Sức bật của truyền thống – nhìn từ 'Truyện Kiều': Xẩm rất cần sáng tạo nhưng hãy cẩn trọng

“Với những bài xẩm mới mang hơi thở thời đại, cho dù có tạo một không gian gần gũi với người nghe đương thời, từ âm nhạc và lời ca, thì vẫn phải đậm chất xẩm, vẫn là những câu xẩm nối dài từ truyền thống”. Đó là chia sẻ của nhạc sĩ Nguyễn Quang Long, người vừa cho ra mắt album xẩm "Trách ông nguyệt lão".
30/01/2020 21:02

(Thethaovanhoa.vn) - LTS: “Với những bài xẩm mới mang hơi thở thời đại, cho dù có tạo một không gian gần gũi với người nghe đương thời, từ âm nhạc và lời ca, thì vẫn phải đậm chất xẩm, vẫn là những câu xẩm nối dài từ truyền thống”. Đó là chia sẻ của nhạc sĩ Nguyễn Quang Long, người vừa cho ra mắt album xẩm Trách ông nguyệt lão. Bài viết của anh dành cho Thể thao và Văn hóa (TTXVN) đã cho thấy “tôn chỉ” làm xẩm của anh và nhóm Xẩm Hà Thành, có lẽ nhờ đó mà họ đã góp phần tạo nên sức bật cho bộ môn nghệ thuật truyền thống này.

Xẩm trà đá đá xoáy 'tắm tri ân' ở Công viên nước Hồ Tây

Xẩm trà đá đá xoáy 'tắm tri ân' ở Công viên nước Hồ Tây

Nhân ngày Nhà báo Việt Nam 21/6, nhóm Xẩm Hà Thành cho ra mắt MV 'Xẩm trà đá' với nội dung mang đậm tính báo chí. Đây cũng là sản phẩm mở đầu cho dự án Tinh hoa nhạc Việt của nhóm.

Không có loại hình nghệ thuật nào được sinh ra từ đời sống mà lại tự nhiên mất đi mà không có lý do, kể cả khi nó thuộc về quá khứ. Nghệ thuật truyền thống chỉ mất đi khi nó không có sự đón nhận của cộng đồng từ các yếu tố môi trường, khán giả và nghệ sĩ. Trong đó yếu tố nghệ sĩ và sự sáng tạo hết sức quan trọng. Nó quyết định sự thăng hay trầm của nghệ thuật.

Đi cùng thời đại

Ngay từ ngày đầu khi cùng nghệ sĩ Mai Tuyết Hoa sáng lập nhóm Xẩm Hà Thành, chúng tôi cũng đã có quan điểm phải thổi hơi thở mới mang tính thời đại cho những câu xẩm. Chỉ có con đường như vậy, mới mong xẩm được đón nhận ở đời sống hôm nay một cách đúng nghĩa. Tức là, người đi xem hát xẩm là để thưởng thức, không phải đến với tâm thế của một người nghe vì trách nhiệm với truyền thống, với di sản dân tộc mà cần phải nâng niu, trân trọng và cùng góp phần vào việc bảo tồn. Nếu chỉ như vậy sẽ thật nguy, vì vô hình trung, di sản đã bị đóng băng.

Cũng từ suy nghĩ ấy mà hàng loạt các vấn đề thời sự được đưa vào xẩm trong những năm qua thông qua các tác phẩm của nhóm như Bài Xẩm sai Tiễu trừ cướp biển ra mắt năm 2014 khi vấn đề biển đảo đang nóng; Xẩm Trà đá năm 2015 đề cập trực diện vào một số tồn tại của xã hội như ý thức nơi công cộng, nạn chặn gỗ phá rừng, rồi nạn bạo hành, buôn bán trẻ em… tới năm 2016 tiếp tục ra mắt Xẩm Đường lưỡi bò lên án yêu sách vô lý của Trung Quốc về đường 9 đoạn trên Biển Đông…

Chú thích ảnh
Nhạc sĩ Quang Long (thứ hai từ trái sang) cùng nhóm Xẩm Hà Thành

Rồi cũng từ suy nghĩ ấy mà những vẻ đẹp khó cưỡng lại của những loài hoa ứng theo mỗi mùa của Hà Nội đang làm say đắm biết bao người cũng được đưa vào xẩm Bốn mùa hoa Hà Nội một cách tươi mới và vẫn ngập tràn sắc màu truyền thống; hay những nét ẩm thực đặc trưng của Hà Nội, gần gũi với mọi lớp người nơi đây từ trong quá khứ tới hiện tại như phở, bún chả, bún đậu và bánh tôm cũng được đưa vào một cách đầy tự hào trong bài xẩm Tứ vị Hà thành.

Không chỉ có những đề tài mang tính thời sự, tôn vinh nét đẹp văn hóa của vùng đất, con người mà nhóm Xẩm Hà Thành còn tự làm giàu “vốn” bài của mình bằng cách sáng tạo nhiều bài xẩm mới về đề tài tình yêu như: Trách ông Nguyệt Lão, Duyên phận tơ vòng, Ơ này em gì đấy ơi… hay lồng điệu xẩm vào những bài thơ phù hợp như Thôi em cứ việc lấy chồng (thơ Hồng Thanh Quang), Chồng say (thơ Nguyễn Quang Hưng)… Và đã thành thói quen từ nhiều năm nay, cứ hễ Xẩm Hà Thành “tung” bài mới nào ra, đều có may mắn được công chúng đón nhận.

Chú thích ảnh
Tiết mục "Giăng sáng vườn chè" do các nghệ sĩ Trung tâm Âm nhạc truyền thống Thăng Long ( Hà Nội) biểu diễn. Ảnh: Minh Đức - TTXVN

“Tăng cường” hơi thở mới

Đề tài mới mang tính thời đại là một yếu tố quan trọng, thêm một yếu tố nữa cũng không thể bỏ qua đó là tính chất âm nhạc. Khác hẳn với cách nghe của khán giả từ 100 năm hay 50 năm trước, giờ đây khán giả có nhu cầu nghe như thế nào, nhịp điệu ra làm sao cũng là một vấn đề mà khi sáng tác những bài xẩm hơi thở mới nhóm Xẩm Hà Thành tính đến.

Và vì thế, với những bài mang tính tươi vui, rộn ràng toát lên tinh thần lạc quan, yêu quê hương, đất nước con người thì nhóm khai thác tiết tấu của những điệu xẩm vui, đồng thời có nhiều khi đẩy nhanh hơn nữa tiết tấu để tạo hơi thở âm nhạc phù hợp.

Thậm chí, có những thử nghiệm còn cho thêm những chất liệu dân gian khác vào, chẳng hạn như trong bài xẩm Bốn mùa hoa Hà Nội có đoạn đồng dao được đọc với tiết nhịp nhanh, tạo một âm hưởng rất tương đồng với rap mà giới trẻ đang nghe hiện nay.

Hay khai thác nhiều yếu tố dí dỏm đặc trưng của xẩm và đặt vào những thời điểm hợp lý trong một số tác phẩm. Chẳng hạn như trong bài Tứ vị Hà thành, người nghe đang hòa mình vào với điệu xẩm tàu điện chuẩn mực dù phần lời ca và cách trình bày cũng đã pha chút dí dỏm, nhưng bỗng nhiên xuất hiện một giọng nữ cao- rất chua thốt lên hai từ “Mắm tôm” hai lần liên tiếp khiến người nghe vừa ngỡ ngàng, thậm chí có thể phát phì cười. Ngay khi khán giả chưa định thần thì câu nhạc dạo lưu không của điệu xẩm vang lên và không lâu sau đó, khán giả mới biết, hóa ra, đó là báo hiệu của món bún đậu dân dã của đường phố Hà Nội: “Bún đậu phải có mắm tôm/ Phải thêm húng Láng, tía tô, kinh giới vào…”.

Đôi khi, trong những bài xẩm, nhất là bài xẩm dài kể nhiều đoạn chuyện khác nhau, sẽ thêm những đoạn chen, tán tỉnh của anh chàng xẩm với cô gái xinh đẹp. Chẳng hạn như ngay đầu bài Xẩm Trà đá đã xuất hiện anh nghệ sĩ bất đắc dĩ, tán cô chủ quán trà cóc: “Này này cô em xinh tươi/ Cho anh đây một chén trà/ Trà xanh hơi ấm như làn môi em/ Trà mà em cất hôm qua/ Để hôm nay anh uống/ cho say men nồng”. Chưa hết, anh xẩm tiếp tục tán tỉnh mạnh dạn hơn: “Ghé miệng nhấp miếng trà thơm/ Vương vương hơi ấm anh mơ mộng nhiều”. Nhưng ngay sau đó, anh bạn xẩm khác nhắc nhở và câu chuyện chính thức của Xẩm Trà đá mới được bắt đầu. Thậm chí, khi sáng tạo Xẩm Hà Thành cũng chẳng ngần ngại chọn chủ đề phù hợp với xu hướng nghe của giới trẻ hiện nay, chẳng hạn như bài xẩm rất mới Ơ này em gì đấy ơi.

Chú thích ảnh
Tiết mục "Ninh Bình đẹp lắm mình ơi" do các nghệ sĩ clb Xẩm Yên Phong 2 biểu diễn. Ảnh: Minh Đức - TTXVN

Luôn đi đúng “đường ray”

Nói như vậy không có nghĩa, với nghệ thuật truyền thống muốn làm gì, khai thác gì, thay đổi thế nào cũng có thể được chấp nhận. Ranh giới giữa sáng tạo tiếp nối và phá giá trị truyền thống là hết sức mong manh.

Trên thực tế, để có thể sáng tạo thêm những yếu tố mới mang hơi thở thời đại vào trong một tác phẩm thuộc nghệ thuật truyền thống là điều không hề đơn giản. Nó đòi hỏi người sáng tạo phải trải qua một quá trình tìm hiểu, nghiên cứu và nắm được tương đối kỹ về mỗi một nghệ thuật mà họ tham gia sáng tạo, để rồi những điều đó sẽ tựa như một đường ray chuẩn mực, dù sáng tạo thế nào, đi nhanh hay chậm, đi xa hay gần, sáng tạo ít hay nhiều thì nó vẫn hoàn toàn nằm trên đường ray cơ bản ấy. Nếu không như vậy, nó sẽ trở thành một thứ âm nhạc na ná với cái gốc mà không thể coi là gốc, hoặc có thể trở thành một tác phẩm phát triển khai thác chất liệu của nghệ thuật truyền thống, thậm chí nó chuyển sang hẳn một thể loại khác kiểu như âm nhạc đương đại.

Với những bài xẩm mới mang hơi thở thời đại của nhóm Xẩm Hà Thành cũng vậy, cho dù có tạo một không gian gần gũi với người nghe đương thời, từ âm nhạc và lời ca, thì vẫn phải đậm chất xẩm, vẫn là những câu xẩm nối dài từ truyền thống. Thậm chí trong lời ca cũng vậy, dù tính đương đại hiện hữu trong bài tương đối rõ bởi ngôn ngữ được sử dụng là ngôn ngữ thời nay nhằm tạo cho người nghe có thể tiếp cận và hiểu nội dung bài xẩm một cách dễ dàng, nhưng chất dân gian cũng rất đậm đà. Có thể bắt gặp ở bất cứ bài xẩm này, chẳng hạn “Chúng anh về…” (Bốn mùa hoa Hà Nội), “Mai sang mời bác mẹ trầu/ Một câu duyên phận bể sâu ân tình…” (Duyên phận tơ vòng)

Cho nên, theo chúng tôi, câu chuyện sáng tạo là yếu tố tiên quyết thể hiện mạch nối của truyền thống trong đời sống đương đại. Nhưng sáng tạo như thế nào để những sáng tạo đó vẫn nằm trong đường ray của truyền thống, bồi đắp thêm cho mạch nối truyền thống mới là yếu tố cần đặc biệt chú ý.

Nguyễn Quang Long (Nhạc sĩ, nhà lý luận âm nhạc)
Thể thao & Văn hóa Xuân Canh Tý

Tin cùng chuyên mục

Tác giả Ruby Nguyen ra mắt sách "Khai vấn trong từng hơi thở"

Tác giả Ruby Nguyen ra mắt sách "Khai vấn trong từng hơi thở"

"Khai vấn trong từng hơi thở" là cuốn sách thứ hai của tác giả Ruby Nguyen, do Nhà xuất bản Hà Nội và Thái Hà Books ấn hành.

"Khúc quân hành vang mãi non sông" kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam

"Khúc quân hành vang mãi non sông" kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam

Đài PT-TH Hà Nội tổ chức chương trình nghệ thuật chính luận đặc biệt mang tên "Khúc quân hành vang mãi non sông" vào 22/12 tại sân Đoan Môn, khu Bảo tồn Di sản Hoàng thành - Thăng Long.

Nhà văn Phương Trinh: "Đưa những điều gan ruột vào trang viết"

Nhà văn Phương Trinh: "Đưa những điều gan ruột vào trang viết"

"Biến mất" khá lâu trong làng văn, mới đây, nhà văn Phương Trinh - cây bút có dấu ấn trong văn học thiếu nhi - xuất hiện trở lại trong những sách "Bài tập thực hành tiếng Việt", lớp 4 và 5 (NXB Giáo dục).

Chữ và nghĩa: Đường chim bay

Chữ và nghĩa: Đường chim bay

"Đường chim bay" là một danh từ đã có trong một số cuốn từ điển tiếng Việt. "Từ điển tiếng Việt" (Hoàng Phê chủ biên, Trung tâm Từ điển học, NXB Đà Nẵng, 2020) định nghĩa là "đường thẳng, là khoảng cách ngắn nhất giữa 2 điểm xa nhau".

Đầu tư 170 tỷ đồng trùng tu di tích Hiền Lương-Bến Hải và Thành cổ Quảng Trị

Đầu tư 170 tỷ đồng trùng tu di tích Hiền Lương-Bến Hải và Thành cổ Quảng Trị

UBND tỉnh Quảng Trị đã quyết định phê duyệt Dự án “Công viên Thống nhất tại khu di tích quốc gia đặc biệt đôi bờ Hiền Lương - Bến Hải” và Dự án “Khu di tích quốc gia đặc biệt Thành cổ Quảng Trị và những địa điểm lưu niệm sự kiện 81 ngày đêm chiến đấu, bảo vệ Thành cổ Quảng Trị".

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị tổng kết năm 2024, triển khai nhiệm vụ ngành VH,TT&DL năm 2025

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị tổng kết năm 2024, triển khai nhiệm vụ ngành VH,TT&DL năm 2025

Hội nghị trực tiếp kết hợp trực tuyến tổng kết công tác năm 2024 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2025 của ngành văn hóa, thể thao và du lịch kết nối trực tuyến với 772 điểm cầu trên toàn quốc.

Để công nghiệp văn hóa Việt Nam cất cánh (kỳ 1): Chuyển biến tích cực, nhưng chưa xứng tầm

Để công nghiệp văn hóa Việt Nam cất cánh (kỳ 1): Chuyển biến tích cực, nhưng chưa xứng tầm

Vừa qua, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã tổ chức Hội nghị triển khai Chỉ thị 30/CT-TTg ngày 29/8/2024 của Thủ tướng Chính phủ về phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam.

Đầu tư và tài trợ cho văn hóa (kỳ 2& hết): Học gì từ kinh nghiệm của thế giới?

Đầu tư và tài trợ cho văn hóa (kỳ 2& hết): Học gì từ kinh nghiệm của thế giới?

Một mẫu số chung trên thế giới: Các quốc gia phát triển về văn hóa luôn có những mô hình đầu tư và tài trợ thành công cho lĩnh vực văn hóa, tạo ra sự phát triển bền vững cho cộng đồng.

Tin mới nhất

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Lần đầu tiên tại Hà Nội, một không gian với bối cảnh là một khu phố cổ Hà Nội với các toa tàu điện, các cửa hàng bách hóa… gợi nhớ cho người dân Thủ đô và du khách về ký ức của "thời bao cấp", một trong những thời kỳ đặc biệt của đất nước.

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Hà Nội với sự lung linh của ánh đèn và hơi thở lịch sử qua từng góc phố, là một mô hình độc đáo, giúp du khách khám phá một Hà Nội rất khác - một Hà Nội quyến rũ, đậm chất thơ và sâu lắng.

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Những nơi này đều có nhiều truyền thuyết bí ẩn xoay quanh và được cho là có thể dẫn lối cho người trần sang thế giới bên kia.

TP.HCM được Giải thưởng Du lịch thế giới chọn làm nơi trao giải

TP.HCM được Giải thưởng Du lịch thế giới chọn làm nơi trao giải

World Travel Awards chọn TP.HCM là địa điểm tổ chức Lễ trao giải thưởng khu vực châu Á và châu Đại Dương năm 2022.

The Bubble Tea Factory: Bảo tàng trà sữa độc nhất vô nhị của đảo quốc Singapore

The Bubble Tea Factory: Bảo tàng trà sữa độc nhất vô nhị của đảo quốc Singapore

Đảo quốc sư tử Singapore hiện đang thu hút với địa điểm dành cho các tín đồ của trà sữa và những viên trân châu ngọt ngào, cũng như những ai ưa khám phá. Đó là bảo tàng trà sữa trân châu đầu tiên tại Đông Nam Á

Cầu cảng đẹp như Hawai ở Hải Tiến khiến giới trẻ mê mệt, đã đến là phải check-in

Cầu cảng đẹp như Hawai ở Hải Tiến khiến giới trẻ mê mệt, đã đến là phải check-in

Với vẻ đẹp hoang sơ của biển cùng kiến trúc độc đáo, cầu cảng Hải Tiến thuộc Khu du lịch Hải Tiến (Hoằng Hóa) hiện đang là điểm check-in khiến giới trẻ mê mệt.

Lái xe ô tô du Xuân và những lưu ý không thể bỏ qua

Lái xe ô tô du Xuân và những lưu ý không thể bỏ qua

Những chuyến du xuân vui và hoàn hảo ai cũng mong muốn, tuy nhiên nó sẽ mất hứng và không trọn vẹn khi gặp những phiền toái đột xuất xảy ra trên đường.

Những lễ hội khó lòng bỏ qua đầu Xuân Kỷ Hợi

Những lễ hội khó lòng bỏ qua đầu Xuân Kỷ Hợi

Đến hẹn lại lên. Tháng Giêng âm lịch hàng năm là tháng của rất, rất nhiều các lễ hội ở Việt Nam trong đó có những lễ hội đáng chú ý, thu hút mối quan tâm của đông đảo dân chúng cũng như du khách gần xa.

Những địa danh Tây Bắc nhất định phải phượt đầu năm

Những địa danh Tây Bắc nhất định phải phượt đầu năm

Từ nhiều năm nay, với đặc thù về cảnh quan trong dịp Tết, Tây Bắc luôn là điểm hẹn lý tưởng để các phượt thủ tìm đến

Đến Chiang Mai, trải nghiệm một Thái Lan thật khác

Đến Chiang Mai, trải nghiệm một Thái Lan thật khác

Đến Thái Lan, nếu đã quá quen với Bangkok và Pattaya náo nhiệt phố thị, Phuket với những bãi biển cát trắng trải dài, thì Chiang Mai sẽ cho du khách một trải nghiệm khác biệt.