh năm nay, người đi xem, đi chơi là chủ yếu, khách mua hàng không có mấy. Các đơn hàng từ nhiều tỉnh phía Bắc gửi về đặt số lượng chỉ bằng nửa hoặc 2/3 so với nhu cầu mọi năm. Tâm lý khách hàng cũng có sự thay đổi, chỉ yêu cầu và chọn lựa những sản phẩm của Việt Nam sản xuất, do e ngại về chất lượng, khả năng gây độc tố từ đồ chơi, đồ trang trí của Trung Quốc.
Trong khi đó, các mặt hàng trang trí phục vụ Giáng sinh như cây thông, quả treo tường, ông già Noel… do Việt Nam sản xuất lại chưa có nhiều, mẫu mã ít cải tiến nên hình thức kém xa so với hàng Trung Quốc. Chính vì không có nhiều sự lựa chọn nên khách hàng năm nay tiêu thụ ít hơn hẳn.
Chị Trần Lan Anh ở Hà Nội, một trong rất nhiều khách hàng đi chơi, sắm đồ Giáng sinh trên Phố Lương Văn Can cũng cho biết, đây là những sản phẩm có thời gian sử dụng nhiều năm nên không có nhu cầu thay mới, nhất là, khi tình hình kinh tế khó khăn như vài năm trở lại đây.
Tuy nhiên, nếu có điều kiện mua, chị cũng sẽ chỉ lựa chọn hàng Việt Nam sản xuất để đảm bảo an toàn cho sức khỏe của gia đình. Noel năm nay, để tiết kiệm chi phí, gia đình chị Lan Anh cũng chỉ tặng quà Giáng sinh cho các con chứ không sử dụng dịch vụ thuê “ông già Noel” chuyển quà như mọi năm.
Một trong những xu hướng được giới trẻ lựa chọn là tặng thiệp chúc mừng Giáng sinh cho người thân trong dịp này. So với thị trường đồ trang trí, các mặt hàng quà tặng, đồ chơi trẻ em, thiệp chúc mừng… dường như hút khách hơn bởi sự đa dạng về mẫu mã, chủng loại, giá cả và xuất xứ sản phẩm. Nhiều mặt hàng nhập khẩu khẩu từ Thái Lan, Nhật Bản, Ấn Độ….cũng thu hút người mua, dù giá cả cao gấp hai hoặc ba lần so với hàng Trung Quốc.
Phản ánh tâm lý tiêu dùng, bạn trẻ Hoàng Ngọc Anh (Gia Lâm) cho rằng, ảnh hưởng văn hóa tặng quà từ các nước Tây Âu, giới “teen” hiện nay rất chuộng phong cách tặng bưu thiếp cho nhau, cho người thân hay họ hàng. Giá trị vật chất dường như không còn được coi trọng như trước. Tấm thiệp chúc mừng là cách đơn giản nhưng nhiều ý nghĩa để bày tỏ tình cảm, sự trân trọng và những điều thầm kín muốn trao gửi nhưng lại không quá tốn kém, xa xỉ. Đây là điều hết sức tích cực và thực sự đáng mừng.
Noel đang về. Đây cũng là dịp để thị trường thời trang, các doanh nghiệp sản xuất quần áo, giày dép, túi xách, phụ kiện… giới thiệu và bán sản phẩm. Rất nhiều cửa hàng, thương hiệu thời trang nổi tiếng và có uy tín như Nem, Zen, Alcado, Canifa, Made in Vietnam…đều quảng cáo giảm giá từ 25% đến 50%, thậm chí giảm đồng loạt áp dụng với mọi sản phẩm. Nhưng khách hàng mua thực tế không nhiều và chưa đạt kỳ vọng cũng như doanh số mà các cửa hàng, doanh nghiệp lên kế hoạch.
Một trong những đại diện của thương hiệu Thái Tuấn, chuyên nghiên cứu thị trường cho biết, Giáng sinh chưa phải chính vụ của thị trường thời trang. Mặc dù, phần lớn các thương hiệu, nhãn hàng đều giảm giá sản phẩm để kích cầu, song họ cũng không trông mong vào lượng khách tăng đột biến trong dịp này. Đặc biệt là vào năm nay, khi tình hình kinh tế chung chưa có nhiều khởi sắc; chỉ số giá tiêu dùng cuối năm tăng đáng kể, song chỉ phản ánh nhu cầu người dân với các mặt hàng tiêu dùng, lương thực, thực phẩm, đồ uống…
Sau Noel là tới tết Dương lịch, tết Âm lịch, thị trường hàng hóa liệu sẽ khởi sắc thế nào, hẳn còn phụ thuộc nhiều vào túi tiền, vào lương, thưởng và nhu cầu của người dân, cũng như tình hình chung của cả nền kinh tế.
TTXVN/Thạch Huê