Taylor Swift và màn trình diễn '6 sao' của 'Eras'
So với đêm diễn hoàn hảo mở màn Eras tại Arizona, Mỹ hồi tháng 3 năm ngoái, các buổi diễn mới đây của Taylor Swift từ 7 - 9/6 tại Scotland còn được đánh giá cao hơn. Không chỉ bổ sung các ca khúc từ album mới The Tortured Poets Department, năng lực diễn không ngừng nghỉ của Swift mới thật đáng ngưỡng mộ.
Với lượng khán giả đông đảo tại sân vận động Murrayfield ở Edinburgh (Scotland, Vương quốc Anh) không còn nghi ngờ gì nữa, Taylor Swift là nghệ sĩ biểu diễn xuất sắc nhất thế giới hiện nay.
Xuất sắc trên mọi phương diện
Sau 2 tiếng rưỡi của đêm mở màn hoành tráng tại đây, Taylor Swift bị ngất xỉu, kiệt sức về cả thể chất và cảm xúc khi đang diễn The Smallest Man Who Ever Lived - ca khúc trung tâm trong album mới của cô, The Tortured Poets Department.
Hai nhân viên đã phải đỡ Swift, tranh thủ "tiết mục" đổi trang phục để lay cô dậy cho kịp hát ca khúc tiếp theo I Can Do It With A Broken Heart- một giai điệu lạc quan đầy thách thức, được dàn dựng vô cùng phô trương, rực rỡ. Buổi trình diễn phải tiếp tục! Và thực tế, nó tiếp tục giữa tiếng la hét, hòa thanh của 73.000 khán giả cuồng nhiệt.
Tuy nhiên, biểu diễn ở một sân vận động ngoài trời tại Scotland vẫn mang tới những thử thách độc đáo riêng. Chẳng hạn như tiết mục Cruel Summer (Mùa Hè tàn khốc) diễn ra chưa bao giờ tréo ngoe hơn khi một cơn gió băng giá thổi qua bộ đồ mỏng manh của Swift.
Thật vậy, dù đã luyện tập kỹ lưỡng, trong một khoảnh khắc không ngờ tới, tay của Swift bị chuột rút vì quá lạnh, buộc cô phải tạm dừng màn solo guitar acoustic của ca khúcWill've, Could've, Should've. "Chúng đang cứng như móng vuốt vậy. Thật xấu hổ quá" - Swift vừa phân trần, vừa cố xoa bóp những ngón tay cho nóng lại.
Nhưng cách Swift tiếp tục sải bước, trò chuyện vui vẻ rồi chọn một ca khúc dài hơi, là minh chứng hoàn hảo cho sức mạnh trong tính cách của cô. Cô trình diễnvới bàn tay lạnh cóng, trong đêm lạnh buốt ở một xứ sở xa lạ mà trông vẫn hạnh phúc như thể đang tận hưởng khoảng thời gian đỉnh cao của mình.
Thực tế, tất cả các buổi biểu diễn ở sân vận động đều phải đối mặt với các vấn đề về quy mô: Phải làm thế nào để đưa nghệ sĩ lên thành trung tâm, trong khi họ chỉ là chấm nhỏ giữa đám đông khổng lồ và mọi con mắt đều đổ dồn vào màn hình lớn cùng các hiệu ứng đặc biệt.
Taylor Swift biểu diễn ca khúc “Miss Americana and the Heartbreak Prince” mở màn “Eras”
Nhưng Eras thật sự đã kết hợp được hoàn hảo giữa con người và bối cảnh. Bởi, Swift giỏi một cách đáng kinh ngạc ở mọi khía cạnh của ngành kinh doanh âm nhạc, thành thạo trong việc tiếp thị cũng như sáng tác, biết cách gắn kết thương hiệu của mình ấy với kỹ năng của một nghệ sĩ biểu diễn đẳng cấp quốc tế.
Khi diễn trực tiếp, cô thể hiện sự lôi cuốn và sức chịu đựng. Hơn thế, cô làm tất cả trên giày cao gót, với những chuyển động duyên dáng, đầy nhịp điệu. Còn về mặt âm nhạc, cô là nghệ sĩ guitar và nghệ sĩ dương cầm tài năng, luôn phối hợp nhịp nhàng với ban nhạc 6 thành viên của mình. Áp dụng khéo léo các kỹ năng thanh nhạc, cùng sự hỗ trợ của 4 ca sĩ hát bè và nhất là dàn hợp xướng khổng lồ từ người hâm mộ dạt dào cảm xúc, Swift thật sự tạo ra khung cảnh như một nghi lễ tôn giáo thế tục thời hiện đại.
"Khán giả hát theo những ca khúc của Swift mà như thể hát về chính mình".
Phá vỡ các giới hạn
Khi Taylor Swift mở màn chuyến lưu diễn Eras ở Arizona, Mỹ vào tháng 3 năm ngoái, nhiều nhà phê bình đã không ngần ngại chấm 5 sao tuyệt đối. Nhưng với Swift, thật khó để vạch ra giới hạn.
Tới Vương quốc Anh lần này, Eras được tạp chí Telegraph chấm lên tới 6 sao. Mọi thứ về Eras vẫn tuyệt vời như trước, nhưng Swift đã sắp xếp lại các tiết mục với sự thăng trầm, mang nhiều sắc thái và sức mạnh hơn, lược bỏ 6 ca khúc để nhường chỗ cho một loạt tác phẩm mới từ album The Tortured Poets Department.
Các ca khúc biểu diễn trong Eras dựa trên toàn bộ danh mục nhạc của Swift, với mỗi thời đại về cơ bản sẽ đại diện cho một album cụ thể, dù không nhất thiết trình bày theo thứ tự thời gian.
Swift vẫn mở đầu đêm diễn bằng kỷ nguyên Lover (từ album năm 2019 của cô). Đây là kỷ nguyên mà Swift đã đứng đầu thế giới, là sự kết hợp gần như hoàn hảo giữa nghệ thuật và đại chúng. Mặc một bộ đồ liền thân lộng lẫy, cô bước lên với ca khúc Miss Americana And The HeartbreakPrince.
Đây không phải là hit lớn nhưng là màn giới thiệu hoàn hảo cho đêm diễn và có lẽ là cả sự nghiệp của Swift: Hành trình khám phá cuộc sống và tình yêu phức tạp của một cô gái mang khuôn mặt tươi tắn, trái tim trong sáng.
Ngoài đời, trên tình trường, cô gái này đã gặp nhiều người đàn ông tính trẻ con và có phần rắc rối. Tới mức, như trong ca khúc The Man, cô chua chát nhận xét rằng "anh khiến em cảm thấy mình như một người đàn ông".
Cư dân mạng ở Vương quốc Anh đồng tình rằng Swift đang bước tới xứ sở sương mù ở vị thế chưa từng có, với tư cách là một hiện tượng nhạc pop toàn cầu có sức chinh phục hoàn toàn. Tức là trên cả Elvis Presley, The Beatles, Elton John, ABBA, Michael Jackson, Madonna, Eminem, Adele… Ở Swift có sự kết hợp hoàn hảo giữa mọi kỹ năng, giúp cô thâm nhập vào mọi tầng lớp xã hội trên trái đất.
Thú vị, khán giả của Swift chủ yếu là nữ. Tại thời điểm này, Swift như bộ khuếch đại cho thế giới nội tâm của mọi phụ nữ trên thế giới. Khán giả hát theo những ca khúc của Swift mà như thể hát về chính mình.
Như nhiều nhận xét, Eras kết hợp sự ngây thơ nhưng dũng cảm của kỷ nguyên Fearless (2008) với tính hiện đại tươi sáng của Red (2012) trước khi chuyển sang không khí thị phi, tăm tối của Reputation (2017).
Reputation là giai đoạn có cả những bùng nổ của âm thanh điện tử lẫn âm bass trầm sâu sắc nhất của Swift, khi những biến cố không ngừng ào tới, tưởng chừng kéo sập sự nghiệp. Nhưng Swift đã sống lại, và mạnh mẽ hơn bao giờ hết.
Cả đám đông đã gầm theo lời thoại "Cô gái đó chết rồi!" ở phần kết ca khúc Look What You Made Me Do. Đó cũng là dự báo cho sự tái sinh nghệ thuật của Swift một cách tinh tế hơn ở kỷ nguyên Folklore/ Evermore (cả 2 album đều phát hành năm 2020).
Hai album giữa thời đại dịch Covid-19 đã thực sự khẳng định vị thế vững chắc của Swift với tư cách là một ca sĩ kiêm nhạc sĩ kinh điển, ngay cả với những khán giả hoài nghi nhất. Tuy nhiên, nó từng bị loại bỏ khỏi danh sách diễn năm ngoái do những thách thức trong môi trường sân vận động rộng lớn.
Sau đó, kỷ nguyên 1989 (từ album đại thành công năm 2014) lấy lại cao trào, với những hit lớn nhất của Swift (Style, Blank Space, Shake It Off, Bad Blood). Tất cả được dàn dựng sắc nét, tươi sáng với nhiều chiêu bắt mắt (vũ công đứng trong những chiếc hộp, một chiếc ô tô kỹ thuật số bị đập vỡ bằng gậy khúc côn cầu phát sáng).
Sau 2 tiếng "mãn mắt đã tai", nếu là buổi hòa nhạc khác, có lẽ đã đến lúc bắn pháo hoa và hân hoan ra về. Nhưng hòa nhạc Eras của Swift thì khác. Kỷ nguyên của cô vẫn tiếp tục với album mới nhất The Tortured Poets Department với sự thay đổi mạnh mẽ về cả giọng điệu lẫn hình ảnh.Buổi diễn chỉ kết thúc với kỷ nguyên Midnights (2022), được dàn dựng với không gian màu tím thân thiện, tràn ngập tình yêu.
Tất cả diễn ra gần như hoàn hảo theo kịch bản, trừ một phần diễn acoustic ngắn tự phát. Không ai cảm thấy đây là buổi diễn gắn với một cỗ máy thương mại khổng lồ.
Swift đứng trên sân khấu, đẫm mồ hôi và kiệt sức ở phần cuối, với nụ cười rõ ràng là thuần khiết, vượt trên mọi sự dàn dựng. Thật sự, không có giới hạn nào ở Taylor Swift.
Đôi nét về chuyến lưu diễn "Eras"
Eras là chuyến lưu diễn thứ 6 của Taylor Swift (bao gồm 152 buổi diễn) bắt đầu ngày 17/3/2023 ở Arizona, Mỹ và dự kiến kết thúc ngày 8/12/2024 ở Canada. Đây là chuyến lưu diễn đầu tiên trong lịch sử âm nhạc vượt qua doanh thu 1 tỷ USDvà có tác động mạnh tới văn hóa toàn cầu.
Kéo dài hơn 3,5 tiếng, danh sách cố định của Eras gồm hơn 40 ca khúc thuộc các kỷ nguyên của Swift. Danh sách được sửa đổi vào tháng 5/2024 để bổ sung album mới The Tortured Poets Department (2024). Swift còn phát hành nhiều tác phẩm liên quan chuyến lưu diễn, bao gồm một bộ phim hòa nhạc Taylor Swift: The Eras Tour- phim hòa nhạc có doanh thu cao nhất trong lịch sử.
Eras nhận được sự khen ngợi từ đông đảo các nhà phê bình và được cho là giúp thúc đẩy nền kinh tế, doanh nghiệp và du lịch trên toàn thế giới.