loading...
(Thethaovanhoa.vn) - Ngày 23/5, các phi công châu Âu cho biết họ cảm thấy "rất lo ngại" trước thông tin dòng máy bay Boeing 737 MAX đã được xem xét cho trở lại hoạt động sau thời gian bị cấm bay trên toàn cầu sau khi xảy ra 2 vụ tai nạn chết người.
Hãng Boeing thừa nhận phải sửa lỗi phần mềm giả lập dùng để đào tạo phi công điều khiển máy bay 737 MAX. Tuyên bố được đưa ra sau hai vụ tai nạn của dòng máy bay này khiến 346 người thiệt mạng trong vòng 6 tháng qua.
Hiệp hội buồng lái máy bay châu Âu (ECA), đại diện cho hơn 38.000 phi công từ 36 quốc gia, cho biết vụ bê bối của dòng máy bay này đã làm xói mòn niềm tin vào toàn bộ hệ thống an toàn hàng không của nước Mỹ.
Lỗi về công nghệ bị nghi ngờ là nguyên nhân gây ra tai nạn cho một máy bay Boeing 737 MAX của hãng hàng không Ethiopian Airlines hồi tháng 3 và một vụ tương tự của hãng Lion Air của Indonesia vào tháng 10/2018 đã cướp đi 346 sinh mạng. Do đó, các cơ quan an toàn hàng không trên khắp thế giới đã cấm dòng máy bay này hoạt động cho đến khi tập đoàn Boeing tìm ra cách khắc phục.
Hôm 21/5, Cơ quan Hàng không liên bang Mỹ (FAA) cho biết Boeing vẫn chưa trình phương án khắc phục hệ thống điều khiển tự động bị lỗi trên dòng máy bay này như đề xuất, nhưng một số hãng hàng không Mỹ dường như đã sẵn sàng đưa Boeing 737 MAX bay trở lại.
Hai hãng hàng không American Airlines và Southwest Airlines đều lên lịch trình cho các chuyến bay sử dụng mẫu máy bay thương mại này vào tháng 8 với hy vọng rõ ràng rằng Boeing 737 MAX được cấp phép bay trở lại trong thời gian từ nay tới thời điểm đó.
Kim Chung/TTXVN
loading...