(Thethaovanhoa.vn) - Ngay sau khi Maria Sharapova thừa nhận việc sử dụng doping. 3 nhà tài trợ “khủng” nhất của Masha, là Porsche, Tag Heuer và Nike lần lượt quay lưng với cô. Phải chăng họ đã quá vội vàng?
Sharapova thừa nhận rằng cô đã sử dụng meldonium – một loại thuốc trợ tim cũng như có tác dụng chống tiểu đường - trong vòng 10 năm qua và chỉ mới hồi đầu năm nó vừa bị đưa vào danh sách cấm.
Maria Sharapova đã chịu tác động đầu tiên của bê bối doping. Chỉ ít giờ sau khi thừa nhận sử dụng chất cấm trong thi đấu, “Búp bê Nga” đã bị hãng thời trang thể thao Nike ngưng hợp đồng.
Sự ruồng bỏ vội vã
Mức án phạt nặng nhất mà tay vợt người Nga có thể nhận là treo vợt 4 năm, một hình phạt có thể nhẹ đi nếu như ban hội thẩm thấy được sự trung thực của cô. Tuy nhiên phải mất ít nhất vài tháng nữa phán quyết cuối cùng mới được đưa ra. Nhưng dù thế nào đi nữa, đây vẫn là một khoảng thời gian thảm hại của tay vợt từng 5 lần vô địch Grand Slam.
Đi đầu trong “chiến dịch ruồng bỏ” Sharapova là Nike, nhãn hiệu thể thao mà cô được tài trợ riêng 1 dòng quần áo. Ít nhất là trong khoảng thời gian Sharapova bị điều tra, Nike và cô sẽ không còn mối quan hệ nào nữa. Thương hiệu đồng hồ danh tiếng Tag Heuer thì quyết định sẽ không gia hạn hợp đồng mới với Masha nữa, còn hãng xe ô tô xa xỉ thì tạm hoãn mọi hoạt động hợp tác với cô. Nhưng cuối cùng thì ít nhất cũng có một nơi giữ lại lòng trung thành với Sharapova, đó là nhãn hiệu cây vợt cô đang sử dụng – Head. Họ quyết định còn kéo dài thêm hợp đồng để tỏ lòng “sắt son” và như một lời khen cho nỗ lực thừa nhận lỗi lầm rất trung thực của cô.
Tuy nhiên dù sao động thái của Nike, Porsche và Tag Heuer cũng khiến người ta không khỏi thắc mắc, là tại sao họ có thể nhanh chóng đưa ra quyết định như vậy. Họ đã tính toán từ trước hay đây chỉ là một hành động vội vàng vì cú sốc mà người đại diện thương hiệu của mình gây nên?
Trong nhiều năm ở Wimbledon, Maria Sharapova xuất hiện ở khắp nơi, từ những tấm áp phích quảng cáo của Nike, những trạm xe buýt ... Nhưng bây giờ, tất cả dường như đều chống lại Sharapova sau scandal doping vừa qua.
Các thương hiệu lớn đã xử lý không thông minh?
Một chuyên gia marketing của IndiaMART, Sumit Bedi thì khẳng định hành động của những thương hiệu kể trên xuất phát từ sự vội vàng. “Khi một sự việc như vậy diễn ra, các nhà quản lý thương hiệu cần phải chờ đợi và tin vào các cơ quan tư pháp. Trong trường hợp này, họ cần chờ đợi tin tức và thông báo từ liên đoàn quần vợt trước khi đưa ra bất kỳ quyết định gì. Có rất nhiều thứ cần được điều tra trước khi phán quyết cuối cùng được thông qua”, Bedi chia sẻ quan điểm.
Đáng tiếc cho Sharapova và nhiều ngôi sao khác từng dính scandal như này, đây là mặt trái của những bản hợp đồng hàng triệu đô la, rằng nếu có chuyện gì xảy ra thì bản thân họ phải tự chịu trách nhiệm. Ajay Kakar, Giám đốc marketing – dịch vụ tài chính của Aditya Birla Group cũng nhận định đây là bản chất thật của những gã tài trợ “trọc phú”. Bởi hình ảnh của một thương hiệu chỉ có thể bị ảnh hưởng cho đến khi đại sứ thực sự bị cáo buộc có tội.
Cuối cùng thì người hứng chịu mọi hậu quả vẫn chỉ là một mình Sharapova, dù việc cô sử dụng toa thuốc đó còn phải qua sự quyết định và tư vấn của hàng loạt bác sĩ và trợ lý. Mất tiền, Sharapova vẫn là triệu phú. Nhưng mất niềm tin, danh dự từ chính những nhãn hiệu một thời cung phụng mình là “cái tát” rất đau dành cho “búp bê xinh đẹp”. Bây giờ thì người hâm mộ chỉ còn biết chờ đợi những phán quyết cuối cùng.
Yến Nhi
Thể thao & Văn hóa