Tây Ninh: Hướng tới trở thành điểm đến văn hóa hàng đầu Việt Nam
Hôm nay, trong khuôn khổ sự kiện Ngày Tây Ninh tại Hà Nội, UBND tỉnh Tây Ninh tổ chức Hội nghị quảng bá xúc tiến du lịch "Hương sắc Tây Ninh 2023".
Tỉnh Tây Ninh thuộc vùng miền Đông Nam Bộ, là vùng đất kiến tạo, chuyển tiếp giữa trung du và đồng bằng, với điểm du lịch tâm linh nổi tiếng Núi Bà Đen là điểm cuối của dãy núi Trường Sơn. Đặc biệt, Tây Ninh có hồ Dầu Tiếng, là công trình thủy lợi lớn nhất Đông Nam Á.
Với lợi thế khí hậu mát mẻ, địa hình có núi, sông nước đan xen, văn hóa đặc sắc với nhiều làn điệu dân ca, nhiều đặc sản nổi tiếng với thương hiệu 4M (Mía – Mỳ - Mủ - Mãng), ẩm thực chay phong phú, Tây Ninh đang là điểm đến, thu hút du khách tại khu vực này.
Ông Võ Đức Trong - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tây Ninh – chia sẻ: "Hội nghị nhằm mở ra cơ hội mới cho sự hợp tác phát triển doanh nghiệp du lịch Hà Nội và doanh nghiệp Tây Ninh, giới thiệu, tìm hiểu về du lịch Tây Ninh nhằm thúc đẩy các tour, tuyến du lịch và mở rộng thị trường, sản phẩm thương mại. Đến với Tây Ninh, du khách như về nhà mình, du khách sẽ cảm nhận sự ấm áp, nghĩa tình với sự hiếu khách và nhiều nét đặc trưng riêng có".
Được biết, những năm gần đây, Tây Ninh đón khoảng 2-2,5 triệu lượt khách du lịch mỗi năm. Năm 2022, lượng khách đến tỉnh đạt 4-4,5 triệu lượt, tổng doanh thu khoảng 1.800 tỷ đồng. Dự kiến, năm 2023, Tây Ninh đón khoảng 5 triệu lượt khách.
Khái quát những tiềm năng của du lịch Tây Ninh, bà Trần Nguyện - Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Sun World, doanh nghiệp gắn bó và tạo nhiều dấu ấn trong sự phát triển của du lịch Tây Ninh suốt nhiều năm qua - nhấn mạnh: "Với 95 di tích được xếp hạng, 8 di sản văn hóa phi vật thể, đặc biệt là rất nhiều điểm đến tâm linh nổi tiếng như Núi Bà Đen, tòa thánh Cao Đài, ẩm thực phong phú, thiên nhiên đa dạng, văn hóa giàu bản sắc với hơn 40 lễ hội trong năm, Tây Ninh có nhiều thế mạnh để có thể phát triển đa dạng các loại hình du lịch mà nhiều điểm đến khác mơ ước".
Tuy nhiên, bà Nguyện cũng đồng thời chỉ ra khá nhiều tồn tại và thách thức đối với ngành công nghiệp không khói của Tây Ninh. Cụ thể: Du lịch văn hóa và các tiềm năng du lịch sẵn có nhưng chưa tạo được nét độc đáo riêng có; Chưa có các quy hoạch phát triển du lịch bài bản; Còn thiếu thốn cơ sở hạ tầng giao thông, hạ tầng vui chơi giải trí và lưu trú; Đội ngũ nhân lực du lịch còn mỏng, thiếu và yếu…
Với sự tham gia đầu tư của các doanh nghiệp lớn trong thời gian qua…, du lịch Tây Ninh đã bước đầu có được những thành quả đáng khích lệ. Nếu như năm 2019, số lượng khách du lịch nội địa đến Tây Ninh mới chỉ khoảng hơn 2,9 triệu lượt, khách du lịch quốc tế là 8.790 người, tổng thu từ du lịch là hơn 1000 tỷ đồng thì kể từ năm 2020, khi Tây Ninh ra mắt sản phẩm mới như KDL Sun World Ba Den Mountain và sau đó là nhiều công trình sản phẩm du lịch đẳng cấp, sự kiện, lễ hội hấp dẫn, du lịch Tây Ninh thậm chí đã trở thành một hiện tượng, với lượng khách liên tục vượt kỳ vọng. Chỉ trong 9 tháng đầu năm 2023, lượng khách đến Tây Ninh đã đạt 4,22 triệu lượt, tổng doanh thu du lịch ước đạt 1.765 tỷ đồng (tăng 49,7% so với cùng kỳ năm trước).
Trên những tiềm năng, thế mạnh vượt trội, du lịch Tây Ninh cần đặt mục tiêu hướng tới trở thành "Điểm đến văn hóa hàng đầu Việt Nam và vươn tầm quốc tế".
Theo đó, vấn đề cốt lõi vẫn nằm ở quy hoạch phát triển du lịch, sau đó là sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền địa phương, người dân, và quan trọng là lựa chọn được nhà đầu tư đủ tâm và tầm, có năng lực triển khai cùng với sự quản lý chặt chẽ trong việc nâng tầm chất lượng dịch vụ đồng đều tại điểm đến.
Bà Nguyện cũng đã đề xuất nhiều giải pháp để Tây Ninh có thể từng bước hiện thực hóa mục tiêu lớn trên. Cụ thể, Tỉnh cần xây dựng chiến lược phát triển du lịch bền vững, định vị du lịch văn hóa là thế mạnh của Tây Ninh, đồng thời, đẩy mạnh tăng cường thu hút đầu tư vào hạ tầng giao thông, cơ sở vật chất kỹ thuật, dịch vụ, vui chơi giải trí, du lịch nghỉ dưỡng đồng bộ, hiện đại.
Văn hóa là thế mạnh riêng có, do đó Tây Ninh cần khai thác một cách bài bản và sâu hơn nữa thế mạnh này. Bên cạnh đó, cần đặc biệt lưu tâm phát triển hệ sinh thái du lịch tâm linh chữa lành. "Kê An Nhiên, Kê Thiên Nhiên cho tâm hồn là một giải pháp để Tây Ninh khẳng định sự khác biệt và nâng tầm thế mạnh không ai có của mình", bà Nguyện nói.
Tham dự Hội nghị, ông Hà Văn Siêu, Phó Cục trưởng Cục DLVN cho biết: "Chúng tôi cam kết Cục Du lịch quốc gia sẽ luôn luôn đồng hành cùng với Tây Ninh - một ngôi sao sáng đang lên. Trong giai đoạn này, Tây Ninh có thể nói là vô địch trong hút khách nội địa, và chúng tôi mong rằng Tây Ninh sẽ tiếp tục vươn ra thế giới.
Cục Du lịch quốc gia sẽ đồng hành cùng Tây Ninh tham gia các hội chợ, triển lãm cũng như là chương trình roadshow ở nước ngoài, để Tây Ninh xứng tầm là một điểm đến mang tầm quốc tế. Có thể thấy rằng du lịch tâm linh tại Tây Ninh có một tiềm năng rất lớn, đặc biệt là đối với thị trường Ấn Độ mới nổi của chúng ta. Tin rằng sớm thôi, Tây Ninh sẽ tỏa sáng mạnh mẽ".
Điểm nhấn đặc biệt trong chương trình Hội nghị là tọa đàm "Để yêu Tây Ninh" với sự tham dự của các diễn giả: ông Trần Trung Hiếu - Phó Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội, ông Phạm Văn Bảy - Phó Giám đốc Vietravel Chi nhánh Hà Nội, ông Nguyễn Đức Anh – Chủ tịch CLB MICE Việt Nam (VMC) và nhiếp ảnh gia quốc tế chuyên về du lịch - KOL Khánh Phan.
Tọa đàm đã trao đổi, đề xuất, góp ý những sáng kiến, hành động để thúc đẩy, khai thác dư địa của du lịch Tây Ninh, đồng thời tìm kiếm giải pháp tăng cường thu hút du khách Hà Nội nói riêng và du khách miền Bắc nói chung đến với Tây Ninh.