Sức hút của du lịch Bình Thuận dịp Tết

26/01/2025 12:03 | Du lịch
TTXVN

Trong kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, Mũi Né (Bình Thuận) tiếp tục lọt top 10 điểm đến trong và ngoài nước được khách Việt yêu thích nhất do nền tảng du lịch trực tuyến Booking.com công bố dựa vào lượt tìm kiếm. 

Điều này cho thấy "sức hút" của điểm đến Bình Thuận trên bản đồ du lịch Việt Nam. Cùng với đó, chuỗi hoạt động du lịch sôi động trong dịp Tết năm nay cùng với sự ra đời của Phố ẩm thực đêm Phan Thiết… là tín hiệu khởi sắc ngay từ đầu năm mới; tạo sinh khí mới để ngành du lịch bứt phá.

Kỳ vọng bứt phá

Năm 2024, Bình Thuận đã cán đích mục tiêu kỷ lục đón 9,6 triệu lượt du khách. Đây là "đòn bẩy" để du lịch Bình Thuận bước vào năm 2025 với những mục tiêu mới, cao hơn, quyết tâm mạnh mẽ hơn, sớm trở thành ngành kinh tế mũi nhọn.

Năm 2025 là năm cuối thực hiện các mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ phát triển văn hóa, thể thao và du lịch theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIV và Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021- 2025 của tỉnh. Năm 2025 còn là cột mốc đánh dấu sự phát triển của du lịch Bình Thuận sau 30 năm, kể từ sự kiện nhật thực toàn phần (24/10/1995). Năm nay, du lịch địa phương phấn đấu đón 10,6 triệu lượt khách; trong đó, khách quốc tế khoảng 400.000 lượt.

Sức hút của du lịch Bình Thuận dịp Tết - Ảnh 1.

Đường hoa Phan Thiết được bố trí những tiểu cảnh lạ, những cung đường mùa xuân trên cao tạo nhiều thích thú cho người dân và du khách. Ảnh: Nguyễn Thanh - TTXVN

Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Bình Thuận Bùi Thế Nhân cho biết, đây là con số đáng kỳ vọng trên cơ sở nền tảng Bình Thuận đang hội tụ và sự ổn định của thị trường sau ảnh hưởng của COVID-19, thiên tai. Địa phương hiện có hơn 25.000 buồng, phòng lưu trú đạt tiêu chuẩn và hàng trăm tiện ích du lịch gắn với điểm đến. Các địa phương đã bắt đầu chú trọng xây dựng điểm đến, sản phẩm du lịch. Một số tiện ích ở khu vực phía Nam đã bắt đầu sôi động; giao thông được thuận tiện, mở ra thêm cơ hội kết nối thu hút khách từ nhiều thị trường mới.

Bình Thuận đang tiến gần hơn mục tiêu thực sự đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, là 1 trong 3 trụ cột kinh tế, nâng cao sức cạnh tranh tầm quốc gia, quốc tế. Năm 2025, ngành du lịch Bình Thuận tiếp tục thực hiện Đề án "Cơ cấu lại ngành Du lịch đáp ứng yêu cầu phát triển thành ngành kinh tế mũi nhọn" tạo nền tảng cho tăng trưởng và tăng tốc phát triển du lịch hiệu quả, bền vững; xây dựng và thực hiện tốt Chương trình phát triển du lịch xanh cũng như bộ tiêu chí đánh giá và giám sát hiệu quả các hoạt động du lịch xanh phù hợp với điều kiện của tỉnh. Qua đó, góp phần bảo vệ môi trường tự nhiên và xã hội tại các điểm, khu du lịch trọng điểm của tỉnh theo hướng "Điểm đến du lịch xanh, sạch, đẹp, văn minh, thân thiện", giữ vững thương hiệu du lịch Bình Thuận "An toàn - thân thiện - hấp dẫn - chất lượng"...

Sức hút của du lịch Bình Thuận dịp Tết - Ảnh 2.

Những chú rắn năm Ất Tỵ được cách điệu thành những hình ảnh ngộ nghĩnh tạo thích thú cho người dân và du khách. Ảnh: Nguyễn Thanh - TTXVN

Ông Bùi Thế Nhân thông tin, Bình Thuận nỗ lực ở các nhóm giải pháp cốt lõi. Đó là gia tăng chất lượng quảng bá, xúc tiến tiềm năng, sản phẩm du lịch Bình Thuận, nhất là trên các nền tảng xã hội để thu hút và phục hồi thị trường khách quốc tế.

Tỉnh sẽ làm mới sản phẩm du lịch theo hướng nâng cao chất lượng; đồng thời phát triển mới mảng du lịch nông thôn, hồ thác ở các khu vực nông thôn như: Hàm Thuận Bắc, Tuy Phong, Đức Linh, Tánh Linh… để cân đối dòng khách từ biển về rừng, tạo nên sản phẩm "lên rừng xuống biển"; liên kết với các tỉnh Lâm Đồng, Đồng Nai để tạo các tour, tuyến, sản phẩm chuyên biệt… Ngành du lịch đẩy mạnh việc kêu gọi các dự án đầu tư lớn, tầm chiến lược để tạo thêm các sản phẩm du lịch cũng như dịch vụ, tiện tích, tăng trải nghiệm cho du khách…

Với những tín hiệu tốt, sự nỗ lực của các cấp chính quyền và ngành du lịch Bình Thuận, hứa hẹn bức tranh của ngành công nghiệp "không khói" sẽ rực rỡ, giành nhiều thắng lợi mới trong năm 2025.

Một năm sôi động của du lịch

Ông Bùi Thế Nhân, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Bình Thuận cho biết, nhờ phát huy lợi thế về điểm đến và tận dụng hiệu quả các yếu tố thuận lợi, giải pháp xúc tiến, quảng bá du lịch được tăng cường gắn với triển khai công nghệ số, hệ thống du lịch thông minh, chương trình giảm giá kích cầu phù hợp, Bình Thuận đã thu hút đông đảo du khách. Hoạt động du lịch tiếp tục phát triển ổn định, thúc đẩy tăng trưởng các ngành kinh tế tại địa phương.

Năm 2024, Bình Thuận đẩy mạnh xúc tiến, quảng bá du lịch, thực hiện tốt các chương trình hợp tác, liên kết với các tỉnh trong và ngoài nước như: Đề xuất nội dung hợp tác và tài liệu ấn phẩm quảng bá về du lịch Bình Thuận phục vụ đoàn công tác của tỉnh thăm và làm việc với chính quyền thành phố Sokcho, đảo Jeju (Hàn Quốc) và chính quyền đảo Okinawa (Nhật Bản); liên kết xây dựng tour, tuyến, sản phẩm du lịch với Lâm Đồng, Đồng Nai...

Sức hút của du lịch Bình Thuận dịp Tết - Ảnh 4.

Mô hình thuyền hoa trên dòng sông Cà Ty tại trung tâm thành phố Phan Thiết. Ảnh: Nguyễn Thanh - TTXVN

Mặt khác, tỉnh đã ứng dụng công nghệ thông tin vào cung cấp danh sách, thông tin các điểm đến của Bình Thuận bằng ứng dụng Map 3D/360 của Sở Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh. Các thông tin về điểm đến ở tỉnh đã được cung cấp đầy đủ, tiện lợi bằng việc lắp đặt mới bảng mã QR. Qua đó, góp phần tuyên truyền, quảng bá du lịch, các hoạt động văn hóa, thể thao mang đến cho người dân, du khách nhiều hơn về thông tin, trải nghiệm tại các điểm đến và cơ sở lưu trú.

Kết cấu hạ tầng về giao thông được cải thiện, chất lượng dịch vụ du lịch được nâng cao. Nhiều sản phẩm mới, hấp dẫn đã đi vào hoạt động gắn với khai thác lợi thế tài nguyên du lịch của địa phương, góp phần vào phục hồi và phát triển mạnh mẽ du lịch Bình Thuận. Các điểm đến như NovaWorld Phan Thiết, đảo Phú Quý, các khu du lịch cộng đồng tại huyện Tánh Linh, Khu di tích Căn cứ Tỉnh ủy Bình Thuận trong kháng chiến chống Mỹ, Cù Lao Câu… đang dần khẳng định vị thế, thu hút đông đảo du khách trong và ngoài nước.

Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch thông tin, lượng khách đến Bình Thuận năm 2024 có sự tăng trưởng tốt. Toàn tỉnh đón 9,68 triệu lượt khách (tăng gần 16% so với năm 2023). Doanh thu hoạt động du lịch 25.530 tỷ đồng (tăng hơn 14% so với năm 2023). Đặc biệt, Bình Thuận đã ghi dấu ấn về sự phục hồi mạnh mẽ của khách quốc tế với 393.000 lượt khách (tăng 43% so với năm 2023). Các thị trường khách quốc tế lớn của Bình Thuận vẫn duy trì ổn định như: Hàn Quốc, Trung Quốc, Nga, Đức, Anh, Hoa Kỳ, Pháp, Hà Lan…

Sức hút của du lịch Bình Thuận dịp Tết - Ảnh 5.

Đông đảo người dân và du khách đến tham quan đường hoa Phan Thiết từ sớm. Ảnh: Nguyễn Thanh - TTXVN

Bình Thuận đã trở thành điểm "hút khách" trên bản đồ du lịch miền Trung và cả nước. Minh chứng rõ nhất là năm 2024, Mũi Né lọt vào tốp 5 điểm đến độc đáo, gây bất ngờ, mang đến những trải nghiệm đẳng cấp thế giới ngay ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương; tốp 10 điểm đến trong nước được du khách Việt tìm kiếm nhiều nhất dịp lễ Quốc khánh 2/9. Mới đây, đảo Phú Quý đã được vinh danh ở hạng mục giải thưởng địa điểm - khu du lịch của cộng đồng ở gala trao giải Riviu Iconic Award 2024.

Tuy nhiên lượng khách quốc tế đến với Bình Thuận vẫn còn khiêm tốn. Một số vấn đề cần khắc phục trong thời gian tới của du lịch Bình Thuận là các sản phẩm du lịch mới tập trung khai thác lợi thế tài nguyên sẵn có; các sản phẩm văn hóa, giải trí, mua sắm còn thiếu và kém sức hấp dẫn, chưa tạo được nhiều sản phẩm khác biệt, chất lượng cao, tương xứng với giá trị tài nguyên của tỉnh. Nhiều khu, điểm du lịch còn thiếu hệ thống dịch vụ bổ sung để đáp ứng nhu cầu đa dạng của khách du lịch.

Tin cùng chuyên mục

Korea Travel Night 2025: Du lịch Hàn Quốc ghi dấu năm tăng trưởng ấn tượng tại Việt Nam

Korea Travel Night 2025: Du lịch Hàn Quốc ghi dấu năm tăng trưởng ấn tượng tại Việt Nam

Tổng cục Du lịch Hàn Quốc (KTO) tại Việt Nam tổ chức sự kiện "Korea Travel Night 2025 – Đêm Du lịch Hàn Quốc 2025" nhằm tri ân và vinh danh các đơn vị, tổ chức đã đồng hành, đóng góp tích cực cho sự phát triển của du lịch Hàn Quốc tại thị trường Việt Nam.

Lễ hội mua sắm năm 2025: Không gian trải nghiệm sôi động dịp cuối năm

Lễ hội mua sắm năm 2025: Không gian trải nghiệm sôi động dịp cuối năm

"Lễ hội mua sắm năm 2025" chính thức khai mạc tại Trung tâm Văn hóa – Thông tin và Thể thao Đông Anh, đường Cao Lỗ, xã Đông Anh.

Từ 1/1/2026, Sun Group vận hành Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc

Từ 1/1/2026, Sun Group vận hành Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc

Thông tin từ Tập đoàn Sun Group cho biết, Bộ Xây dựng ban hành Giấy phép kinh doanh Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc số 27/GPKDCHK-BXD ngày 25/12/2025 cho Công ty Cổ phần Cảng hàng không Mặt Trời thuộc Tập đoàn này.

Quảng Ninh bứt phá hướng đến khát vọng trung tâm du lịch quốc tế

Quảng Ninh bứt phá hướng đến khát vọng trung tâm du lịch quốc tế

Nhằm tạo bứt phá trong phát triển du lịch, năm 2026, tỉnh Quảng Ninh đặt mục tiêu đón 22 triệu lượt khách, trong đó có ít nhất 5,2 triệu lượt khách quốc tế; doanh thu đạt 65.000 tỷ đồng.

Thanh Hóa tổ chức 100 hoạt động, sự kiện nổi bật để thu hút du khách trong năm 2026

Thanh Hóa tổ chức 100 hoạt động, sự kiện nổi bật để thu hút du khách trong năm 2026

Sáng 26/12, tỉnh Thanh Hóa tổ chức Hội nghị công bố các sự kiện văn hóa, thể thao và du lịch nổi bật năm 2026. Địa phương kỳ vọng sẽ kích cầu, liên kết, hợp tác phát triển du lịch với các địa phương, đơn vị trong và ngoài nước; góp phần hiện thực hóa thông điệp "Du lịch Thanh Hóa - Hương sắc bốn mùa".

Năm "vàng” của du lịch Huế, tăng trưởng hơn 61%

Năm "vàng” của du lịch Huế, tăng trưởng hơn 61%

Năm 2025 được xem là năm "vàng" đối với ngành du lịch Huế với hơn 6,3 triệu lượt khách du lịch, tăng trưởng hơn 61% so với năm trước, doanh thu từ hoạt động du lịch ước đạt 13.200 tỷ đồng, vượt kế hoạch 8.000 tỷ đồng.

Vì một miền quê đáng sống: Thăm làng hoa lớn nhất miền Tây

Vì một miền quê đáng sống: Thăm làng hoa lớn nhất miền Tây

Những ngày cuối năm, khi nắng miền Tây bắt đầu dịu lại và những cơn gió chướng mang theo hơi thở của mùa xuân lướt nhẹ trên dòng Tiền Giang, làng hoa Sa Đéc (Đồng Tháp) lại bước vào thời khắc rộn ràng nhất trong năm.

2.500 đại biểu tham dự Hội nghị thượng đỉnh du lịch MICE toàn cầu lần thứ ba tại Moskva

2.500 đại biểu tham dự Hội nghị thượng đỉnh du lịch MICE toàn cầu lần thứ ba tại Moskva

Hội nghị thượng đỉnh du lịch kết hợp sự kiện và kinh doanh (Meet Global MICE Congress – MGMC) lần thứ ba đã khép lại tại Moskva với những kết quả nổi bật, khẳng định rõ vị thế của thủ đô Nga như một trung tâm mang tầm vóc toàn cầu trong lĩnh vực này.

Tin mới nhất

Korea Travel Night 2025: Du lịch Hàn Quốc ghi dấu năm tăng trưởng ấn tượng tại Việt Nam

Korea Travel Night 2025: Du lịch Hàn Quốc ghi dấu năm tăng trưởng ấn tượng tại Việt Nam

Tổng cục Du lịch Hàn Quốc (KTO) tại Việt Nam tổ chức sự kiện "Korea Travel Night 2025 – Đêm Du lịch Hàn Quốc 2025" nhằm tri ân và vinh danh các đơn vị, tổ chức đã đồng hành, đóng góp tích cực cho sự phát triển của du lịch Hàn Quốc tại thị trường Việt Nam.

Lễ hội mua sắm năm 2025: Không gian trải nghiệm sôi động dịp cuối năm

Lễ hội mua sắm năm 2025: Không gian trải nghiệm sôi động dịp cuối năm

"Lễ hội mua sắm năm 2025" chính thức khai mạc tại Trung tâm Văn hóa – Thông tin và Thể thao Đông Anh, đường Cao Lỗ, xã Đông Anh.

Từ 1/1/2026, Sun Group vận hành Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc

Từ 1/1/2026, Sun Group vận hành Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc

Thông tin từ Tập đoàn Sun Group cho biết, Bộ Xây dựng ban hành Giấy phép kinh doanh Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc số 27/GPKDCHK-BXD ngày 25/12/2025 cho Công ty Cổ phần Cảng hàng không Mặt Trời thuộc Tập đoàn này.

Quảng Ninh bứt phá hướng đến khát vọng trung tâm du lịch quốc tế

Quảng Ninh bứt phá hướng đến khát vọng trung tâm du lịch quốc tế

Nhằm tạo bứt phá trong phát triển du lịch, năm 2026, tỉnh Quảng Ninh đặt mục tiêu đón 22 triệu lượt khách, trong đó có ít nhất 5,2 triệu lượt khách quốc tế; doanh thu đạt 65.000 tỷ đồng.

Thanh Hóa tổ chức 100 hoạt động, sự kiện nổi bật để thu hút du khách trong năm 2026

Thanh Hóa tổ chức 100 hoạt động, sự kiện nổi bật để thu hút du khách trong năm 2026

Sáng 26/12, tỉnh Thanh Hóa tổ chức Hội nghị công bố các sự kiện văn hóa, thể thao và du lịch nổi bật năm 2026. Địa phương kỳ vọng sẽ kích cầu, liên kết, hợp tác phát triển du lịch với các địa phương, đơn vị trong và ngoài nước; góp phần hiện thực hóa thông điệp "Du lịch Thanh Hóa - Hương sắc bốn mùa".

Năm "vàng” của du lịch Huế, tăng trưởng hơn 61%

Năm "vàng” của du lịch Huế, tăng trưởng hơn 61%

Năm 2025 được xem là năm "vàng" đối với ngành du lịch Huế với hơn 6,3 triệu lượt khách du lịch, tăng trưởng hơn 61% so với năm trước, doanh thu từ hoạt động du lịch ước đạt 13.200 tỷ đồng, vượt kế hoạch 8.000 tỷ đồng.

Vì một miền quê đáng sống: Thăm làng hoa lớn nhất miền Tây

Vì một miền quê đáng sống: Thăm làng hoa lớn nhất miền Tây

Những ngày cuối năm, khi nắng miền Tây bắt đầu dịu lại và những cơn gió chướng mang theo hơi thở của mùa xuân lướt nhẹ trên dòng Tiền Giang, làng hoa Sa Đéc (Đồng Tháp) lại bước vào thời khắc rộn ràng nhất trong năm.

2.500 đại biểu tham dự Hội nghị thượng đỉnh du lịch MICE toàn cầu lần thứ ba tại Moskva

2.500 đại biểu tham dự Hội nghị thượng đỉnh du lịch MICE toàn cầu lần thứ ba tại Moskva

Hội nghị thượng đỉnh du lịch kết hợp sự kiện và kinh doanh (Meet Global MICE Congress – MGMC) lần thứ ba đã khép lại tại Moskva với những kết quả nổi bật, khẳng định rõ vị thế của thủ đô Nga như một trung tâm mang tầm vóc toàn cầu trong lĩnh vực này.

Xây dựng, phát triển khu du lịch Lý Sơn thành khu du lịch quốc gia

Xây dựng, phát triển khu du lịch Lý Sơn thành khu du lịch quốc gia

Chiều 25/12, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Quảng Ngãi đã tổ chức hội thảo “Xây dựng, phát triển khu du lịch Lý Sơn thành khu du lịch quốc gia”.

Du lịch Thủ đô 2025: Hút 33,7 triệu lượt khách, thu 134.000 tỷ đồng

Du lịch Thủ đô 2025: Hút 33,7 triệu lượt khách, thu 134.000 tỷ đồng

Vượt qua những biến động của kinh tế toàn cầu, ngành du lịch Hà Nội không chỉ phục hồi mà còn chuyển hóa mạnh mẽ thành sự tăng trưởng thực chất, khẳng định sức hút của "Thành phố vì hòa bình".