Sau 5 năm lỗ liên tục, Giày Thượng Đình bỗng lội ngược dòng: Trở thành xu hướng hot trên TikTok, được Gen Z 'cưng' trở lại
Trở thành xu hướng chỉ sau một đêm, thương hiệu giày Thượng Đình quen thuộc đã có cú lội người dòng ấn tượng nhờ HIEUTHUHAI.
Từng là "đôi giày quốc dân''
Nhắc đến Thượng Đình ta sẽ nghĩ ngay đến những đôi giày thể thao với họa tiết kẻ sọc đơn giản quá đỗi ''quen mặt'' với những người lao động và cả các thế hệ học sinh Việt Nam. Quả thực, cái tên này gợi nhớ cho người nghe quá nhiều kỷ niệm, gợi lại cho người ta về một thời đã qua cũng chính là thời điểm đỉnh cao của thương hiệu giày này.
Được thành lập vào năm 1957, ban đầu tiền thân của Giày Thượng Đình là xưởng X30 thuộc Cục quân khu – Tổng cục Hậu cần, chuyên sản xuất mũ cứng và dép cao su phục vụ cho quân đội. Năm 1978, cưởng đổi tên thành Xí nghiệp giày vải Thượng Đình và bắt đầu sản xuất giày vải, giày thời trang, giày thể thao,... Đến năm 1993, cái tên Giày Thượng Đình mới chính thức được xác nhận và trở nên quen thuộc với nhiều thế hệ người Việt.
Với kiểu dáng đơn giản cùng chất liệu vải mỏng và đế mềm, giày Thượng Đình là sự lựa chọn hoàn hảo của tất mọi người với giá bán chỉ khoảng 100k. Cũng nhờ vậy mà đôi giày này xuất hiện ở khắp mọi nơi từ sân bóng, công trường, khu xí nghiệp, đồng ruộng đến học đường.
Giai đoạn đỉnh cao của Giày Thượng đình kéo dài từ năm 1992 đến năm 2006. Thương hiệu này thậm chí còn đánh bại nhiều cái tên khác để đứng đầu trong các cuộc bình chọn hàng Việt và được gọi với cái tên đầy tự hào: ''Đôi giày quốc dân''.
Thế nhưng vinh quang không được lâu, cái tên Thượng Đình đã gặp phải rất nhiều khó khăn khi tìm cách đứng vững trên thị trường.
Chật vật tìm chỗ đứng
Thời điểm các mẫu giày sneaker ồ ạt vào Việt Nam cũng chính là lúc giày Thượng Đình phải ''ngậm ngùi'' nhường chỗ. Giới trẻ dần hứng thú với những cái tên mới, những mẫu giày hiện đại, trẻ trung và phong cách nên giày Thượng Đình nhanh chóng vị ''ghẻ lạnh''. Dẫu vậy, nhiều năm qua đi nhưng thương hiệu vẫn giữ nguyên thiết kế như thủa ban đầu. Đây cũng có thể coi là lý do khách hàng cảm thấy nhàm chán và không có hứng thú với kiểu giày có phần ''lỗi thời''.
Sự thờ ơ của người tiêu dùng nước nhà qua nhiều năm chính là nỗi ám ảnh cực lớn với thương hiệu giày quốc dân này. Báo cáo tài chính kiểm toán năm 2021 cho thấy doanh thu thuần Giày Thượng Đình đạt mức 108,5 tỷ đồng, tăng nhẹ 4,2%. Lợi nhuận trước thuế của giày Thượng Đình bất ngờ cải thiện mạnh khi chỉ còn lỗ 774 triệu đồng so với mức 13,7 tỷ đồng năm 2020.
Đây là năm thứ 5 liên tiếp Giày Thượng Đình ghi nhận kết quả kinh doanh thua lỗ. Lỗ luỹ kế tại thời điểm 31/12/2021 của Giày Thượng Đình lên tới 49,4 tỷ, chiếm hơn một nửa vốn điều lệ (93 tỷ).
Trở nên ''viral'' sau một đêm
''Thời tới cản không kịp'', 2023 là năm đánh dấu sự trở lại vô cùng ấn tượng của cái tên Thượng Đình năm nào. Khởi nguồn cho ''cơn sốt'' giày Thượng Đình là bài đăng trên Instagram và Facebook của anh chàng HIEUTHUHAI và nhóm GERDNANG.
Cụ thể, những bạn trẻ này đã kết hợp khéo léo một mẫu giày kẻ sọc đỏ có phom dáng na ná giày Thượng Đình cùng phong cách thời trang đường phố. Nhiều người chỉ ra điểm giống nhau đến bất ngờ giữa mẫu giày mà HIEUTHUHAI sử dụng với đôi giày ASN của Thượng Đình. Ngay lập tức, bài đăng nhận được lượt tương tác khủng cùng sự quan tâm của đông đảo các bạn trẻ, cũng từ đây mà cái tên giày Thượng Đình được nhiều người tìm kiếm trở lại.
HIEUTHUHAI phối đồ vô cùng đẹp mắt và trẻ trung
Không chỉ có HIEUTHUHAI và GERDNANG, một số bạn trẻ nổi tiếng khác cũng nhiệt tình ''lăng xê'' kiểu giày một thời này khiến hiệu ứng giày Thượng Đình ngày một lan rộng và dần trở thành xu hướng rầm rộ trên TikTok.
Chỉ cần tìm cụm từ ''giày Thượng Đình'' trên TikTok là có thể bắt gặp rất nhiều nội dung thú vị xoay quanh thương hiệu giày này. Tiêu biết nhất phải kể đến các chiêu phối đồ cực mới lạ với đôi giày quốc dân này. Xu hướng này nhanh chóng thu hút sự quan tâm của đông đảo các bạn trẻ ở nhiều lứa tuổi và các giới tính khác nhau.
Một trong những mẫu giày được quan tâm nhiều nhất là ASN sọc đỏ với giá bán chỉ khoảng 100k - 150k. Sau khi được HIEUTHUHAI và GERDNANG ''lăng xê'', sản phẩm này nhanh chóng được các bạn trẻ săn tìm ráo riết dẫn đến tình trạng hết hàng trên một số sàn TMĐT. Đây được coi là tín hiệu đáng mừng cho Thượng Đình để lấy lại phong độ và từng bước quay trở lại thị trường.
2023 có thể coi là thời điểm đánh dấu sự trở lại của thương hiệu Giày Thượng Đình với những cơ hội ''ngàn năm có một''. Đầu tiên phải kể đến xu hướng thời trang mang tên Y2K (cảm hứng từ các xu hướng thời trang những thập niên 90 và 2000) khiến người trẻ muốn diện lên mình những món đồ mang đậm hơi thở xưa cũ. Tiếp đến là sức ảnh hưởng của các KOL và người nổi tiếng giúp tạo lập và lan truyền xu hướng một cách dễ dàng hơn. Và tất nhiên phải kể đến các nền tạng mạng xã hội giúp thông tin được truyền tải nhanh chóng để giới trẻ cập nhật xu hướng mới nhất.
Những yếu tố nêu trên có thể sẽ là cơ hội tuyệt vời để giày Thượng Đình trở thành món đồ được ưa chuộng trong giới trẻ.
Nguồn: Tổng hợp