Tay đua vô địch VOC 2022: 'Muốn em gái thắng bằng chiếc xe chạy hàng ngày'
Anh Trần Phát cùng em gái Trần Thanh Ngân vừa hoàn thành giải đua PVOIL VOC 2022 với chức vô địch ở hạng Bán tải Việt Nam.
Sau 2 ngày thi đấu căng thẳng, giải đua ô tô địa hình PVOIL VOC 2022 đã khép lại với chức vô địch hạng Bán tải Việt Nam thuộc về đội Hello Kitty (105) của cặp giống - chã: Trần Thanh Ngân - Trần Công Phát. Đội đua sử dụng xe Mitsubishi Triton bản 2022, hiện là xe đi lại hàng ngày của Trần Thanh Ngân với ODO hơn 20.000 km.
Trong thời gian tham gia giải đấu, đội đua Hello Kitty (105) nhận được nhiều lời khen ngợi từ phía người xem khi liên tục hoàn thành đường đua với thời gian ngắn và cống hiến những màn trình diễn mãn nhãn. Ngay từ những đường đua đầu tiên, nhiều người đã dự đoán giải Nhất phân hạng Bán tải Việt Nam sẽ thuộc về đội đua này.
- Chúc mừng anh và đồng đội đã giành được giải Nhất hạng Bán tải Việt Nam thuộc khuôn khổ giải PVOIL VOC 2022. Cảm xúc của anh hiện tại thế nào?
Hiện tại tôi rất vui bởi đây là giải VOC lần thứ 15 với quy mô lớn nhất từ trước đến nay. Trước đó, tôi cũng đã chiến thắng hạng Bán tải Việt Nam của VOC 2017, và một số phân hạng thuộc King of Pickup (KOP) 2016, King of Pickup (KOP) 2018 và Đua xe Địa hình Đối kháng (KOK) 2018. Tham gia bất cứ giải đấu nào, tôi đều cố gắng hết mình để hướng tới chiến thắng, và lần này càng trở nên đặc biệt hơn khi đạt được mục tiêu cùng em gái ruột Trần Thanh Ngân.
- Trong đường đua 1, 2, 3, 7, 8, 9, đường đua nào khó nhất và cảm xúc nhất với anh?
Chất lượng giải đua năm nay đã tốt hơn nhiều, từ con người cho đến đường đua rộng hơn nên các xe đạt vận tốc cao hơn. Ở đường đua số 9, đội của tôi có mắc lỗi một chút khiến chiếc xe chệch khỏi cầu gỗ. Trong khi đường đua bò (số 8) mới cũng khó khăn một chút vì mặt đường lầy lội, nhưng thật may, đội tôi đã hoàn thành tốt tất cả bài thi với kết quả chung cuộc 465 điểm.
- Theo anh, điều gì quan trọng nhất để mang lại chức vô địch lần này?
Cần có nhiều yếu tố để chiến thắng trong bộ môn off-road, chiếc xe phải mạnh mẽ, bền bỉ, vận động viên có kỹ thuật tốt và đồng đội phối hợp với nhau ăn ý.
- Vì sao anh lại lựa chọn Mitsubishi Triton để thi đấu hạng Bán tải Việt Nam? Mẫu xe này có ưu hoặc nhược điểm gì khi đi vào các đường đua off-road?
Mitsubishi Triton có nhiều ưu điểm để đi off-road. Động cơ MIVEC 2.4L mạnh mẽ, bền bỉ, hiệu suất cao, cùng với đó là hộp số tự động 6 cấp, hệ dẫn động bốn bánh Super Select 4WD II, khoá vi sai trung tâm, khoảng sáng gầm tốt, trục cơ sở ngắn, góc tới và góc thoát tốt. Ngoài ra, lẫy chuyển số sau vô-lăng cố định nên khi đánh lái, lẫy chuyển số vẫn nằm ở vị trí cũ, không bị nhầm trong lúc đánh lái nhanh như những xe khác.
Vì xe có sẵn nhiều ưu điểm, nên khi tham gia giải PVOIL VOC 2022, xe thi đấu của chúng tôi nhìn như xe “zin”, không tháo hết cản trước và lưới tản nhiệt giống các đội đua khác. Tôi và em gái chỉ tháo cản sau để giảm rủi ro làm đổ cọc vì chi tiết này thò ra ngoài, có thể ảnh hưởng đến thành tích thi đấu. Cùng với đó là độ bộ giảm xóc King và gắn thêm ống thở để lấy gió sạch hơn, đỡ bụi và có thể chịu ngập nước tốt hơn.
Ở đường số 7 chạy theo kiểu Gymkhana, Triton có lợi thế lớn trục cơ sở ngắn và hộp số Super Select 4WD II chuyển số nhanh. Còn 1, 2, 3 là đuờng thi tốc độ cao, có nhiều địa hình mấp mô và chướng ngại vật, cùng với những cái bẫy do Ban tổ chức tạo ra. Nhưng với động cơ “zin”, hộp số cùng với hệ thống giảm xóc được nâng cấp, chiếc xe đã hoàn thành tốt và đạt được kết quả cao.
- Vì sao anh lại đồng hành cùng với em gái ruột Trần Thanh Ngân trong một bộ môn vốn chủ yếu là nam giới?
Dù là nữ giới, nhưng em gái tôi cũng thích bộ môn đua xe, nên lần này muốn cùng tôi tham gia PVOIL VOC 2022 để trải nghiệm và học hỏi.
- Hạng bán tải Việt Nam thi chung đường với hạng Cơ bản. Vậy theo anh, Mitsubishi Triton có thể hoàn thành được những bài thi khó như 10, 11, 12 hay 13?
Đội đua tham gia hạng Bán tải Việt Nam có thể thi với hạng Nâng cao. Và Mitsubishi Triton hoàn toàn có thể hoàn thành tốt những bài thi khó hơn nếu như được trang bị các món đồ chuyên dành cho off-road, như lốp gai, tời, tháo hết cản, gia cố thêm cản sắt để giảm thiểu rủi ro va chạm trong quá trình thi đấu.
Nhưng ở hạng Nâng cao và Mở rộng, đa số người chơi thường độ những mẫu xe đời cũ, lỡ có rủi ro gì đỡ xót xe, trong khi Mitsubishi Triton là xe nhà, còn mới nên tham gia các phân hạng “dễ thở” hơn.
- Anh chuẩn bị ra nước ngoài tham gia Giải đua xe Xuyên Quốc gia Châu Á (AXCR) 2022 diễn ra vào ngày 21/11. Trong thể thao, phong độ và sự tự tin là yếu tố rất quan trọng, vậy chức vô địch PVOIL VOC 2022 lần này mang lại cho anh điều gì trước khi lên đường?
Đúng. Đây giống như một màn khởi động nhẹ trước khi tôi và anh em AKA Racing lên đường sang Thái Lan. Chiến thắng này mang lại một chút tự tin. Ngoài ra, tôi và anh em cũng phải rèn luyện sức khỏe thể chất, sức khỏe tinh thần, chuẩn bị xe cộ, phụ tùng bảo dưỡng và thay thế.
- Vì sao AKA Racing chọn Mitsubishi Triton tham gia Giải đua xe Xuyên Quốc gia Châu Á 2022 và các đối thủ thì sao?
Giải đua xe Xuyên Quốc gia Châu Á là giải chạy bền ở tốc độ cao và nhiều địa hình khắc nghiệt, đòi hỏi chiếc xe phải đạt rất nhiều tiêu chí về độ bền, an toàn cũng như độ tin cậy để vượt hàng nghìn cây số không bị “nằm” đường. AKA Racing tin tưởng vào Mitsubishi Triton vì xe có khả năng vận hành khác biệt trong phân khúc, cùng động cơ 2.4L tăng áp mạnh mẽ và bền bỉ.
Chưa kể, thương hiệu Mitsubishi cũng nổi tiếng khi nhiều năm tham dự giải đua Dakar Rally và giành tới 12 chức vô địch sau 26 lần tham dự. Đây là một trong những hãng xe thành công nhất tại giải đua này. Tại giải lần này, Mitsubishi có khoảng 4-5 xe trong tổng số hơn 30 xe tham gia.
- Anh kỳ vọng thế nào về kết quả của đội đua AKA Racing tại Giải đua xe Xuyên Quốc gia Châu Á (AXCR) 2022?
AKA Racing hướng tới danh hiệu vô địch hoặc đạt thứ bậc cao hơn mức 17/34 đội của năm 2019. Và chiếc AKA Triton sẽ tiếp tục tạo nên những cột mốc đáng nhớ cho bộ môn đua xe rally tại Việt Nam cũng được bạn bè quốc tế biết tới nhiều hơn đội đua AKA Racing nói riêng và Việt Nam nói chung. Điều này đòi hỏi rất nhiều sự cố gắng, bởi đây là bộ môn vẫn còn rất mới với chính bản thân tôi và đồng đội, dù đây đã là lần thứ hai tham gia giải đua này.
- Cảm ơn anh vì những chia sẻ vừa rồi, chúc anh cùng đội AKA Racing đạt thành tích cao tại giải đua sắp tới!
Xem thêm hình ảnh về đội đua Hello Kitty (105) tại PVOIL VOC 2022:
Ảnh: PVOIL VOC.