Tạo âm Đông Sơn (kỳ 4): Nhạc chuông Đông Sơn - tiếng rung vang thần thánh, quý tộc

Nhạc chuông Đông Sơn là một đề tài đáng được chú ý trong khi nghiên cứu về tạo âm Đông Sơn. Về nguyên tắc, chúng tôi vẫn xếp nhạc chuông vào “bộ gõ” khi tiếng vang được phát ra nhờ va đập của hai vật thể và âm vang (echo) nhờ một vòm chứa âm.
14/11/2024 07:15
TS Nguyễn Việt

Nhạc chuông Đông Sơn là một đề tài đáng được chú ý trong khi nghiên cứu về tạo âm Đông Sơn. Về nguyên tắc, chúng tôi vẫn xếp nhạc chuông vào “bộ gõ” khi tiếng vang được phát ra nhờ va đập của hai vật thể và âm vang (echo) nhờ một vòm chứa âm.

1. Phân loại dạng nhạc chuông Đông Sơn khá phong phú, và điểm dễ nhận thấy đặc trưng khác biệt với thế giới xung quanh đương thời là ở chỗ cư dân Đông Sơn không theo đuổi việc chế những chuông lớn như Nhật Bản (dotacu), Ba Thục (Chiến Quốc), Phù Nam… mà chủ yếu là các chuông cỡ nhỏ, nhẹ. Dường như những chiếc trống đồng đã thay thế nhu cầu của các chuông lớn rồi.

Chuông Đông Sơn có thể gọi chung là nhạc chuông (lục lạc). Chúng được treo ở nhiều nơi, từ trong nhà đến cổ động vật (voi, trâu bò, ngựa…), treo trên dụng cụ đựng đồ uống trong lễ hội (thố đựng rượu, mâm qủa, muôi múc…), trên các chuôi đốc kiếm, dao găm cán tượng và nhất là trên các bộ đồ trang điểm trên người thầy cúng, vũ công hay thủ lĩnh… (như thắt lưng, đai đầu, tấm đeo ngực, vòng tay, ốp chân…). Hình dáng phổ biến nhất là như chiếc bu gà bóp dẹt, một số về sau được tạo tròn như hạt nhãn.    

Loại chuông Đông Sơn kích cỡ lớn nhất cũng chỉ trong khoảng 30 - 40cm và cấu tạo vẫn theo kiểu chuông lắc (lục lạc). Dáng chuông dẹt, mặt cắt ngang thân bầu dục. Kiểu dáng khá thống nhất ở phần đốc chuông, gồm hai tai đúc đặc cong ra như hình sừng dê và hai khe thủng hình chữ nhật ở giữa. Dường như sẽ có một dây buộc ở eo đốc này khi treo chuông. Vì kích thước lớn, nên kiểu chuông này được gọi bằng cái tên “chuông voi”. 

Những chiếc đẹp nhất hiện trưng bày tại Bảo tàng Lịch sử Quốc gia (Hà Nội), Bảo tàng Barbier-Mueller (Geneva, Thụy Sĩ) và một vài sưu tập tư nhân danh giá. Đó là những chuông cao khoảng 40cm, rộng đáy khoảng 30x10cm, thường có một tượng bò có u với đôi sừng cong ở đốc, nằm giữa hai tai nhọn vuốt cong của chuông. Trên thân chuông trang trí các băng hình kỷ hà và chim, thú. Trong số hàng trăm chiếc “chuông voi” đốc sừng dê này thì đây là những chiếc chuông “chúa” cả về độ lớn lẫn đầu tư nghệ thuật với khối tượng bò và các mảng đồ án trang trí cầu kỳ.

Tạo âm Đông Sơn (kỳ 4): Nhạc chuông Đông Sơn - tiếng rung vang thần thánh, quý tộc - Ảnh 1.

Hình đầu người/thú có sừng hình ăng ten đục trên vách hang Đồng Nội (Chi Nê, Lạc Thủy, Hòa Bình) có thể là sự mô phỏng của các thủ lĩnh Âu Lạc trên đường rút vào miền núi Thanh Nghệ. Hình đầu người có sừng thường thấy trên chuông Đông Sơn Tây Âu rất gần gũi với những hình khắc đó

2. Hai chiếc “chuông voi” phát hiện ở một mộ táng Đông Sơn tại đoạn sông gần cầu Cốc Lếu (thành phố Lào Cai) cao khoảng 30cm, rộng 18cm, dày 9cm. Đáng chú ý nhất là trên thân có hàng chữ Hán đúc nổi với nội dung cầu phúc, trừ họa liên quan đến lễ giáo shaman nguyên thủy đang lan truyền ở khoảng thế kỷ 1 trước, sau Công nguyên. 

Một số chuông cùng loại phát hiện ở vùng đất cư dân Đông Sơn Tây Âu hiện ở bên kia biên giới phía Quảng Tây (Trung Quốc) có hình mặt người, đầu có hai sừng khá gần gũi với các hình mặt người đục trên vách hang Đồng Nội (Chi Nê, Lạc Thủy, Hòa Bình) mà Colani đã phát hiện từ 1929. Chuông dạng này có niên đại khoảng thế kỷ 2 - 3 trước Công nguyên. Một số chuông cùng niên đại đó phát hiện trong vùng núi đá vôi Hòa Bình, Ninh Bình trong tư thế chôn lồng vào nhau, một vài chiếc có đúc nổi các hình thằn lằn, cá sấu ở giữa thân hoặc hai cạnh bên quả chuông.

Một số “chuông voi” trang trí dày đặc hình “văn cờ” lông chim thường thấy trên trống đồng Đông Sơn muộn, cho thấy niên đại các chuông đó khoảng thế kỷ 1 sau Công nguyên. Chiếc chuông hiện đang bày tại Bảo tàng Lịch sử Quốc gia Việt Nam, tại Bảo tàng Barbier-Mueller (Geneva, Thụy Sĩ) và tại nhà hàng Trống Đông Sơn (Hà Nội) … đại diện cho loại này. Ngoài một vài hiện tượng hãn hữu có dấu vết quả lắc bên trong, đa số còn lại không có, gợi ý loại “chuông voi” này được gõ từ bên ngoài, tương tự trường hợp chuông dạng trống (drum shaped bell).

Toàn cảnh trang trí trên lưỡi một rìu chiến cảnh vũ công nhảy múa, trong đó có một người đi sau cùng tay trái cầm nhạc trượng, tay phải có thể cầm một vòng rỗng có quả lắc bên trong, rung kêu bắt nhịp

Một số nhạc chuông kích thước nhỏ, dáng dẹt hình bầu dục, thân hình nửa oval hay hình thang cân hơi vuông, có móc treo phía đốc và có thang kim loại đúc liền bên trong để treo sẵn các quả lắc kim loại nhỏ. Những quả nhạc chuông này thường treo độc lập, hoặc treo cùng đồ gỗ… tiếng vang phát ra nhờ va đập quả lắc bên trong với ốp thành chuông bằng đồng bên ngoài.

Có loại nhạc chuông được chế thành bộ dụng cụ chuyên biệt như hình trên tay các thầy cúng thể hiện trong đoàn múa rước trên mặt trống đồng, trên một chiếc rìu đồng và trong mộ Việt Khê (Hải Phòng). Đó là một phiến đồng dày có tay cầm hình như quai túi, trên phiến đồng có các móc treo nhạc chuông. Khi diễn xướng, thầy cúng hay vũ công cầm lắc cụm nhạc chuông đó, tạo nhịp cho mình hay cho cả đoàn diễn xướng. Hoặc đó là một khung đồng đỡ 8 - 12 nhạc chuông được cắm vào một cây trượng dùng cho các thầy cúng.

3. Dạng nhạc chuông phổ biến hơn của Đông Sơn là loại quả nhỏ hình bu gà, to bằng quả trám, có móc treo vào các đồ vật khác bằng đồng. Các móc treo đúc liền khá mỏng mảnh nên thường bị đứt gãy, nhất là khi bị mọt gỉ. Trên nhiều đồ vật thường thấy dấu vết phần móc vốn để treo các nhạc chuông như vậy. Cũng hiếm thấy quả lắc bên trong loại chuông này, chứng tỏ tiếng vang của chuông phát ra nhờ va thành chuông vào hiện vật kim loại mà nó gắn vào. 

Khảo cổ học đã từng thấy chuông loại này trên miệng một số đồ đựng bằng đồng như thố hình chậu hoa, muôi múc, mâm bồng chân cao… Chúng được dùng nhiều hơn trên các vật dụng gắn với thủ lĩnh hay thầy cúng, như trên cán dao găm hình người, khóa thắt lưng, tấm che ngực … và nhiều nhất ở các vòng ốp chân tay của thầy cúng hay vũ công. Vùng Làng Vạc (Nghĩa Đàn, Nghệ An) là nơi phát hiện được nhiều hiện vật vòng ốp chân tay gắn nhạc chuông này nhất. 

Tạo âm Đông Sơn (kỳ 4): Nhạc chuông Đông Sơn - tiếng rung vang thần thánh, quý tộc - Ảnh 3.

Một chiếc muôi đồng Đông Sơn dùng trong lễ nghi có gắn đôi nhạc chuông ở phía tay cầm (Sưu tập CGK, California, Mỹ)

Những vòng ốp chân, tay là những tác phẩm mỹ thuật cao cấp được đan bện từ những vật liệu đan lát mây tre, vải sợi,  gắn với các hình khối bằng sáp ong, nhựa cây được ốp đất mịn và trổ lỗ thở, đậu rót tạo khuôn. Sau khi nung nóng làm vật mẫu tan cháy thành tro sẽ dùng nước thụt sạch trước khi hong khô để rót đồng vào, tạo ra các sản phẩm còn hằn nguyên trạng vết đồ đan trên thân đồng. Có vẻ như những nhạc chuông đã được chế sẵn từ trước, lồng vào các thân ốp mây tre đó trước khi tạo khuôn.

Ở giai đoạn muộn của Đông Sơn, khi tiếp xúc với những nền văn hóa Ấn Độ hóa sớm ở Đông Nam Á, xuất hiện dạng nhạc chuông tròn, bên trong có các viên lắc kim loại. Những nhạc chuông nhỏ như hạt nhãn thuộc dạng chuông tròn như vậy được gắn trên các vòng trang sức như đã thấy ở làng Đông Sơn - Sa Huỳnh Gò Quê (Quảng Ngãi), trong các mộ Sa Huỳnh ở Vân Phong, Hòa Diêm (Khánh Hòa)… và đặc biệt nhiều ở các đốc bằng đồng chuôi kiếm sắt phổ biến ở vùng Làng Vạc (Nghệ An).       

“Cư dân Đông Sơn không theo đuổi việc chế những chuông lớn như Nhật Bản (dotacu)… mà chủ yếu là các chuông cỡ nhỏ, nhẹ. Dường như những chiếc trống đồng đã thay thế nhu cầu của các chuông lớn rồi” - TS Nguyễn Việt.

(Còn tiếp)

Tin cùng chuyên mục

Nhà văn Mộc An: Viết cho thiếu nhi là viết cho tuổi thơ mình

Nhà văn Mộc An: Viết cho thiếu nhi là viết cho tuổi thơ mình

Mới đây, bộ đôi truyện dài "Nếu một ngày chúng tớ biến mất", "Nhạc sĩ đường phố" của chị lại được vinh danh với giải B, Giải thưởng Sách quốc gia 2024. Thể thao và Văn hóa đã gặp lại và có cuộc trò chuyện với chị.

Góc nhìn 365: Một tương lai dừng lại để nối những tương lai

Góc nhìn 365: Một tương lai dừng lại để nối những tương lai

Bức ảnh các bác sĩ đang đứng xung quanh bàn phẫu thuật, thành kính chắp tay cúi đầu, đang được lan truyền khắp nơi trong những ngày qua.

Tác giả Ruby Nguyen ra mắt sách "Khai vấn trong từng hơi thở"

Tác giả Ruby Nguyen ra mắt sách "Khai vấn trong từng hơi thở"

"Khai vấn trong từng hơi thở" là cuốn sách thứ hai của tác giả Ruby Nguyen, do Nhà xuất bản Hà Nội và Thái Hà Books ấn hành.

"Khúc quân hành vang mãi non sông" kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam

"Khúc quân hành vang mãi non sông" kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam

Đài PT-TH Hà Nội tổ chức chương trình nghệ thuật chính luận đặc biệt mang tên "Khúc quân hành vang mãi non sông" vào 22/12 tại sân Đoan Môn, khu Bảo tồn Di sản Hoàng thành - Thăng Long.

Nhà văn Phương Trinh: "Đưa những điều gan ruột vào trang viết"

Nhà văn Phương Trinh: "Đưa những điều gan ruột vào trang viết"

"Biến mất" khá lâu trong làng văn, mới đây, nhà văn Phương Trinh - cây bút có dấu ấn trong văn học thiếu nhi - xuất hiện trở lại trong những sách "Bài tập thực hành tiếng Việt", lớp 4 và 5 (NXB Giáo dục).

Chữ và nghĩa: Đường chim bay

Chữ và nghĩa: Đường chim bay

"Đường chim bay" là một danh từ đã có trong một số cuốn từ điển tiếng Việt. "Từ điển tiếng Việt" (Hoàng Phê chủ biên, Trung tâm Từ điển học, NXB Đà Nẵng, 2020) định nghĩa là "đường thẳng, là khoảng cách ngắn nhất giữa 2 điểm xa nhau".

Đầu tư 170 tỷ đồng trùng tu di tích Hiền Lương-Bến Hải và Thành cổ Quảng Trị

Đầu tư 170 tỷ đồng trùng tu di tích Hiền Lương-Bến Hải và Thành cổ Quảng Trị

UBND tỉnh Quảng Trị đã quyết định phê duyệt Dự án “Công viên Thống nhất tại khu di tích quốc gia đặc biệt đôi bờ Hiền Lương - Bến Hải” và Dự án “Khu di tích quốc gia đặc biệt Thành cổ Quảng Trị và những địa điểm lưu niệm sự kiện 81 ngày đêm chiến đấu, bảo vệ Thành cổ Quảng Trị".

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị tổng kết năm 2024, triển khai nhiệm vụ ngành VH,TT&DL năm 2025

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị tổng kết năm 2024, triển khai nhiệm vụ ngành VH,TT&DL năm 2025

Hội nghị trực tiếp kết hợp trực tuyến tổng kết công tác năm 2024 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2025 của ngành văn hóa, thể thao và du lịch kết nối trực tuyến với 772 điểm cầu trên toàn quốc.

Tin mới nhất

Đà Nẵng đón Giáng sinh – Chào năm mới 2025 với nhiều chương trình du lịch độc đáo

Đà Nẵng đón Giáng sinh – Chào năm mới 2025 với nhiều chương trình du lịch độc đáo

Chào mừng lễ Giáng sinh và năm mới 2025, các đơn vị du lịch, lưu trú, điểm công cộng trên địa bàn thành phố Đà Nẵng đang có nhiều hoạt động, chương trình độc đáo, hấp dẫn thu hút khách du lịch.

Du lịch Huế “cất cánh” bằng thế mạnh di sản văn hóa

Du lịch Huế “cất cánh” bằng thế mạnh di sản văn hóa

Năm 2025 là dấu mốc quan trọng đánh dấu bước ngoặt Thừa Thiên - Huế trở thành thành phố trực thuộc Trung ương, đem đến nhiều vận hội mới cho địa phương.

Thái Nguyên lần đầu tổ chức Liên hoan ẩm thực các món ăn chế biến từ cây chè

Thái Nguyên lần đầu tổ chức Liên hoan ẩm thực các món ăn chế biến từ cây chè

Ngày 16/12/2024, tại thành phố Thái Nguyên, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Thái Nguyên phối hợp với Hiệp hội Du lịch tỉnh tổ chức Liên hoan Ẩm thực mang chủ đề “Trải nghiệm xứ trà, đậm đà bản sắc”.

Ninh Thuận tăng cường bảo vệ và phát huy giá trị đồi cát Nam Cương

Ninh Thuận tăng cường bảo vệ và phát huy giá trị đồi cát Nam Cương

Đồi cát Nam Cương (xã An Hải, huyện Ninh Phước) nằm cách trung tâm thành phố Phan Rang – Tháp Chàm khoảng 7 km về hướng Đông Nam được ví như "tiểu sa mạc Sahara" với cảnh quan và địa hình độc đáo.

Quảng Bình phát triển du lịch nông thôn, du lịch cộng đồng

Quảng Bình phát triển du lịch nông thôn, du lịch cộng đồng

Tỉnh Quảng Bình có nhiều danh lam thắng cảnh kỳ thú, hấp dẫn du khách trong nước và quốc tế.

Phở và nem “chinh phục” thực khách Italy

Phở và nem “chinh phục” thực khách Italy

Ngày 12/12/2024, Đại sứ quán Việt Nam tại Italy đã phối hợp với Vietnam Airline tổ chức sự kiện “Phở và Nem: Đường đến với ẩm thực Việt Nam - Bay thẳng Việt Nam - Italy từ tháng 7/2025” nhằm quảng bá văn hóa ẩm thực và thúc đẩy du lịch Việt Nam.

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Lần đầu tiên tại Hà Nội, một không gian với bối cảnh là một khu phố cổ Hà Nội với các toa tàu điện, các cửa hàng bách hóa… gợi nhớ cho người dân Thủ đô và du khách về ký ức của "thời bao cấp", một trong những thời kỳ đặc biệt của đất nước.

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Hà Nội với sự lung linh của ánh đèn và hơi thở lịch sử qua từng góc phố, là một mô hình độc đáo, giúp du khách khám phá một Hà Nội rất khác - một Hà Nội quyến rũ, đậm chất thơ và sâu lắng.

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Những nơi này đều có nhiều truyền thuyết bí ẩn xoay quanh và được cho là có thể dẫn lối cho người trần sang thế giới bên kia.

TP.HCM được Giải thưởng Du lịch thế giới chọn làm nơi trao giải

TP.HCM được Giải thưởng Du lịch thế giới chọn làm nơi trao giải

World Travel Awards chọn TP.HCM là địa điểm tổ chức Lễ trao giải thưởng khu vực châu Á và châu Đại Dương năm 2022.