Thi thể cơ trưởng máy bay ATR72-600 vẫn nắm chặt cần lái
Hai ngày sau vụ chiếc máy bay ATR72-600 của hãng hàng không TransAsia Đài Loan (Trung Quốc) gặp nạn và rơi xuống sông Cơ Long ở ngoại ô thành phố Đài Bắc, công tác điều tra nguyên nhân tai nạn đang được tiến hành khẩn trương.
Hội đồng an toàn hàng không Đài Loan thông báo đã hoàn tất việc giải mã dữ liệu từ hai hộp đen của máy bay gặp nạn và sẽ công bố kết quả trong ngày 6/2. Hiện có rất nhiều câu hỏi được đặt ra về vụ tai nạn của chiếc máy bay, vốn được đưa vào sử dụng chưa đầy một năm và mới được kiểm tra an toàn vào tháng 1 vừa qua. Với việc giải mã dữ liệu từ hai hộp đen, nguyên nhân của vụ tai nạn hy vọng sẽ được sáng tỏ.
Trong khi đó, việc trục vớt và tìm kiếm các mảnh vỡ máy bay vẫn tiếp diễn trong thời tiết mưa lạnh gần 10 độ. Giới chức Đài Loan đã huy động lực lượng cứu hộ đông đảo gần 1.000 người, bao gồm cả người nhái quân sự phối hợp với thợ lặn thuộc lực lượng cứu hỏa, cảnh sát tham gia tìm kiếm cứu hộ, trục vớt các mảnh vỡ còn lại dưới sông Cơ Long.
Lực lượng cứu hộ xác nhận có 32 người trong số 58 người trên máy bay đã tử nạn, trong đó 22 người là du khách Trung Quốc Đại lục. Có 15 người được cứu sống trong khi 11 nạn nhân vẫn mất tích và ít có cơ hội sống sót. Tất cả những người bị thương, bao gồm cả hai người dưới mặt đất, đã được chuyển tới các bệnh viện gần hiện trường tai nạn để chữa trị, trong đó một người đã được xuất viện. Hãng Hàng không TransAsia đã phát tiền thăm hỏi khẩn cấp đối với các nạn nhân, mỗi người hơn 6.300 USD.
Lực lượng Cứu hỏa Đài Bắc cho biết chiếc máy bay ATR72-600 bị vỡ làm 3 phần với phần đuôi và thân bị chìm một nửa dưới nước, trong khi phần đầu bị ngập hẳn trong bùn. Theo các nhân viên cứu hộ, khi tiếp cận phần thân máy bay, họ chứng kiến cảnh tượng kinh hoàng khi có rất nhiều thi thể bị lộn ngược và kẹt trong ghế ngồi. Hai phi công đều thiệt mạng, trong đó Cơ trưởng Liao Chien-tsung vẫn nắm chặt cần lái. Cơ trưởng Liao Chien-tsung, 42 tuổi, được truyền thông Đài Loan ca ngợi như người hùng khi dường như đã cố gắng tránh đâm vào các tòa nhà để giảm thiểu thương vong vụ tai nạn.
Trước đó, ngày 5/2, giới chức Đài Loan cho biết cơ quan chức năng Trung Quốc đại lục sẽ cử chuyên gia hàng không dân dụng hỗ trợ điều tra nguyên nhân vụ tai nạn, mặc dù thỏa thuận hợp tác về an toàn và hướng dẫn bay giữa hai bở eo biển Đài Loan vẫn đang trong quá trình thảo luận và chưa được ký kết. Đây là lần đầu tiên hai bờ eo biển hợp tác điều tra tai nạn của một hãng hàng không Đài Loan.
Cũng trong ngày 5/2, hãng hàng không TransAsia thông báo theo yêu cầu của cơ quan hàng không dân dụng Đài Loan, hãng này tạm ngừng tất cả các chuyến bay sử dụng loại máy bay ATR để tiến hành kiểm tra đặc biệt về động cơ sau khi hai chiếc ATR72 của TransAsia gặp tai nạn chỉ trong vòng 7 tháng.
TTXVN