Người đàn ông 'cuồng' búp bê Barbie
(Thethaovanhoa.vn) - Nghệ sĩ Mỹ Andy Warhol, nhân vật hàng đầu trong trào lưu nghệ thuật thị giác (pop-art), đã thành danh nhờ các bức vẽ vua rock Elvis Presley, cựu Đệ nhất phu nhân Jackie Kennedy, huyền thoại màn bạc Marilyn Monroe, đồng đô la...
Nhưng tác phẩm cuối cùng Warhol, được vẽ 1 năm trước khi ông qua đời, lại là chân dung “nàng thơ” của ông, một nhà thiết kế đồ trang sức 23 tuổi có biệt danh "BillyBoy*", trong hình dáng của một búp bê Barbie.
“Barbie chính là tôi”
Được Warhol vẽ chân dung là một niềm vinh hạnh, là mơ ước của bao người. Vậy mà chàng thanh niên BillyBoy* ấy đã nhiều lần từ chối thẳng thừng Warhol.
“Trong suốt nhiều năm, Warhol muốn vẽ một bức chân dung của tôi. Nhưng vì một số lý do, tôi không hoan nghênh ý tưởng đó. Tôi cảm thấy việc này thật phù phiếm. Tôi phát cáu khi ông cứ muốn vẽ tôi. Nhiều khi chúng tôi đã cãi nhau chỉ vì việc đó” - BillyBoy* kể lại.
Warhol gặp BillyBoy* trong những năm 1970 ở New York, khi anh còn ở tuổi vị thành niên. Thời điểm ấy, người ta hay thấy 2 người cùng đi mua sắm hoặc vào các quán bar hào nhoáng nhất thành.
Trong những lần mua sắm cùng nhau, BillyBoy* thường chọn những bộ trang phục kiểu cách cho Warhol. Nghệ sĩ sau này đã ca ngợi nhà thiết kế trẻ này có “con mắt tinh đời” và khả năng chọn lựa đồ tốt.
Năm 1986, trong một lần mua sắm ở Manhattan, BillyBoy* đã chấp nhận lời đề nghị vẽ chân dung của Warhol. “Tôi nói với Warhol rằng nếu thực sự muốn, ông có thể vẽ tôi trong hình dáng của một búp bê Barbie, bởi đó chính là tôi” – BillyBoy* chia sẻ.
Và Warhol đã làm theo ý nguyện đó. Ông đã ngắm một con búp bê Barbie mà BillyBoy* đưa cho và biến nó thành một bức chân dung, gọi là Barbie, Chân dung BillyBoy*.
Bức chân dung này mô tả búp bê Barbie có mái tóc vàng và đôi mắt xanh da trời nhạt, trên nền màu xanh da trời đậm mà Warhol gọi là “màu xanh Billy Boy”. Một phiên bản của bức chân dung này, được Warhol đặt tên đơn giản là Barbie, lại thay nền màu xanh thành màu đỏ.
BillyBoy* giữ bức chân dung cho tới năm 2014 mới đem bán. Bức tranh thu về 1,1 triệu USD, cao hơn gấp 2 lần so với giá ước tính.
Sở hữu hàng chục ngàn búp bê Barbie
Không phải vô cớ mà BillyBoy* muốn Warhol vẽ mình trong hình hài Barbie. Giữa những năm 1980, BillyBoy* say mê sưu tầm búp bê Barbie, đến mức anh sở hữu hàng chục ngàn con búp bê này. Anh còn triển lãm búp bê Barbie tại nhiều thành phố lớn ở Pháp, thu hút hàng ngàn khách tham quan.
Thời gian sau này, BillyBoy* đã thiết kế 2 mẫu búp bê Barbie cho Mattel, gồm Le Nouveau Theatre De La Mode và Feelin' Groovy Barbie. Billy là nhà thiết kế đầu tiên có tên mình trên búp bê Barbie.
“Hiện nay, hầu hết các nhà sưu tầm ở tuổi trung niên đều nói rằng họ bắt đầu sưu tầm búp bê Barbie từ cuối những năm 1980. Trào lưu đó thực ra đã nhận ảnh hưởng trực tiếp từ tôi” - BillyBoy* cho biết.
Hiện BillyBoy* đã bỏ thú sưu tầm búp bê Barbie từ rất lâu. “Tôi nghĩ Barbie đã không còn chạm được vào hệ tư tưởng của thời nay. Nếu có con gái, tôi sẽ không mua búp bê Barbie cho con. Tôi không muốn con mình lúc nào cũng ám ảnh với giày cao gót và quần áo. Thay vì bận tâm với việc ăn mặc giống búp bê Barbie, trẻ em thời nay nên dành thời gian làm video” - BillyBoy* chia sẻ.
Song với Warhol và nhiều người khác, Barbie là biểu tượng hoàn hảo của sự lộng lẫy và hào nhoáng, đồng thời đại diện cho văn hóa tiêu dùng của công chúng. Và như thế, gương mặt búp bê Barbie không chỉ tượng trưng cho người bạn trai BillyBoy* của ông, mà còn thể hiện khía cạnh sâu hơn của nền văn hóa phương Tây.
Búp bê Barbie trong nghệ thuật và thời trang |
Việt Lâm (theo BBC)
Thể thao & Văn hóa