Sau một năm bùng nổ, K –pop tới thời cực thịnh
(Thethaovanhoa.vn) - Từ các cuộc ra mắt đầy ấn tượng cho tới những bước đột phá ở thị trường hải ngoại, thể loại K-pop đã có một năm 2017 vô cùng đặc biệt. Và, theo các chuyên gia, ở năm 2018 này, K-pop vẫn sẽ là đỉnh cao trong cơn sóng lan tỏa tới toàn cầu của nền văn hóa đại chúng Hàn Quốc.
1. Ngay từ đầu năm 2017, lịch các buổi diễn K-pop đã "kín bưng" với các nhạc phẩm mới của các nhóm nhạc, trong đó nửa năm đầu là sự tỏa sáng của các ngôi sao nữ.
Cụ thể, từ đầu tháng 1/2017, các nhóm nhạc cựu trào S.E.S tung ra hai đĩa đơn và AOA phát hành Angel’s Knock. Trong khi đó, các sản phẩm solo của nhóm nhạc nữ Girls’ Generation lần lượt có mặt trên thị trường vào các tháng 1 và 2 của 2017. Còn TWICE thống trị bảng xếp hạng âm nhạc với đĩa đơn Knock Knock và Signal vào tháng 2 và tháng 5.
Trong vòng 6 tháng, nhóm nhạc nữ GFriend phát hành 2 album. Trong khi đó, các nhóm nhạc nhỏ hơn như Lovelyz và Gugudan cũng làm đầy "kho" nhạc của mình với các album mới được tung ra trong quý đầu.
Các ngôi sao nữ cũng nổi bật trong lĩnh vực sáng tác. Suran cùng Heize đã gặt hái thành công với các bản "hít" Wine và /// (You, Clouds, Rain). IU cũng đạt thành công thương mại và nhận được nhiều lời ca ngợi của giới phê bình với album thứ 4, Palette, phát hành hồi tháng 4/2017.
Còn Lee Hyo Ri, cựu trưởng nhóm của FIN.K.L, tái xuất nổi bật hồi tháng 7 với Black. Với sản phẩm âm nhạc mới này, Lee Hyo Ri đã biến chuyển mình từ một biểu tượng nhạc dance đầy gợi cảm thành một nghệ sĩ/nhạc sĩ đích thực.
Chưa kể, Sunmi, cựu thành viên của nhóm Wonder Girls, đã "sốc" lại sự nghiệp âm nhạc một cách thành công với ca khúc nhạc dance Gashina.
2. Nửa cuối năm 2017, các nhóm nhạc nam đình đám đã tung ra những dự án hoài bão nhất (cho đến nay). Cụ thể, nhóm EXO của SM Entertainment đã phát hành album The War hồi giữa tháng 7.
Trong khi đó, nhóm nhạc Wanna One, với các thành viên là những thí sinh từng tham gia chương trình tìm kiếm thần tượng Produce 101, đã có cuộc "mở màn" lớn bậc nhất lịch sử K-pop (hồi tháng 8). Còn, giữa tháng 9, "những người khổng lồ" K-pop BTS tung ra Love Yourself: Her, album ăn khách nhất của nhóm nhạc cho đến nay.
"Vương quốc" âm nhạc này vào năm 2017 còn xuất hiện các sản phẩm mới từ những ngôi sao là "con cưng" của giới phê bình. Như hồi tháng 6, G-Dragon, thủ lĩnh nhóm nhạc Big Bang, đã phát hành Kwon Ji Yong. Album solo thứ 4 của anh gồm những ca khúc mang tính bán tự truyện phản ánh sự bất an và những nỗi đau ngày càng lớn của thành viên nhóm Big Bang.
Hồi tháng 10, bộ ba hip-hop Epik High cũng phát hành album phòng thu thứ 9, We’ve Done Something Wonderful, trong đó đề cập đến những chủ đề về nỗi hối hận, sợ hãi và xa lánh.
Năm 2017 còn chứng kiến sự trưởng thành của một số ngôi sao đang lên. Với những ca khúc ăn khách như Red Flavor và Peek-A-Boo, Red Velvet đã khẳng định vị thế là nhóm nhạc nữ chủ đạo của công ty SM Entertainment, trong khi Girls’ Generation, từng là nhóm nhạc chính của công ty lại bước vào thời kỳ "chạng vạng" khi 3 thành viên chính đã quyết định không làm mới hợp đồng. Taemin của nhóm SHINee cũng thành công với vai trò nghệ sĩ solo sau khi tung ra album Move.
“Taemin đã chứng minh một nghệ sĩ có thể tạo hình ảnh cho mình thông qua sân khấu và màn trình diễn. Tiềm năng của Taemin đã “bùng nổ” trong album mới nhất của anh" - Kim Youngdae, nhà phê bình âm nhạc Hàn Quốc định cư ở Seattle (Mỹ), nhận định.
3. Nhìn lại, 2017 là năm quan trọng đối với K-pop, đặc biệt là việc BTS tạo được bước đột phá ở thị trường Mỹ và TWICE lập kỷ lục ở Nhật Bản.
BTS bắt đầu khuynh đảo thị trường Mỹ hồi tháng 5, khi nhóm nhạc đoạt giải Nghệ sĩ Mạng xã hội hàng đầu tại lễ trao giải Âm nhạc Billboard. Tháng 9, album mới của nhóm nhạc, Love Yourself: Her, lọt vị trí thứ 7 trong bảng xếp hạng Billboard 200, trong khi các đĩa đơn DNA và Mic Drop đều lọt vào Top 40 Billboard Hot 100.
Năm 2017, TWICE đã có "canh bạc" đầu tiên ở hải ngoại với cuộc ra mắt ở Nhật Bản và họ đã thắng lớn với album #TWICE. Album này đã đạt danh hiệu bạch kim ở Nhật Bản.
Tiếp theo thành công đó, TWICE đã tung ra đĩa đơn tiếng Nhật mang tựa đề One More Time, cùng album phòng thu đầu tiên Twicetagram hồi cuối tháng 10 và album mùa Đông Merry & Happy hồi đầu tháng 12/2017.
MV "Mic Drop" (bản remix) của nhóm nhạc BTS:
Sẽ mở rộng được lượng fan trên thế giới Giới phê bình và các nhà quan sát nhận định, nhiều khả năng K-pop sẽ mở rộng được phạm vi ảnh hưởng ở hải ngoại. "Năm 2017, BTS đã thể hiện mức trưởng thành không tưởng tượng nổi. Tôi nghĩ K-pop nói chung sẽ tiếp tục tiến lên trong năm nay. Theo quan điểm của tôi, BTS sẽ tạo dấu ấn lớn hơn trong năm 2018" - Im Jin Mo, nhà phê bình âm nhạc ở Seoul, nói. Còn nhà phê bình Kim Youngdae tiên đoán K-pop sẽ có lượng người hâm mộ đa dạng hơn ở hải ngoại. "Chứng kiến sự kiện KCON ở Mỹ hồi năm 2017, tôi tin K-pop đang dần mở rộng được lực lượng fan trong các cộng đồng người Mỹ gốc Phi và Mỹ Latin. Chắc chắn, âm nhạc Hàn Quốc nói chung sẽ tiếp tục tạo nên những lớp người hâm mộ mới". |
Việt Lâm (lược dịch)