(Thethaovanhoa.vn)- Chủ nhật này, nếu Nico Rosberg vô địch tại Mexico còn Lewis Hamilton cán đích ngoài top 10, tay lái người Đức sẽ đăng quang sớm 2 vòng. Còn nếu điều ngược lại xảy ra, khoảng cách giữa họ chỉ còn là 1 điểm mong manh.
Hamilton đã đến Texas với rất nhiều áp lực, và anh đã giải tỏa được ít nhiều với chiến thắng đầy thuyết phục sau 56 vòng đua. Đây cũng là chức vô địch chặng thứ 50 của tay lái da màu này. Nhưng niềm vui của Hamilton không trọn vẹn bởi đối thủ chính của anh, Nico Rosberg, vẫn xoay xở rất tốt sau khởi đầu kém cỏi để cán đích thứ hai. Khoảng cách 26 điểm giữa họ vẫn là rất lớn.
Tiếng nói từ lịch sử
Hamilton và Rosberg là hai tay vợt đồng trang lứa, nhưng xét về kinh nghiệm thi đấu đỉnh cao, nhất là ở giai đoạn bứt phá cuối mùa trong cuộc đua vô địch, thì tay lái người Anh vẫn được đánh giá cao hơn.
Năm 2007, Hamilton đã cận kề ngôi vô địch nhờ hơn Kimi Raikkonen đến 17 điểm khi mùa giải chỉ còn 2 chặng. Dạo đó, F1 còn áp dụng hệ thống tính điểm cũ với 10 điểm cho nhà vô địch chặng. Nhưng Raikkonen đã vô địch cả hai chặng cuối, trong khi Hamilton bỏ cuộc ở Trung Quốc và chỉ về thứ 7 ở Brazil. Kết quả, “người Tuyết” đã vô địch thế giới với đúng 1 điểm nhiều hơn Hamilton.
Hamilton và Rosberg sắp bước vào trận quyết chiến
Có lẽ Hamilton đã rút ra rất nhiều kinh nghiệm từ bài học ấy. Năm 2008, anh vô địch thế giới lần đầu tiên, khi chỉ hơn Felipe Massa đúng 1 điểm. Năm 2014, anh bước vào chặng cuối khi chỉ hơn Rosberg 17 điểm còn F1 áp dụng quy định nhân đôi số điểm chặng cuối. Một dẫn chứng từ lịch sử khiến Rosberg không thể chủ quan: Năm 2010, Alonso (Ferrari) từng dẫn Vettel đến 25 điểm khi chỉ còn 2 chặng, nhưng rồi “Baby Schumi” đã xuất sắc vượt mặt đàn anh để lên ngôi vào cuối mùa.
Rosberg từng vô địch liên tiếp ở ba chặng cuối cùng của mùa giải trước, nhưng không thể coi đó là một màn bứt phá ngoạn mục để cạnh tranh chức vô địch bởi đơn giản Hamilton đã đăng quang từ trước đó và suy giảm động lực.
Cơ hội lịch sử cho Rosberg
Với khoảng cách 26 điểm và chỉ còn 3 chặng đua, nếu như Hamilton vô địch cả ba chặng còn lại (giành 75 điểm), Rosberg vẫn “có quyền” về nhì 2 lần và về thứ ba 1 lần (giành 51 điểm) mà vẫn có thể đăng quang vào cuối mùa.
Nói như vậy để thấy rằng, nếu Rosberg tránh sảy chân trước sự tấn công của những kẻ ngáng đường như Daniel Ricciardo, Max Verstappen (RedBull), Vettel, Raikkonen (Ferrari) thì cho dù Hamilton có xuất sắc mấy cũng không thể tiếm ngôi đầu của anh.
Đường đua Mexico
Mercedes vẫn thống trị F1 về tốc độ, nhưng độ tin cậy của hai chiếc xe thì không giống nhau. Mùa giải này, đã có lúc Hamilton có ý trách móc đội ngũ kỹ thuật Mercedes vì vấn đề này.
Theo thống kê, nếu không có những sự cố về động cơ, Hamilton có thể đã nhiều hơn Rosberg 14 điểm, thậm chí là 56 điểm. Anh đã hỏng động cơ đến 4 chặng, tại Thượng Hải, Sochi, Spa Francor Champs, và cay đắng nhất là ở Malaysia mới đây. Trong khi đó, Rosberg chỉ có đúng một lần gặp sự cố về hộp số ở Silverstone khiến anh cán đích thứ ba, thay vì thứ hai.
“Liệu điều này có xảy ra với xe của Nico không? Chỉ thời gian mới có thể trả lời. Còn tôi chỉ muốn tập trung vào bản thân mình”, Hamilton quả quyết.
Xếp hạng tay lái
1.Rosberg (Mercedes) 331
2.Hamilton (Mercedes) 305
3.Ricciardo (Red Bull) 227
4.Vettel (Ferrari) 177
5.Raikkonen (Ferrari) 170
Xếp hạng đội đua 1.Mercedes 636
2.Red Bull 403 3.Ferrari 347
4.Force India 138
5.Williams 130 |
Phương Chi
Thể thao & Văn hóa Cuối tuần