'Sea of Hope' bản Việt mở màn chưa thuyết phục
Những tập đầu của 'Sea of Hope' bản Việt khiến không ít người hâm mộ bản gốc băn khoăn khi chưa thực sự thỏa mãn khán giả.
Sea of Hope vốn là chương trình thực tế âm nhạc kết hợp ẩm thực, du lịch biển đã quá nổi tiếng tại Hàn Quốc.
Lấy bối cảnh ở các vùng biển nổi tiếng, dàn nghệ sĩ được trải nghiệm cuộc sống bình dị, đón khách đến với nhà hàng của mình, nấu ăn và hát tặng họ, đồng thời có những hoạt động thiết thực để bảo vệ môi trường.
Có thể nói, không khí yên bình trên biển với những sân khấu live mướt tai là điểm nhấn đặc biệt của Sea of Hope.
Nghe thông tin Sea of Hope được mua bản quyền và sản xuất tại Việt Nam, không ít người hâm mộ hào hứng, trông đợi. Thế nhưng qua 2 tập phát sóng, theo nhiều ý kiến khán giả, chương trình vẫn tạo cảm giác chưa hấp dẫn từ tên gọi đến nội dung.
Tên gọi bản Việt chưa phù hợp
Ngay từ tên gọi, nhà sản xuất đã "dịch" lại y đúc bản Hàn: Sea of Hope thành Biển của hy vọng. Nghe qua tên show, khán giả vẫn chưa cảm nhận được tính chất "âm nhạc" hay "du lịch" - yếu tố quan trọng nhất chương trình. Một bình luận trên kênh TikTok chương trình cho rằng cụm từ Biển của hy vọng nghe ngang ngang, cần một cách chuyển ngữ khác mượt mà hơn.
Trên thực tế, tên chương trình không nhất thiết phải được dịch theo sát nghĩa của bản gốc. Nhiều nhà sản xuất vẫn có cách để biến tấu cái tên theo cách hấp dẫn nhất, miễn là thu hút khán giả. Điển hình, Sing My Song được Việt hóa là Bài hát hay nhất, tên gọi khác của The Face là Gương mặt thương hiệu hay sau này là Gương mặt người mẫu Việt Nam.
Các cảnh quay biển chưa hấp dẫn
Từng hứa hẹn sẽ mang đến cho người xem "loạt khung hình thiên nhiên tuyệt đẹp khi được ghi hình tại những bờ biển đẹp nhất Việt Nam" nhưng Sea of Hope bản Việt lại chưa làm được điều này sau 2 tập phát sóng.
Đặc biệt ở tập 2 vừa qua, những cảnh quay biển mờ mờ, màu chương trình khi thì vàng khi lại lợt lạt khiến vùng biển Cô Tô hiện lên chưa hấp dẫn.
Cảnh biển của Sea of Hope bản Việt khiến khán giả chưa thỏa mãn - Ảnh: Cắt từ clip
Những cảnh quay của Sea of Hope bản Việt có thể được ghi hình trong điều kiện thiếu ánh sáng, lúc mặt trời mọc hay mặt trời lặn. Ekip hoàn toàn có thể đầu tư thêm vào máy móc, thiết bị để làm bật lên nét đẹp của cảnh sắc thiên nhiên Việt Nam - điều mà ban tổ chức hứa hẹn mang đến cho khán giả.
Trong khi đó, bản Hàn biết cách khai thác cảnh biển từ sáng sớm đến lúc mặt trời lặn, màu sắc chân thực khiến người xem mê mẩn - Ảnh: Sea of Hope
Cách bày trí sân khấu hơi ôm đồm
Các set sân khấu hiện tại có khá nhiều chi tiết khiến khán giả phân tâm. Theo đó, các nghệ sĩ trình diễn trung tâm sân khấu, bên trái là bảng hiệu tên chương trình khá to và sáng, bên phải là tên nhãn hàng tài trợ.
Theo dõi Sea of Hope bản Hàn, người xem có thể vừa thưởng thức âm nhạc, vừa ngắm cảnh biển xanh mướt mắt. Bảng hiệu tên chương trình bản Hàn cũng chẳng cần đặt cạnh sân khấu như của các nghệ sĩ bản Việt.
Âm nhạc thú vị nhưng vẫn tạo tranh luận
Ở Biển của hy vọng, âm nhạc được xem là yếu tố quan trọng nhất của chương trình. Những sân khấu live phục vụ khán giả ghé thăm nhà hàng đã trở thành điểm nhấn của show.
Để phù hợp với không khí biển, bản cover của các nghệ sĩ tham gia chương trình cũng được làm mới theo hướng nhẹ nhàng, da diết hơn. Tuy nhiên, không phải tiết mục nào cũng được cư dân mạng dành lời khen.
Sau khi tập đầu tiên lên sóng, phần cover siêu hit Waiting for you (MONO) của Đức Phúc gây nhiều ý kiến trái chiều trên MXH. Bên cạnh một số bình luận khen Đức Phúc có sự sáng tạo, tìm tòi cách hát mới cho bản hit vốn quá quen tai khán giả, một bộ phận khán giả lại tỏ ra chưa hài lòng.
Tiết mục làm mới Teen vọng cổ của Hòa Minzy cũng được chia sẻ nhiều trên MXH. Ca khúc hot hit một thời của Vĩnh Thuyên Kim trở nên trong trẻo, mượt mà, êm ái, nhịp điệu chậm hơn. Dù được khen ngợi về cách xử lý mới lạ, song tiết mục cover của nữ ca sĩ vẫn khiến nhiều người cho rằng "không bằng bản gốc".
Bên cạnh tranh cãi, chương trình vẫn có những bản cover nhận được "bão" lời khen trên các nền tảng mạng xã hội. Trong đó điển hình là tiết mục 999 đóa hồng của Tiên Cookie. Giọng hát nhẹ nhàng tình cảm cùng bản phối tinh tế giữa không gian biển cả được nhận xét là cực kỳ bắt tai, gây nghiện. Khán giả kì vọng nhiều hơn những bản cover gây bất ngờ như vậy trong các tập tiếp theo của chương trình.
Dàn cast nhập cuộc chưa có nhiều gắn kết
Chính vì format show không chỉ có ca hát nên những thước phim về sinh hoạt, tương tác đóng góp thời lượng khá lớn, vai trò cực kỳ quan trọng trong show. Nhưng dường như các nghệ sĩ cũng chưa thực sự quen với không khí này nên ban đầu còn nhiều cảnh được đánh giá còn hơi gượng.
Mở màn tập 1, Tiên Cookie đã có cách giới thiệu đặc biệt về format của show bằng những cảnh lang thang một mình. Trong chương trình các thành viên cũng năng nổ tương tác cùng nhau, duy chỉ có Tiên Cookie thường hay bị "lạc" khỏi đám đông.
Nhiều người phát hiện Tiên Cookie ngồi "thui thủi" một mình ngơ ngác, cô đơn trong chính "nhà hàng" của mình. Chương trình cũng phải lên tiếng đính chính đây là những giây phút nghĩ ngợi vu vơ của giám đốc âm nhạc mà thôi.
Đáng chú ý hơn, 6 nghệ sĩ tham gia show bỗng có cuộc hội ngộ ngắm biển và bắt đầu trải lòng với câu hỏi từ Đức Phúc: "Mình ở trong khung cảnh như thế này thì mọi người có thể nói ước mơ đầu tiên của mọi người là gì không?". Nam ca sĩ cũng có những khoảnh khắc cố ý tạo nên những cuộc hội thoại để giới thiệu nhà tài trợ: "Vì biết em thích ăn cay nên hôm nay anh đã chuẩn bị sẵn tương ớt. Em chọn chai to thì anh sẽ cho em ăn chai nhỏ, đây là một loại tương ớt mới".
Từ tập 2, khi không khí ca hát, nấu ăn phục vụ khán giả đã vào guồng, khán giả dần nhận thấy những màn tương tác thú vị hơn giữa các thành viên. Tiên Cookie ra dáng người lãnh đạo, điều phối mọi hoạt động đầy trơn tru. Hòa Minzy vừa phục vụ, vừa... nói tiếng Anh hết sức hài hước, Quân A.P dù ít nói nhưng ân cần và ga lăng...
Việt hóa một format nổi tiếng, lại từ một đất nước với văn hóa có nhiều điểm khác biệt, bề dày kinh nghiệm làm truyền hình thực tế lâu đời, chính là một thử thách không hề nhỏ. Làm sao để vừa bám sát những yêu cầu gắt gao của bản gốc, vẫn truyền tải theo phong cách Việt thật mượt mà chính là bài toán mà nhà sản xuất cần nghiên cứu kỹ lưỡng và đầu tư mạnh tay.
Với kinh nghiệm sản xuất những chương trình Việt hóa thành công như Sao nhập ngũ, Mẹ vắng nhà ba là siêu nhân... nhà sản xuất Biển của hy vọng sẽ luôn được khán giả dõi theo và kì vọng trong thời gian tới.