Sing My Song: ‘1+1’ là bước lùi hay bước tiến của Lê Thiện Hiếu?
(Thethaovanhoa.vn) - Sau khi chính thức trình làng vào tối qua tại tập 8 của chương trình Sing My Song thì ca khúc 1+1 của Lê Thiện Hiếu lại gây sốt. Nhưng lần “gây sốt” này lại theo nhiều hướng, cả khen ngợi lẫn chê bai.
- Sing My Song: Lê Thiện Hiếu lại gây sốt với 'bài toán' 1+1
- 'Sing My Song - Bài hát hay nhất': Bàn đạp để những sáng tác mới chiếm lĩnh thị trường
- Tập 1 Sing My Song: Thí sinh chuyển giới làm 'nổ tung' sân khấu
Lê Thiện Hiếu sáng tác 1+1 trong vòng 24 giờ
Đây là một ca khúc có giai điệu và hòa âm khác hẳn so với những gì mà công chúng đã từng biết Hiếu với ca khúc Ông bà anh. Bài hát có giai điệu khá trúc trắc, ca từ ngắn gọn và hòa âm phá cách theo kiểu rock.
Điều này cũng hoàn toàn dễ hiểu bởi ca từ của bài hát này mang tính “mặc kệ”, có chất phủi, bất cần và khi được hòa âm trên nên rock nó tạo ra một không gian âm nhạc rất khác biệt so với Lê Thiệu Hiếu trước đây.
Phần trình diễn của bài hát này cũng rất sôi động và nhận được lời khen của các HLV cũng như hội đồng chuyên môn.
Tuy nhiên, sau khi bài hát kết thúc thì đã gây ra 2 luồng nhận xét khi một bên cho rằng bài hát rất tốt, bên còn lại thì đa phần là “không hiểu bài hát nói gì”.
Lê Thiện Hiếu cùng nhạc sĩ Lê Minh Sơn và nhạc sĩ Nguyễn Cường
Trên trang fanpage của chương trình Sing My Song, có khán giả đã bình luận rằng “mình có chút hụt hẫng vì phong cách của cậu ấy quá khác so với mình tưởng tượng nên mình không thể thấy lắng đọng và lưu giữ được gì khi nghe xong”.
Khán giả khác thì cho rằng “nhạc gì ngang phè phè”. Ca sĩ Trung Quân Idol cũng bình luận trên facebook của một nhà báo rằng “em cũng thấy bài trước (Ông bà anh) hay hơn”.
Có khán giả còn “căng” hơn khi cho rằng “Hàm xúc đấy nhưng phải ý nghĩa. Chỉ là khán giả thôi nhưng nghe trước hết phải ấn tượng, phải hiểu trước đã! Có cao trào nhưng phải là cao trào của cả ý nghĩa ngôn từ chứ cứ gào lên chưa chắc đã là đột phá. Không dở nhưng cũng không hay, không ý nghĩa, không ấn tượng”.
Trước những luồng dư luận khen chê khác nhau như vậy, nhạc sĩ Đức Trí đã cho rằng “Mỗi một bài hát sẽ có người thích hay người không thích. Không phải bởi vì nó hay mà vì đơn giản là họ thích thế thôi. Đối với tôi, đây là một bài hát thú vị. Thú vị là bởi nó có cái để mọi người nói về nó, thú vị là bởi nó có cái để mà người ta bàn cãi, nó có câu chuyện để mọi người nhắc đến”.
Nhạc sĩ này cũng cho rằng công chúng không nên khắt khe với những thí sinh của Sing My Song quá bởi họ đều là những người mới cả. Ngay cả những nhạc sĩ nổi tiếng cũng vậy, có bài hát hay, có bài hát dở. Có bài hát làm nhiều người nhớ nhưng cũng có bài bị lãng quên. Đó là chuyện hết sức bình thường.
“Cũng như nếu là fan của phim châu Âu thì chúng ta sẽ quen với nhiều bộ phim không cho chúng ta cái kết cuối cùng. Trong khi đó, fan của phim Mỹ khi xem phim châu Âu sẽ không thích và sẽ tự hỏi “Ủa, vậy cuối cùng thì sao, họ có gặp lại nhau không, rồi ông kia có chết không?...”. Đại loại như vậy. Tôi nghĩ HLV Lê Minh Sơn hướng học trò mình đi theo hướng “phim châu Âu” hơn, tức là anh đưa ra vấn đề và các thí sinh là người tự giải quyết nó chứ không phải HLV là người giải quyết”.
Phần khác nữa, theo nhạc sĩ Đức Trí, là dư luận đã bị “ám ảnh” bởi Ông bà anh quá nhiều nên họ sẽ khắt khe hơn với sản phẩm tiếp theo của Lê Thiện Hiếu.
Nhạc sĩ Thanh Tâm, người ngồi trong hội đồng chuyên môn của tập 8 Sing My Song cũng đồng ý điều này. Anh nói thêm rằng “Tôi nghĩ bài này có sức hút và phần trình diễn của Hiếu rất tốt. Phần nữa, chúng ta cũng cần phải thấy bài này là một sự khác biệt rõ ràng trong tập 8 tối hôm qua”.
Xem lại phần trình diễn "1+1" của Lê Thiện Hiếu
Theo nhạc sĩ Thanh Tâm, một bài hát như 1+1 được sáng tác trong vòng 24 giờ như thế là rất tốt. Bên cạnh đó, nó có sự tương phản với Ông bà anh.
Nếu nhưÔng bà anh có phần trình diễn khá thoải mái, êm đềm, rất nhiều ngôn từ và sức hút của nó dẫn về nội dung nhiều hơn thì 1+1 cho thấy một bước phát triển trong cách sáng tác của Lê Thiện Hiếu.
Bài hát này rất kiệm lời, đây là một điều rất quan trọng vì để biến một bài hát có ca từ ngắn gọn trở nên thành công là một việc rất khó. Cùng với đó, thông điệp của bài hát đem lại cũng khá là sâu sắc.
Lê Thiện Hiếu trên sân khấu
Nhưng công chúng có lẽ sẽ không cần quan tâm một bài hát được sáng tác trong vòng 24 giờ hay một bài hát viết trong vài tháng. Cái mà họ quan tâm là bài hát có “ăn” được thị trường ngay lập tức hay không.
Nhạc sĩ Thanh Tâm cho rằng “nội dung của Ông bà anh đơn giản hơn, có những thông điệp rõ ràng hơn nên nó được phủ rộng hơn cũng là chuyện đương nhiên.
Nhưng ở đây ta sẽ thấy tác động của thị hiếu quan trọng như thế nào. Một nhạc sĩ trẻ thành công quá sớm với một bài hát đầu tiên thì khi mà bài hát thứ 2 của họ ra đời sẽ luôn luôn chịu áp lực. Mà không phải riêng Hiếu mà các nhạc sĩ đều rơi vào tình huống này. Khi mà sức hút của bài đầu tiên vẫn còn nóng mà lại ra tiếp bài thứ 2, dù có hay hơn, đột phá hơn, chất hơn, thì cũng rất khó để qua được cái bóng của bài đầu tiên”.
Cùng nghe lại "Ông bà anh"
Vậy sức thu hút của bài hát 1+1 là có thật sự lan tỏa và nó có cho thấy đây là một bước tiến của Lê Thiệu Hiếu?
Cả nhạc sĩ Lê Minh Sơn và nhạc sĩ Thanh Tâm đều đồng ý đây là một bước phát triển tốt của Lê Thiện Hiếu so với thời kỳ của Ông bà anh.
Nhạc sĩ Thanh Tâm phân tích “Tôi đánh giá rất cao sự thay đổi âm nhạc của Hiếu ở bài thứ 2 này. Sự thay đổi đó sẽ thấy trong phương pháp xây dựng bài, câu chữ bất cần hơn so với sự ngọt ngào của Ông bà anh. Cùng với đó, phần lời được chắt tối đa. Tôi thích cách mà Hiếu tạo ra thông điệp bằng những câu chữ cực kỳ ngắn gọn.
Bên cạnh đó, Hiếu tách mình ra khỏi hướng đi cũ, không bị trùng lặp. Thay vì 2 bài viết cùng một mô tuýp thì bây giờ viết thành 2 mô tuýp khác nhau, thế là tốt chứ, chứng tỏ mình có sự trau dồi”.
Phần trình diễn tối qua của Lê Thiện Hiếu là phần thi tạo nhiều khác biệt
Và như thế, theo các nhà chuyên môn, 1+1 là một bước tiến mới trong phương pháp sáng tác của Lê Thiện Hiếu. Nó cho thấy anh sẵn sàng thay đổi để làm mới mình nhưng vẫn tạo được sự chú ý lớn của công chúng.
“Việc khen hay chê của công chúng là một điều đương nhiên. Và tôi nói với Hiếu rằng hãy cứ im lặng để làm việc, đó mới là thế giới của em”, nhạc sĩ Lê Minh Sơn nói.
Và Lê Thiện Hiếu đã làm thế thật, từ sáng đến giờ không cách nào liên lạc được với anh.
Nguyên Minh