'The Legend of Tarzan': Đưa chàng trai rừng xanh vào thế giới đương đại
(Thethaovanhoa.vn) - Tarzan là một nhân vật kinh điển và câu chuyện của anh có nguồn gốc trong thời chủ nghĩa thực dân, thời kỳ người da trắng "thống trị" thiên hạ. Bản phim mới của Hollywood về nhân vật này, mang tựa đề The Legend of Tarzan (Huyền thoại Tarzan), đề cập đến quá khứ ấy, song lại đưa chàng Tarzan vào một xã hội hiện đại hơn. Phim được công chiếu ở Mỹ từ ngày 1/7.
Cách đây hơn một thế kỷ, khi Edgar Rice Burroughs lần đầu tiên viết truyện về Tarzan, một nhân vật hư cấu, một đứa trẻ hoang dã nguyên mẫu lớn lên trong rừng rậm châu Phi với các loài khỉ lớn Mangani, trong cuốn Tarzan of the Apes (tạp chí xuất bản năm 1912, xuất bản sách năm 1914), thế giới phương Tây đang trong thời kỷ chủ nghĩa thực dân và phụ nữ mới được quyền bầu cử.Đấu tranh vì người nô lệ
Tarzan là một sản phẩm của thời kỳ đó, thậm chí tên anh, được Burroughs đặt theo ngôn ngữ của núi rừng song khi dịch nó vẫn mang nghĩa "da trắng". Anh hiện thân cho một cuộc phiêu lưu đầy lãng mạn của kỷ nguyên đó, một thời kỳ mà nhiều người không muốn nhắc lại.
Mặc dù nhiều người muốn "chôn vùi" câu chuyện của chàng trai rừng xanh này, tuy nhiên nhân vật Tarzan đã bám sâu vào tiềm thức văn hóa của chúng ta và do vậy, trong một thế kỷ qua, Tarzan đã là chủ đề của hơn 50 bộ phim và 7 loạt phim.
"Edgar Rice Burroughs đã đề cập đến một huyền thoại nguyên thủy của nhân loại" – nhà văn Scott Tracy Griffin, tác giả cuốn Tarzan: The Centennial Celebration và Tarzan on Film, nói: "Tarzan là một cậu bé mồ côi, bị mắc kẹt trong rừng song đã tìm cách trở lại với nền văn minh, sau đó lại từ chối nó và trở về thiên nhiên hoang dã với tư cách một nhà thám hiểm dũng cảm".
Trong phim mới, The Legend of Tarzan của đạo diễn David Yates, Tarzan được đưa vào xã hội đương đại, qua đó phản ánh những giá trị hiện đại như sự tôn trọng giữa các nền văn hóa, không phân biệt màu da và bình đẳng giới.
Phim xoay quanh hành trình trở về rừng xanh đầy thử thách của Tarzan (Alexander Skarsgard thủ vai). Và lý do khiến anh vùng lên và chiến đấu chính là vì người vợ xinh đẹp - Jane Porter (do nữ diễn viên Áo Margot Robbie thủ diễn) bị gã chúa đất hung bạo Leon Rom (Christoph Waltz) bắt cóc. Không những vậy, anh đã phát hiện ra nhiều bí mật đen tối liên quan đến quá khứ của mình và bị vướng vào một cái bẫy vô cùng tàn khốc của kẻ phản diện.
Phim được mở màn với phần sau cuộc đời của Tarzan, sau khi anh đã kết hôn với Jane và sống ở Anh với danh vị là nghị sĩ Lord Greystoke. Tarzan được Vua Bỉ Leopold II mời tới Congo nhưng anh chỉ nhận lời sau khi George Washington Williams (Samuel L. Jackson) thuyết phục anh nên đi bởi qua các báo cáo điều tra cho thấy, Vua Leopold đã bắt người địa phương làm nô lệ.
Thực tế, Williams không phải là một nhân vật hư cấu. Ngoài đời, ông là một cựu binh trong Nội chiến đồng thời là sử gia phát hiện ra sự tàn bạo của chủ nghĩa thực dân ở Congo.
Samuel L. Jackson cho biết ông đã tới thăm mộ Washington ở Anh hồi năm ngoái, khi đang quay một bộ phim của Tim Burton ở đây. "Washington là một nhân vật vô cùng lôi cuốn".
Jane trở thành người phụ nữ hiện đại
Câu chuyện gốc về Tarzan không chỉ bị phê phán vì mang tính phân biệt chủng tộc, mà còn với cách mô tả phụ nữ đầy phiến diện và đó chính là yếu tố mà Margot Robbie, nổi danh với vai diễn trong phim Sói già phố Wall (The Wolf of Wall Street) của đạo diễn Mỹ Martin Scorsese, muốn thay đổi.
"Tôi chưa bao giờ muốn hóa thân thành một thiếu nữ trong cảnh khốn cùng" - Robbie chia sẻ.
Trong gần 50 bộ phim trước đây về Tarzan, Jane luôn phải gào khóc và phải nhờ đến sự giúp đỡ của Tarzan mỗi khi cô gặp nguy hiểm. Song trong một cảnh hết sức ấn tượng trong phim The Legend of Tarzan, khi Jane bị Leon Rom bắt cóc, hắn đã nói cô hãy kêu gào để Tarzan cứu giúp, nhưng Jane không làm vậy mà đã nhổ nước bọt vào mặt hắn.
"Nếu các nhà làm phim không tạo nên những mẫu phụ nữ như vậy để khán giả đương đại có thể đồng cảm được thì họ sẽ không có hứng thú xem phim" - Robbie nói về sự bất bình đẳng giới trong các sản phẩm Hollywood.
The Legend of Tarzan là bộ phim có kinh phí lớn đầu tiên được làm với mục đích hiện đại hóa câu chuyện về chàng trai rừng xanh đóng khố, trong khi các sản phẩm trước đó đều phản ánh hệ tư tưởng của thời đại.
Cụ thể, trong thập kỷ 1950, các bộ phim về Tarzan được lấy cảm hứng từ người phương Tây, trong khi thập kỷ 1960 lại chịu sự ảnh hưởng của loạt phim điệp viên James Bond. Giờ các nhà sản xuất cũng cố gắng để Tarzan thích ứng với xã hội hiện đại, song câu chuyện được hiện đại hóa này sẽ nhận được sự đồng cảm của công chúng đến đâu thì còn phải chờ thời gian trả lời.
Việt Lâm (tổng hợp)
Thể thao & Văn hóa