Vì sao mặt cầu Thăng Long nhanh xuống cấp?

Tháng 6.2012, khi thời hạn bảo hành lớp bê tông nhựa đầy tai tiếng trên mặt cầu Thăng Long (Hà Nội) vừa hết, lập tức mặt cầu đã xuống cấp.
11/07/2012 14:30
Tháng 6.2012, khi thời hạn bảo hành lớp bê tông nhựa đầy tai tiếng trên mặt cầu Thăng Long (Hà Nội) vừa hết, lập tức mặt cầu đã xuống cấp.

3 nguyên nhân chính

Tại sao không phải là toàn bộ mặt cầu Thăng Long bị hỏng sau khi cải tạo bằng công nghệ bê tông nhựa SMA? Từ đó có thể chẩn đoán, nguyên nhân mất nhiệt trong quá trình thi công bê tông nhựa là rõ ràng nhất, bởi chỉ những mẻ bê tông bị mất nhiệt mới bong tróc. Những khu vực không bị ảnh hưởng vẫn đảm bảo chất lượng theo thiết kế.




Mặt cầu Thăng Long bị lún, nứt nghiêm trọng dù ngành GTVT đã đổ tiền tỉ để sửa. Ảnh: Pháp luật và xã hội.

Cầu Thăng Long có 2 tầng, có độ tĩnh không thông thuyền lớn. Độ cao mặt cầu ở tầng 2 (mặt cầu thi công lớp bê tông nhựa) rất lớn. Bình thường, tốc độ gió trên mặt cầu đã lớn gấp 4 - 5 lần so với ở mặt đường nhựa thông thường. Vì thế, nhiệt độ bê tông nhựa sau khi rải trên mặt cầu giảm rất nhanh, nếu gặp các điều kiện bất lợi khác như mưa, ẩm... nhiệt độ hỗn hợp bê tông nhựa lúc đó sẽ giảm xuống dưới 1200C, không đảm bảo yêu cầu tối thiểu để lu lèn chặt, dẫn đến bong tróc trong quá trình khai thác. Cấp phối bê tông nhựa theo công nghệ SMA là cấp phối đứt rời, nên tốc độ mất nhiệt trong quá trình thi công xảy ra còn nhanh hơn.

Cầu Thăng Long là kết cấu cầu 2 tầng, tầng dưới dành cho đường sắt. Cầu đã được đưa vào khai thác gần 30 năm nên dao động rất lớn khi đoàn tàu chạy qua. Vì thế, ngay trong quá trình thi công, tác động của dao động của toàn bộ các nhịp cầu tầng 2 ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng lớp bê tông SMA, nhất là quá trình hình thành độ kết dính giữa bê tông nhựa SMA với mặt thép của cầu. Thi công trong điều kiện nhiệt độ không đảm bảo, cộng với sự dao động của cầu lớn, hiện tượng bong tróc mặt cầu là tất yếu.

Sự dính kết giữa lớp bê tông nhựa với mặt cầu thép rất khó đảm bảo tuyệt đối trong điều kiện cầu rung lắc lớn khi có đoàn tầu chạy qua, biên độ dao động và độ võng của các nhịp cầu lớn. Do đó, cần hạn chế tối đa các đoàn xe tải trọng lớn. Hiện tại, xe siêu trường, siêu trọng từ Hà nội lên các tỉnh phía Bắc (và ngược lại) không có phương án nào khác ngoài lộ trình qua cầu Thăng Long.

Không khắc phục sớm, sẽ trầm trọng hơn

Có chuyên gia đã nêu giải pháp bóc bỏ toàn bộ lớp mặt cầu theo công nghệ SMA, thi công lại theo công nghệ của Liên xô (cũ). Tuy nhiên, chất lượng mặt cầu chưa đáp ứng yêu cầu không phải do “công nghệ dỏm” hay công nghệ quá mới. Trên hết, phạm vi hư hỏng chỉ chiếm một phần, sẽ là lãng phí lớn nếu bóc bỏ toàn bộ và thi công lại mà chưa biết chắc 100% là thi công theo công nghệ cũ sẽ đảm bảo. Đổ lỗi cho thời tiết khắc nghiệt cũng không khách quan vì để khắc phục, khi thi công chỉ cần lưu ý đến các giải pháp cản gió bằng cách xây dựng các tấm chắn bằng tôn (như các dự án ở nước ngoài vẫn áp dụng), thay đổi qui trình và thiết bị lu lèn tương thích.

Vì thế, cần tiến hành phân tích kỹ các mẻ trộn, quá trình thi công, dựa vào nhật ký công trình, để phân tích chi tiết nhiệt độ trộn, lộ trình vận chuyển thảm bê tông nhựa, tốc độ gió, điều kiện về độ ẩm, qui trình lu lèn . . . cho từng ngày rải, để “bắt bệnh” chính xác rồi mới sửa chữa trên qui mô toàn bộ phạm vi hư hỏng. Sắp tới, khi cầu Nhật Tân hoàn thành sẽ phân luồng các xe tải nặng đi tuyến này thì việc lựa chọn giải pháp khắc phục mặt cầu Thăng Long sẽ dễ dàng hơn.

Việc nghiên cứu khắc phục cần sớm thực hiện vì hiện tượng nứt nẻ mặt cầu  làm nước lọt qua lớp bê tông và thấm xuống dưới, lâu ngày sẽ phá hỏng các liên kết cũng như tấm bản thép dầm, làm giảm  khả năng chịu lực của các nhịp cầu. Tình trạng xấu nhất là làm cầu bị võng xuống. Khi cầu đã bị võng thì mức độ ảnh hưởng sẽ còn trầm trọng hơn nhiều. Khi đó, độ rung lắc, độ võng của cầu sẽ ngày càng lớn, và việc khắc phục lớp mặt cầu sẽ trở nên khó khăn hơn rất nhiều.

Cần phải xác quyết rằng, đối với các cây cầu có mặt cầu là bản thép trực hướng như Thăng Long, rất khó khăn khi lựa chọn công nghệ thi công phù hợp. Công nghệ thi công lớp mặt cầu ngày nay thường chỉ có 2 công nghệ là MSA và keo Epoxy. Việc lựa chọn MSA cho cầu Thăng Long vì thế, không thể lựa chọn một cách thiếu tính toán.

Nếu sử dụng bê tông nhựa thông thường, giá thành không hạ hơn nhiều, và độ bền chắc chắn sẽ không cao. Ngay tại Trung Quốc, Mỹ, việc thử nghiệm cũng đã gặp những thất bại ban đầu. Do đó, việc triển khai thi công thử nghiệm cầu Thăng Long theo công nghệ SMA là cần thiết,  để làm tiền đề cho việc ứng dụng rộng rãi các công trình có thiết kế mặt cầu là bản thép trực hướng tương tự như cầu Thăng Long và nhiều cây cầu dầm thép hộp bản rỗng khác.

Nói tại công nghệ mới là ngộ nhận

Công nghệ SMA (Stone Matrix Asphalt) được người Đức phát minh 40 năm trước. SMA là ông nghệ hiện đại, tiên tiến, có nhiều ưu điểm vượt trội như độ bền cao; khả năng chống ồn tốt; nâng cao tầm nhìn do nước không bị đọng lại sau mưa như các công nghệ cũ; độ an toàn chạy xe đảm bảo do ma sát lớn… Tại Mỹ, được áp dụng từ năm 1997 nhưng không nhiều. Một số nước khác như Trung Quốc, châu Âu đã ứng dụng khá nhiều. Tuy nhiên, ở VN, công nghệ này lần đầu tiên được ứng dụng thử nghiệm tại cầu Thăng Long. Nếu lý giải nguyên nhân gây nứt mặt cầu Thăng Long do công nghệ… quá mới, hoặc công nghệ Trung Quốc là hoàn toàn ngộ nhận.


Theo Đất Việt

Tin cùng chuyên mục

Mỹ ngăn chặn “phí rác” khi thuê phòng khách sạn và mua vé hòa nhạc

Mỹ ngăn chặn “phí rác” khi thuê phòng khách sạn và mua vé hòa nhạc

Chính quyền của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã tiến thêm 1 bước trong nỗ lực ngăn chặn các khoản “phí rác” khi Ủy ban thương mại liên bang (FTC) yêu cầu minh bạch hơn về giá đối với những người mua vé hòa nhạc, sự kiện cũng như thuê phòng khách sạn.

Tàu Dragon trở về Trái Đất cùng nhiều mẫu nghiên cứu khoa học

Tàu Dragon trở về Trái Đất cùng nhiều mẫu nghiên cứu khoa học

Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) ngày 17/12 thông báo đã cùng đối tác là công ty khai phá không gian SpaceX ấn định thời điểm triển khai chuyến bay có người lái tiếp theo, mang mã hiệu Crew-10, lên Trạm Vũ trụ quốc tế (ISS).

Các nhà lập pháp Mỹ công bố dự luật chi tiêu ngắn hạn nhằm tránh đóng cửa chính phủ

Các nhà lập pháp Mỹ công bố dự luật chi tiêu ngắn hạn nhằm tránh đóng cửa chính phủ

Tối 17/12 (sáng 18/12 theo giờ Việt Nam), các nhà lãnh đạo Quốc hội Mỹ đã công bố một dự luật chi tiêu ngắn hạn để ngăn chặn nguy cơ chính phủ đóng cửa vào cuối tuần này.

Kinh tế 2024 - Dự báo 2025: Kinh tế Mỹ đứng trước nhiều rủi ro

Kinh tế 2024 - Dự báo 2025: Kinh tế Mỹ đứng trước nhiều rủi ro

Theo nhà kinh tế Mark Zandi của Moody's Analytics, kinh tế Mỹ đang đạt được những kết quả "đặc biệt tốt" khi Tổng thống đắc cử Donald Trump chuẩn bị nhậm chức.

Sự cố tràn dầu trên Biển Đen gây nhiều lo ngại

Sự cố tràn dầu trên Biển Đen gây nhiều lo ngại

Theo phóng viên TTXVN tại LB Nga, ngày 17/12, tàu Volgoneft-109, chở 4.000 tấn dầu, đã phát tín hiệu cấp cứu trên Biển Đen.

Meta bồi thường 50 triệu AUD cho người dùng Facebook ở Australia

Meta bồi thường 50 triệu AUD cho người dùng Facebook ở Australia

Theo phóng viên TTXVN tại Sydney, người dùng Facebook ở Australia có thể sẽ nhận được khoản thanh toán bồi thường thiệt hại liên quan đến vụ bê bối dữ liệu Cambridge Analytica sau khi Meta (công ty mẹ của Facebook) vừa đạt được thỏa thuận dàn xếp mang tính bước ngoặt trị giá 50 triệu AUD (31,69 triệu USD) với Ủy ban thông tin Australia (OAIC).

NHÌN LẠI THẾ GIỚI 2024: Hành động bắt buộc

NHÌN LẠI THẾ GIỚI 2024: Hành động bắt buộc

Năm 2024 "chắc chắn" là năm nóng nhất từ trước đến nay và cũng là năm đầu tiên nhiệt độ trung bình toàn cầu vượt quá 1,5 độ C so với thời kỳ tiền công nghiệp.

Quốc hội Hàn Quốc khôi phục đủ thẩm phán cho Tòa án Hiến pháp

Quốc hội Hàn Quốc khôi phục đủ thẩm phán cho Tòa án Hiến pháp

Ngày 15/12, Quốc hội Hàn Quốc đã đồng thuận khôi phục cơ chế "9 người" cho Tòa án Hiến pháp trong bối cảnh đang diễn ra quy trình luận tội Tổng thống Yoon Suk Yeol.

Tin mới nhất

Đà Nẵng đón Giáng sinh – Chào năm mới 2025 với nhiều chương trình du lịch độc đáo

Đà Nẵng đón Giáng sinh – Chào năm mới 2025 với nhiều chương trình du lịch độc đáo

Chào mừng lễ Giáng sinh và năm mới 2025, các đơn vị du lịch, lưu trú, điểm công cộng trên địa bàn thành phố Đà Nẵng đang có nhiều hoạt động, chương trình độc đáo, hấp dẫn thu hút khách du lịch.

Du lịch Huế “cất cánh” bằng thế mạnh di sản văn hóa

Du lịch Huế “cất cánh” bằng thế mạnh di sản văn hóa

Năm 2025 là dấu mốc quan trọng đánh dấu bước ngoặt Thừa Thiên - Huế trở thành thành phố trực thuộc Trung ương, đem đến nhiều vận hội mới cho địa phương.

Thái Nguyên lần đầu tổ chức Liên hoan ẩm thực các món ăn chế biến từ cây chè

Thái Nguyên lần đầu tổ chức Liên hoan ẩm thực các món ăn chế biến từ cây chè

Ngày 16/12/2024, tại thành phố Thái Nguyên, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Thái Nguyên phối hợp với Hiệp hội Du lịch tỉnh tổ chức Liên hoan Ẩm thực mang chủ đề “Trải nghiệm xứ trà, đậm đà bản sắc”.

Ninh Thuận tăng cường bảo vệ và phát huy giá trị đồi cát Nam Cương

Ninh Thuận tăng cường bảo vệ và phát huy giá trị đồi cát Nam Cương

Đồi cát Nam Cương (xã An Hải, huyện Ninh Phước) nằm cách trung tâm thành phố Phan Rang – Tháp Chàm khoảng 7 km về hướng Đông Nam được ví như "tiểu sa mạc Sahara" với cảnh quan và địa hình độc đáo.

Quảng Bình phát triển du lịch nông thôn, du lịch cộng đồng

Quảng Bình phát triển du lịch nông thôn, du lịch cộng đồng

Tỉnh Quảng Bình có nhiều danh lam thắng cảnh kỳ thú, hấp dẫn du khách trong nước và quốc tế.

Phở và nem “chinh phục” thực khách Italy

Phở và nem “chinh phục” thực khách Italy

Ngày 12/12/2024, Đại sứ quán Việt Nam tại Italy đã phối hợp với Vietnam Airline tổ chức sự kiện “Phở và Nem: Đường đến với ẩm thực Việt Nam - Bay thẳng Việt Nam - Italy từ tháng 7/2025” nhằm quảng bá văn hóa ẩm thực và thúc đẩy du lịch Việt Nam.

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Lần đầu tiên tại Hà Nội, một không gian với bối cảnh là một khu phố cổ Hà Nội với các toa tàu điện, các cửa hàng bách hóa… gợi nhớ cho người dân Thủ đô và du khách về ký ức của "thời bao cấp", một trong những thời kỳ đặc biệt của đất nước.

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Hà Nội với sự lung linh của ánh đèn và hơi thở lịch sử qua từng góc phố, là một mô hình độc đáo, giúp du khách khám phá một Hà Nội rất khác - một Hà Nội quyến rũ, đậm chất thơ và sâu lắng.

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Những nơi này đều có nhiều truyền thuyết bí ẩn xoay quanh và được cho là có thể dẫn lối cho người trần sang thế giới bên kia.

TP.HCM được Giải thưởng Du lịch thế giới chọn làm nơi trao giải

TP.HCM được Giải thưởng Du lịch thế giới chọn làm nơi trao giải

World Travel Awards chọn TP.HCM là địa điểm tổ chức Lễ trao giải thưởng khu vực châu Á và châu Đại Dương năm 2022.