Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2014: Đề thi Ngoại ngữ gây hứng thú với cả học sinh và giáo viên
Kết thúc môn thi Ngoại ngữ, nhiều thí sinh cùng chung nhận định, đề thi không quá khó, sát với chương trình; đặc biệt phần viết luận gây được hứng thú đối với thí sinh.
Thí sinh Lưu Tuấn Kiệt, Hội đồng thi THPT chuyên Nguyễn Du (Đắk Lắk) cho biết, đề thi Ngoại ngữ tương đối dễ nên nhiều bạn làm xong rất sớm. Câu luận đòi hỏi thí sinh phải có trình độ tư duy cao để vận dụng kiến thức vào làm bài. Còn bạn Nguyễn Thị Thảo Hiền, cùng Hội đồng thi trên nhận định: Câu luận tuy ít điểm nhưng là một thách thức với thí sinh, bởi muốn làm tốt phần này đòi hỏi ngoài việc nắm vững vốn từ vựng, cấu trúc ngữ pháp, còn phải có kiến thức về cuộc sống và trình bày hợp lý lô gic.
Tại Hội đồng thi Trường THPT Lê Quý Đôn (Quận 3, Thành phố Hồ Chí Minh), thí sinh sau khi hoàn tất môn ngoại ngữ đều rất vui vẻ và khẳng định sẽ đạt điểm cao. Bạn Trần Anh Tuấn (Trường THPT Lê Quý Đôn) dự thi môn tiếng Nhật cho biết: Em và các bạn trong phòng làm bài khoảng 25 - 30 phút là xong phần trắc nghiệm, sau đó ngồi chờ để làm tiếp phần thi viết. Việc cải cách môn thi ngoại ngữ năm nay đã mang lại nhiều thú vị cho chúng em.
Kỳ thi năm nay, bên cạnh các môn thi khác, tỉnh Lào Cai có hai môn thi ngoại ngữ hệ 7 năm là tiếng Anh và tiếng Trung. Đây là những môn thi tự chọn có số lượng thí sinh đăng ký không nhiều, chủ yếu trên địa bàn thành phố Lào Cai.
Trong ngày thi cuối cùng này tại Lào Cai, trời tiếp tục nắng nóng nhưng không hề ảnh hưởng đến tâm lý thi của các thí sinh. 19/19 thí sinh thi môn ngoại ngữ tiếng Trung của Hội đồng thi trường THPT chuyên Lào Cai đã có mặt dự thi. Riêng môn ngoại ngữ tiếng Anh, tỉnh Lào Cai có 224/225 thí sinh tham gia kỳ thi, một thí sinh bị ốm bỏ thi, đạt tỷ lệ 99,56%. Sau 60 phút làm bài thi hầu hết thí sinh đều phấn khởi và tự tin về bài thi của mình.
Không chỉ gây hứng thú với học sinh, đề thi môn Ngoại ngữ năm nay cũng được các giáo viên đánh giá cao. Cô Võ Thị Thanh Thảo, giáo viên tiếng Anh, Trường THPT chuyên Nguyễn Du, Đắk Lắk nhận định: Đề thi ra sát với kiến thức cơ bản trong sách giáo khoa nên các em học sinh trung bình có thể đạt được 6-7 điểm. Với phần luận, nhiều học sinh sẽ bất ngờ mặc dù đã được học. Cách ra đề như vậy là tiến bộ, đổi mới, bởi giúp phát triển tư duy độc lập của các em. Các em muốn làm bài tốt phải nắm vững kiến thức và có vốn hiểu biết xã hội, nắm được cách viết và phải có tư duy tổng quát.
Thầy Cao Cường, Phó Hiệu trưởng Trường THPT số 4 Văn Bàn (Lào Cai), người trực tiếp giảng dạy bộ môn Ngoại ngữ cho biết: Đề thi môn Ngoại ngữ năm nay không khó đối với học sinh khối D. Với các học sinh khối học khác, chỉ cần nắm vững nội dung kiến thức trong sách giáo khoa là có thể làm tốt bài thi.
Cùng chung quan điểm này, thầy Huỳnh Gia Tùng (giáo viên tiếng Anh Trường THPT Trưng Vương, Thành phố Hồ Chí Minh) cho rằng: Lần đầu tiên đề thi có phần thi viết với nội dung gần gũi với các em, đây là điều cần thiết để giúp các em phát triển khả năng viết và khẳng định mình. Theo thầy Tùng, nếu thí sinh nắm từ vựng và sử dụng các câu đơn thì sẽ đạt được điểm tốt. Nhìn chung, đề thi giúp phân loại học sinh khá rõ ràng, trong đó phần trắc nghiệm cũng có những câu gây khó khăn cho học sinh khá.
Nhóm phóng viên TTXVN