Tay đua Việt Nam nói về AXCR 2022: ‘Đường rất khắc nghiệt, Mitsubishi Triton bị ép tới ngưỡng giới hạn’
Lần đầu đối mặt với những cung đường khắc nghiệt ở nước bạn, phải đọ sức với những đối thủ tầm cỡ thế giới, đội đua AKA Racing phải tận dụng hết khả năng của chiếc Mitsubishi Triton để cố gắng đạt được thành tích tốt nhất.
5 phút là khoảng thời gian ngắn ngủi để đội đua AKA Racing của Việt Nam tranh thủ gột rửa lớp đất bám chặt quanh chiếc Mitsubishi Triton, kiểm tra nhanh máy móc, siết lại ốc mâm xe… trước khi tiếp tục lên đường chinh phục những thử thách trong 70 km đường đua tiếp theo. Nhìn chiếc xe với lớp bụi dày phủ kín từ đầu tới đuôi, phải xịt vài lần nước áp lực cao mới trôi đi phần nào, cũng có thể đoán được một phần đường đua của giải AXCR 2022 tại Thái Lan năm nay khắc nghiệt thế nào.
AKA Racing tranh thủ vệ sinh Triton trong 5 phút để tiếp tục đua
Nhận xét về đường đua lần này, anh Trần Công Phát, tay lái chính của đội AKA Racing, chia sẻ: "Đường đua tương đối khắc nghiệt. Có nhiều đoạn đường không dự đoán trước được tình hình".
Trong khi đó, anh Trần Quang Tiến, tay lái phụ của đội AKA Racing, nhận xét cụ thể hơn: "Chặng đua rất khô và bụi. Đường rất nhiều đá nên rất hại xe, nhiều xe đi vào đường còn gãy cả giảm xóc và vỡ lốp. Rally nhưng rất nhiều đá, phải lên xuống dốc khá nhiều".
LEG 3 là chặng đua khắc nghiệt nhất với ngập ngụa bùn đất. Cơn mưa lớn trong đêm đã để lại lớp bùn trơn trượt, thách thức các tay đua, trong đó có cả 2 tay đua Việt Nam. Bên cạnh đó, chi tiết làm tăng thêm độ khắc nghiệt cho chặng đua này còn gồm những hố và rãnh sâu chiếm 70% bề mặt đường.
Với đường đua khắc nghiệt như vậy, chiếc Mitsubishi Triton phải hoạt động hết công suất, tận dụng hết các tính năng hỗ trợ địa hình. Theo như chia sẻ của 2 tay đua, hệ dẫn động 2 cầu Super Select 4WD II được trang bị vi sai trung tâm giúp chiếc bán tải ôm cua rất mượt, không bị xỉa lái. Đặc biệt ở những đoạn đường cua đá dăm và đá đỏ vốn khiến xe bị trượt khá nhiều thì khóa vi sai trung tâm đã xử lý tốt việc đó để xe không bị văng ra khỏi đường.
"Nhờ có vi sai trung tâm cùng hệ thống Super Select của Triton nên mình vào cua rất nhanh. Những xe khác không có Super Select vào cua đều phải giảm tốc độ", anh Tiến cho biết.
Góp phần đảm bảo ổn định cho chiếc Triton ngoài hệ dẫn động Super Select 4WD II còn có bộ lốp Toyo Open Country Mud Terrain. Đây là lốp chuyên dụng cho đường bùn, giúp tăng khả năng bám đường trong điều kiện mặt đường trơn trượt như tại LEG 3. Nhiều đoạn bùn lầy với đất mềm lún nhưng chiếc Triton của AKA Racing vẫn cố gắng vượt qua được nhờ sự giúp sức của bộ lốp Toyo chuyên dụng này.
Bên cạnh đó, cỗ máy diesel 2.4L Mivec của Triton cũng được 2 tay đua đánh giá cao. Theo anh Tiến, động cơ này cho công suất khá mạnh, và đáng chú ý hơn là lốc máy bằng nhôm giúp đầu xe nhẹ hơn, giúp cân bằng trọng lượng giữa đầu và đuôi xe, giúp tay lái kiểm soát xe tốt hơn. Theo công bố của Mitsubishi, động cơ này cho công suất 181 PS tại vòng tua 3.500 vòng/phút và mô-men xoắn đạt cực đại 430 Nm ngay từ 2.500 vòng/phút.
Tuy nhiên, do đường đua quá khắc nghiệt, đội đua Việt Nam đã có một lỗi nhỏ là ép động cơ lên quá giới hạn, khiến động cơ bị quá nhiệt. Hộp số và phanh khi đó cũng bị quá nhiệt. Trong ngày đua đầu tiên, chiếc bán tải của Mitsubishi phải vận hành hết công suất trong suốt 70-80 km liên tục, trong đó có khoảng 20 km xe báo quá nhiệt động cơ khiến tay đua phải hãm bớt ga lại.
Ngoài hệ truyền động, Triton còn có thế mạnh khi chạy địa hình với trục cơ sở ngắn, khoảng sáng gầm lớn, góc tới, góc thoát và góc vượt đỉnh dốc cũng được tối ưu để có thể linh hoạt luồn lách, xoay sở qua những đoạn đường đua xuyên qua rừng cao su vô cùng hẹp, chiều rộng chỉ vừa đúng một thân xe. Vô-lăng tích hợp lẫy chuyển số lớn phía sau cũng là ưu điểm để các tay đua chuyển số nhanh chóng và dễ dàng hơn khi xe chạy ở tốc độ cao. Nhờ đó, AKA Racing cùng chiếc Triton đã về đích với khoảng cách thời gian tương đối ổn so với nhóm dẫn đầu.
Mặc dù sở hữu chiếc Triton với nhiều điểm mạnh để chạy địa hình so với các mẫu SUV hay bán tải khác, tay đua Quang Tiến phải thừa nhận rằng xe đối thủ cũng được trang bị rất kỹ, được độ chuyên nghiệp. Các tay đua nước ngoài còn va chạm nhiều trước đây nên có kinh nghiệm xử lý sự cố đơn giản rất nhanh chóng. Tuy nhiên, vẫn có một số đội không hoàn thành được bài thi và bị va chạm vào vật cản, trong khi AK Racing với chiếc Triton vẫn hoàn thành tốt bài thi.