Taylor Swift 'thống lĩnh' giải Âm nhạc Mỹ 2020: 'Rắn chúa' lột xác nhờ... dịch Covid-19
(Thethaovanhoa.vn) - Sáng 23/11 (giờ Việt Nam), Taylor Swift lại tiếp tục “ẵm” giải Nghệ sĩ của Năm tại lễ trao giải Âm nhạc Mỹ (AMA) để hoàn thành 3 lần liên tiếp đoạt giải thưởng này.
Không có mặt trong lễ trao giải, "rắn chúa" Swift giải thích trong một video được phát sóng tại chương trình: “Tôi đang phải thu âm lại tất cả các bản nhạc cũ của mình trong phòng thu. Thật tuyệt vời. Tôi nóng lòng muốn các bạn được nghe lại những sản phẩm này”.
Biến thời gian cách ly thành chiến thắng mới
Chiến thắng tại lễ trao giải Âm nhạc Mỹ năm nay được xem như niềm vui nhân đôi của siêu sao pop bởi trước đó Swift đã “thắng” lớn với Folklore, album gồm 16 ca khúc được Swift sáng tác trong thời gian tự cách ly mùa dịch.
Nhiều nghệ sĩ “ngán ngẩm” khi sản phẩm của họ không đắt khách trong mùa dịch, nhưng Folklore vẫn đạt mức tiêu thụ “khủng”, cao hơn bất kỳ album nào được tung ra trong năm 2020.
Kể từ tháng 3, Swift đã tự cách ly tại nhà riêng ở Los Angeles và tận dụng thời gian đó bằng cách viết nhạc mới, biến những suy nghĩ của mình thành album bất ngờ - Folklore. Đáng nói là album này đã phá kỷ lục về lượt “stream” trong ngày đầu tiên phát hành của một nghệ sĩ nữ trên Spotify, tiếp theo là hơn 1 triệu album được bán ra.
Swift không hề xa lạ với thành tích tiêu thụ triệu album. Nhờ sự tinh tế và linh hoạt khi tung ra 7 album trước đó, Swift đã đạt được những kỷ lục đặc biệt cao. Cụ thể, album 1989 được phát hành hồi năm 2012 đã tiêu thụ được được hơn 10 triệu bản và album Red đã 4 lần đạt danh hiệu bạch kim.
Ở bối cảnh hiện nay, trong khi giữa fandom và nghệ sĩ chủ yếu là mối quan hệ trực tuyến thì người hâm mộ trung thành của ngôi sao pop, được gọi là “Swifties”, vẫn luôn chọn các bản sao vật lý của album như đĩa than và đĩa CD bên cạnh việc mua nhạc trực tuyến của cô. Nhưng đó là chuyện của thời trước đại dịch và Covid-19 đã làm thay đổi tất cả.
Cách kể chuyện tinh tế
Swift tài năng, điều đó không thể chối cãi. Tuy nhiên, phần lớn tình yêu cô nhận được là từ những người hâm mộ dưới 25 tuổi. Trước khi trở thành một “cơn sốt” nhạc pop, Swift 16 tuổi và là một ngôi sao nhạc nhạc country với những giai điệu dân gian mang âm hưởng đô thị. Sau đó, ca sĩ kiêm nhạc sĩ sinh ra ở Pennsylvania đã chuyển đến Nashville để tìm lại chính mình, thực hiện các màn diễn “live” theo phong cách đó và “sống vì sự chấp thuận của những người lạ” - theo như cô nói trong bộ phim tài liệu Miss Americana của Lana Wilson làm về mình.
Nhanh chóng sau đó, Swift chuyển sang dòng nhạc pop phổ cập hơn và trở thành một trong những tên tuổi lớn nhất. “Công chúa” pop này đã “rinh” được giải Grammy và các giải thưởng khác với những sáng tác được rút ra hoàn toàn từ cuộc sống của mình. Nhưng với Folklore, cuối cùng Swift đã có sự điều chỉnh và được xem là album dành cho những người trưởng thành.
Ngay từ album đầu tay, Swift đã chứng tỏ mình là người kể chuyện tuyệt vời. Các ca khúc của Swift hầu hết là những câu chuyện từ chính cuộc sống của cô - nỗi đau khổ, những người bạn trai thời trung học, một người bạn mắc chứng rối loạn ăn uống, những cuộc chia tay, những người nổi tiếng, tình cảm và cả việc là nạn nhân trong lời phát biểu của ngôi sao rap Kanye West trong một chương trình trao giải với câu nói rằng đáng lẽ chiến thắng phải thuộc về Beyonce chứ không phải Swift.
Nhưng trong Folklore, cách kể chuyện thay đổi hẳn. Swift đã bớt ám ảnh về bản thân, nói về những nhân vật khác từng tồn tại trong cuộc sống của cô hoặc có thể trong tương lai. Trong ca khúc tựa đề Epiphany, Swift nói về việc ông của cô đã chiến đấu trong Thế chiến II và từng chăm sóc một người đồng đội đã bị thương như thế nào. Câu chuyện này đưa người nghe đến với đại dịch năm 2020 và nhận được nhiều sự đồng cảm. Đó là một trong những lý do khiến cho album của Swift bán chạy.
Album này cho thấy, Swift giờ đây đã động lòng trắc ẩn hơn với những câu chuyện của người khác. Những câu chuyện mang tính cá nhân nhưng không chỉ nói về bản thân cô. Đó là một sự thay đổi lớn.
Marketing “khôn ngoan”
Thành công của Swift còn nhờ đến chiến lược marketing “khôn ngoan”.
Các nhạc phẩm trong Folklore đang được bán kết hợp với album kỹ thuật số tiêu chuẩn.
Trở lại năm 2012, với album 1989, Swift đã thỏa thuận với Target để bán phiên bản cao cấp của album đi kèm với các “bonus track”. Nhưng bên cạnh các chiến lược tiếp thị thông thường, Swift đã có các nỗ lực riêng. Cô có lượng người hâm mộ đa dạng và trung thành - hầu hết là những người trẻ - đến từ một thế giới đa dạng và toàn cầu hóa, những người mà sự hiện diện trên mạng xã hội là một phần quan trọng trong cuộc sống của họ.
Swift tích cực tương tác với người hâm mộ của mình trên mạng xã hội, chụp ảnh tự sướng với họ, ôm họ, nói chuyện với họ như thể họ là bạn thân của mình. Có thể với “chiêu” này mà Swift bị giới truyền thông “gán” cho là người tính toán. Nhưng có tính toán hay không thì nhiều người vẫn nhận thấy Folklore là một sự tái tạo thành công.
- Taylor Swift đồng tình đưa nhạc vào chiến dịch tranh cử của Joe Biden
- 'Folklore' của Taylor Swift vượt Lil Baby trên Billboard năm 2020
- ‘Dynamite’ giúp BTS vượt Taylor Swift, là màn ra mắt lớn nhất Spotify 2020
Thực tế cho thấy, nhiều ngôi sao nhạc pop nữ ở Mỹ không có khả năng đi được chặng đường dài như vậy. Đó có thể là câu chuyện về việc không có khả năng tái sáng tạo, hoặc vì một sai lầm mà sự nghiệp tiêu tan (như trường hợp của ban nhạc country Dixie Chicks, sự nghiệp đã bị “xóa sổ” do đưa ra lời nhận xét về Tổng thống Mỹ George Bush). Nhưng Swift còn lâu mới bị loại khỏi cuộc chơi.
Bởi thực tế cho thấy cô sáng tác ngày càng hay và “đằm” khi chuyển sang một không gian âm nhạc khác. Những năm sắp tới rất có thể là thời kỳ hậu pop của Swift khi cô thay đổi hoàn toàn phong cách của mình để chuyển sang phong cách “indie” (âm nhạc của những người nghệ sĩ độc lập, không có hãng đĩa hay công ty quản lý hậu thuẫn).
Giải AMA 2020 Lễ trao giải AMA 2020 được tổ chức tại nhà hát Microsoft ở Los Angeles với sự tham gia của nhiều ngôi sao ca nhạc hàng đầu nước Mỹ. Trong bối cảnh dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp, sự kiện âm nhạc này vẫn được tổ chức và có các màn trình diễn trực tiếp, tuy nhiên hạn chế khán giả và khách mời. Ngoài danh hiệu của Taylor Swift, một số giải thưởng chính năm nay gồm có: - Nghệ sĩ mới của năm: Doja Cat. - Màn kết hợp của năm: Dan + Shay và Justin Bieber, 10,000 Hours. - Nghệ sĩ được yêu thích trên mạng xã hội: BTS. - MV xuất sắc: Cardigan (Taylor Swift). - Nam nghệ sĩ pop/rock xuất sắc: Justin Bieber. - Nữ nghệ sĩ pop/rock xuất sắc: Taylor Swift. - Nhóm nhạc pop/rock xuất sắc: BTS. |
Việt Lâm