loading...
(Thethaovanhoa.vn) - Ngày 14/3, Nga đã lập tức đã đáp lại những cáo buộc của phía Ba Lan cho rằng Moskva phải chịu trách nhiệm về vụ rơi máy bay Tu - 154 chở Tổng thống nước này Lech Kaczynski hồi năm 2010 khi gọi đây là một "hành động khủng bố".
Trong tuyên bố của mình, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov đã gọi những cáo buộc này là “vô căn cứ, thành kiến và không có gì liên quan tới tình huống thực tế của vụ rơi máy bay này”.
Hiện trường vụ rơi máy bay Tu - 154 chở Tổng thống Ba Lan năm 2010
Trước đó, theo bản sao một bài giảng ở trường đại học hồi cuối tuần được công bố cùng ngày, Bộ trưởng Quốc phòng Ba Lan, ông Antoni Macierewicz nói: “Chúng tôi có thể tuyên bố rằng chúng tôi là nạn nhân đầu tiên của hành động khủng bố mà hiện nay chúng tôi thấy đang diễn ra trước mắt”.
Trong một công bố mới nhất ngày 4/2 vừa qua về vụ tai nạn này, Bộ trưởng Quốc phòng Ba Lan Macierewicz cho biết máy bay trên đã "vỡ thành nhiều mảnh khi cách mặt đất từ 15-18 mét".
Tuyên bố này trái ngược với kết quả điều tra trước đó cho rằng lỗi của phi công đã dẫn đến thảm kịch. Hồi đầu năm 2011, Ủy ban Hàng không liên quốc gia (MAK), đơn vị mà cả hai phía Nga và Ba Lan lựa chọn để tiến hành điều tra độc lập về nguyên nhân vụ tai nạn, đã công bố báo cáo điều tra cuối cùng khẳng định các phi công và các quan chức cấp cao Ba Lan trên chuyến bay phải chịu trách nhiệm khi cho máy bay hạ cánh xuống sân bay Smolensk (Nga) trong điều kiện thời tiết xấu.
Tuy nhiên, phía Ba Lan đã lên tiếng chỉ trích khi cho rằng bản báo cáo này "không đầy đủ và có nhiều sai sót", đồng thời yêu cầu báo cáo trên cần đưa thêm chi tiết về vai trò của các kiểm soát viên không lưu của Nga, những người có thể đưa ra những chỉ dẫn sai khiến máy bay gặp nạn khi hạ cánh.
Tai nạn máy bay Tu-154 tại Smolensk hồi năm 2010 đã làm Tổng thống Kaczinski cùng 87 quan chức cấp cao Ba Lan và phi hành đoàn 8 người nước này thiệt mạng. Theo kết quả khảo sát công bố hồi năm ngoái, có 22% số người được hỏi tin rằng đây là một vụ "mưu sát", trong khi 37% cho rằng các phi công đã bị ép phải hạ cánh trong điều kiện sương mù dày đặc.
TTXVN
loading...