Tay đua Việt Nam 'review' Triton 3 tỷ: Mất 3 tháng độ, không chi tiết thừa

AKA Racing hiện đã hoàn tất chuẩn bị cho chiếc AKA Triton độ từ mẫu bán tải Mitsubishi Triton trước giờ thi đấu chính thức từ chiều nay (21/11).
21/11/2022 14:35
AP Team

AKA Racing hiện đã hoàn tất chuẩn bị cho chiếc AKA Triton độ từ mẫu bán tải Mitsubishi Triton trước giờ thi đấu chính thức từ chiều nay (21/11).

Tay đua Trần Tiến của đội AKA Racing chia sẻ về xe đua Triton: Tiêu tốn khoảng 2 tỷ đồng, mất 2-3 tháng và 'mọi thay đổi đều cần thiết' - Ảnh 1.

Sáng nay (21/11), chiếc Mitsibishi Triton của đội đua AKA Racing (hay còn gọi là AKA Triton) đã xuất hiện tại bãi tập kết của giải đua xe xuyên quốc gia châu Á (AXCR) 2022. Tại đây, AKA Racing và các đội đua sẽ hoàn thiện, tinh chỉnh lại chiếc xe để phù hợp với yêu cầu của ban tổ chức và các tay đua. Sau khi hoàn tất, những chiếc xe này sẽ tới một sa hình gần đó để trải qua các bài thử, được đánh giá bởi ban tổ chức nhằm xem có phù hợp với các quy định của giải hay chưa. Quá trình này được các thành viên gọi vui là "đăng kiểm".

Tay đua Trần Tiến của đội AKA Racing chia sẻ về xe đua Triton: Tiêu tốn khoảng 2 tỷ đồng, mất 2-3 tháng và 'mọi thay đổi đều cần thiết' - Ảnh 3.

Anh Trần Quang Tiến - Co-Driver (tay lái phụ) của đội AKA Racing, người sẽ ngồi bên ghế phụ của chiếc AKA Triton sẽ có nhiệm vụ dẫn đường cho tay đua chính là anh Trần Công Phát.

Hai tay đua Quang Tiến và Công Phát tham gia trực tiếp vào quá trình tỉnh chỉnh và độ chiếc AKA Triton.

Tay đua Trần Tiến của đội AKA Racing chia sẻ về xe đua Triton: Tiêu tốn khoảng 2 tỷ đồng, mất 2-3 tháng và 'mọi thay đổi đều cần thiết' - Ảnh 5.

Việc một chiếc Mitsubishi Triton được lựa chọn làm xe đua tại giải AXCR là do xe có thể vận hành tối ưu trên nhiều địa hình khó nhờ khoảng sáng gầm lớn, góc tới, góc thoát, góc vượt đỉnh dốc tối ưu. Ngoài ra, Mitsubishi cũng nổi tiếng khi nhiều năm tham dự giải đua địa hình Dakar Rally và giành tới 12 chức vô địch sau 26 lần tham dự, trở thành một trong những hãng xe thành công nhất tại giải đua này.

Tay đua Trần Tiến của đội AKA Racing chia sẻ về xe đua Triton: Tiêu tốn khoảng 2 tỷ đồng, mất 2-3 tháng và 'mọi thay đổi đều cần thiết' - Ảnh 6.

Theo chia sẻ của anh Quang Tiến, những chi tiết được độ lại trên chiếc AKA Triton đều cần thiết và mang tới tác dụng cụ thể thay vì chỉ thay đổi diện mạo. Tổng số tiền để độ lại chiếc bán tải này tới nay là khoảng 2 tỷ đồng và thời gian thi công mất 2-3 tháng.

Ở phần đầu xe, cản trước tích hợp thêm hai móc khóa ở gần đèn pha có tác dụng giữ cản trước trong quá trình di chuyển do đi vào địa hình xấu, dễ gặp va quệt khiến bộ phần này có thể bị rơi. Mũi tên đặt ở cản dưới có tác dụng chỉ cho các nhân viên cứu hộ hoặc thợ máy xác định vị trí móc gắn tời.

Tay đua Trần Tiến của đội AKA Racing chia sẻ về xe đua Triton: Tiêu tốn khoảng 2 tỷ đồng, mất 2-3 tháng và 'mọi thay đổi đều cần thiết' - Ảnh 8.

Ở khu vực cột A bên người lái có một thanh kim loại với nhiệm vụ bảo vệ kính chắn gió. Khi đi đua trong rừng, sẽ có thể có những cành cây đập vỡ kính chắn gió, và thanh kim loại này sẽ có tác dụng dẫn hướng những cành cây "trượt" lên trên nóc xe, tránh vỡ kính. Chi tiết này không có ở bên ghế phụ bởi ống thở cũng có thêm nhiệm vụ tương tự thay vì chỉ giúp xe đi vào vùng ngập sâu.

Bộ lốp được thay bằng loại chuyên để chạy địa hình, với những gai lốp to giúp bám đường tốt hơn. Đội đua AKA Racing mang tới giải AXCR 2022 bốn bộ lốp để thay sau mỗi chặng đua kế thúc. Hệ thống phuộc cũng được nâng cấp thành loại King Off-road. Theo anh Tiến, AKA và nhiều đội đua của giải sử dụng loại phuộc này do có độ bền cao, chịu được sự khắc nghiệt của giải đua AXCR. Và tất nhiên cũng sẽ có bộ phuộc dự phòng nếu cái chính bị hỏng hóc. Số lượng phuộc xe được nâng cấp lên 8 thay vì 4 như thông thường, giúp đảm bảo sự ổn định của xe khi di chuyển vào đường gồ ghề. Điều này cũng giúp tay đua kiểm soát và đẩy tốc độ của xe lên cao hơn.

Tay đua Trần Tiến của đội AKA Racing chia sẻ về xe đua Triton: Tiêu tốn khoảng 2 tỷ đồng, mất 2-3 tháng và 'mọi thay đổi đều cần thiết' - Ảnh 10.

Khoang thùng hàng phía sau bị lược bỏ nắp che nhằm giảm trọng lượng. Bộ đôi lốp dự phòng cùng bộ kích xe được để sẵn, hai tay đua có thể tự thay lốp trong khi đua nếu bị thủng hoặc xì hơi.

Tay đua Trần Tiến của đội AKA Racing chia sẻ về xe đua Triton: Tiêu tốn khoảng 2 tỷ đồng, mất 2-3 tháng và 'mọi thay đổi đều cần thiết' - Ảnh 11.

Động cơ của chiếc AKA Triton này được tinh chỉnh thêm 10% công suất so với nguyên bản nhờ remap và hệ thống ống xả mới. Nguyên bản, xe sử dụng máy dầu 2.4L tăng áp, cho công suất 181 mã lực và 430 Nm mô men xoắn.

Bên trong nội thất khác biệt hoàn toàn so với một chiếc Triton nguyên bản. Bộ ghế đua có trọng lượng nhẹ hơn, ôm người hơn khi vào cua. Đai an toàn là loại 6 điểm để bảo vệ tối đa các tay đua. Chưa hết, túi khí của xe cũng không còn bởi Liên đoàn FIA cho rằng khi tham gia giải đua, chi tiết này khi nổ sẽ gây nguy hiểm hơn là bảo vệ tính mạng cho các tay đua. 

Tay đua Trần Tiến của đội AKA Racing chia sẻ về xe đua Triton: Tiêu tốn khoảng 2 tỷ đồng, mất 2-3 tháng và 'mọi thay đổi đều cần thiết' - Ảnh 13.

Hệ thống khung chống lật xuất hiện kín khoang nội thất. Xe có nhiều chi tiết bị lược bỏ nhưng lại bổ sung nhiều chi tiết khác để gia cố khung, hay hai chiếc lốp dự phòng ở trên thùng xe phía sau,... để phù hợp với giải đua cũng như cân bằng trọng lượng trước/sau của xe. Chung quy lại, chiếc Triton này chỉ nhẹ hơn khoảng 200 kg so với một chiếc Triton nguyên bản.

Tay đua Việt Nam 'review' Triton 3 tỷ trước giờ vào trận: Mất 3 tháng độ, không chi tiết thừa - Ảnh 15.

Bình cứu hỏa là chi tiết không thể thiếu trên xe. Toàn bộ phần sàn bị thay thế bằng những tấm nhôm, giúp tối ưu trọng lượng hơn, màn hình trung tâm cũng không còn để nhường chỗ cho những nút chức năng bổ sung, lược bỏ hàng ghế sau thành khoang chứa đồ,...

Tay đua Việt Nam 'review' Triton 3 tỷ trước giờ vào trận: Mất 3 tháng độ, không chi tiết thừa - Ảnh 16.

Trước mặt lái phụ sẽ là thiết bị đo khoảng cách. Ngoài ra còn có nhiều loại bút với các màu sắc khác nhau để lái phụ có thể đánh dấu trên sổ tay trong quá trình dẫn đường. Tất cả những gì mà tay đua chính phải làm là lái xe. Mọi thao tác còn lại hầu như sẽ để cho lái phụ đảm nhận.

Tay đua Việt Nam 'review' Triton 3 tỷ trước giờ vào trận: Mất 3 tháng độ, không chi tiết thừa - Ảnh 17.

Mặc dù lược bỏ đi khá nhiều chi tiết trên xe nhưng hệ dẫn động 2 cầu Super Select 4WD-II vẫn được giữ lại. Chiếc AKA Triton có thể gài cầu ở tốc độ lên tới 100km/h và chạy 2 cầu ở tốc độ lên tới 120km/h. Đây là một trong những lý do mà AKA Racing chọn Mitsubishi Triton làm xe đua chính trong giải đấu năm nay.

Gạt mưa và bình nước trong xe là những chi tiết nhỏ nhưng vô cùng quan trọng tại giải đấu này. AKA Racing cho biết họ chuẩn bị rất nhiều gạt mưa để có thể thay thế. Bộ phận này được trang bị thêm motor để phun nước và gạt liên tục. Lái phụ thậm chí có công tắc riêng để khởi động gạt mưa, nhằm mang tới tầm nhìn tốt nhất cho tay đua lái chính. Trong khi đó, 2 bình nước sẽ có ống dẫn, cắm thẳng vào mũ bảo hiểm và có vòi hút dành cho 2 tay đua. 

Tay đua Việt Nam 'review' Triton 3 tỷ trước giờ vào trận: Mất 3 tháng độ, không chi tiết thừa - Ảnh 19.

Trên trần xe còn bố trí các đệm mút để giảm chấn thương cho các tay lái.

Tay đua Việt Nam 'review' Triton 3 tỷ trước giờ vào trận: Mất 3 tháng độ, không chi tiết thừa - Ảnh 20.

Nước uống được bố trí khéo léo phía sau ghế ngồi.

Tay đua Việt Nam 'review' Triton 3 tỷ trước giờ vào trận: Mất 3 tháng độ, không chi tiết thừa - Ảnh 21.

Giải AXRC 2022 sẽ diễn ra từ 21-27/11. Ở sự kiện gần nhất 2 năm trước, đội AKA Racing đạt thứ hạng 17/34. Năm nay, đội đua đặt mục tiêu vượt qua bản thân mình, thu thêm kinh nghiệm, cố gắng lọt top 15 hoặc may mắn hơn là top 10. Nhưng quan trọng hơn hết, tinh thần đua xe văn minh là những gì mà AKA Racing hướng tới.

Tin cùng chuyên mục

Tỷ phú Phạm Nhật Vượng dừng hoàn toàn dịch vụ taxi bằng xe Vinfast VF 8

Tỷ phú Phạm Nhật Vượng dừng hoàn toàn dịch vụ taxi bằng xe Vinfast VF 8

Nhà sáng lập GSM - tỷ phú Phạm Nhật Vượng công bố dừng hoàn toàn dịch vụ taxi Xanh SM Luxury bằng xe VinFast VF 8.

Ford Việt Nam ghi nhận doanh số kỷ lục, nâng cao trải nghiệm khách hàng

Ford Việt Nam ghi nhận doanh số kỷ lục, nâng cao trải nghiệm khách hàng

Tháng 11 vừa qua là tháng bán lẻ kỉ lục của Ford Việt Nam với tổng cộng 5.593 xe, phá kỉ lục của tháng 10 và của tất cả các tháng trong lịch sử bán hàng của thương hiệu xe Mỹ tại Việt Nam.

Khách hàng nhận thêm ưu đãi với Crossover của Năm

Khách hàng nhận thêm ưu đãi với Crossover của Năm

Ngay sau khi bất ngờ qua mặt cả Corolla Cross để giành giải Ô tô của năm 2024 phân khúc Crossover B+/C-, tân binh Subaru Crosstrek tung ngay gói ưu đãi bảo dưỡng xe miễn phí 1 năm (hoặc 20.000 km) cho các khách hàng mới trong năm 2024.

GAC "lôi kéo" khách với gói hậu mãi 7 năm miễn phí

GAC "lôi kéo" khách với gói hậu mãi 7 năm miễn phí

GAC Việt Nam và nhà phân phối Tan Chong vừa đưa ra gói ưu đãi hậu mãi kỷ lục trên thị trường: 7 năm (hoặc 150.000 km) miễn phí cho khách hàng với 3 loại dịch vụ gồm bảo hành, cứu hộ 24/7 và nhân công bảo dưỡng.

Camry thế hệ mới chốt giá dẫn đầu phân khúc sedan cỡ D

Camry thế hệ mới chốt giá dẫn đầu phân khúc sedan cỡ D

Sau gần 2 tháng ra mắt tại Triển lãm ô tô Việt Nam, Camry thế hệ mới bắt đầu được bán ra thị trường từ tuần này với mức giá 1 tỷ 220 triệu đồng cho bản máy xăng và từ 1 tỷ 460 triệu đến 1 tỷ 542 triệu đồng cho các bản hybrid.

Triển vọng nào cho "Ô tô triển vọng của năm 2024"?

Triển vọng nào cho "Ô tô triển vọng của năm 2024"?

Danh hiệu Ô tô triển vọng của năm 2024 giải Car Awards mà Lynk & Co 06 giành được liệu có mang lại triển vọng doanh số cho mẫu xe CUV đô thị này trong năm 2025?

Maserati GranTurismo -– "Tay chơi" Italy trên đường Việt Nam

Maserati GranTurismo -– "Tay chơi" Italy trên đường Việt Nam

Thiết kế giao thoa giữa nghệ thuật điêu khắc Italy với hiệu suất cao của khối động cơ, giữa phong cách thể thao và sự sang trọng, chiếc Maserati GranTurismo Modena màu trắng ngọc thế hệ mới đầu tiên vừa có mặt tại TP.HCM với giá từ hơn 9 tỷ đồng.

V-Green hợp tác Fast+ triển khai 5.000 trụ sạc đến hết năm 2025

V-Green hợp tác Fast+ triển khai 5.000 trụ sạc đến hết năm 2025

Công ty Cổ phần Phát triển Trạm sạc Toàn cầu V-GREEN và Công ty Cổ phần Trạm sạc Fast+ đã ký kết thoả thuận hợp tác nhượng quyền để lắp đặt 5.000 trụ sạc các loại dành riêng cho xe điện VinFast, công suất từ 7,4 KW đến 120 KW trên toàn quốc, từ nay đến hết năm 2025.

Tin mới nhất

Đà Nẵng đón Giáng sinh – Chào năm mới 2025 với nhiều chương trình du lịch độc đáo

Đà Nẵng đón Giáng sinh – Chào năm mới 2025 với nhiều chương trình du lịch độc đáo

Chào mừng lễ Giáng sinh và năm mới 2025, các đơn vị du lịch, lưu trú, điểm công cộng trên địa bàn thành phố Đà Nẵng đang có nhiều hoạt động, chương trình độc đáo, hấp dẫn thu hút khách du lịch.

Du lịch Huế “cất cánh” bằng thế mạnh di sản văn hóa

Du lịch Huế “cất cánh” bằng thế mạnh di sản văn hóa

Năm 2025 là dấu mốc quan trọng đánh dấu bước ngoặt Thừa Thiên - Huế trở thành thành phố trực thuộc Trung ương, đem đến nhiều vận hội mới cho địa phương.

Thái Nguyên lần đầu tổ chức Liên hoan ẩm thực các món ăn chế biến từ cây chè

Thái Nguyên lần đầu tổ chức Liên hoan ẩm thực các món ăn chế biến từ cây chè

Ngày 16/12/2024, tại thành phố Thái Nguyên, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Thái Nguyên phối hợp với Hiệp hội Du lịch tỉnh tổ chức Liên hoan Ẩm thực mang chủ đề “Trải nghiệm xứ trà, đậm đà bản sắc”.

Ninh Thuận tăng cường bảo vệ và phát huy giá trị đồi cát Nam Cương

Ninh Thuận tăng cường bảo vệ và phát huy giá trị đồi cát Nam Cương

Đồi cát Nam Cương (xã An Hải, huyện Ninh Phước) nằm cách trung tâm thành phố Phan Rang – Tháp Chàm khoảng 7 km về hướng Đông Nam được ví như "tiểu sa mạc Sahara" với cảnh quan và địa hình độc đáo.

Quảng Bình phát triển du lịch nông thôn, du lịch cộng đồng

Quảng Bình phát triển du lịch nông thôn, du lịch cộng đồng

Tỉnh Quảng Bình có nhiều danh lam thắng cảnh kỳ thú, hấp dẫn du khách trong nước và quốc tế.

Phở và nem “chinh phục” thực khách Italy

Phở và nem “chinh phục” thực khách Italy

Ngày 12/12/2024, Đại sứ quán Việt Nam tại Italy đã phối hợp với Vietnam Airline tổ chức sự kiện “Phở và Nem: Đường đến với ẩm thực Việt Nam - Bay thẳng Việt Nam - Italy từ tháng 7/2025” nhằm quảng bá văn hóa ẩm thực và thúc đẩy du lịch Việt Nam.

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Lần đầu tiên tại Hà Nội, một không gian với bối cảnh là một khu phố cổ Hà Nội với các toa tàu điện, các cửa hàng bách hóa… gợi nhớ cho người dân Thủ đô và du khách về ký ức của "thời bao cấp", một trong những thời kỳ đặc biệt của đất nước.

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Hà Nội với sự lung linh của ánh đèn và hơi thở lịch sử qua từng góc phố, là một mô hình độc đáo, giúp du khách khám phá một Hà Nội rất khác - một Hà Nội quyến rũ, đậm chất thơ và sâu lắng.

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Những nơi này đều có nhiều truyền thuyết bí ẩn xoay quanh và được cho là có thể dẫn lối cho người trần sang thế giới bên kia.

TP.HCM được Giải thưởng Du lịch thế giới chọn làm nơi trao giải

TP.HCM được Giải thưởng Du lịch thế giới chọn làm nơi trao giải

World Travel Awards chọn TP.HCM là địa điểm tổ chức Lễ trao giải thưởng khu vực châu Á và châu Đại Dương năm 2022.