Sau Fiesta, đến lượt Focus ra đi...
(Thethaovanhoa.vn) - Những chiếc Ford Focus cuối cùng đang được các đại lý Ford “giải phóng” nốt khỏi kho hàng tồn với nhiều ưu đãi. Kể từ 31/5, nhà máy Ford Việt Nam tại Hải Dương đã ngừng hoàn toàn việc sản xuất chiếc sedan hạng C từng được đánh giá cao về công nghệ lẫn cảm giác lái…
Như vậy là sau lời tạm biệt lặng lẽ của Mondeo cách đây vài năm, Fiesta vào cuối năm ngoái, và nay là Focus, hãng xe Mỹ cũng chính thức chia tay hoàn toàn phân khúc sedan tại Việt Nam, rời khỏi cuộc đua nhiều năm qua với các đối thủ Nhật Bản và sau này thêm Hàn Quốc. Có thể thấy ngay nguyên nhân: ba mẫu xe nói trên đều rơi vào thế yếu ở ba phân khúc sedan hạng D, C và B với doanh số ngày càng èo uột. Cả ba mẫu xe nói trên, đặc biệt là Focus và Fiesta, đều có chung một kịch bản trên thị trường.
Các mẫu xe Ford khi ra mắt đều vượt trội các đối thủ về công nghệ tiên phong trong phân khúc, thiết kế cùng cảm giác lái trẻ trung, ấn tượng. Thời hoàng kim của Fiesta khi mới ra mắt (2011-2012) chiếc xe hạng B này từng đạt doanh số cà ngàn chiếc/tháng. Tuy nhiên, lỗi động cơ và hộp số bị phát hiện tại Thái Lan và sau đó trên cả những chiếc Fiesta được sản xuất tại Việt Nam vào năm 2017 đã đẩy chiếc xe này tới bờ vực doanh số. Hộp số PowerShift cũng là vấn đề của Focus khiến nhà sản xuất này phải âm thầm thay thế toàn bộ ngay cả trên EcoSport.
Song cuộc chia tay của các mẫu xe sedan của Ford không chỉ với người tiêu dùng Việt Nam mà là người tiêu dùng toàn thế giới, cũng không chỉ là vấn đề của hộp số nằm trong chiến lược loại bỏ hoàn toàn phân khúc sedan ra khỏi danh sách sản phẩm thương hiệu xe Mỹ, xuất phát từ các nghiên cứu về tương lai thị trường xe hơi. Việc này đã được Ford Motor thông báo từ cách đây 1 năm.
Không chỉ tại Việt Nam và trên các thị trường khác, đặc biệt là tại Mỹ, quê hương của Ford, số lượng xe sedan bán ra đã giảm dần từ 49% doanh số chung của Ford vào năm 2010 xuống còn 30% vào năm 2018 và tiếp tục trong tình trạng rơi tự do trong nửa năm đầu 2019. Thực tế này khiến nhà sản xuất xe hơi lâu đời nhất nước Mỹ quyết định ngừng cuộc phiêu lưu với các dòng xe sedan mà chuyển sang các dòng xe SUV, xe tải và bán tải. Chiếc sedan duy nhất sẽ được hang này giữ lại là Mustang.
Ngay trong năm đầu tiên chuyển hướng, doanh số xe SUV đã tăng từ 36% lên 52% trong tổng doanh thu của Ford. Tại Việt Nam, chiếc bán tải Ranger dẫn đầu phân khúc và cũng là chiếc xe bán chạy nhất của Ford Việt Nam với doanh số thường xuyên vượt ngưỡng 1000 xe/năm. Sự đón nhận của người tiêu dùng với EcoSport (SUV nhỏ) hay Everest và Explorer (SUV cỡ trung và lớn) cũng rất khả quan. Dự kiến trong thời gian tới Ford sẽ tiếp tục đưa vào Việt Nam 1-2 sản phẩm hoàn toàn mới đều thuộc dòng SUV. Nhiều đại lý Ford Việt Nam thậm chí đã nhận đặt cọc cho sự trở lại của chiếc compact SUV quen thuộc Escape thế hệ mới 2020.
Một trong những người đứng đầu tập đoàn, ông Mark LaNeve, phó chủ tịch phụ trách Tiếp thị, Bán hàng và Dịch vụ tại Ford Hoa Kỳ bày tỏ sự tin tưởng với sự thay đổi chiến lược này, gọi đó là “sự thay đổi thế hệ” và đã nhanh chóng “giành chiến thắng ngoạn mục”. Nhưng với người tiêu dùng thì không hẳn đó là niềm vui. Anh Huy Lê, đang sở hữu một chiếc Focus, bày tỏ sự lo ngại về chi phí phụ tùng thay thế khi Ford ngừng sản xuất mẫu xe này cũng như việc giá bán lại Focus sẽ rớt mạnh. “Với một người mua chiếc xe vì yêu thích một thương hiệu, điều này không vui tí nào”, anh bảo. Đây cũng là tâm trạng của nhiều chủ đại lý bán xe Ford tại Mỹ khi đang phải bán tống bán tháo những chiếc xe đã trở thành “đồ cũ” ngay khi còn mới. Chuyên gia kinh tế thị trường Jon Gabrielsen chia sẻ trên bản tin Detroit, Mỹ, với một thái độ bi quan hơn.
Theo ông, việc cắt bỏ hoàn toàn phân khúc sedan sẽ khiến Ford mất đi một lượng không nhỏ khách hàng không muốn thay một chiếc xe có cốp (sedan) bằng một chiếc gầm cao hay bán tải với chi phí cao hơn thậm chí tiêu hao nhiên liệu nhiều hơn. Jon cũng nói tới khả năng một số khách hàng trẻ tuổi sẽ chuyển sang các thương hiệu nước ngoài như Hyundai, Kia, Honda, Toyota và Nissan có vẻ ổn định hơn. Chuyên gia này thậm chí dự báo sau 3 năm nữa có thể Ford sẽ mất một nửa thị phần so với 2018.
Tuy nhiên, không ai có thể nói chắc chắn về tương lai…
Phan Ka