Theo dòng thời sự: Doanh nhân bóng đá
Lịch sử V-League từng chứng kiến rất nhiều “ông bầu” danh tiếng. Xuất phát điểm là những doanh nhân có niềm đam mê với bóng đá, họ sẵn sàng dành trọn tâm huyết và tiền bạc cho những giá trị của môn “thể thao Vua”. Hôm nay (13/10), ngày Doanh nhân Việt Nam cũng là dịp để chúng ta nhìn lại và dành cho những doanh nhân gắn bó với bóng đá một sự tôn vinh nhất định.
Khái niệm “ông bầu” vốn dùng để gọi các cá nhân đầu tư xây dựng đội bóng hoàn toàn bằng tiền túi hoặc từ doanh nghiệp của mình. Rất nhiều gương mặt tiêu biểu đã từng xuất hiện trên sân cỏ nội nhưng tựu trung, số lượng “ông bầu” đúng nghĩa không nhiều. Cho đến hiện tại, chỉ còn bầu Đức và bầu Hiển là hai chân dung nổi trội nhất.
Đến với bóng đá bằng những mục đích khác nhau nhưng tâm huyết và sự đầu tư mà các “đại gia” bỏ ra là không nhỏ. Có những người đến vì yêu, vì niềm đam mê thực sự và muốn cụ thể nó bằng những “đứa con tinh thần” mang tên bóng đá. Nhưng, vẫn có những ông bầu khác chỉ xem bóng đá như một phương tiện để đánh bóng tên tuổi, để phục vụ mục đích kinh doanh. Một khi đã thỏa mãn, hoặc đơn giản không còn động lực, họ sẽ dễ dàng rũ bỏ và để lại những lũng đoạn cho đội bóng, từ đó đa số dẫn đến giải thể.
Chính vì thế, sự tôn trọng dành cho bầu Đức lẫn bầu Hiển càng được nâng cao bởi đã hơn 20 năm trôi qua, cả 2 vẫn còn đó tâm huyết với đam mê. Tiền bạc với họ dường như không phải vấn đề một khi đã xác định dấn thân vào môn “thể thao Vua”. Xuất phát điểm là những doanh nhân với công việc kinh doanh trên nhiều loại hình, họ đã say mê bóng đá như một mối tình lớn.
Đã đầu tư thì chắc chắn sẽ cần thu về những lợi nhuận và trong bóng đá, điều đó được cụ thể bằng tiếng tăm, danh hiệu và sự yêu mến từ NHM. Cả HAGL và Hà Nội đều thể hiện những giá trị khác nhau nhưng điểm kết vẫn là sự khẳng định vị thế và tên tuổi ở giải đấu hàng đầu Việt Nam. Sức lan tỏa của 2 đội bóng này không chỉ gói gọn tại V-League mà còn ở mặt trận ĐTQG, nơi các ngôi sao của cả 2 đều gắn liền với những giai đoạn thành công khác nhau của bóng đá nước nhà.
Bức tranh toàn cảnh V-League cũng đã có nhiều sự “thay da, đổi thịt”, phần lớn đều nhờ vào những sự đầu tư của các ông bầu trong việc gia tăng mức độ cạnh tranh cho các thế lực của mình. Bóng đá Việt Nam cũng được hưởng lợi gián tiếp bởi các cá nhân đến từ các đội bóng sẽ không ngừng vươn lên nhằm khẳng định tên tuổi và vị thế của mình. Chưa kể, công tác đào tạo trẻ cũng dần trở thành xu hướng chung cho nhiều CLB càng thúc đẩy sự xây dựng sự kế thừa và tiếp nối với các thế hệ đàn anh.
Bóng đá đâu chỉ chứa đựng những cảm xúc thăng hoa hay những khoảnh khắc tỏa sáng trên sân. Nó còn mang đậm dấu ấn của các ông bầu, những người đứng sau để kiến tạo thành công cho đội bóng. Ngày Doanh nhân Việt Nam (13/10) cũng là dịp để chúng ta tôn vinh những đóng góp của lực lượng này cho sự phát triển bóng đá nước nhà.
Huy Tâm