Nhiều giải pháp để phát triển golf ở Việt Nam
(Thethaovanhoa.vn) - Tại Hội thảo du lịch Golf châu Á nằm trong khuôn khổ của Đại hội Du lịch Golf châu Á AGTC 2017 đang diễn ra tại Đà Nẵng, nhiều giải pháp đã được các diễn giả đưa ra nhằm “hiến kế” giúp Việt Nam phát triển golf xứng tầm với tiềm năng. diễn ra tại Đà Nẵng (diễn ra từ ngày 7/5 đến ngày 13/5).
Golf Việt Nam phát triển chưa xứng tầm
Tham dự Hội thảo có đầy đủ sự tham gia của lãnh đạo Tổng cục Du lịch Việt Nam, UBND thành phố Đà Nẵng, các sở ban ngành, đại diện các sân golf, các tập đoàn golf tại Việt Nam, các công ty lữ hành- khách sạn,...
Mở đầu buổi Hội thảo, Phó chủ tịch UBND Thành phố Đà Nẵng Đặng Việt Dũng cho biết: “Ngành du lịch golf tại Đà Nẵng nói riêng và miền Trung nói chung là một ngành công nghiệp có tiềm năng phát triển bền vững, với giá trị lợi nhuận mang lại trong năm 2016 là 68 triệu USD.
Tỷ lệ tăng trưởng của du lịch golf hiện nay đang ở mức cao 50% và cùng với 3 sân golf mới tiếp tục sẽ được đưa vào hoạt động, dự kiến giá trị mang lại từ du lịch golf trong vòng 5 năm tới sẽ lên đến 186 triệu USD”.
Nói thêm về tiềm năng của golf ở Việt Nam, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục du lịch Việt Nam Ngô Hoài Chung cho hay: “Các sân golf được khánh thành ở Việt Nam trong những năm gần đây đều gắn với các khu nghỉ dưỡng cùng nhiều dịch vụ đẳng cấp tiêu chuẩn 5 sao, hướng tới mục đích hấp dẫn các khách du lịch chơi golf kết hợp nghỉ dưỡng, đặc biệt tại khu vực dọc bờ biển miền Trung (Huế, Đà Nẵng, Hội An, Nha Trang).
Nhiều khu vực nghỉ dưỡng ở khu vực này có tỷ lệ khách tham gia các chương trình du lịch kết hợpchơi golf cao. Và Việt Nam được nhiều tổ chức chuyên ngành golf và truyền thông quốc tế đánh giá, xếp hạng là điểm đến du lịch golf hấp dẫn".
Việt Nam có lợi thế, tiềm năng sẵn có nhưng theo vị Phó tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Việt Nam thì golf ở Việt Nam chưa phát triển xứng tầm.
“Việt Nam mới có 32 sân golf trong khi các nước láng giếng như Indonesia đã có 152 sân, Malaysia có 230 sân và Thái Lan có 253 sân. Theo số liệu ước tính, tỷ lệ khách quốc tế đến Việt Nam chơi golf chỉ chiếm gần 0,5 trên tổng số 10 triệu khách. Tỷ lệ này của các nước trong khu vực cao hơn nhiều”, ông Chung cho biết.
Theo đó, lãnh đạo Tổng cục Du lịch Việt Nam cho biết thêm, trong tương lai, sẽ có nhiều giải pháp để đưa golf Việt Nam phát triển xứng tầm với tiềm năng, lợi thế sẵn có.
Nhiều giải pháp để phát triển golf bền vững
Cũng tại Hội thảo, các diễn giả đã trình bày các bài tham luận với các chủ đề thực tiễn về phát triển du lịch golf tại Việt Nam và thế giới, những giá trị và tiềm năng cũng như cách khai thác du lịch golf bảo đảm sự bền vững của môi trường và tham gia của cộng đồng…
Ông Santi Chudintra, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Thái Lan, chia sẻ: “Thái Lan và Việt Nam chúng ta có nhiều điểm tương đồng cũng như khá gần nhau về khoảng cách địa lý. Do vậy, cả 2 nước hoàn toàn có thể hợp tác để chia sẻ về miếng bánh thị trường du lịch golf cũng như các chương trình, các thông tin về golf trên quan điểm cả hai cũng chiến thắng”.
Trong khi đó, đại diện cho Tổ chức Môi trường Golf GEO, ông Sam Thomas cho hay: “Từ điểm khởi đầu đến trong tương lai, sự bền vững luôn là một phần của golf. Việc phát triển sân golf phải luôn tôn trọng và bảo vệ môi trường tự nhiên.
Đảm bảo các nguyên tắc bền vững đó là tôn trọng yếu tố thiên nhiên, tài nguyên và cộng đồng. Cụ thể, golf phải thúc đẩy sự phong phú sinh học và phong cảnh tự nhiên, đồng thời du lịch golf phải sử dụng tài nguyên có trách nhiệm và mang lại những giá trị cộng đồng.
Kết thúc Hội thảo, ông Peter Walton, Chủ tịch Tổ chức Du lịch Golf Thế giới IAGTO, nhấn mạnh: “Hiện nay trên thế giới có 56 triệu golf thủ và golf đươc xem là nhân tố khuyến khích chi tiêu thứ 3 tại châu Á và các golf thủ chi tiêu nhiều hơn gấp đôi so với chi tiêu của một du khách thông thường.
Golf du lịch đã trở thành một thị trường ngách thật sự mạnh mẽ, mang lại doanh thu cao, tăng trưởng với tác động thấp đến du khách, tạo cơ hội việc làm và cơ hội cho các điểm đến trên toàn thế giới”.
Nam Giao