Thế hệ các nhóm nhạc nữ K-pop mới: Không cần nhiều sexy, chỉ cần… YouTube

Chỉ vài năm trước, khi các nhóm nhạc 'má hồng' của K-pop như Wonder Girls, 2NE1… tạo nên 'cơn sốt nhóm nữ' (Girl Group Fever), thì bây giờ những thế hệ đàn em còn làm được nhiều hơn thế.
28/05/2016 11:23

(Thethaovanhoa.vn) - Chỉ vài năm trước, khi các nhóm nhạc “má hồng” của K-pop như Wonder Girls, 2NE1… tạo nên “cơn sốt nhóm nữ” (Girl Group Fever), hình thành một thế lực nữ quyền hùng mạnh tại K-pop và góp phần khuếch trương danh tiếng của nền âm nhạc đại chúng Hàn Quốc ra thế giới, thì bây giờ những thế hệ đàn em còn làm được nhiều hơn thế.

Một số nhóm nhạc nữ mới hình thành sau năm 2010, như AOA, EXID và GFriend, đang chiếm vị trí trung tâm trong làng nhạc K-pop cả ở thị trường nội địa lẫn hải ngoại. Và đáng nói, họ không cần sexy như những đàn chị nhưng danh tiếng của họ ngày càng được lan rộng nhờ vào sự phát triển rộng rãi của các trang mạng xã hội.

Không cần những chiến dịch quảng bá tốn kém

Trong số các nhóm nhạc nữ đang gặt hái thành công phải kể đến I.O.I. Nhóm nhạc này gồm 11 thành viên được chọn từ việc bình chọn của công chúng qua chương trình truyền hình thực tế Produce 101.

Theo nhiều nguồn tin, I.O.I hiện là nhóm nhạc "đắt sô" tại các liên hoan, sự kiện và chương trình truyền hình. Chỉ 2 tuần sau khi ra mắt trong tháng này, I.O.I đã ký được 10 hợp đồng quảng cáo.

Twice cũng là nhóm nhạc được hình thành từ chương trình truyền hình thực tế Sixteen. Hai đĩa đơn đầu tiên của nhóm nhạc này, gồm Like OOH-AHHCheer Up, đều thống trị các bảng xếp hạng âm nhạc nội địa trong nhiều tuần.


Nhóm nhạc Twice

Với các thành viên đa quốc gia, gồm cả các cô gái Nhật Bản Momo và Sana cùng Tzuyu (Đài Loan, Trung Quốc), nhóm nhạc Twice đã đến được với khán giả quốc tế. Album mới đây của họ, Page Two, đã đứng đầu bảng xếp hạng iTunes ở 7 nước, trong khi video nhạc phẩm Like OOH-AHH đã nhận được hơn 60 triệu lượt truy cập trên YouTube.

Rõ ràng, các trang mạng xã hội quảng bá K-pop hiệu quả hơn và có ảnh hưởng hơn các phương tiện truyền thông truyền thống. Chẳng hạn, nhóm nhạc EXID trở nên "nổi như cồn" hồi năm 2014, hai năm sau khi nhóm nhạc lần đầu xuất hiện trên truyền hình, sau khi một người hâm mộ tải một video clip ghi hình ảnh thành viên Hani đang nhảy trên sân khấu.

“Giờ người ta chẳng cần phải xúc tiến những chiến dịch quảng bá tốn kém nữa" - Jung Won Jung, một chuyên gia PR thuộc Công ty I-je, khẳng định.

Người hâm mộ quốc tế giờ không chỉ đơn giản xem các video của những ngôi sao K-pop yêu thích của họ trên mạng, mà họ còn tải các video "phản ứng", tạo nên những nội dung mới được lấy từ các màn diễn của các ngôi sao.


Nhóm nhạc GFriend

Một "lò phản ứng" nổi tiếng trên mạng là Michael Johnson, người đã tải nhiều bình luận về các ca khúc K-pop lên trang YouTube cá nhân của mình, MRJKPOP. Trang này có hơn 70.000 theo dõi mỗi khi Johnson đưa thông tin mới về K-pop và đưa ra những phân tích về các khía cạnh khác nhau của ca khúc mới, từ chất lượng sản xuất tới “khái niệm” hay chủ đề của ca khúc.

Johnson tình cờ biết đến K-pop qua một chương trình quảng cáo điện thoại LG, trong đó có ca khúc Chocolate Love do nhóm nhạc Girls’ Generation và f(x) trình bày. 6 tháng sau, anh lại tình cờ nghe được một số nhạc phẩm của f(x) trên YouTube và anh bắt đầu gắn bó với K-pop từ đó.

Một trong những xu hướng nổi trội trong thế hệ mới các nhóm nhạc nữ K-pop đang nổi lên hiện nay là chú trọng tới hình ảnh trong trắng và ít "khiêu gợi" hơn. Các nhóm nhạc như GFriend, Lovelyz, CLC và LABOUM, đều ra mắt hồi năm 2014 và 2015, thường mặc đồng phục học sinh và thể hiện các giai điệu vui vẻ về tình yêu.


 Các thành viên của nhóm nhạc nữ Lovelyz với trang phục màu trắng

Một bài blog mang tựa đề "Những ý kiến về K-pop không được ưa chuộng" đã nhận được nhiều lời bình luận từ fan K-pop trên khắp thế giới, qua đó họ bàn về "hình ảnh trong trắng đầy sức thuyết phục" của Gfriend.

"Tôi rất vui mừng khi các nhóm nhạc như GFriend đang thu hút sự quan tâm của công chúng với hình ảnh đáng yêu của mình. Tôi không muốn công ty quản lý của nhóm nhạc này buộc các cô gái trẻ phải mang hình ảnh sexy" – một người viết.

"Khái niệm sexy đã trở nên bão hòa trong thị trường hallyu" – theo một nhà điều hành thuộc Công ty Plan A Entertainment, đơn vị quản lý nhóm nhạc nữ Apink.

Khi Apink ra mắt làng nhạc Hàn Quốc với ca khúc I Don’t Know hồi năm 2011, nhóm nhạc này không chạy theo xu thế mặc các trang phục gợi cảm và thể hiện những màn vũ đạo sôi động.

"Hình ảnh dịu dàng và sáng sủa của Apink đã thỏa mãn nhu cầu chưa được đáp ứng của công chúng" – nhà điều hành này nói tiếp.

Một thế hệ nhóm nhạc K-pop nữ dần khuất bóng

Hồi năm 2007, Wonder Girls đã mở màn cho xu hướng được xem là "thế hệ thứ 2" của các nhóm nhạc nữ K-pop, với ca khúc dễ nhớ Tell Me và màn vũ đạo dễ bắt chước.

Trước khi Wonder Girls ra mắt, khung cảnh K-pop trong cuối những năm 1990 đã chứng kiến sự hình thành của nhiều nhóm nhạc nữ như S.E.S, Fin.K.L. và Baby V.O.X. và đây được xem là thế hệ đầu của nhóm nhạc nữ K-pop.

Đầu những năm 2000 là sự xuất hiện của các nhóm nhạc R&B như Big Mama, SeeYa và Brown Eyed Girls. Những nhóm nhạc này chú trọng tới các kỹ thuật thanh nhạc hơn là vũ đạo và các "chiêu trò" nhằm gây thu hút về thị giác.

Sau Wonder Girls, từ năm 2007 đến năm 2009 còn có sự ra đời của các nhóm nhạc Girls’ Generation, After School, 2NE1, 4Minute, T-ara, Secret, f(x) và Rainbow. Tuy nhiên, Wonder Girls đã vắng bóng một thời gian khá dài kể từ khi giọng ca chính kiêm thủ lĩnh ban nhạc Sunye kết hôn hồi năm 2012, và thành viên Sohee rời khỏi JYP Entertainment hồi năm 2013 để theo đuổi sự nghiệp diễn xuất.

Năm 2011, nhóm nhạc nữ Kara thông báo họ đã chia tay công ty quản lý DSP Entertainment. Và năm 2012, thành viên Hwa Young của nhóm T-ara đã rời khỏi nhóm giữa những cáo buộc cô ngược đãi các thành viên khác.  

Một số nhóm nhạc khác cũng dần khuất bóng sau khi đã qua thời hoàng kim, như nhóm nhạc School không hề phát hành album nào từ năm 2014.

Hay các hoạt động của 2NE1 cũng ngưng trệ từ năm 2014 khi ca sĩ chính Park Bom bị cáo buộc sử dụng các chất gây nghiện bị cấm được gửi từ Mỹ. Hồi tháng trước, YG Entertainment thông báo công ty này đã chấm dứt hợp đồng với Gong Minzy.

Năm 2015, Sulli rời khỏi nhóm f(x) để chú tâm tới sự nghiệp diễn xuất. Gần đây hơn, JYP Entertainment thông báo công ty này không tái ký hợp đồng với Jia của nhóm Miss A, khiến cho nhiều người đặt câu hỏi về tương lai của nhóm nhạc này.

“Khi các thành viên của một nhóm nhạc trở nên đắt sô hơn thì việc duy trì một nhóm nhạc là rất khó. Tựu chung, "tuổi thọ" của một nhóm nhạc nữ chỉ kéo dài được trung bình 7 năm" - một quan chức trong nền giải trí Hàn Quốc nhận định.

Việt Lâm (theo Korea Herald)
Thể thao & Văn hóa

Tin cùng chuyên mục

Tác giả Ruby Nguyen ra mắt sách "Khai vấn trong từng hơi thở"

Tác giả Ruby Nguyen ra mắt sách "Khai vấn trong từng hơi thở"

"Khai vấn trong từng hơi thở" là cuốn sách thứ hai của tác giả Ruby Nguyen, do Nhà xuất bản Hà Nội và Thái Hà Books ấn hành.

"Khúc quân hành vang mãi non sông" kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam

"Khúc quân hành vang mãi non sông" kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam

Đài PT-TH Hà Nội tổ chức chương trình nghệ thuật chính luận đặc biệt mang tên "Khúc quân hành vang mãi non sông" vào 22/12 tại sân Đoan Môn, khu Bảo tồn Di sản Hoàng thành - Thăng Long.

Nhà văn Phương Trinh: "Đưa những điều gan ruột vào trang viết"

Nhà văn Phương Trinh: "Đưa những điều gan ruột vào trang viết"

"Biến mất" khá lâu trong làng văn, mới đây, nhà văn Phương Trinh - cây bút có dấu ấn trong văn học thiếu nhi - xuất hiện trở lại trong những sách "Bài tập thực hành tiếng Việt", lớp 4 và 5 (NXB Giáo dục).

Chữ và nghĩa: Đường chim bay

Chữ và nghĩa: Đường chim bay

"Đường chim bay" là một danh từ đã có trong một số cuốn từ điển tiếng Việt. "Từ điển tiếng Việt" (Hoàng Phê chủ biên, Trung tâm Từ điển học, NXB Đà Nẵng, 2020) định nghĩa là "đường thẳng, là khoảng cách ngắn nhất giữa 2 điểm xa nhau".

Đầu tư 170 tỷ đồng trùng tu di tích Hiền Lương-Bến Hải và Thành cổ Quảng Trị

Đầu tư 170 tỷ đồng trùng tu di tích Hiền Lương-Bến Hải và Thành cổ Quảng Trị

UBND tỉnh Quảng Trị đã quyết định phê duyệt Dự án “Công viên Thống nhất tại khu di tích quốc gia đặc biệt đôi bờ Hiền Lương - Bến Hải” và Dự án “Khu di tích quốc gia đặc biệt Thành cổ Quảng Trị và những địa điểm lưu niệm sự kiện 81 ngày đêm chiến đấu, bảo vệ Thành cổ Quảng Trị".

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị tổng kết năm 2024, triển khai nhiệm vụ ngành VH,TT&DL năm 2025

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị tổng kết năm 2024, triển khai nhiệm vụ ngành VH,TT&DL năm 2025

Hội nghị trực tiếp kết hợp trực tuyến tổng kết công tác năm 2024 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2025 của ngành văn hóa, thể thao và du lịch kết nối trực tuyến với 772 điểm cầu trên toàn quốc.

Để công nghiệp văn hóa Việt Nam cất cánh (kỳ 1): Chuyển biến tích cực, nhưng chưa xứng tầm

Để công nghiệp văn hóa Việt Nam cất cánh (kỳ 1): Chuyển biến tích cực, nhưng chưa xứng tầm

Vừa qua, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã tổ chức Hội nghị triển khai Chỉ thị 30/CT-TTg ngày 29/8/2024 của Thủ tướng Chính phủ về phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam.

Đầu tư và tài trợ cho văn hóa (kỳ 2& hết): Học gì từ kinh nghiệm của thế giới?

Đầu tư và tài trợ cho văn hóa (kỳ 2& hết): Học gì từ kinh nghiệm của thế giới?

Một mẫu số chung trên thế giới: Các quốc gia phát triển về văn hóa luôn có những mô hình đầu tư và tài trợ thành công cho lĩnh vực văn hóa, tạo ra sự phát triển bền vững cho cộng đồng.

Tin mới nhất

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Lần đầu tiên tại Hà Nội, một không gian với bối cảnh là một khu phố cổ Hà Nội với các toa tàu điện, các cửa hàng bách hóa… gợi nhớ cho người dân Thủ đô và du khách về ký ức của "thời bao cấp", một trong những thời kỳ đặc biệt của đất nước.

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Hà Nội với sự lung linh của ánh đèn và hơi thở lịch sử qua từng góc phố, là một mô hình độc đáo, giúp du khách khám phá một Hà Nội rất khác - một Hà Nội quyến rũ, đậm chất thơ và sâu lắng.

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Những nơi này đều có nhiều truyền thuyết bí ẩn xoay quanh và được cho là có thể dẫn lối cho người trần sang thế giới bên kia.

TP.HCM được Giải thưởng Du lịch thế giới chọn làm nơi trao giải

TP.HCM được Giải thưởng Du lịch thế giới chọn làm nơi trao giải

World Travel Awards chọn TP.HCM là địa điểm tổ chức Lễ trao giải thưởng khu vực châu Á và châu Đại Dương năm 2022.

The Bubble Tea Factory: Bảo tàng trà sữa độc nhất vô nhị của đảo quốc Singapore

The Bubble Tea Factory: Bảo tàng trà sữa độc nhất vô nhị của đảo quốc Singapore

Đảo quốc sư tử Singapore hiện đang thu hút với địa điểm dành cho các tín đồ của trà sữa và những viên trân châu ngọt ngào, cũng như những ai ưa khám phá. Đó là bảo tàng trà sữa trân châu đầu tiên tại Đông Nam Á

Cầu cảng đẹp như Hawai ở Hải Tiến khiến giới trẻ mê mệt, đã đến là phải check-in

Cầu cảng đẹp như Hawai ở Hải Tiến khiến giới trẻ mê mệt, đã đến là phải check-in

Với vẻ đẹp hoang sơ của biển cùng kiến trúc độc đáo, cầu cảng Hải Tiến thuộc Khu du lịch Hải Tiến (Hoằng Hóa) hiện đang là điểm check-in khiến giới trẻ mê mệt.

Lái xe ô tô du Xuân và những lưu ý không thể bỏ qua

Lái xe ô tô du Xuân và những lưu ý không thể bỏ qua

Những chuyến du xuân vui và hoàn hảo ai cũng mong muốn, tuy nhiên nó sẽ mất hứng và không trọn vẹn khi gặp những phiền toái đột xuất xảy ra trên đường.

Những lễ hội khó lòng bỏ qua đầu Xuân Kỷ Hợi

Những lễ hội khó lòng bỏ qua đầu Xuân Kỷ Hợi

Đến hẹn lại lên. Tháng Giêng âm lịch hàng năm là tháng của rất, rất nhiều các lễ hội ở Việt Nam trong đó có những lễ hội đáng chú ý, thu hút mối quan tâm của đông đảo dân chúng cũng như du khách gần xa.

Những địa danh Tây Bắc nhất định phải phượt đầu năm

Những địa danh Tây Bắc nhất định phải phượt đầu năm

Từ nhiều năm nay, với đặc thù về cảnh quan trong dịp Tết, Tây Bắc luôn là điểm hẹn lý tưởng để các phượt thủ tìm đến

Đến Chiang Mai, trải nghiệm một Thái Lan thật khác

Đến Chiang Mai, trải nghiệm một Thái Lan thật khác

Đến Thái Lan, nếu đã quá quen với Bangkok và Pattaya náo nhiệt phố thị, Phuket với những bãi biển cát trắng trải dài, thì Chiang Mai sẽ cho du khách một trải nghiệm khác biệt.