Sức hút từ văn hóa 'xin chào' và sự tử tế trong du lịch

23/10/2017 11:25 | Tin tức

(Thethaovanhoa.vn) - Trong số những lý do để một du khách muốn quay lại một điểm đến lần thứ hai, thứ ba, thứ n… , có một lý do vô cùng đơn giản: đó là những câu chào và sự thân thiện, tận tâm của người làm dịch vụ du lịch.

Xin chào níu chân du khách

Vừa trở về từ chuyến du lịch 2 ngày 1 đêm ở Sun World Ba Na Hills, chị Minh Trang (Ba Đình, Hà Nội) đã lưu giữ rất nhiều câu chuyện thú vị. “Đến Bà Nà Hills, tôi thấy mình như lạc ở “xứ sở của những nụ cười” Thái Lan. Nhân viên cứ thấy du khách là cười rạng rỡ, “xin chào” rất nhã nhặn, lịch sự.”, chị Minh Trang chia sẻ.

So sánh của chị Trang không phải là sự cường điệu. Ở Bà Nà Hills, từ nhân viên bảo vệ, nhân viên cáp treo, lao công đến lãnh đạo… đều coi việc nở nụ cười “xin chào” với du khách là một nét văn hóa cần phải có của người làm du lịch.

Chú thích ảnh
Chào khách Ba Na Hills

Không chỉ có Bà Nà Hills, mà ở bất cứ khu du lịch, khu vui chơi giải trí hay khu nghỉ dưỡng, khách sạn của Tập đoàn Sun Group như Sun World Danang Wonders, Sun World Halong Complex, Sun World Fansipan Legend, InterContinental Danang Sun Peninsula Resort… nụ cười và câu nói “xin chào” cũng đã thành quy chuẩn đón tiếp khách.

Có lẽ không nhiều điểm đến ở Việt Nam có quy trình riêng đào tạo về văn hóa “xin chào” như ở những khu du lịch, nghỉ dưỡng nói trên. Quy trình tỉ mỉ đến cả việc chào người lớn ra sao, chào trẻ con như thế nào, cúi người bao nhiêu độ là vừa. Thậm chí, cách chào còn được khu vui chơi Sun World Halong Complex (Quảng Ninh) theo nguyên tắc 86, tức là cười với khách hàng trong vòng 8 bước, chào trong vòng 6 bước.

Chú thích ảnh
Chào khách Hạ Long

Những quy chuẩn tưởng như chỉ có ở quốc gia du lịch nổi tiếng nào đó, đã trở thành “chuyện thường ngày” ở các khu du lịch, khu nghỉ dưỡng hay khách sạn của Sun Group.

Nhiều tấm biển xin chào được thiết kế ngộ nghĩnh, đặt khắp các khu du lịch mang thương hiệu Sun World. Tới InterContinental Danang Sun Peninsula Resort ở Đà Nẵng, hay JW Marriott Phu Quoc Emerald Bay tại đảo ngọc, mỗi bước đi của du khách đều được dẫn lối bởi những cái cúi mình xin chào vô cùng lịch thiệp, thân thiện.

Đáp lại văn hóa “xin chào” rất chuyên nghiệp, dễ mến đó là “tình yêu” của du khách. Bởi yêu mến sự thân thiện niềm nở đó mà những du khách như chị Nguyễn Hoàng Bích Dung (TPHCM) - vị khách thứ 2 triệu trong năm 2016 của Bà Nà Hills thậm chí đã đến Bà Nà Hills 4 lần vẫn còn muốn đến nữa. Chị từng chia sẻ: “Chắc chắn tôi sẽ còn quay lại để tận hưởng hết vẻ đẹp phong cảnh cũng như dịch vụ chuyên nghiệp tại khu du lịch này”.

Và cũng bởi vì được chính du khách yêu mến nên ba năm rồi, Sun World Ba Na Hills là khu du lịch hàng đầu Việt Nam, ba năm rồi, InterContinental Danang được World Travel Awards vinh danh ở hạng mục giải thưởng Khu nghỉ dưỡng sang trọng hàng đầu thế giới, và JW Marriott Phu Quoc vừa khai trương chưa đầy 6 tháng đã ẵm giải Khu nghỉ dưỡng mới tốt nhất thế giới 2017.

Chú thích ảnh
Đu dây nhặt rác

Xây dựng thương hiệu từ những việc tử tế

Báo chí gần đây có đăng tải câu chuyện về một du khách để thất lạc khối tài sản lớn tới 300 triệu đồng ở Bà Nà Hills. Bắt taxi về Đà Nẵng, du khách ấy được anh taxi an ủi: “Mất ở đâu chứ ở Bà Nà thì thể nào cũng tìm lại được”. Và điều kỳ diệu đã xảy ra, đúng như lời anh taxi kia nói.

Chú thích ảnh
Trao trả tài sản bị thất lạc tại Bà Nà Hills

Như thế, thương hiệu Bà Nà Hills đã không còn giới hạn trong cái slogan “đường lên tiên cảnh” nổi tiếng nữa rồi. Bà Nà Hills trong lòng những người dân Đà Nẵng, những du khách giờ đây còn đồng nghĩa với “sự chu đáo, sự tử tế”. Chỉ điều đơn giản đó thôi nhưng sức bền vững của thương hiệu lại được ăn sâu, bám rễ trong lòng du khách.

Đến các khu du lịch này, sẽ thấy những lối đi riêng dành cho người khuyết tật, có xe lăn ở mọi nhà ga cáp treo để hỗ trợ người yếu sức… Để phục vụ những vị khách đặc biệt này, có cả một quy trình đào tạo bài bản cho nhân viên.

Mỗi điểm đến mà Sun Group vận hành đều có một tủ đồ thất lạc để lưu giữ những món đồ lạc chủ và trao trả lại cho du khách, từ cái mũ, chiếc ô, móc chìa khóa đến những số tiền lớn hàng trăm triệu đồng. Việc tìm đồ thất lạc và trao trả cũng được chuẩn hóa thành một quy trình.

Chú thích ảnh
Tủ đồ thất lạc

Việc tử tế sẽ tự lan tỏa. Ví như ở Sun World Fansipan Legend, du khách tự động bỏ rác vào nơi quy định, khi thấy nhân viên ở đây hàng tuần quên cả nguy hiểm, đu dây để nhặt rác thải quanh khu vực đỉnh, giữ cho môi trường sạch sẽ. Du khách cũng “văn minh” lây, khi chẳng kiệm nụ cười, xin chào nhân viên và cả những du khách mình chẳng hề quen biết. Cảm ơn, xin lỗi… là những câu cửa miệng của không chỉ nhân viên ở các điểm đến này mà của cả những du khách đến đây.

Xây dựng thương hiệu cho một điểm đến xem ra không khó, bởi hành trình đó được bắt đầu từ những việc làm đơn giản nhất như xin chào, cảm ơn, xin lỗi.

PTTT

Tin cùng chuyên mục

Phát triển du lịch nông thôn gắn với sản phẩm OCOP

Phát triển du lịch nông thôn gắn với sản phẩm OCOP

Phát triển du lịch nông nghiệp, nông thôn gắn với tiêu thụ nông đặc sản và sản phẩm OCOP được xác định là giải pháp tối ưu, mang lại lợi ích kép cho khu vực nông nghiệp, nông thôn.

Phát triển du lịch văn hóa tâm linh gắn với bảo tồn di sản

Phát triển du lịch văn hóa tâm linh gắn với bảo tồn di sản

Du lịch văn hóa tâm linh là một trong những loại hình du lịch nổi bật ở nước ta. Hệ thống các di tích, di sản văn hóa là tài nguyên, nền tảng để nhiều địa phương phát triển mạnh loại hình du lịch này, đáp ứng nhu cầu du khách; đồng thời góp phần thiết thực bảo tồn giá trị văn hóa di sản.

Chuyên gia dự báo Việt Nam, Indonesia và Ấn Độ sẽ bùng nổ du lịch

Chuyên gia dự báo Việt Nam, Indonesia và Ấn Độ sẽ bùng nổ du lịch

Phóng viên TTXVN tại New Delhi dẫn thông tin từ báo chí địa phương dự báo Ấn Độ, Indonesia và Việt Nam sẽ phát triển "đột biến" trong lĩnh vực du lịch khi tầng lớp trung lưu tăng lên.

Huế đón tàu du lịch quốc tế với hơn 4.400 khách “xông đất” năm 2025

Huế đón tàu du lịch quốc tế với hơn 4.400 khách “xông đất” năm 2025

Ngày 9/1, tại Cảng Chân Mây (huyện Phú Lộc), Sở Du lịch thành phố Huế phối hợp với Công ty Cổ phần Cảng Chân Mây và Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên Dịch vụ Lữ hành Saigontourist tổ chức đón chuyến tàu du lịch và những du khách đầu tiên đến Huế bằng đường biển năm 2025.

Năm 2024: Một năm bứt phá của ngành Du lịch Việt Nam

Năm 2024: Một năm bứt phá của ngành Du lịch Việt Nam

Du lịch Việt Nam kết thúc năm 2024 với con số ấn tượng: đón gần 17,5 triệu lượt, tăng 38,9%; khách nội địa ước đạt 110 triệu lượt, tăng 1,6%; tổng thu từ khách du lịch ước đạt khoảng 840.000 tỷ đồng, tăng 23,8% so với năm 2023.

Nhật Bản thúc đẩy UNESCO công nhận văn hóa tắm onsen là di sản phi vật thể

Nhật Bản thúc đẩy UNESCO công nhận văn hóa tắm onsen là di sản phi vật thể

Một nhóm thống đốc tỉnh Nhật Bản đang hướng tới mục tiêu đưa văn hóa onsen (tắm suối nước nóng) của Nhật Bản vào danh sách di sản phi vật thể.

Malaysia ra mắt chiến dịch Du lịch 2026

Malaysia ra mắt chiến dịch Du lịch 2026

Malaysia đã công bố Chiến dịch Du lịch Malaysia 2026 (VM2026), trong đó tập trung vào 2 trụ cột chính là du lịch có lợi nhuận cao và bền vững.

Một năm khởi sắc của du lịch Yên Bái

Một năm khởi sắc của du lịch Yên Bái

Năm 2024, tỉnh Yên Bái đón hơn 2,1 triệu lượt khách, doanh thu gần 1.800 tỷ đồng, đạt gần 120% kế hoạch năm.

Tin mới nhất

Phát triển du lịch nông thôn gắn với sản phẩm OCOP

Phát triển du lịch nông thôn gắn với sản phẩm OCOP

Phát triển du lịch nông nghiệp, nông thôn gắn với tiêu thụ nông đặc sản và sản phẩm OCOP được xác định là giải pháp tối ưu, mang lại lợi ích kép cho khu vực nông nghiệp, nông thôn.

Phát triển du lịch văn hóa tâm linh gắn với bảo tồn di sản

Phát triển du lịch văn hóa tâm linh gắn với bảo tồn di sản

Du lịch văn hóa tâm linh là một trong những loại hình du lịch nổi bật ở nước ta. Hệ thống các di tích, di sản văn hóa là tài nguyên, nền tảng để nhiều địa phương phát triển mạnh loại hình du lịch này, đáp ứng nhu cầu du khách; đồng thời góp phần thiết thực bảo tồn giá trị văn hóa di sản.

Cảnh báo lừa đảo đặt phòng khách sạn

Cảnh báo lừa đảo đặt phòng khách sạn

Dịp nghỉ Tết Nguyên đán dài ngày, người dân có xu hướng du xuân kết hợp với du lịch nghỉ dưỡng.

Lễ hội hoa Anh Đào - Điện Biên Phủ 2025

Lễ hội hoa Anh Đào - Điện Biên Phủ 2025

Ngày 11/1, thành phố Điện Biên Phủ (tỉnh Điện Biên) tổ chức Khai mạc Lễ hội hoa Anh Đào - Điện Biên Phủ 2025 và chương trình nghệ thuật với chủ đề "Bản mường vào xuân - Anh Đào khoe sắc" tại đảo Hoa, xã Pá Khoang, thành phố Điện Biên Phủ.

Chuyên gia dự báo Việt Nam, Indonesia và Ấn Độ sẽ bùng nổ du lịch

Chuyên gia dự báo Việt Nam, Indonesia và Ấn Độ sẽ bùng nổ du lịch

Phóng viên TTXVN tại New Delhi dẫn thông tin từ báo chí địa phương dự báo Ấn Độ, Indonesia và Việt Nam sẽ phát triển "đột biến" trong lĩnh vực du lịch khi tầng lớp trung lưu tăng lên.

Kỷ lục số lượng du khách đến Thế giới băng tuyết Cáp Nhĩ Tân

Kỷ lục số lượng du khách đến Thế giới băng tuyết Cáp Nhĩ Tân

Thế giới băng tuyết Cáp Nhĩ Tân, công viên chủ đề băng tuyết lớn nhất thế giới, đã tạo nên cơn “sốt” khi đón hơn 1 triệu lượt khách tham quan và du lịch chỉ trong 20 ngày kể từ khi mở cửa.

Nhật Bản: Cố đô Kyoto xem xét tăng thuế lưu trú với du khách

Nhật Bản: Cố đô Kyoto xem xét tăng thuế lưu trú với du khách

Chính quyền thành phố Kyoto (Nhật Bản) đang có kế hoạch tăng thuế lưu trú đối với khách sạn và các cơ sở lưu trú khác lên mức tối đa 10.000 yen (63 USD) cho một người một đêm.

Huế đón tàu du lịch quốc tế với hơn 4.400 khách “xông đất” năm 2025

Huế đón tàu du lịch quốc tế với hơn 4.400 khách “xông đất” năm 2025

Ngày 9/1, tại Cảng Chân Mây (huyện Phú Lộc), Sở Du lịch thành phố Huế phối hợp với Công ty Cổ phần Cảng Chân Mây và Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên Dịch vụ Lữ hành Saigontourist tổ chức đón chuyến tàu du lịch và những du khách đầu tiên đến Huế bằng đường biển năm 2025.

Năm 2024: Một năm bứt phá của ngành Du lịch Việt Nam

Năm 2024: Một năm bứt phá của ngành Du lịch Việt Nam

Du lịch Việt Nam kết thúc năm 2024 với con số ấn tượng: đón gần 17,5 triệu lượt, tăng 38,9%; khách nội địa ước đạt 110 triệu lượt, tăng 1,6%; tổng thu từ khách du lịch ước đạt khoảng 840.000 tỷ đồng, tăng 23,8% so với năm 2023.

9 xu hướng du lịch nổi trội của năm 2025

9 xu hướng du lịch nổi trội của năm 2025

Mạng Booking.com vừa công bố 9 xu hướng du lịch đáng chú ý cho năm 2025. Theo đó, du khách Hàn Quốc và thế giới dự kiến sẽ từ bỏ loại hình du lịch quen thuộc tìm kiếm niềm vui ngắn hạn và thay vào đó là theo đuổi sự phát triển cá nhân lâu dài thông qua du lịch.