Tổng giám đốc TTXVN Nguyễn Đức Lợi: Thể thao & Văn hóa - Một thương hiệu của TTXVN
Chừng đó có lẽ cũng đủ để nói về bề dày của TTXVN, hãng thông tấn quốc gia, trực thuộc Chính phủ Việt Nam và là cơ quan thông tin chính thức của Nhà nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam.
Kể từ ngày 15/9/1945 khi Việt Nam Thông tấn xã (tên ban đầu) chính thức phát đi bản Tuyên ngôn độc lập và danh sách thành viên Chính phủ lâm thời của nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa bằng 3 thứ tiếng Việt, Anh và Pháp, đến nay, TTXVN đã không ngừng lớn mạnh. Một trong những ưu thế lớn nhất của TTXVN là có cơ quan thường trú ở 63 tỉnh, thành trên cả nước và 30 cơ quan ở nước ngoài, là thành viên của Tổ chức Thông tấn xã các nước không liên kết (NANAP) và là Ủy viên Ban Chấp hành Tổ chức Các hãng thông tấn châu Á - Thái Bình Dương (OANA). TTXVN là nơi cung cấp thông tin chính thống của mọi lĩnh vực, từ chính trị tới xã hội, từ kinh tế tới văn hóa, thể thao…
2. 33 năm trước, Tin nhanh Espana ’82 của TTXVN ra đời là sự kiện đặc biệt của báo chí thể thao Việt Nam. Nó đáp ứng nhu cầu của người hâm mộ bóng đá ở đất nước mà tình yêu dành cho môn thể thao này là vô hạn.
Đây chính là một trong số những sự đột phá lớn để sau này trở thành báo Thể thao & Văn hóa, một sản phẩm mang bản sắc của TTXVN, qua hàng thập niên vẫn được bạn đọc và người hâm mộ thể thao yêu quý. Tôi cũng tự hào đã từng là một cây viết, một cộng tác viên của Thể thao & Văn hóa trong những số báo đặc biệt về World Cup hay EURO.
Lịch sử ấy giúp tôi hiểu những gì mà một bộ phận độc giả nói rằng, ở một góc độ nào đó, nhắc tới Thể thao & Văn hóa là nhắc tới TTXVN, và ngược lại.
3. Thể thao & Văn hóa cho đến hôm nay vẫn là một tờ báo hàng đầu, có tầm ảnh hưởng lớn trong khi sức lan tỏa trong xã hội về thể thao - văn hóa ngày càng rộng và sâu.
Sự bùng nổ của báo chí kỹ thuật số đi kèm với những tiến bộ kinh ngạc của công nghệ trên toàn thế giới đã thay đổi mạnh mẽ cả thói quen đọc lẫn những phương thức tác nghiệp truyền thông và cả những chuẩn mực của báo chí.
Nó là một thách thức nhưng cũng là cơ hội để báo Thể thao & Văn hóa phải đổi thay, thích ứng nhằm giữ chân độc giả cũ, đón những độc giả mới, nhưng vẫn duy trì một phẩm chất tiêu biểu là thông tin chính xác, bình luận chuẩn mực.
Để Thể thao & Văn hóa đã và sẽ mãi là một thương hiệu của TTXVN!
Thể thao & Văn hóa Cuối tuần