Hôm nay, sẽ thông xe 2 tuyến đường bộ kết nối với Hà Nội
(Thethaovanhoa.vn) - Dự án BOT Hòa Lạc - Hoà Bình và dự án cầu Văn Lang nối Ba Vì (Hà Nội) với Tp. Việt Trì (Phú Thọ) sẽ chính thức được thông xe đúng ngày kỷ niệm giải phóng Thủ đô, ngày 10/10.
- Thông xe đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi: Ý nghĩa lớn lao
- Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc phát lệnh thông xe tuyến cao tốc Hạ Long - Hải Phòng
- Cao tốc Hạ Long-Hải Phòng thông xe vào ngày 1/9
Chiều 9/10, Bộ Giao thông Vận tải cho biết, dự án BOT Hòa Lạc - Hoà Bình và dự án cầu Văn Lang nối Ba Vì (Hà Nội) với Tp. Việt Trì (Phú Thọ) sẽ chính thức được thông xe đúng ngày kỷ niệm giải phóng Thủ đô, ngày 10/10.
Theo Bộ Giao thông Vận tải, dự án đầu tư xây dựng đường bộ Hoà Lạc-Hoà Bình và cải tạo nâng cấp Quốc lộ 6 đoạn Xuân Mai - Hoà Bình theo hình thức BOT nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải trên hành lang đường bộ nối Tây Bắc với Hà Nội, đồng thời tăng hiệu quả khai thác tuyến đường Đại lộ Thăng Long, tuyến đường sẽ là động lực thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội cho khu vực Tây Bắc nói chung và tỉnh Hoà Bình nói riêng.
Tuyến đường mới này sẽ giúp hành trình từ Hà Nội tới Hòa Bình rút ngắn khoảng 20km so với đi trên tuyến Quốc lộ 6 hiện nay.
Đường Hoà Lạc-Hoà Bình có điểm đầu tại Km 0 tại nút giao Hoà Lạc (giữa Đại lộ Thăng Long và Quốc lộ 21, lý trình Km 17+850 trên Quốc lộ 21), điểm đầu xây dựng tại Km6+680 vị trí tách đường Hoà Lạc-Làng Văn hoá. Điểm cuối tại Km 32+367 (xã Trung Minh, Tp. Hoà Bình). Tuyến đường có tổng chiều dài 25,69 km, được xây dựng theo tiêu chuẩn đường cấp 3 đồng bằng, nền đường rộng 12m, mặt đường rộng 11m và có vận tốc tối đa 80km/giờ.
Đáng chú ý, tổng mức đầu tư ban đầu của dự án hơn 2.989 tỷ đồng với thời gian thu phí 24 năm. Sau khi kiểm toán tổng mức đầu tư giảm xuống còn khoảng 2.700 tỉ đồng nhưng thời gian thu phí lại tăng lên hơn 27 năm.
Lý giải về điều này, ông Bùi Quang Bát, Giám đốc Công ty TNHH BOT Quốc lộ 6 - Hòa Lạc - Hòa Bình cho biết, tổng mức đầu tư ban đầu được xây dựng với phương án tài chính trong đó chưa tính tới việc miễn giảm phí cho người dân sống quanh trạm đồng thời cũng có mức phí cao hơn.
Trong khi đó, với phương án tài chính mới, mức phí dự kiến dao động từ 35.000 đồng/lượt/xe đến 180.000 đồng/lượt tuỳ theo nhóm phương tiện và có phương án cắt giảm cho người dân thường trú quanh trạm.
Cũng theo ông Bùi Quang Bát, dự kiến, dự án sẽ nghiệm thu vào cuối tháng 10 và có thể bắt đầu thu phí từ ngày 1/1/2019.
Cũng trong dịp này, dự án cầu Văn Lang với mức đầu tư 1.460 tỷ đồng, nối Quốc lộ 32 với Quốc lộ 32C nhằm nối tỉnh Phú Thọ với thủ đô Hà Nội và vùng phụ cận sẽ đi vào khai thác.
Điểm đầu của dự án (phía Hà Nội) kết nối với Quốc lộ 32 tại lý trình Km59+500 thuộc địa phận xã Phú Sơn, huyện Ba Vì. Điểm cuối dự án (phía Phú Thọ) giao với Quốc lộ 32C tại lý trình Km3+100 thuộc địa phận phường Thọ Sơn, Tp. Việt Trì.
Tổng chiều dài cầu và đoạn tuyến chính đường hai đầu cầu khoảng 9,46 km. Trong đó, chiều dài đường dẫn phía Phú Thọ khoảng 0,26 km, chiều dài cầu vượt sông khoảng 1,55 km, chiều dài đường dẫn phía Hà Nội khoảng 7,54 km.
Dự kiến, dự án này sẽ bắt đầu thu phí từ đầu tháng 12/2018 với mức phí đối với xe tiêu chuẩn là 35.000 đồng/xe/lượt, thời gian thu phí khoảng 20 năm.
Theo đánh giá của Bộ Giao thông Vận tải, dự án đầu tư xây dựng cầu Văn Lang được xây dựng sẽ giao thông giữa tỉnh Phú Thọ với Thủ đô Hà Nội thêm thuận lợi. Đặc biệt dự án sẽ giúp thác tiềm năng du lịch dịch vụ; mở rộng, lan tỏa vùng động lực của Hà Nội với tỉnh Phú Thọ và các tỉnh vùng Tây Bắc, tạo ra hạ tầng giao thông đồng bộ của khu vực.
TTXVN