(Thethaovanhoa.vn)- Liệu vụ tai nạn trong đợt chạy thử trước mùa giải và khiến tay đua người Tây Ban Nha vắng mặt trong chặng mở màn tại Melbourne, Australia của Fernando Alonso có phải là điềm gở, báo hiệu đội đua McLaren-Honda sẽ phải trải qua một năm khó khăn nữa?
Nhưng, ngay cả khi không quá duy tâm, thì việc Alonson trở lại tại Malaysian Grand Prix cuối tuần này cũng chẳng phải là sự đảm bảo rằng anh sẽ phá vỡ được cuộc đua tay đôi trong nội bộ Mercedes giữa Lewis Hamilton và Nico Rosberg.
Niềm hy vọng của McLaren-Honda
Theo thông báo của đội McLaren-Honda, dự kiến Alonso sẽ có chặng đua đầu tiên trong mùa giải ở Malaysia nếu anh nhận được sự cho phép của các bác sĩ. Trước đó thì tay đua từng hai lần vô địch thế giới không thể có mặt ở Australian GP vào ngày 15/3 do đang trong giai đoạn phục hồi sau cơn chấn động từ vụ tai nạn trên đường đua Circuit de Barcelona-Catalunya cách đó gần một tháng. Điều khó hiểu là cho đến giờ, McLaren-Honda vẫn chưa xác định được nguyên nhân dẫn đến vụ tai nạn này dù theo Alonso nhớ lại, hệ thống lái của anh gặp trục trặc trước lúc vụ đâm xe xảy ra.
Trước mắt, McLaren-Honda sẽ lắp thêm bộ phận cảm ứng để thu thập dữ liệu và trong tình thế này, việc Alonso ngồi sau tay lái là gần như chắc chắn. Bởi đội đua cần tay đua người Tây Ban Nha trở lại nhanh nhất có thể và hỗ trợ cho đối tác Honda chỉnh sửa động cơ nhằm giúp McLaren-Honda cải thiện thành tích tồi tệ sau chặng Australian GP. Tại đó, Jenson Button và tay đua dự bị Kevin Magnussen đều không giành được một điểm nào. Button đứng tận thứ 11.
Hiện trường vụ tai nạn của Alonso
Đây là lý do giải thích tại sao Alonso đã quyết định có mặt ở Malaysia sau khi anh đã được ba bác sĩ nổi tiếng tại trường đại học Cambridge kiểm tra vào chủ nhật tuần trước. Về cơ bản, cơ hội để anh đua trở lại chỉ còn là vấn đề thủ tục dù anh vẫn cần phải vượt qua hai cuộc kiểm tra nữa của Liên đoàn đua xe quốc tế (FIA) và đường đua Sepang.
Tại sao McLaren-Honda gặp khó khăn?
Tuy vậy, ngay cả khi Alonso xuất hiện bên cạnh Button, điều này không có nghĩa McLaren-Honda có thể cải thiện được tình hình khó khăn của họ. Mỉa mai là cách đây 3 tháng, Chủ tịch của McLaren, Ron Dennis, có nói đến tham vọng lặp lại thành công vào cuối những năm 80 và đầu 90 khi họ giành chức vô địch thế giới ở cả hai hạng mục tay đua và đội đua trong bốn năm liên tiếp từ năm 1988 đến 1991, trong đó có ba lần với Ayrton Senna và một lần với Alain Prost.
Có điều, giữa McLaren-Honda của thập niên 80 và McLaren-Honda hiện tại chẳng có gì chung để so sánh ngoài một liên danh. Vì khi hai bên hợp tác với nhau vào năm 1988, động cơ turbo của Honda đã khẳng định vị trí số 1 trong làng đua Công thức I (F1) trong ít nhất là hai năm và đã có năm năm xuất hiện trên đường đua. Trong khi đó, động cơ turbo của Honda năm 2015 mới lần đầu tiên tham dự ở Australian GP.
Anh đã sẵn sàng cho Malaysian Grand Prix
Kết quả cho thấy McLaren-Honda là xe chậm nhất tại Australia với cách biệt khá lớn. Tại vòng loại đầu tiên, Button và Magnussen suýt bị loại khi họ chỉ cách điểm số an toàn 1,5 giây. Trên lý thuyết, họ chỉ chậm hơn Mercedes trong đợt chạy đó 2,9 giây nhưng với việc đội đua vô địch thế giới sử dụng lốp mềm, điều đó có nghĩa cách biệt thực phải là 3,9 giây. Một vòng đua chậm 3 giây đã là quá tệ và gần 5 giây thì là một thảm họa. Câu hỏi đặt ra là liệu McLaren-Honda có thể thu hẹp được sự chênh lệch này hay không?
Còn theo giám đốc đội đua Eric Boullier thừa nhận thì họ “có lẽ cần vài năm mới bắt kịp được đối thủ”.
Rốt cuộc thì nếu 2015 được xem là khởi đầu cho sự tái hợp McLaren-Honda sau 24 năm, đồng hồ đếm ngược cũng sẽ bắt đầu quay cho đến khi sự kiên nhẫn về Alonso đi quá giới hạn chịu đựng.
Xếp hạng sau chặng Australian GP
1 Lewis Hamilton Mercedes 25
2 Nico Rosberg Mercedes 18
3 Sebastian Vettel Ferrari 15
4 Felipe Massa Williams 12
5 Felipe Nasr Sauber 10
6 Daniel Ricciardo Red Bull 8
7 Nico Hulkenberg Force India 6
8 Marcus Ericsson Sauber 4
9 Carlos Sainz Jnr Toro Rosso 2
10 Sergio Perez Force India 1
Mạnh Hào
Thể thao & Văn hóa Cuối tuần