Tại sao Chelsea hấp dẫn với người mua?
(Thethaovanhoa.vn) - Chelsea đang được rao bán, sau khi tỉ phú Roman Abramovich ủy thác cho Raine Group, một ngân hàng đầu tư ở New York, tìm một người mua sẵn sàng đáp ứng mức giá 3 tỉ bảng mà ông đưa ra cho các nhà đương kim vô địch Champions League và Club World Cup.
Đối với những cá nhân siêu giàu và các công ty đầu tư cổ phần tư nhân quan tâm đến việc mua nhượng quyền thương mại thể thao, cơ hội sở hữu các CLB nổi tiếng như Chelsea hiếm khi xuất hiện. Các nguồn tin cho biết, Raine Group đã nhận được ít nhất 300 biểu hiện quan tâm từ những người mua tiềm năng. Và mặc dù phần lớn những người trong số họ sẽ nhanh chóng rút dần do thiếu tiền hoặc kế hoạch kinh doanh để mua CLB - một trong những đội thành công nhất của Premier League - danh sách vẫn có ít nhất 10 người được coi là đáng tin cậy và có thể nhiều hơn thế trước thời hạn ngày 15/3 cho cuộc đấu giá đầu tiên.
Tuy vậy, với mức định giá 3 tỉ bảng, có thể khiến Chelsea trở thành CLB bóng đá đắt giá nhất trong lịch sử, và sân Stamford Bridge nhỏ hơn, kém hiện đại hơn đáng kể so với các đối thủ trong nước và châu Âu, liệu họ có hấp dẫn như vậy?
Để hiểu rõ hơn, Mike Forde, cựu giám đốc Chelsea từ năm 2007 đến 2013 và hiện là chủ tịch điều hành của Sportsology, công ty có trụ sở tại New York đã tư vấn cho các nhóm sở hữu của Mỹ mua các tài sản thể thao lớn ở châu Âu và châu Mỹ, sẽ cho biết lí do tại sao có nhiều người quan tâm đến việc mua lại đội bóng thành London này.
Sức hấp dẫn của Chelsea đối với một chủ sở hữu mới tiềm năng là gì?
- Chelsea đã là một thương hiệu thể thao được công nhận trên toàn cầu. Thành công của họ ở Premier League và châu Âu - hai Champions League, hai Europa League - trong 20 năm qua đồng nghĩa với chiến thắng và luôn dẫn đầu trong cuộc chơi. Nhưng họ cũng là một đội bóng ở Premier League, và đó là một sức hút rất lớn.
Hợp đồng truyền thông toàn cầu của Premier League từ năm 2022 đến năm 2025 trị giá 5,3 tỉ bảng Anh và nó sẽ tiếp tục phát triển, vì vậy điều đó có sức hấp dẫn rõ ràng đối với bất kì nhà đầu tư nào. Trong đó, có cơ hội để Chelsea phát triển chiến lược thương mại theo cách mà MU đã làm dưới thời nhà Glazer.
Bất chấp những thành công trên sân cỏ, Chelsea vẫn kém MU một khoảng cách xa về mặt thương mại (Chelsea đạt doanh thu thương mại 153,6 triệu bảng vào năm 2021 so với 232 triệu bảng của MU) và bất kì chủ sở hữu mới nào cũng có thể tăng thu nhập đáng kể. Chelsea cũng có thể được chuyển đổi thành một nền tảng toàn cầu, tương tự như Red Bull Group hoặc City Football Group, hiện có 10 đội trên toàn thế giới và phát triển Chelsea Football Group để tăng doanh thu và khả năng hiển thị.
Và trong khi sân Stamford Bridge đòi hỏi phải hiện đại hóa và mở rộng, thì việc làm đó mang lại cơ hội cũng như thách thức vì quyền đặt tên tiềm năng và khả năng trở thành một địa điểm tổ chức nhiều sự kiện tạo ra tài chính.
Vị trí của Chelsea ở London có khiến họ trở nên hấp dẫn hơn với chủ sở hữu mới không?
- Bên cạnh những cơ hội tiềm năng đã đề cập trước đây, đừng đánh giá thấp giá trị của việc có thể tận dụng vị thế của Chelsea như một CLB có trụ sở tại London cho mọi thứ, từ tuyển dụng đến thu hút nhà tài trợ. Hiện có nhiều tỉ phú trên hành tinh hơn bao giờ hết; cuộc sống đối với họ là ngắn ngủi, vì vậy họ muốn tận hưởng cơ hội kinh doanh và cơ hội sống ở một trong những thành phố tốt nhất thế giới. London là một sự hấp dẫn rất lớn.
London là một trung tâm tài chính với kết nối giao thông đến mọi nơi trên thế giới, và Chelsea cũng có thêm lợi thế là tọa lạc tại một trong những khu vực uy tín nhất của thành phố. Sở hữu bất động sản ở London là một khoản đầu tư thông minh.
Dưới thời Abramovich, Chelsea đã khai thác sức hấp dẫn của London để thu hút các cầu thủ ngôi sao - Eden Hazard đã từ chối MU và Man City để kí hợp đồng từ Lille vào năm 2012 - và bất kì chủ sở hữu mới nào cũng có thể làm điều này khi tuyển dụng cầu thủ và HLV.
Tottenham, Arsenal và West Ham đều có những sân vận động lớn hơn và hiện đại hơn đáng kể ở London so với Chelsea. MU, Man City và Liverpool đều chơi trên sân lớn hơn Stamford Bridge, vốn có ít hơn 42.000 người hâm mộ. Các kế hoạch xây dựng một sân vận động mới đã bị loại bỏ vào năm ngoái và ước tính vào năm 2018 là sẽ tiêu tốn 1 tỉ bảng. Chi phí bây giờ sẽ cao hơn, vì vậy vấn đề sân bãi có khả năng làm nản lòng các nhà thầu?
- Xây dựng lại sân vận động là một điều cần thiết, nhưng điều đó nên được coi là một cơ hội.
Lãi suất vẫn ở mức thấp trên thị trường toàn cầu, vì vậy bất kì chủ sở hữu mới nào cũng có thể vay nợ rẻ để gây quỹ cho dự án sân vận động. Và thực sự có cơ hội để Chelsea xây dựng một sân vận động được coi là điểm đến của thể thao thế giới theo phong cách tương tự như Madison Square Garden ở New York.
Tottenham đã xây dựng một sân vận động từng tổ chức các trận đấu NFL và các sự kiện quyền Anh danh hiệu thế giới kể từ khi mở cửa vào năm 2019, và Chelsea sẽ có cơ hội tương tự với một sân vận động đa năng mới.
Những thách thức để làm nên thành công của Chelsea? Họ sẽ phải cạnh tranh với các CLB nhà nước, chẳng hạn như Man City và Paris Saint-Germain, và không có mức trần lương để giảm chi phí.
- Duy trì thành công trên sân cỏ trong khi điều hành doanh thu/chi phí có kỉ luật là thách thức chính. Để làm được điều đó, các chủ sở hữu mới sẽ phải tập trung vào tăng trưởng doanh thu và mở rộng thương hiệu, đáp ứng nhu cầu tiếp tục đầu tư vào cầu thủ.
Họ cũng nên tập trung vào bản sắc CLB ngoài việc chỉ giành chiến thắng, tức là các cầu thủ trẻ từ học viện. Trong hai hoặc ba năm qua, chúng ta đã chứng kiến trái ngọt của học viện Chelsea ở đội 1 với những cái tên như Mason Mount, Reece James và Callum Hudson-Odoi. Thế hệ tài năng mới nổi và cách tuyển dụng thông minh này đã giúp Chelsea vô địch Champions League mùa trước.
Việc bán Chelsea có thiết lập một chuẩn mực? MU, Liverpool, Tottenham… bây giờ sẽ được định giá như thế nào?
- Chắc chắn họ sẽ tạo ra chuẩn mực mới ở Premier League nhưng tất cả đều không giống nhau. Lí do Chelsea có truyền thống chiến thắng và sự hấp dẫn của London, của một sân vận động mới, trong khi Tottenham có sân vận động mới, nhưng không có truyền thống chiến thắng như Chelsea và một địa điểm kém danh tiếng hơn ở phía Bắc London.
MU có lịch sử, sức mạnh thương mại và một thương hiệu toàn cầu mạnh mẽ, nhưng họ có một sân vận động và một đội bóng đều cần đầu tư. Liverpool cũng giống như MU và hiện đang giành chiến thắng, nhưng họ phải duy trì được điều đó.
Trên tất cả, bất kể con số cuối cùng trong vụ bán Chelsea, nó sẽ cho thấy các CLB khác được định giá như thế nào.
Người Saudi Arabia muốn mua Chelsea Một tập đoàn Saudi Arabia được cho là đã trở thành những người mới nhất quan tâm việc mua Chelsea. Như đã nói ở trên, sau khi Roman Abramovich rao bán đội bóng Tây London, báo chí cho biết có tới 10 người/tập đoàn có ý định thâu tóm CLB đang thi đấu ở Premier League. Được biết thì cuối tuần qua, một tập đoàn tư nhân Saudi Arabia đã tiết lộ rằng họ đang cân nhắc đề nghị của riêng mình. Nguồn tin cho biết Saudi Media đang tham gia tài trợ cho các thương hiệu truyền thông và thể thao trên quy mô toàn cầu. Trong bối cảnh tình hình diễn biến nhanh chóng do mối đe dọa trừng phạt kéo dài liên quan đến Abramovich, tỉ phú người Nga được cho là đã đặt ra hai điều kiện cần phải đáp ứng để hoàn tất thương vụ mua bán. Như hiện tại, Chelsea cũng có thể phải cân nhắc lại chiến lược của họ cho kì chuyển nhượng mùa hè, với một số cầu thủ có khả năng cần phải bán. |
Mạnh Hào