loading...
Máy bay của American Airlines
Khi các hãng hàng không Mỹ đang buộc phải giảm số chuyến bay để đối phó với giá nhiên liệu cao kỷ lục, hàng không thương mại Mỹ đang đối mặt với một thị trường suy yếu khi người tiêu dùng ngày càng "bủn xỉn" hơn. Theo giới phân tích, nguyên nhân là do giá vé máy bay, nhất là trên các tuyến vắng hơn, đang tăng nhanh và một số tuyến bay có thể bị huỷ bỏ.
Nhà phân tích Vicki Bryan, thuộc hãng Gimme Credit, cho biết các tuyến bay tới 30 thành phố trên khắp nước Mỹ đã bị cắt giảm. Tập đoàn UAL Corp., công ty mẹ của hãng hàng không United Airlines, tuần trước nói rằng họ sẽ cắt giảm nhân công và số máy bay phục vụ trên các tuyến trong nước, sau những động thái tương tự của các hãng đối thủ trong tình cảnh toàn ngành hàng không đang phải vật lộn với nền kinh tế ngày một suy yếu và giá dầu mỏ leo thang (đã tăng gấp đôi trong năm 2007).
Dự kiến trong năm nay và năm tới, UAL sẽ giảm ít nhất 17% công suất trên các tuyến bay nội địa chủ chốt. Kế hoạch giảm quy mô hoạt động của UAL cũng phù hợp với những bước đi gần đây của các hãng đối thủ.
Công ty hàng không American Airlines, thuộc tập đoàn AMR, cho hay hãng này sẽ cắt giảm 11 hoặc 12% công suất nội địa trong quý IV/08 và giảm hơn 1.000 việc làm. Trong khi đó, hãng Delta Air Lines cũng dự định giảm 2.000 nhân viên thông qua hình thức nghỉ hưu tự nguyện và giảm 10% công suất trong năm nay.
Ông Patrick Murphy, giám đốc hãng tư vấn hàng không Gerchick Murphy Associates, nhận định: "Khi các hãng hàng không giảm công suất và tăng giá vé, người tiêu dùng sẽ phải chịu giá vé cao và các hãng hàng không sẽ không ngừng khai thác các chuyến bay kinh doanh, hơn là các chuyến bay du lịch".
Theo ông Tom Parson, Giám đốc điều hành của webside đặt vé qua mạng Bestfares.com, hành khách bay giữa hai thị trường không cạnh tranh với quãng đường 1.500 dặm hiện phải trả cao hơn ít nhất 340 USD (vé khứ hồi) so với hồi tháng 12/07. Còn nhà phân tích hàng không Ray Neidl, thuộc hãng Calyon Securities, cho rằng những thị trường nhỏ có nguy cơ bị mất các dịch vụ hàng không thương mại và Chính phủ Mỹ cần phải giải quyết vấn đề này.
Tuy nhiên, trong bối cảnh giá nhiên liệu tăng cao kỷ lục, các chuyên gia hàng không nhìn chung đều nhất trí rằng các hãng hàng không Mỹ cần phải cắt giảm 20% công suất và tăng 20% giá vé để ổn định hoạt động kinh doanh. Nhà phân tích Gary Chase, thuộc ngân hàng Lehman Brothers, nhận xét rằng ngành hàng không Mỹ đang trải qua giai đoạn cơ cấu lần thứ hai kể từ vụ khủng bố 11/9/2001.
Theo TTXVN
loading...