'The Face' có thay đổi cục diện làng mẫu Việt?

The Face Vietnam lên sóng VTV3 ngày 18/6 tới đây, Vietnam’s Next Top Model sau đó gần 1 tháng – 17/7, Siêu mẫu Việt Nam cũng đang ráo riết kêu gọi các cô gái chân dài nộp hồ sơ.
13/06/2016 12:18

(Thethaovanhoa.vn) - The Face Vietnam lên sóng VTV3 ngày 18/6 tới đây, Vietnam’s Next Top Model sau đó gần 1 tháng – 17/7, Siêu mẫu Việt Nam cũng đang ráo riết kêu gọi các cô gái chân dài nộp hồ sơ. Các cuộc thi tìm kiếm người mẫu đang dàn hàng ngang chuẩn bị “tấn công” sóng truyền hình.

Mỗi cuộc thi mỗi tiêu chí lựa chọn, chấm điểm nhưng cùng chung một mục đích, cung cấp người mẫu cho thị trường thời trang Việt Nam. Tuy nhiên, nếu lắng nghe từ thị trường người mẫu qua các hoạt động kinh doanh của ngành thời trang, quảng cáo thì thấy, dù có “vét” hết những người có khả năng từ các cuộc thi nói trên, và nhiều cuộc thi chưa được nhắc tên, cũng chưa đủ cung.

Quảng cáo - Địa hạt không dành cho người mẫu

Nếu chịu khó ngồi xem hết các clip quảng cáo được chen vào những chương trình truyền hình hot nhất trong những ngày cuối tuần, không khó nhận ra hầu như chẳng có gương mặt quảng cáo nào là người mẫu, dù có giải thưởng hay không.

Các nhãn hàng thường lựa chọn những ngôi sao trong lĩnh vực giải trí như ca sĩ, diễn viên, nghệ sĩ múa, rất ít khi là hoa hậu, á hậu… để đóng clip quảng cáo sản phẩm. Và rất ít người trong số đó được lựa chọn để làm người đại diện thương hiệu. Những nghệ sĩ như Linh Nga, Hồ Ngọc Hà, Đông Nhi… khi đã được lựa chọn thì lại làm đại diện cho một lúc mấy thương hiệu, miễn là các thương hiệu không đụng nhau về ngành hàng.

Thực tế, giới làm quảng cáo khi đứng trước những bài toán khó về việc lựa chọn gương mặt cho các clip quảng cáo, họ thường giải bằng cách… tìm người mẫu Thái Lan. Những clip quảng cáo dầu gội đầu, mỹ phẩm hầu như sử dụng người mẫu Thái.


Bộ ba huấn luyện viên "The Face – Gương mặt thương hiệu"

Những người mẫu này, ngoài ngoại hình tương đối ổn, đáp ứng đúng tiêu chí của nhãn hàng cần quảng cáo, và giá rẻ. Nhưng một điều quan trọng hơn, các người mẫu này sẽ không bị “truy cứu” về đời sống riêng tư, đạo đức cá nhân hoặc soi mói scandal – điều mà các thương hiệu rất tránh khi chọn đại sứ, thậm chí phải đưa vào hợp đồng thành một điều khoản rõ ràng.

Còn lại, xuất hiện trên catwalk của các sàn diễn thời trang mới là những người mẫu trưởng thành từ các cuộc thi như Siêu mẫu Việt Nam, Ngôi sao người mẫu, hayVietnam’s Next Top Model.

Nhưng thực tế, trên thế giới, doanh thu mang lại cho cá nhân các người mẫu và các tổ chức liên quan đến họ lại từ quảng cáo chứ không phải catwalk.

Naomi Campbell – "mẹ đẻ" của The Face mà Việt Nam đang mua bản quyền chuẩn bị phát sóng đã từng bỏ túi nhiều hợp đồng béo bở khi làm đại sứ thương hiệu, chẳng hạn 2 triệu USD từ nhà D&G...

Trong khi đó, những người mẫu hạng A nếu có trình diễn catwalk ở các tuần lễ thời trang danh tiếng nhất như Paris Fashion Week hay New York Fashion Week cũng chỉ bỏ túi được 800 – 1.000 USD/show; còn người mẫu thường thường thì chỉ kiếm được 150 – 300 USD/show.

Đúng là hơi khập khiễng khi dẫn chứng những con số thù lao của các người mẫu thế giới trong thế so sánh giữa trình diễn catwalk với làm quảng cáo nhưng điều này cũng không hề khác biệt với thị trường người mẫu ở Việt Nam. Một người mẫu hạng A, được giữ vị trí vedette trong các show diễn ở những tuần lễ thời trang đang được tổ chức rầm rộ ở Việt Nam thường cũng chỉ kiếm được 5-6 triệu/show, người mẫu ít tên tuổi thì chỉ 3-4 triệu/show.

Trong khi đó, để quay một clip quảng cáo, với nhãn hàng ít tiếng tăm nhất, họ cũng có thể bỏ túi 5-7 ngàn USD. Những gương mặt như Hồ Ngọc Hà, Ngô Thanh Vân, Linh Nga, Đông Nhi…, khi mà danh tiếng của họ đã vượt ra ngoài địa vị người mẫu thì con số có thể lên đến vài chục ngàn, thậm chí vài trăm ngàn USD.

* The Face: Giải thưởng chính là hợp đồng quảng cáo!

Được mua bản quyền từ Endemol Shine Group (do siêu mẫu Naomi Campbell tham gia sáng tạo) và Việt hoá với cái tên Gương mặt thương hiệu, The Face Vietnam cho thấy cuộc thi này tấn công vào lĩnh vực cung cấp người mẫu quảng cáo – địa hạt kiếm tiền khủng nhưng đang thiếu thốn trầm trọng ở Việt Nam.

Lựa chọn 3 gương mặt đang đình đám trong giới giải trí là Hồ Ngọc Hà, Phạm Hương và Lan Khuê, trong đó nổi bật là Hồ Ngọc Hà với thành tích từng một lúc làm đại sứ đến 8 thương hiệu, The Face xác định rõ ràng mục đích phía sau cuộc thi này.

Và mục đích đó không hề vu vơ rằng: “The Face là một chương trình truyền hình thực tế được tổ chức nhằm mục đích tìm ra người mẫu hội tụ đủ những tố chất để trở thành gương mặt đại diện, đại sứ cho các nhãn hàng, thương hiệu” như nhà tổ chức đã công bố một cách rất xã giao trong cuộc họp báo vừa qua.

Mà hẳn là: Giải thưởng cho những người giành được ngôi vị cao nhất trong cuộc thi này chính là những hợp đồng quảng cáo!

Kỳ vọng là thế nhưng thực tế ra sao, và trong khuôn khổ một cuộc thi mà mục đích lớn hơn là rating, là giải trí, kỳ vọng này có đạt được hay không, mọi thứ dường như không nằm ở sự mong đợi của khán giả. Khán giả chỉ cần thưởng thức một chương trình giải trí hấp dẫn, thế thôi.

Dương Vân Anh
Thể thao & Văn hóa

Tin cùng chuyên mục

5 yếu tố quen thuộc trong câu chuyện Giáng sinh không xuất hiện trong kinh Thánh

5 yếu tố quen thuộc trong câu chuyện Giáng sinh không xuất hiện trong kinh Thánh

Mỗi mùa Giáng sinh, hàng triệu trẻ em trên khắp toàn cầu hồ hởi tham gia vào vở kịch Giáng sinh tại trường học. Vở kịch này - thường được biết đến như câu chuyện Giáng sinh - nhằm tái hiện sự ra đời của Chúa Jesus Christ.

Tiềm năng du lịch khám phá nơi biên giới Mường Nhé

Tiềm năng du lịch khám phá nơi biên giới Mường Nhé

Mường Nhé là huyện biên giới của tỉnh Điện Biên, có đường biên tiếp giáp hai nước bạn Lào và Trung Quốc, cũng là điểm cực Tây Bắc Tổ quốc, được mệnh danh nơi "một tiếng gà gáy, ba nước cùng nghe".

Nhà văn Mộc An: Viết cho thiếu nhi là viết cho tuổi thơ mình

Nhà văn Mộc An: Viết cho thiếu nhi là viết cho tuổi thơ mình

Mới đây, bộ đôi truyện dài "Nếu một ngày chúng tớ biến mất", "Nhạc sĩ đường phố" của chị lại được vinh danh với giải B, Giải thưởng Sách quốc gia 2024. Thể thao và Văn hóa đã gặp lại và có cuộc trò chuyện với chị.

Góc nhìn 365: Một tương lai dừng lại để nối những tương lai

Góc nhìn 365: Một tương lai dừng lại để nối những tương lai

Bức ảnh các bác sĩ đang đứng xung quanh bàn phẫu thuật, thành kính chắp tay cúi đầu, đang được lan truyền khắp nơi trong những ngày qua.

Tác giả Ruby Nguyen ra mắt sách "Khai vấn trong từng hơi thở"

Tác giả Ruby Nguyen ra mắt sách "Khai vấn trong từng hơi thở"

"Khai vấn trong từng hơi thở" là cuốn sách thứ hai của tác giả Ruby Nguyen, do Nhà xuất bản Hà Nội và Thái Hà Books ấn hành.

"Khúc quân hành vang mãi non sông" kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam

"Khúc quân hành vang mãi non sông" kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam

Đài PT-TH Hà Nội tổ chức chương trình nghệ thuật chính luận đặc biệt mang tên "Khúc quân hành vang mãi non sông" vào 22/12 tại sân Đoan Môn, khu Bảo tồn Di sản Hoàng thành - Thăng Long.

Kiểm tra thực hiện Chương trình số 06 CTr/TU của Thành ủy xây dựng người Hà Nội thanh lịch văn minh

Kiểm tra thực hiện Chương trình số 06 CTr/TU của Thành ủy xây dựng người Hà Nội thanh lịch văn minh

Ngày 18/12, đoàn kiểm tra kết quả thực hiện Chương trình số 06 CTr/TU của Thành ủy Hà Nội về phát triển văn hoá, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, xây dựng người Hà Nội thanh lịch văn minh giai đoạn 2021 - 2025.

Nhà văn Phương Trinh: "Đưa những điều gan ruột vào trang viết"

Nhà văn Phương Trinh: "Đưa những điều gan ruột vào trang viết"

"Biến mất" khá lâu trong làng văn, mới đây, nhà văn Phương Trinh - cây bút có dấu ấn trong văn học thiếu nhi - xuất hiện trở lại trong những sách "Bài tập thực hành tiếng Việt", lớp 4 và 5 (NXB Giáo dục).

Tin mới nhất

Đà Nẵng đón Giáng sinh – Chào năm mới 2025 với nhiều chương trình du lịch độc đáo

Đà Nẵng đón Giáng sinh – Chào năm mới 2025 với nhiều chương trình du lịch độc đáo

Chào mừng lễ Giáng sinh và năm mới 2025, các đơn vị du lịch, lưu trú, điểm công cộng trên địa bàn thành phố Đà Nẵng đang có nhiều hoạt động, chương trình độc đáo, hấp dẫn thu hút khách du lịch.

Du lịch Huế “cất cánh” bằng thế mạnh di sản văn hóa

Du lịch Huế “cất cánh” bằng thế mạnh di sản văn hóa

Năm 2025 là dấu mốc quan trọng đánh dấu bước ngoặt Thừa Thiên - Huế trở thành thành phố trực thuộc Trung ương, đem đến nhiều vận hội mới cho địa phương.

Thái Nguyên lần đầu tổ chức Liên hoan ẩm thực các món ăn chế biến từ cây chè

Thái Nguyên lần đầu tổ chức Liên hoan ẩm thực các món ăn chế biến từ cây chè

Ngày 16/12/2024, tại thành phố Thái Nguyên, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Thái Nguyên phối hợp với Hiệp hội Du lịch tỉnh tổ chức Liên hoan Ẩm thực mang chủ đề “Trải nghiệm xứ trà, đậm đà bản sắc”.

Ninh Thuận tăng cường bảo vệ và phát huy giá trị đồi cát Nam Cương

Ninh Thuận tăng cường bảo vệ và phát huy giá trị đồi cát Nam Cương

Đồi cát Nam Cương (xã An Hải, huyện Ninh Phước) nằm cách trung tâm thành phố Phan Rang – Tháp Chàm khoảng 7 km về hướng Đông Nam được ví như "tiểu sa mạc Sahara" với cảnh quan và địa hình độc đáo.

Quảng Bình phát triển du lịch nông thôn, du lịch cộng đồng

Quảng Bình phát triển du lịch nông thôn, du lịch cộng đồng

Tỉnh Quảng Bình có nhiều danh lam thắng cảnh kỳ thú, hấp dẫn du khách trong nước và quốc tế.

Phở và nem “chinh phục” thực khách Italy

Phở và nem “chinh phục” thực khách Italy

Ngày 12/12/2024, Đại sứ quán Việt Nam tại Italy đã phối hợp với Vietnam Airline tổ chức sự kiện “Phở và Nem: Đường đến với ẩm thực Việt Nam - Bay thẳng Việt Nam - Italy từ tháng 7/2025” nhằm quảng bá văn hóa ẩm thực và thúc đẩy du lịch Việt Nam.

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Lần đầu tiên tại Hà Nội, một không gian với bối cảnh là một khu phố cổ Hà Nội với các toa tàu điện, các cửa hàng bách hóa… gợi nhớ cho người dân Thủ đô và du khách về ký ức của "thời bao cấp", một trong những thời kỳ đặc biệt của đất nước.

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Hà Nội với sự lung linh của ánh đèn và hơi thở lịch sử qua từng góc phố, là một mô hình độc đáo, giúp du khách khám phá một Hà Nội rất khác - một Hà Nội quyến rũ, đậm chất thơ và sâu lắng.

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Những nơi này đều có nhiều truyền thuyết bí ẩn xoay quanh và được cho là có thể dẫn lối cho người trần sang thế giới bên kia.

TP.HCM được Giải thưởng Du lịch thế giới chọn làm nơi trao giải

TP.HCM được Giải thưởng Du lịch thế giới chọn làm nơi trao giải

World Travel Awards chọn TP.HCM là địa điểm tổ chức Lễ trao giải thưởng khu vực châu Á và châu Đại Dương năm 2022.