Taika Waititi - Quái kiệt mới của Hollywood
Thor: Love and Thunder (Thor: Tình yêu và Sấm sét) đã trở thành phim có màn “debut” ăn khách nhất trong loạt phim về Thần Sấm khi “bỏ két” được 143 triệu USD dịp cuối tuần qua tại Bắc Mỹ. Đây là bộ phim Thor thứ 2 của đạo diễn New Zealand Taika Waititi (46 tuổi) và là tập phim thứ 4 trong loạt phim này.
Taika Waititi, nhà làm phim sinh ra ở New Zealand, đã trở thành một nhà sáng tạo cực kỳ đa tài ở Hollywood với tư cách là một diễn viên, nhà biên kịch, nhà sản xuất và đạo diễn trong một loạt các dự án cho cả điện ảnh và truyền hình. 5 năm sau khi Waititi tung ra Thor: Ragnarok (Thor: Tận thế Ragnarok), anh đã trở lại với một phiên bản Thor toàn ngôi sao khác.
Cách tiếp cận đầy cá tính
Waititi cho biết, mục tiêu của anh là... đập tan sự kỳ vọng của khán giả đối với siêu anh hùng Thor vốn đã thấy trong những tập phim trước. Xét theo thực tế, việc làm phim bom tấn hiện đại thường có xu hướng chiều theo thị hiếu của người hâm mộ. Nhưng khi làm Thor: Love and Thunder, Waititi không quan tâm đến điều đó. Anh tiếp cận bộ phim từ hướng ngược lại với câu hỏi: Điều gì thực sự sẽ khiến người hâm mộ tức giận? Và Waititi nói: “Tôi muốn mô tả Thor theo cách mà hầu hết người hâm mộ nhân vật siêu anh hùng này thực sự không muốn”.
Và sự thành công của phim tại phòng vé cho thấy tính quyết đoán trong cách làm phim của Waititi đã đạt hiệu quả. Phim gây được tiếng vang lớn với người hâm mộ và giới phê bình, với cách sáng tạo “thần sấm” hoàn toàn mới. Nếu trước đây, Ragnarok là phiên bản của Waititi trong một bộ phim thuộc Vũ trụ Marvel thì Love and Thunder cho thấy rõ cá tính độc lập và dứt khoát của Waititi trong tư duy “không có sự lập lờ”. Cho đến nay, trong số 29 phim trong Vũ trụ điện ảnh Marvel (MCU), dường không có phim nào cho thấy rõ dấu ấn sáng tạo của nhà làm phim như vậy.
Trong Love and Thunder có những thứ chưa bao giờ lọt vào MCU như trẻ em và căn bệnh ung thư. Và Thor thậm chí không thực sự là Thor như trước. Cây búa của anh, Mjolnir, đã biến Jane (Natalie Portman) thành Thor hùng mạnh. “Đối với tôi, thật thú vị khi mang đến cho người hâm mộ thứ mà họ không biết rằng mình muốn” - Waititi nói trong một cuộc phỏng vấn gần đây.
Anh thổ lộ thêm: “Cần nhắc lại là khi tôi ký hợp đồng làm đạo diễn Ragnarok, rất nhiều người hâm mộ đã phát hoảng. Họ tự hỏi: Anh chàng này là ai? Anh ta sẽ lấy Thor quý giá của chúng ta và phá hỏng nó. Tôi chẳng ngại ngùng đáp rằng: Đúng. Đó chính xác là ý định của tôi. Nhưng tôi sẽ làm hay hơn và các bạn sẽ sớm nhận ra điều đó”.
Cái tên được Hollywood “khai thác” triệt để
Khi Waititi được giao làm đạo diễn Ragnarok, anh chưa được hầu hết người hâm mộ Marvel biết đến. Và bộ phim này là một bước nhảy vọt trong sự nghiệp của Waititi, người sau nhiều năm chuyên... vẽ tranh đã chuyển sang làm phim độc lập hài như Boy, Hunt for the Wilderpeople. Và kể từ Ragnarok, Waititi đã nổi lên như một động lực mới của Hollywood - cả trước và sau ống kính camera - khi tham gia vào một số loạt phim của các thương hiệu có tên tuổi cũng như nhiều dự án khác thường.
Chẳng hạn, phim Jojo Rabbit (2018) của anh là góc nhìn trẻ thơ về Đức quốc xã (trong đó Waititi đóng vai Hitler) đã nhận được 6 đề cử Oscar vào năm 2020 và giành chiến thắng cho kịch bản chuyển thể hay nhất.
Thêm nữa, Waititi có bộ phim khác mang tựa đề Next Goal Wins sắp ra mắt, cũng như 2 bộ phim làm cho Netflix, viết kịch bản và đạo diễn phim Flash Gordon cho hãng phim 20th Century của Disney, làm loạt phim Time Bandits cho Apple TV+ và một tập phim Star Wars.
Có thể thấy Hollywood đã cực kỳ nhanh nhạy khi “khai thác” triệt để sự đa tài của Waititi. “Thực tế, tham gia vào những dự án lớn là điều tôi không bao giờ muốn. Tôi chỉ luôn muốn làm những dự án nhỏ với bạn bè của mình. Ý tưởng làm việc với một studio chưa bao giờ hấp dẫn tôi” - anh kể - “Nhưng sau đó, tôi đã làm việc với Marvel và tôi nhận ra rằng, có nhiều cách để bạn có thể làm việc với các hãng phim mà không quá khó nhọc”.
Waititi cho biết thêm: “Công việc của tôi là tham gia và có nhiều ý tưởng nhất có thể. Tôi không phải là đi xem từng bộ phim hay đọc từng cuốn truyện tranh. Tôi chắc chắn rằng điều đó trái ngược với những gì mà nhiều người nghĩ rằng một nhà làm phim nên làm”.
“Tôi muốn mô tả Thor theo cách mà hầu hết người hâm mộ nhân vật siêu anh hùng này thực sự không muốn” (Taika Waititi, đạo diễn phim “Thor: Love and Thunder”). |
“Love and Thunder” và những yếu tố mới lạ
Tình yêu trong Love and Thunder phần lớn mô tả trực tiếp vào mối quan hệ giữa Thor và Jane nhưng cũng liên quan đến các yếu tố khác như nhân vật phản diện đau buồn của Christian Bale và những đứa trẻ bị bắt cóc. Được biết, đạo diễn Waititi - ông bố của 2 cô con gái với nhà sản xuất phim Chelsea Winstanley (họ đã ly thân vào năm 2018) - đã dựa vào cảm hứng từ những đứa con của mình để tạo nên những con quái vật trong phim. Các con của Hemsworth, Bale và Portman, cũng đều xuất hiện trong phim này.
Thực tế, sự xuất hiện của những đứa trẻ trong Love and Thunder cũng rất phù hợp với phong cách ở các bộ phim khác của Waititi. Cụ thể, phim Boy (2010) được dựa trên thời thơ ấu những năm 1980 của chính đạo diễn trong thời kỳ trưởng thành ở Vịnh Waihau. Trước đó, phim ngắn đầu tiên của anh, Two Cars, One Night (2003) được đề cử giải Oscar, kể về một cô gái và một chàng trai trở thành bạn của nhau trong khi đợi cha mẹ của họ ở bãi đậu xe bên ngoài một quán rượu.
Vậy, cách làm phim không theo truyền thống Marvel của Waititi có thể khiến loạt phim lớn nhất Hollywood “bỏ két” được bao nhiêu? Câu trả lời: Ragnarok đã thu về 850 triệu USD trên toàn thế giới và Love and Thunder đang kỳ vọng cũng đạt được thành tích tương tự với tuần mở màn đầy ấn tượng.
- Không chỉ các siêu anh hùng, 'Sát thần' cực kỳ lôi cuốn trong 'Thor 4'
- Hóng phim: Karen Gillan tiết lộ 'Thor 4' sẽ rất hài hước
- Hóng phim: Từ 'Thor: Love And Thunder' đến 'Thế giới khủng long 3'
Người giúp New Zealand thành “nơi đáng sống”
Waititi đã có bằng cử nhân nghệ thuật tại Đại học Victoria Wellington. Đóng góp của anh cho New Zealand kéo dài nhiều năm, với tư cách là một trong những người kể chuyện nổi tiếng của quốc gia này. Các bộ phim của anh luôn thể hiện góc nhìn gợi cảm và độc đáo về văn hóa, bản sắc của New Zealand và được ca ngợi trên quốc tế.
Sự tinh tế trong sáng tạo và cách kể chuyện đặc biệt của Waititi đã mang lại thiện cảm cho hàng triệu người. Để rồi, kết hợp với những hình ảnh tuyệt đẹp về cuộc sống và cảnh quan tại New Zealand, các bộ phim của anh dưới mắt khán giả quốc tế chính là hình ảnh thu nhỏ của New Zealand - một nơi thực sự đặc biệt để thưởng thức cuộc sống.
Waititi cũng đã tham gia vào đĩa đơn từ thiện Cure Kids năm 2015 (gây quỹ để nghiên cứu các phương pháp chữa trị và điều trị các tình trạng ảnh hưởng đến trẻ em) và tích cực hỗ trợ cho các tổ chức từ thiện chống lại nạn đói ở trẻ em. Đáng nói, anh còn đang giúp nâng cao nhận thức về việc hiến tặng tủy xương tại khu vực Thái Bình Dương, trong đó bản thân mình cũng là một người đăng ký hiến tặng.
“100 người có ảnh hưởng nhất 2022” của “Time” Tính đến nay, bên cạnh giải Oscar từng có, Taika Waititi đã đoạt giải BAFTA, giải Grammy và 2 đề cử giải Emmy Primetime với cho loạt phim hài với What We Do in the Shadows (2019) mà anh là đồng biên kịch, đồng đạo diễn cùng Jemaine Clement kiêm diễn viên chính. Bộ phim Boy và Hunt for the Wilderpeople (2016) của anh từng là phim New Zealand có doanh thu cao nhất. Trong lĩnh vực truyền hình, Waititi từng điều hành sản xuất loạt phim kịch tính Reservation Dogs, cũng như chỉ đạo và điều hành sản xuất loạt phim hài Our Flag Means Death. Ngoài việc đạo diễn 1 tập của loạt phim The Mandalorian, anh còn lồng tiếng cho IG-11 - nhân vật mà anh được đề cử giải Emmy Primetime cho Màn trình diễn cho nhân vật lồng tiếng xuất sắc nhất. Tạp chí Time đã vinh danh Waititi, đưa anh vào danh sách “100 người có ảnh hưởng nhất trên thế giới” năm 2022. |
Việt Lâm (tổng hợp)