Sức hút của du lịch Bình Thuận dịp Tết

26/01/2025 12:03 | Du lịch
TTXVN

Trong kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, Mũi Né (Bình Thuận) tiếp tục lọt top 10 điểm đến trong và ngoài nước được khách Việt yêu thích nhất do nền tảng du lịch trực tuyến Booking.com công bố dựa vào lượt tìm kiếm. 

Điều này cho thấy "sức hút" của điểm đến Bình Thuận trên bản đồ du lịch Việt Nam. Cùng với đó, chuỗi hoạt động du lịch sôi động trong dịp Tết năm nay cùng với sự ra đời của Phố ẩm thực đêm Phan Thiết… là tín hiệu khởi sắc ngay từ đầu năm mới; tạo sinh khí mới để ngành du lịch bứt phá.

Kỳ vọng bứt phá

Năm 2024, Bình Thuận đã cán đích mục tiêu kỷ lục đón 9,6 triệu lượt du khách. Đây là "đòn bẩy" để du lịch Bình Thuận bước vào năm 2025 với những mục tiêu mới, cao hơn, quyết tâm mạnh mẽ hơn, sớm trở thành ngành kinh tế mũi nhọn.

Năm 2025 là năm cuối thực hiện các mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ phát triển văn hóa, thể thao và du lịch theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIV và Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021- 2025 của tỉnh. Năm 2025 còn là cột mốc đánh dấu sự phát triển của du lịch Bình Thuận sau 30 năm, kể từ sự kiện nhật thực toàn phần (24/10/1995). Năm nay, du lịch địa phương phấn đấu đón 10,6 triệu lượt khách; trong đó, khách quốc tế khoảng 400.000 lượt.

Sức hút của du lịch Bình Thuận dịp Tết - Ảnh 1.

Đường hoa Phan Thiết được bố trí những tiểu cảnh lạ, những cung đường mùa xuân trên cao tạo nhiều thích thú cho người dân và du khách. Ảnh: Nguyễn Thanh - TTXVN

Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Bình Thuận Bùi Thế Nhân cho biết, đây là con số đáng kỳ vọng trên cơ sở nền tảng Bình Thuận đang hội tụ và sự ổn định của thị trường sau ảnh hưởng của COVID-19, thiên tai. Địa phương hiện có hơn 25.000 buồng, phòng lưu trú đạt tiêu chuẩn và hàng trăm tiện ích du lịch gắn với điểm đến. Các địa phương đã bắt đầu chú trọng xây dựng điểm đến, sản phẩm du lịch. Một số tiện ích ở khu vực phía Nam đã bắt đầu sôi động; giao thông được thuận tiện, mở ra thêm cơ hội kết nối thu hút khách từ nhiều thị trường mới.

Bình Thuận đang tiến gần hơn mục tiêu thực sự đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, là 1 trong 3 trụ cột kinh tế, nâng cao sức cạnh tranh tầm quốc gia, quốc tế. Năm 2025, ngành du lịch Bình Thuận tiếp tục thực hiện Đề án "Cơ cấu lại ngành Du lịch đáp ứng yêu cầu phát triển thành ngành kinh tế mũi nhọn" tạo nền tảng cho tăng trưởng và tăng tốc phát triển du lịch hiệu quả, bền vững; xây dựng và thực hiện tốt Chương trình phát triển du lịch xanh cũng như bộ tiêu chí đánh giá và giám sát hiệu quả các hoạt động du lịch xanh phù hợp với điều kiện của tỉnh. Qua đó, góp phần bảo vệ môi trường tự nhiên và xã hội tại các điểm, khu du lịch trọng điểm của tỉnh theo hướng "Điểm đến du lịch xanh, sạch, đẹp, văn minh, thân thiện", giữ vững thương hiệu du lịch Bình Thuận "An toàn - thân thiện - hấp dẫn - chất lượng"...

Sức hút của du lịch Bình Thuận dịp Tết - Ảnh 2.

Những chú rắn năm Ất Tỵ được cách điệu thành những hình ảnh ngộ nghĩnh tạo thích thú cho người dân và du khách. Ảnh: Nguyễn Thanh - TTXVN

Ông Bùi Thế Nhân thông tin, Bình Thuận nỗ lực ở các nhóm giải pháp cốt lõi. Đó là gia tăng chất lượng quảng bá, xúc tiến tiềm năng, sản phẩm du lịch Bình Thuận, nhất là trên các nền tảng xã hội để thu hút và phục hồi thị trường khách quốc tế.

Tỉnh sẽ làm mới sản phẩm du lịch theo hướng nâng cao chất lượng; đồng thời phát triển mới mảng du lịch nông thôn, hồ thác ở các khu vực nông thôn như: Hàm Thuận Bắc, Tuy Phong, Đức Linh, Tánh Linh… để cân đối dòng khách từ biển về rừng, tạo nên sản phẩm "lên rừng xuống biển"; liên kết với các tỉnh Lâm Đồng, Đồng Nai để tạo các tour, tuyến, sản phẩm chuyên biệt… Ngành du lịch đẩy mạnh việc kêu gọi các dự án đầu tư lớn, tầm chiến lược để tạo thêm các sản phẩm du lịch cũng như dịch vụ, tiện tích, tăng trải nghiệm cho du khách…

Với những tín hiệu tốt, sự nỗ lực của các cấp chính quyền và ngành du lịch Bình Thuận, hứa hẹn bức tranh của ngành công nghiệp "không khói" sẽ rực rỡ, giành nhiều thắng lợi mới trong năm 2025.

Một năm sôi động của du lịch

Ông Bùi Thế Nhân, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Bình Thuận cho biết, nhờ phát huy lợi thế về điểm đến và tận dụng hiệu quả các yếu tố thuận lợi, giải pháp xúc tiến, quảng bá du lịch được tăng cường gắn với triển khai công nghệ số, hệ thống du lịch thông minh, chương trình giảm giá kích cầu phù hợp, Bình Thuận đã thu hút đông đảo du khách. Hoạt động du lịch tiếp tục phát triển ổn định, thúc đẩy tăng trưởng các ngành kinh tế tại địa phương.

Năm 2024, Bình Thuận đẩy mạnh xúc tiến, quảng bá du lịch, thực hiện tốt các chương trình hợp tác, liên kết với các tỉnh trong và ngoài nước như: Đề xuất nội dung hợp tác và tài liệu ấn phẩm quảng bá về du lịch Bình Thuận phục vụ đoàn công tác của tỉnh thăm và làm việc với chính quyền thành phố Sokcho, đảo Jeju (Hàn Quốc) và chính quyền đảo Okinawa (Nhật Bản); liên kết xây dựng tour, tuyến, sản phẩm du lịch với Lâm Đồng, Đồng Nai...

Sức hút của du lịch Bình Thuận dịp Tết - Ảnh 4.

Mô hình thuyền hoa trên dòng sông Cà Ty tại trung tâm thành phố Phan Thiết. Ảnh: Nguyễn Thanh - TTXVN

Mặt khác, tỉnh đã ứng dụng công nghệ thông tin vào cung cấp danh sách, thông tin các điểm đến của Bình Thuận bằng ứng dụng Map 3D/360 của Sở Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh. Các thông tin về điểm đến ở tỉnh đã được cung cấp đầy đủ, tiện lợi bằng việc lắp đặt mới bảng mã QR. Qua đó, góp phần tuyên truyền, quảng bá du lịch, các hoạt động văn hóa, thể thao mang đến cho người dân, du khách nhiều hơn về thông tin, trải nghiệm tại các điểm đến và cơ sở lưu trú.

Kết cấu hạ tầng về giao thông được cải thiện, chất lượng dịch vụ du lịch được nâng cao. Nhiều sản phẩm mới, hấp dẫn đã đi vào hoạt động gắn với khai thác lợi thế tài nguyên du lịch của địa phương, góp phần vào phục hồi và phát triển mạnh mẽ du lịch Bình Thuận. Các điểm đến như NovaWorld Phan Thiết, đảo Phú Quý, các khu du lịch cộng đồng tại huyện Tánh Linh, Khu di tích Căn cứ Tỉnh ủy Bình Thuận trong kháng chiến chống Mỹ, Cù Lao Câu… đang dần khẳng định vị thế, thu hút đông đảo du khách trong và ngoài nước.

Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch thông tin, lượng khách đến Bình Thuận năm 2024 có sự tăng trưởng tốt. Toàn tỉnh đón 9,68 triệu lượt khách (tăng gần 16% so với năm 2023). Doanh thu hoạt động du lịch 25.530 tỷ đồng (tăng hơn 14% so với năm 2023). Đặc biệt, Bình Thuận đã ghi dấu ấn về sự phục hồi mạnh mẽ của khách quốc tế với 393.000 lượt khách (tăng 43% so với năm 2023). Các thị trường khách quốc tế lớn của Bình Thuận vẫn duy trì ổn định như: Hàn Quốc, Trung Quốc, Nga, Đức, Anh, Hoa Kỳ, Pháp, Hà Lan…

Sức hút của du lịch Bình Thuận dịp Tết - Ảnh 5.

Đông đảo người dân và du khách đến tham quan đường hoa Phan Thiết từ sớm. Ảnh: Nguyễn Thanh - TTXVN

Bình Thuận đã trở thành điểm "hút khách" trên bản đồ du lịch miền Trung và cả nước. Minh chứng rõ nhất là năm 2024, Mũi Né lọt vào tốp 5 điểm đến độc đáo, gây bất ngờ, mang đến những trải nghiệm đẳng cấp thế giới ngay ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương; tốp 10 điểm đến trong nước được du khách Việt tìm kiếm nhiều nhất dịp lễ Quốc khánh 2/9. Mới đây, đảo Phú Quý đã được vinh danh ở hạng mục giải thưởng địa điểm - khu du lịch của cộng đồng ở gala trao giải Riviu Iconic Award 2024.

Tuy nhiên lượng khách quốc tế đến với Bình Thuận vẫn còn khiêm tốn. Một số vấn đề cần khắc phục trong thời gian tới của du lịch Bình Thuận là các sản phẩm du lịch mới tập trung khai thác lợi thế tài nguyên sẵn có; các sản phẩm văn hóa, giải trí, mua sắm còn thiếu và kém sức hấp dẫn, chưa tạo được nhiều sản phẩm khác biệt, chất lượng cao, tương xứng với giá trị tài nguyên của tỉnh. Nhiều khu, điểm du lịch còn thiếu hệ thống dịch vụ bổ sung để đáp ứng nhu cầu đa dạng của khách du lịch.

Tin cùng chuyên mục

Quảng bá sâu rộng hình ảnh du lịch “Miền đá nở hoa”

Quảng bá sâu rộng hình ảnh du lịch “Miền đá nở hoa”

Xã Đồng Văn, tỉnh Tuyên Quang đang gấp rút chuẩn bị cho Lễ hội hoa Tam giác mạch lần thứ XI và đón nhận các danh hiệu du lịch năm 2025 diễn ra tại Trung tâm xã Đồng Văn tối 29/11.

Lan tỏa giá trị văn hóa Đất Tổ, thúc đẩy hợp tác quốc tế

Lan tỏa giá trị văn hóa Đất Tổ, thúc đẩy hợp tác quốc tế

Với vị thế là vùng đất cội nguồn của dân tộc Việt Nam, những năm qua, Phú Thọ đã chủ động, sáng tạo trong ngoại giao văn hóa và đạt được nhiều kết quả quan trọng; góp phần lan tỏa giá trị văn hóa Đất Tổ, thúc đẩy hợp tác quốc tế và phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.

Khánh Hòa tạm ngừng các hoạt động tour, tuyến tham quan du lịch trước bão số 13

Khánh Hòa tạm ngừng các hoạt động tour, tuyến tham quan du lịch trước bão số 13

Trước diễn biến phức tạp của bão số 13 (KALMAEGI), ngành du lịch tỉnh Khánh Hòa đã chủ động từ sớm công tác ứng phó, đảm bảo an toàn cao nhất về người và tài sản cho khách du lịch; trong đó có biện pháp tạm thời ngừng các hoạt động tour, tuyến tham quan du lịch biển đảo, di tích lịch sử trên toàn địa bàn tỉnh.

Hà Nội - Vĩnh Long hợp tác du lịch, tạo lực đẩy cho các sản phẩm liên kết vùng

Hà Nội - Vĩnh Long hợp tác du lịch, tạo lực đẩy cho các sản phẩm liên kết vùng

Tiềm năng du lịch rộng lớn của tỉnh Vĩnh Long sau sáp nhập đã trở thành thỏi nam châm hút sự quan tâm từ Thủ đô.

Việt Nam quảng bá du lịch tại Mỹ, mở rộng hợp tác và kết nối doanh nghiệp

Việt Nam quảng bá du lịch tại Mỹ, mở rộng hợp tác và kết nối doanh nghiệp

Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam đã tổ chức Chương trình Xúc tiến Du lịch Việt Nam tại Washington D.C, chặng dừng đầu tiên trong chuỗi các hoạt động quảng bá du lịch tại Mỹ nhằm tăng cường hợp tác du lịch, thúc đẩy trao đổi khách hai chiều và mở rộng kết nối giữa doanh nghiệp du lịch hai nước.

Sa Pa tăng tốc hút khách mùa du lịch lễ hội cuối năm

Sa Pa tăng tốc hút khách mùa du lịch lễ hội cuối năm

Sở hữu nền nhiệt thấp với thời tiết giá lạnh, sương mù và băng tuyết, Lễ hội Mùa Đông là sản phẩm du lịch, thương hiệu riêng có của Sa Pa - một điểm đến cực kỳ lý tưởng với trải nghiệm du lịch "ôn đới trong lòng nhiệt đới"; đồng thời, tạo động lực kích cầu du lịch, đóng góp không nhỏ vào sự tăng trưởng của ngành "công nghiệp không khói" tại địa phương.

Quần thể di tích Yên Tử-Vĩnh Nghiêm-Côn Sơn, Kiếp Bạc: Giá trị nổi bật toàn cầu

Quần thể di tích Yên Tử-Vĩnh Nghiêm-Côn Sơn, Kiếp Bạc: Giá trị nổi bật toàn cầu

Quần thể di tích và danh thắng Yên Tử-Vĩnh Nghiêm-Côn Sơn, Kiếp Bạc là một di sản dạng chuỗi liên hoàn gồm 12 di tích, cụm di tích, được chắt lọc từ hàng trăm di tích và danh thắng của 6 khu Di tích Quốc gia đặc biệt thuộc 3 tỉnh Quảng Ninh, Bắc Ninh và Hải Phòng, tất cả đều nằm trên dãy núi Yên Tử ở Đông Bắc Việt Nam có tổng diện tích 525,75 ha.

Mở cửa trở lại các điểm tham quan thuộc Quần thể Di tích Cố đô Huế sau lũ

Mở cửa trở lại các điểm tham quan thuộc Quần thể Di tích Cố đô Huế sau lũ

Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế, thành phố Huế thông tin, sáng 4/11, các điểm tham quan thuộc Quần thể Di tích Cố đô Huế đã mở cửa trở lại phục vụ người dân và du khách, đồng thời tiếp tục triển khai công tác khắc phục hậu quả đợt lũ từ ngày 2 - 3/11.

Tin mới nhất

Quảng bá sâu rộng hình ảnh du lịch “Miền đá nở hoa”

Quảng bá sâu rộng hình ảnh du lịch “Miền đá nở hoa”

Xã Đồng Văn, tỉnh Tuyên Quang đang gấp rút chuẩn bị cho Lễ hội hoa Tam giác mạch lần thứ XI và đón nhận các danh hiệu du lịch năm 2025 diễn ra tại Trung tâm xã Đồng Văn tối 29/11.

Lan tỏa giá trị văn hóa Đất Tổ, thúc đẩy hợp tác quốc tế

Lan tỏa giá trị văn hóa Đất Tổ, thúc đẩy hợp tác quốc tế

Với vị thế là vùng đất cội nguồn của dân tộc Việt Nam, những năm qua, Phú Thọ đã chủ động, sáng tạo trong ngoại giao văn hóa và đạt được nhiều kết quả quan trọng; góp phần lan tỏa giá trị văn hóa Đất Tổ, thúc đẩy hợp tác quốc tế và phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.

Khánh Hòa tạm ngừng các hoạt động tour, tuyến tham quan du lịch trước bão số 13

Khánh Hòa tạm ngừng các hoạt động tour, tuyến tham quan du lịch trước bão số 13

Trước diễn biến phức tạp của bão số 13 (KALMAEGI), ngành du lịch tỉnh Khánh Hòa đã chủ động từ sớm công tác ứng phó, đảm bảo an toàn cao nhất về người và tài sản cho khách du lịch; trong đó có biện pháp tạm thời ngừng các hoạt động tour, tuyến tham quan du lịch biển đảo, di tích lịch sử trên toàn địa bàn tỉnh.

Hà Nội - Vĩnh Long hợp tác du lịch, tạo lực đẩy cho các sản phẩm liên kết vùng

Hà Nội - Vĩnh Long hợp tác du lịch, tạo lực đẩy cho các sản phẩm liên kết vùng

Tiềm năng du lịch rộng lớn của tỉnh Vĩnh Long sau sáp nhập đã trở thành thỏi nam châm hút sự quan tâm từ Thủ đô.

Việt Nam quảng bá du lịch tại Mỹ, mở rộng hợp tác và kết nối doanh nghiệp

Việt Nam quảng bá du lịch tại Mỹ, mở rộng hợp tác và kết nối doanh nghiệp

Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam đã tổ chức Chương trình Xúc tiến Du lịch Việt Nam tại Washington D.C, chặng dừng đầu tiên trong chuỗi các hoạt động quảng bá du lịch tại Mỹ nhằm tăng cường hợp tác du lịch, thúc đẩy trao đổi khách hai chiều và mở rộng kết nối giữa doanh nghiệp du lịch hai nước.

Sa Pa tăng tốc hút khách mùa du lịch lễ hội cuối năm

Sa Pa tăng tốc hút khách mùa du lịch lễ hội cuối năm

Sở hữu nền nhiệt thấp với thời tiết giá lạnh, sương mù và băng tuyết, Lễ hội Mùa Đông là sản phẩm du lịch, thương hiệu riêng có của Sa Pa - một điểm đến cực kỳ lý tưởng với trải nghiệm du lịch "ôn đới trong lòng nhiệt đới"; đồng thời, tạo động lực kích cầu du lịch, đóng góp không nhỏ vào sự tăng trưởng của ngành "công nghiệp không khói" tại địa phương.

Quần thể di tích Yên Tử-Vĩnh Nghiêm-Côn Sơn, Kiếp Bạc: Giá trị nổi bật toàn cầu

Quần thể di tích Yên Tử-Vĩnh Nghiêm-Côn Sơn, Kiếp Bạc: Giá trị nổi bật toàn cầu

Quần thể di tích và danh thắng Yên Tử-Vĩnh Nghiêm-Côn Sơn, Kiếp Bạc là một di sản dạng chuỗi liên hoàn gồm 12 di tích, cụm di tích, được chắt lọc từ hàng trăm di tích và danh thắng của 6 khu Di tích Quốc gia đặc biệt thuộc 3 tỉnh Quảng Ninh, Bắc Ninh và Hải Phòng, tất cả đều nằm trên dãy núi Yên Tử ở Đông Bắc Việt Nam có tổng diện tích 525,75 ha.

Mở cửa trở lại các điểm tham quan thuộc Quần thể Di tích Cố đô Huế sau lũ

Mở cửa trở lại các điểm tham quan thuộc Quần thể Di tích Cố đô Huế sau lũ

Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế, thành phố Huế thông tin, sáng 4/11, các điểm tham quan thuộc Quần thể Di tích Cố đô Huế đã mở cửa trở lại phục vụ người dân và du khách, đồng thời tiếp tục triển khai công tác khắc phục hậu quả đợt lũ từ ngày 2 - 3/11.

Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam tổ chức xúc tiến du lịch tại Hoa Kỳ

Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam tổ chức xúc tiến du lịch tại Hoa Kỳ

Theo thông tin từ Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam, Phó Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam Nguyễn Thị Hoa Mai sẽ dẫn đầu đoàn công tác Việt Nam tổ chức chương trình giới thiệu du lịch Việt Nam tại 03 thành phố Washington DC, New York, Boston của Hoa Kỳ.

Triển lãm Đặc sản vùng miền - Sắc thu Quảng Ninh 2025: Đẩy mạnh giao thương, kích cầu du lịch cuối năm

Triển lãm Đặc sản vùng miền - Sắc thu Quảng Ninh 2025: Đẩy mạnh giao thương, kích cầu du lịch cuối năm

Triển lãm Đặc sản vùng miền - Sắc thu Quảng Ninh 2025 với chủ đề "Vịnh kỳ quan - Nơi hội tụ tinh hoa Nông sản Việt", sẽ diễn ra từ ngày 10 đến 16/11/2025 tại Cung Quy hoạch, Hội chợ và Triển lãm tỉnh.