Thân thương chiếc áo bà ba

Nhân Lễ hội trang phục áo bà ba, áo dài vừa xác lập kỷ lục cuối tuần qua tại TP Cần Thơ, báo Thể thao và Văn hóa (TTXVN) trân trọng trích giới thiệu bài nghiên cứu của Lê Ngọc Hân về lược sử chiếc áo bà ba ở Nam bộ.
16/10/2023 11:23
Lê Ngọc Hân

Nhân Lễ hội trang phục áo bà ba, áo dài vừa xác lập kỷ lục cuối tuần qua tại TP Cần Thơ, báo Thể thao và Văn hóa (TTXVN) trân trọng trích giới thiệu bài nghiên cứu của Lê Ngọc Hân về lược sử chiếc áo bà ba ở Nam bộ.

Trong các tiểu thuyết sáng tác thời Pháp thuộc của Hồ Biểu Chánh, độc giả thường nhìn thấy hình ảnh áo bà ba qua các nhân vật, từ nam tới nữ. Qua sự miêu tả sinh động của nhà văn, áo bà ba là trang phục được sử dụng phổ biến từ những gia đình giàu có đến những người bình dân, chỉ khác chất liệu vải sang trọng hoặc vải thô sơ, rẻ tiền.

Ngoài ra, những bức hình tư liệu thời Pháp cũng cho thấy áo bà ba đã trở thành kiểu trang phục phổ biến ở miền Nam: từ học trò ở các trường tiểu học Vĩnh Long, học sinh trung học các trường phổ thông Sài Gòn, các lớp học vẽ mỹ thuật, các lớp học may thêu ở Phú Lâm, Chợ Lớn, các xưởng mộc…

Thân thương chiếc áo bà ba - Ảnh 1.

Ký họa chợ trời ở Nam bộ (thập niên 1930) cho thấy sự phổ biến của áo bà ba và áo dài

Phù hợp với thời tiết và lối sinh hoạt

Về nguồn gốc áo bà ba, ta có thể tham khảo nhiều ghi chép khác nhau. Theo tư liệu, học giả Trương Vĩnh Ký đã chỉnh sửa từ kiểu áo của người Bà Ba (người Malaysia gốc Hoa) thành áo bà ba. Còn nhà văn Sơn Nam ghi chép rằng: "Bà Ba là người Mã Lai lai Trung Hoa. Chiếc áo bà ba mà người miền Nam ưa thích, vạt ngắn không bâu, chính là kiểu áo của người Bà Ba".

Cách nay hai thế kỷ, làn sóng doanh nhân người Bà Ba (Baba, Nyonya, hoặc Peranakan) đã đến miền Nam. Họ là những thương gia tài giỏi kinh doanh mua bán lúa gạo, nông sản, xây dựng… góp phần quan trọng trong việc phát triển kinh tế vùng Sài Gòn - Chợ Lớn, cũng như đã để lại các công trình dấu ấn kiến trúc đặc sắc.

Thân thương chiếc áo bà ba - Ảnh 2.

Nam sinh trường Lycée Pétrus Trương Vĩnh Ký (thập niên 1930) mặc áo bà ba đi học

Những dữ kiện này cho thấy sự ảnh hưởng và giao thoa trang phục giữa các dân tộc, cộng đồng, tùy theo truyền thống văn hóa, tập quán sinh hoạt, thời tiết địa phương, tín ngưỡng, thói quen… mà có sự chỉnh sửa thiết kế trang phục phù hợp với nhu cầu.

Trong biên khảo Văn minh miệt vườn, Sơn Nam ghi rằng: "Ở miệt vườn, ở miền Hậu Giang thời Pháp thuộc, cái áo dài đàn ông không được thông dụng cho lắm. Kiểu quần áo bà ba là tiện lợi nhứt, đồng thời quần áo bà ba cũng tiêu biểu cho sự trang nghiêm trong giới trung lưu. […]. Ông điền chủ sang trọng cũng mặc đồ bà ba bằng lụa Lèo, lụa Hà Đông khi ra đường.

Tại trường tiểu học, sơ học và luôn cả trung học, học trò mặc áo bà ba lúc ngồi học. Áo bà ba gọn gàng, cởi ra mặc vào dễ dàng, giúp con người đi đứng khoan thai, ít câu thúc".

Thân thương chiếc áo bà ba - Ảnh 3.

Nam sinh tiểu học ở Vĩnh Long (thời Pháp thuộc) mặc áo bà ba

Áo bà ba được cộng đồng lựa chọn là nét đặc trưng văn hóa trang phục phù hợp với thời tiết và lối sinh hoạt của người dân miền Nam, bởi sự tiện dụng, thoải mái, đơn giản.

Nhà nghiên cứu Huỳnh Ngọc Trảng cho biết, người Việt xưa mặc quần áo cốt để che đậy thân thể kín đáo theo truyền thống Nho học. Áo bà ba thời Pháp thuộc kiểu dáng đơn giản, cổ tròn bo kín, phong dáng rộng rãi, kín đáo, có hai kiểu áo tay ngắn mặt lót bên trong và áo tay dài mặc khi đi ra ngoài. Dù vậy, cho đến gần đầu thập niên 1970, áo dài vẫn được xem là trang phục mang tính chất trang trọng, lịch thiệp, nghi lễ, sử dụng đa dạng hơn áo bà ba. Từ Bắc, Trung, Nam, phụ nữ ra khỏi nhà là khoác chiếc áo dài, từ các chị buôn gánh bán bưng, gánh hàng rong đến nữ sinh trung học, các bà các chị lễ chùa…

Hai lần cách tân áo dài vào năm 1934 (áo dài Lemur của hoạ sĩ Cát Tường) và năm 1962 (áo dài bà Nhu của bà Trần Lệ Xuân) đã làm thay đổi nhận thức thời trang của phụ nữ. Quần áo từ chức năng che thân đã có thêm chức năng "khoe thân", sự cải cách kiểu dáng của áo dài đã ảnh hưởng sang áo bà ba, cổ áo may rộng hơn, xẻ tà vạt áo hai bên hông, chít eo ôm sát, tôn dáng…

Thân thương chiếc áo bà ba - Ảnh 4.

Trường Nữ sinh bản xứ (trước 1945, về sau là Nữ trung học Gia Long) mặc áo bà ba

Nữ đạo diễn - nhà văn Nguyễn Thị Xuân Phượng bồi hồi nhớ lại năm 1945, khi bà gia nhập đoàn học sinh cứu quốc của Trường Khải Định theo phong trào "xếp bút nghiên lên đường tranh đấu", những học sinh tuổi mười sáu, mười bảy trốn gia đình theo cách mạng. Là con gái nhà quan, bà Xuân Phượng được cha mẹ may rất nhiều áo dài, bởi thời đó, đàn bà con gái Huế ra khỏi nhà là phải mặc áo dài, từ người già đến em nữ sinh và ngay cả những người buôn bán nhỏ, ai cũng phải khoác trên mình chiếc áo dài. Khi thoát ly gia đình theo 12 anh chị em vào Đoàn tuyên truyền kháng chiến chống Pháp tại mặt trận Huế (phó đoàn Trần Hoàn), từ tháng 10/1945, những bộ áo dài lụa vân màu ngà đã được bà Xuân Phượng âm thầm xếp lại vào rương, thay vào đó là chiếc quần đen và áo cánh màu nâu (kiểu áo bà ba của Huế).

Bà Xuân Phượng kể những ngày đầu thay đổi trang phục từ áo dài sang áo bà ba (áo cánh) có nhiều lạ lẫm, bỡ ngỡ, do vạt áo ngắn không che kín thân thể như áo dài. Tuy nhiên, bởi hoàn cảnh cần sự di chuyển đi lại nhanh nhẹn, leo trèo, băng rừng vượt suối, chiếc áo bà ba là trang phục thích hợp cho cuộc kháng chiến trường kỳ. Thời điểm này, áo bà ba (áo cánh) đã có kiểu cách tân cổ viền, nhấn thêm eo bụng, eo ngực cho ôm sát lấy thân hình…

Những chiếc áo cánh màu sắc thanh nhã, kín đáo đã đồng hành cùng bà Xuân Phượng và các đồng đội trong suốt 9 năm kháng chiến và trên 30 năm đất nước đang gặp rất nhiều khó khăn trong chiến tranh.

Sau ngày đất nước thống nhất, những lần về miền Tây, bà Xuân Phượng thường gặp hình ảnh chiếc áo bà ba thân thương khi lênh đênh trên các kênh lạch, các phiên chợ nổi Cái Răng, Ba Ngàn, Ngã Năm hoặc Năm Căn…

Thân thương chiếc áo bà ba - Ảnh 5.

Nghệ nhân ưu tú Hà Thu ca vọng cổ trong trang phục áo bà ba. Ảnh: Lê Ngọc Hân

Hôm ở chợ nổi Ba Ngàn, một chàng trai đã cố tình tắp xuồng sát một chiếc thuyền bán dừa, nói có hai cô gái mạnh khỏe, tươi tắn trong những chiếc áo bà ba.

"Em mặc áo bà ba

 Nước da em trắng

 Đôi má ngấn đồng tiền

 Đêm nằm anh thao thức, năm canh liền nhớ em"

Đáp lại là tiếng mái chèo đập nước tung tóe với những tiếng cười vang vang cả khúc sông.

Song hành cùng áo dài

Trong bộ tranh ký họa của sinh viên Trường Mỹ thuật Gia Định (thập niên 1930) đã cho thấy trẻ con, đàn ông, đàn bà mặc áo bà ba đội nón lá hoặc vấn khăn cạnh bên những người mặc áo dài xung quanh. Khung cảnh khu chợ trời cho thấy áo dài và áo bà ba được sử dụng song song, tùy theo lựa chọn của người dân, không có giới hạn của lễ nghi hoặc sang hèn.

Trong một tác phẩm hồi ký chiến trường, anh lính trẻ gần 5 năm ở chiến trường rừng núi, khi gặp phải bệnh sốt rét phải nằm điều trị ở trạm xá. Tình cờ, đoàn văn công đến phục vụ văn nghệ, anh nằm trên giường bệnh lướt nhìn thấy dáng cô văn công trong chiếc áo bà ba ngang qua, tà áo xẻ hở lộ chút da thịt mơn mởn, chỉ chừng ấy thôi mà bao nhiêu ký ức tươi đẹp tràn về trong tâm hồn người lính. Những ngày cùng người yêu thuở học trò dạo phố bên nhau, tay khẽ chạm tay mà tim rung lên bồi hồi. Vẻ đẹp của người phụ nữ ẩn hiện gợi thương gợi nhớ qua chiếc áo bà ba.

Thân thương chiếc áo bà ba - Ảnh 6.

Tiệm may áo dài và áo bà ba thường chung nhau. Ảnh: Trần Thị Ngọc Hồng

Nhà văn Trần Thị Ngọc Hồng ở Vĩnh Kim, tỉnh Tiền Giang, cho biết, thông thường, các bà trên 70 tuổi mặc áo bà ba phom rộng phùng phình truyền thống, còn những chị em trẻ tuổi mặc áo cách tân cổ tim, xẻ tà, nhấn ben, ôm sát cơ thể, "khoe" nét đẹp đường cong. Do đó, áo bà ba được lựa chọn là trang phục cho thấy nét đẹp duyên dáng đặc trưng của miền quê sông nước Cửu Long. Về miền Tây, đi đâu cũng dễ bắt gặp hình ảnh các chị em mặc áo bà ba đi chợ, hoặc chèo ghe xuồng dọc ngang kênh rạch.

So với áo dài mang tính chất trang trọng, áo bà ba có vẻ bình dân, giản dị và nhận sự chấp nhận rộng rãi của xã hội. Những nhà may thường để bảng hiệu quảng cáo "may áo dài - áo bà ba" cũng cho thấy sự gắn kết giữa áo dài và áo bà ba như hai chị em. Hầu như trong tủ đồ của người Nam bộ, hễ có áo dài là thế nào cũng có áo bà ba kế bên.

Từ truyền thống mặc trang phục để che kín thân thể, sự thay đổi của xã hội dẫn đến thời trang là để tôn lên vẻ đẹp thân thể. Nhà nghiên cứu Huỳnh Ngọc Trảng nhắc nhở giới hạn của vẻ đẹp văn hóa có ranh giới mong manh, áo bà ba may với các loại vải nào, kiểu dáng nào cũng nhớ đến giới hạn, sự chừng mực, đoan trang.

Ở miền Tây Nam bộ ngày nay, áo bà ba vẫn là trang phục quen thuộc của các bà, các chị, còn các ông, các anh thì đã ít mặc hơn.

Áo bà ba trong tiểu thuyết Hồ Biểu Chánh

- "Bác Ái nghe hỏi, ngó Xuân Hoa thấy mặc áo bà ba lụa trắng, cổ trịch, nên bày cái cổ trắng trong, mặt không dồi phấn mà nước da trắng, gò má ửng đỏ, lại đeo bông tai hột thủy xoàn chớp nhoáng nên gương mặt sáng rỡ như hoa sen trăng dọi, cườm tay tròn, ngón tay nhỏ lại dài, cầm đũa gắp đồ ăn coi thật đẹp đẽ" - trong Một chữ tình (1923).

- "Xe chạy qua gần khỏi cầu Khánh Hội, Thu Vân bỗng thấy ba người đàn ông với một người đàn bà đương ngồi tại đầu cầu...

Khi họ đi gần tới xe, thì thấy người đàn bà tuổi chừng 40, miệng rộng, da đen, đầu choàng một chiếc khăn vải rằn, mình mặc một cái áo bà ba vải đen và một cái quần vải đen cũ" - trong Chút phận linh đinh (1928).

- "Bước vô nhà thấy có một người đàn ông, tuổi chừng bốn mươi, bộ vạm vỡ, không có râu, mà tóc lại hớt cụt, mặc quần lãnh đen, lưng xanh buộc một sợi dây nịt da ngang qua bụng, choàng một cái áo bà ba vải trắng, cái ngực với bắp tay mặt lòi ra thì thấy có xâm hình xâm chữ rậm ri" - trong Cay đắng mùi đời (1923).

Tags:

Tin cùng chuyên mục

Nhà văn Mộc An: Viết cho thiếu nhi là viết cho tuổi thơ mình

Nhà văn Mộc An: Viết cho thiếu nhi là viết cho tuổi thơ mình

Mới đây, bộ đôi truyện dài "Nếu một ngày chúng tớ biến mất", "Nhạc sĩ đường phố" của chị lại được vinh danh với giải B, Giải thưởng Sách quốc gia 2024. Thể thao và Văn hóa đã gặp lại và có cuộc trò chuyện với chị.

Góc nhìn 365: Một tương lai dừng lại để nối những tương lai

Góc nhìn 365: Một tương lai dừng lại để nối những tương lai

Bức ảnh các bác sĩ đang đứng xung quanh bàn phẫu thuật, thành kính chắp tay cúi đầu, đang được lan truyền khắp nơi trong những ngày qua.

Tác giả Ruby Nguyen ra mắt sách "Khai vấn trong từng hơi thở"

Tác giả Ruby Nguyen ra mắt sách "Khai vấn trong từng hơi thở"

"Khai vấn trong từng hơi thở" là cuốn sách thứ hai của tác giả Ruby Nguyen, do Nhà xuất bản Hà Nội và Thái Hà Books ấn hành.

"Khúc quân hành vang mãi non sông" kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam

"Khúc quân hành vang mãi non sông" kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam

Đài PT-TH Hà Nội tổ chức chương trình nghệ thuật chính luận đặc biệt mang tên "Khúc quân hành vang mãi non sông" vào 22/12 tại sân Đoan Môn, khu Bảo tồn Di sản Hoàng thành - Thăng Long.

Nhà văn Phương Trinh: "Đưa những điều gan ruột vào trang viết"

Nhà văn Phương Trinh: "Đưa những điều gan ruột vào trang viết"

"Biến mất" khá lâu trong làng văn, mới đây, nhà văn Phương Trinh - cây bút có dấu ấn trong văn học thiếu nhi - xuất hiện trở lại trong những sách "Bài tập thực hành tiếng Việt", lớp 4 và 5 (NXB Giáo dục).

Chữ và nghĩa: Đường chim bay

Chữ và nghĩa: Đường chim bay

"Đường chim bay" là một danh từ đã có trong một số cuốn từ điển tiếng Việt. "Từ điển tiếng Việt" (Hoàng Phê chủ biên, Trung tâm Từ điển học, NXB Đà Nẵng, 2020) định nghĩa là "đường thẳng, là khoảng cách ngắn nhất giữa 2 điểm xa nhau".

Đầu tư 170 tỷ đồng trùng tu di tích Hiền Lương-Bến Hải và Thành cổ Quảng Trị

Đầu tư 170 tỷ đồng trùng tu di tích Hiền Lương-Bến Hải và Thành cổ Quảng Trị

UBND tỉnh Quảng Trị đã quyết định phê duyệt Dự án “Công viên Thống nhất tại khu di tích quốc gia đặc biệt đôi bờ Hiền Lương - Bến Hải” và Dự án “Khu di tích quốc gia đặc biệt Thành cổ Quảng Trị và những địa điểm lưu niệm sự kiện 81 ngày đêm chiến đấu, bảo vệ Thành cổ Quảng Trị".

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị tổng kết năm 2024, triển khai nhiệm vụ ngành VH,TT&DL năm 2025

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị tổng kết năm 2024, triển khai nhiệm vụ ngành VH,TT&DL năm 2025

Hội nghị trực tiếp kết hợp trực tuyến tổng kết công tác năm 2024 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2025 của ngành văn hóa, thể thao và du lịch kết nối trực tuyến với 772 điểm cầu trên toàn quốc.

Tin mới nhất

Đà Nẵng đón Giáng sinh – Chào năm mới 2025 với nhiều chương trình du lịch độc đáo

Đà Nẵng đón Giáng sinh – Chào năm mới 2025 với nhiều chương trình du lịch độc đáo

Chào mừng lễ Giáng sinh và năm mới 2025, các đơn vị du lịch, lưu trú, điểm công cộng trên địa bàn thành phố Đà Nẵng đang có nhiều hoạt động, chương trình độc đáo, hấp dẫn thu hút khách du lịch.

Du lịch Huế “cất cánh” bằng thế mạnh di sản văn hóa

Du lịch Huế “cất cánh” bằng thế mạnh di sản văn hóa

Năm 2025 là dấu mốc quan trọng đánh dấu bước ngoặt Thừa Thiên - Huế trở thành thành phố trực thuộc Trung ương, đem đến nhiều vận hội mới cho địa phương.

Thái Nguyên lần đầu tổ chức Liên hoan ẩm thực các món ăn chế biến từ cây chè

Thái Nguyên lần đầu tổ chức Liên hoan ẩm thực các món ăn chế biến từ cây chè

Ngày 16/12/2024, tại thành phố Thái Nguyên, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Thái Nguyên phối hợp với Hiệp hội Du lịch tỉnh tổ chức Liên hoan Ẩm thực mang chủ đề “Trải nghiệm xứ trà, đậm đà bản sắc”.

Ninh Thuận tăng cường bảo vệ và phát huy giá trị đồi cát Nam Cương

Ninh Thuận tăng cường bảo vệ và phát huy giá trị đồi cát Nam Cương

Đồi cát Nam Cương (xã An Hải, huyện Ninh Phước) nằm cách trung tâm thành phố Phan Rang – Tháp Chàm khoảng 7 km về hướng Đông Nam được ví như "tiểu sa mạc Sahara" với cảnh quan và địa hình độc đáo.

Quảng Bình phát triển du lịch nông thôn, du lịch cộng đồng

Quảng Bình phát triển du lịch nông thôn, du lịch cộng đồng

Tỉnh Quảng Bình có nhiều danh lam thắng cảnh kỳ thú, hấp dẫn du khách trong nước và quốc tế.

Phở và nem “chinh phục” thực khách Italy

Phở và nem “chinh phục” thực khách Italy

Ngày 12/12/2024, Đại sứ quán Việt Nam tại Italy đã phối hợp với Vietnam Airline tổ chức sự kiện “Phở và Nem: Đường đến với ẩm thực Việt Nam - Bay thẳng Việt Nam - Italy từ tháng 7/2025” nhằm quảng bá văn hóa ẩm thực và thúc đẩy du lịch Việt Nam.

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Lần đầu tiên tại Hà Nội, một không gian với bối cảnh là một khu phố cổ Hà Nội với các toa tàu điện, các cửa hàng bách hóa… gợi nhớ cho người dân Thủ đô và du khách về ký ức của "thời bao cấp", một trong những thời kỳ đặc biệt của đất nước.

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Hà Nội với sự lung linh của ánh đèn và hơi thở lịch sử qua từng góc phố, là một mô hình độc đáo, giúp du khách khám phá một Hà Nội rất khác - một Hà Nội quyến rũ, đậm chất thơ và sâu lắng.

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Những nơi này đều có nhiều truyền thuyết bí ẩn xoay quanh và được cho là có thể dẫn lối cho người trần sang thế giới bên kia.

TP.HCM được Giải thưởng Du lịch thế giới chọn làm nơi trao giải

TP.HCM được Giải thưởng Du lịch thế giới chọn làm nơi trao giải

World Travel Awards chọn TP.HCM là địa điểm tổ chức Lễ trao giải thưởng khu vực châu Á và châu Đại Dương năm 2022.