Tencent nỗ lực đầu tư vào các công ty nước ngoài, tăng cường sức ảnh hưởng ở thị trường quốc tế
(Thethaovanhoa.vn) - Thời gian vừa qua, Tencent liên tiếp mua lại cổ phần của studio trò chơi điện tử nước ngoài.
Tencent - một trong những ông lớn công nghệ của Trung Quốc. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của đại dịch, công ty này không tránh khỏi sự phát triển chậm lại của nền kinh tế trong nước. Để bù lại những hao hụt, tìm kiếm sự tăng trưởng mới, Tencent có nhiều động thái nỗ lực phát triển ở thị trường quốc tế.
Mới đây, Tencent Holdings đã mua 20% cổ phần của Shift Up - một studio trò chơi điện tử của Hàn Quốc. Bản hợp đồng này khiến Tencent trở thành cổ đông lớn thứ hai của nhà sản xuất trò chơi di động ăn khách Goddess of Victory: Nikke (sau người sáng lập Kim Hyung Tae). Được biết, Tencent đã mua cổ phần trước khi trò chơi đình đám này được phát hành chính thức vào đầu tháng 11.
Trong tháng đầu tiên phát hành, tựa game Goddess of Victory: Nikke đã đạt doanh thu hơn 100 triệu đô la Mỹ, đứng thứ tư về doanh thu mà game di động kiếm được từ App Store và Google Play.
Thỏa thuận này cũng cho thấy tham vọng của Tencent trong việc nắm quyền sở hữu, nắm giữ cổ phần, chi phối 4/5 tựa game đang sinh lợi nhất toàn cầu. Theo đó, Honor of Kings và PUBG Mobile đang chiếm vị trí thứ nhất và thứ ba về doanh thu trò chơi điện tử toàn cầu trong tháng 11. Hai tựa game được phát triển bởi nhóm TiMi Studio của Tencent và LightSpeed Studios. Tencent cũng hợp tác với King Digital Entertainment - nhà phát triển trò chơi Candy Crush Saga - game có doanh thu lớn thứ năm.
Trước đó, Tencent đã thực hiện nhiều thương vụ đầu tư với các hãng nước ngoài trong năm qua. Công ty này là cổ đông lớn nhất của Ubisoft Entertainment. "Ông lớn" trên cũng mua 16,25% cổ phần của FromSoftware - nhà phát triển trò chơi nhập vai ăn khách Elden Ring.