Sự trỗi dậy của Hallyu trong làng giải trí Nhật Bản
Làn sóng Hàn Quốc (hallyu) đạt được những bước tiến vượt bậc ở Đông Á và các nước châu Á khác.
"Làn sóng Hàn Quốc" bao gồm nhiều nội dung như K-pop, phim truyền hình (K-Drama), phim điện ảnh và thiết bị nghe nhìn nói chung, đang trở nên quá phổ biến ở các quốc gia này.
Sự bùng nổ Hallyu ở Nhật Bản lần đầu tiên được khơi dậy bởi một bộ phim truyền hình năm 2004 - Bản tình ca mùa đông (Winter Sonata).
Phụ nữ Nhật Bản "phát cuồng" với Yon Sama (Bae Yong Joon) – nhân vật nam chính trong loạt phim ăn khách này - và kể từ đó đã thu hút rất nhiều sự chú ý của giới học thuật.
Bởi Nhật Bản là quốc gia đầu tiên hiện đại hóa hoặc quốc gia phương Tây hóa ở châu Á và văn hóa đại chúng Nhật Bản đã chiếm ưu thế ở nhiều nước Đông Á trong vài thập kỷ.
Hàn Quốc cũng không ngoại lệ. Văn hóa đại chúng của nước này cũng bị ảnh hưởng với văn hóa đại chúng Nhật Bản. Giờ nhiều người Nhật mê hoặc văn hóa đại chúng của Hàn Quốc.
Tuy nhiên, văn hóa đại chúng Nhật Bản đã phổ biến từ năm 1970 ở một lãnh thổ và đặc khu Đông Á như Đài Loan, Hong Kong và Singapore.
Lúc đầu, khán giả của văn hóa đại chúng Nhật Bản ở những quốc gia này chỉ giới hạn ở một số ít những người đam mê nhưng đã trở nên phổ biến vào những năm 1990, đặc biệt là trong giới trẻ.
Vào thời điểm đó, ngành công nghiệp văn hóa Nhật Bản, chủ yếu hướng nội vì thị trường nội địa đủ lớn để hỗ trợ, bắt đầu tìm kiếm thị trường văn hóa nước ngoài.
Nghịch lý thay, sự phổ biến của văn hóa đại chúng Nhật Bản bắt đầu giảm dần sau đó (Iwabuchi 2002).
Đồng thời, một số ca sĩ nổi tiếng của Hàn Quốc đã nổi tiếng ở Nhật Bản ngay cả trước năm 1998, và một số bộ phim Hàn Quốc, chẳng hạn như Shiri, đã được khán giả Nhật Bản đón nhận vào đầu những năm 2000 (Kyeong-mi Shin 2006).
Một loạt các sự kiện, bao gồm Thế vận hội Olympic Seoul 1988 và Giải vô địch bóng đá thế giới Hàn Quốc-Nhật Bản 2002, cũng giúp thay đổi hình ảnh của Hàn Quốc tại Nhật Bản.
Và mối quan hệ vốn đã căng thẳng giữa hai nước trở nên thân thiện hơn (Mori 2008).
Trên tất cả, chính bộ phim truyền hình Bản tình ca mùa đông đã nâng làn sóng Hallyu lên đỉnh cao tại Nhật Bản.
Phim được vệ tinh NHK phát sóng vào năm 2003 và được đài phát sóng miễn phí NHK phát sóng lại vào năm 2004 nhằm đáp ứng với tỷ suất người xem áp đảo.
Kể từ đó, phim đã có những ảnh hưởng sâu rộng đến việc Nhật Bản tiếp nhận văn hóa đại chúng Hàn Quốc.
Riêng trong năm 2004, 29 phim Hàn Quốc đã được chiếu ở Nhật Bản, và 63 đài truyền hình mặt đất trong tổng số 127 đã phát sóng 70 phim truyền hình Hàn Quốc vào đầu năm 2005 (Kyeong-mi Shin 2006, tr. 234).
Mỗi lý do này có thể đã góp phần vào sự trỗi dậy của làn sóng Hallyu ở Nhật Bản ở một mức độ nhất định.