loading...
(Thethaovanhoa.vn) - Tác động tiêu cực từ virus Corona, hay còn mang tên gọi Covid-19, khiến chặng F1 ở Trung Quốc dự kiến diễn ra vào giữa tháng Tư tới buộc phải hoãn lại. Kịch bản nào cho chặng đua tại Thượng Hải trong mùa giải F1 2020?
Lịch thi đấu bóng đá hôm nay. Lịch thi đấu bóng đá Ngoại hạng Anh vòng 26. Lịch thi đấu bóng đá Tây Ban Nha vòng 24. Lịch thi đấu bóng đá Đức vòng 22. Lịch thi đấu bóng đá Pháp vòng 25. Lịch thi đấu bóng đá giao hữu CLB. Lịch bóng đá ngày 14/2, rạng sáng 15/2.
Tuyên bố mới nhất từ ban tổ chức F1 có đề cập họ đang làm việc với ban tổ chức chặng Thượng Hải để tìm ra những phương án tổ chức lại chặng đua trong trường hợp tình hình dịch bệnh có dấu hiệu cải thiện.
Thách thức sắp xếp lại GP Trung Quốc
Việc phải hủy bỏ hoàn toàn một chặng đua trong năm không phải là điều không thể xảy ra, nhưng chỉ là giải pháp đường cùng, nếu ban tổ chức F1 không thể tìm ra bất cứ phương án sắp xếp khả thi nào. Điều này từng diễn ra ở GP Bahrain năm 2011, khi ban tổ chức F1 không thể tìm ra thời gian hợp lý sau khi chặng đua này bị hoãn vì bất ổn chính trị.
Những thách thức cho việc tìm phương án tổ chức lại chặng đua Trung Quốc không chỉ nằm ở tình hình virus Corona hoành hành tại quốc gia này, mà còn nằm ở lịch đua khá chật chội với tổng cộng 22 chặng đua trong mùa giải 2020. Đã có những dự tính về việc đẩy chặng đua Trung Quốc lên giữa mùa giải, khi đất nước đông dân nhất thế giới bước vào mùa hè, thời điểm được nhận định là tình hình dịch bệnh có thể được khống chế. Vấn đề nằm ở chỗ khoảng thời gian 4 tuần nghỉ hè giữa hai chặng Hungary và Bỉ tưởng như lý tưởng, nhưng có một quy định trong thời gian này sẽ có 2 tuần tất cả các thiết bị phục vụ cho F1 phải được nghỉ ngơi nhằm tránh xảy ra tình trạng quá tải cho cả một mùa giải.
Giai đoạn giữa mùa giải vẫn thường là thời điểm diễn ra các chặng đua ở Châu Âu, với 9 trên 11 chặng diễn ra trong khoảng thời gian từ tháng Năm đến giữa tháng Chín. Việc thiếu một khoảng cách thời gian đủ rộng rãi giữa các chặng đua khiến cơ hội cho GP Trung Quốc chen chân là rất nhỏ. Hiện tại, phần lớn các chặng đua F1 mùa giải năm nay đã và đang tiến hành việc bán vé, đồng thời những hợp đồng tài trợ được thông qua từ khá lâu. Bất cứ một sự chuyển đổi nào tác động đến một trong những chặng đua ấy sẽ đem đến nhiều vấn đề nan giải. Cũng không thể bỏ qua việc làm thế nào để 10 đội đua cùng chấp nhận thông qua một sự thay đổi về lịch thi đấu, cũng như cần tính đến chi phí về Logistics (tạm dịch: Vận tải và hậu cần) cho các thiết bị phục vụ chặng đua.
Tổ chức lại GP Trung Quốc, hay hủy bỏ hoàn toàn?
Dựa vào những gì được nêu trên, có ba phương án để tổ chức chặng lại GP Trung Quốc, nếu ban tổ chức vẫn muốn duy trì đủ 22 chặng đua trong năm 2020 này.
Phương án đầu tiên là hoán đổi thời điểm diễn ra với GP Nga vào ngày 27/9 tới. Thời điểm diễn ra chặng đua ở Sochi khá lý tưởng, bởi chặng đua này diễn ra chỉ một tuần sau GP Singapore và hai tuần trước GP Nhật Bản. Về lý thuyết, việc sắp xếp này sẽ đảm bảo giảm thiểu chi phí hậu cần và là phương án khả thi nhất. Nhưng ban tổ chức GP Nga không đồng ý với bất cứ sự thay đổi về lịch đua năm nay. Thực tế, chặng đua ở Sochi đã liên tục biến động về thời gian tổ chức, khi tổ chức vào nửa cuối mùa trong hai năm đầu 2014 và 2015, trước khi đẩy lên nửa đầu vào hai năm tiếp theo, và từ 2018 trở đi mới quay lại mốc thời gian như cũ.
Trong trường hợp việc hoán đổi thời gian với GP Nga bất thành, nhiều khả năng GP Trung Quốc sẽ phải chờ đến cuối mùa giải mới có thể tổ chức lại. Đó có thể là chặng đua cuối cùng hoặc thế chỗ của GP UAE, đẩy chặng đua ở Abu Dhabi xuống tháng 12. Khả năng này hoàn toàn có thể xảy ra, bởi F1 đang lên kịch bản cho khả năng tổ chức đến 25 chặng đua trong một năm, và điều ấy khiến khả năng F1 kéo dài đến tháng cuối cùng của năm là không thể tránh khỏi. Một ý tưởng không tồi chút nào, nhưng thời tiết ở Thượng Hải tháng 11 lại là một thách thức không hề nhỏ, vì khá lạnh và khó lường.
Còn nếu UAE từ chối việc dời chặng đua thì sao? Ban tổ chức F1 có thể tính đến việc đẩy GP Trung Quốc chen giữa hai chặng Brazil và UAE, để không làm bất cứ chặng đua nào rơi vào tình thế khó xử. Được lòng ban tổ chức hai chặng đó thì các đội đua sẽ lại phàn nàn vì họ khó có thể chấp nhận viễn cảnh phải đua ba chặng liền nhau trong một thời gian ngắn. Cách đây 2 năm, F1 từng thử nghiệm ba chặng đua nối tiếp nhau, lần lượt là GP Pháp, GP Áo và GP Anh. Rốt cuộc, ý tưởng ấy đã không được sử dụng thêm một lần nào nữa do các đội đua phàn nàn các tay đua không thể đạt phong độ tốt nhất.
Điều gì xảy ra nếu cả ba phương án trên không khả thi, và ban tổ chức F1 lại cạn kiệt quỹ thời gian? GP Trung Quốc sẽ buộc phải vắng mặt ở mùa giải 2020.
GP Việt Nam cũng có thể bị hủy
Trong lúc chờ đợi lịch thi đấu mới của GP Trung Quốc ở Thượng Hải, F1 2020 sẽ diễn ra với 21 chặng đua. Tuy nhiên, đây chưa phải con số cuối cùng bởi BTC giải đang cân nhắc hủy cả chặng đua tại Việt Nam, quốc gia láng giềng của Trung Quốc, cũng bởi tác động của virus corona. Nếu điều này xảy ra thì các tay lái sẽ trải qua một quãng nghỉ khá dài, từ 22/3 đến tận 4/5
|
Đức Hùng (Tổng hợp)
loading...