Sân khấu kịch nói: Hành trang nào cho… 100 năm tới?

Thực tế, kịch nói Việt Nam ra đời rất muộn so với các nền kịch lớn của thế giới. Điển hình, nếu xét từ ngọn nguồn của kịch nói nhân loại, chúng ta “thua kém” kịch nói cổ đại Hy Lạp tới 25 thế kỷ.
04/11/2021 08:42

(Thethaovanhoa.vn) - Thực tế, kịch nói Việt Nam ra đời rất muộn so với các nền kịch lớn của thế giới. Điển hình, nếu xét từ ngọn nguồn của kịch nói nhân loại, chúng ta “thua kém” kịch nói cổ đại Hy Lạp tới 25 thế kỷ.

Nhìn lại 100 năm sân khấu Kịch nói Việt Nam (kỳ 4): Kịch bưng biền thời Nam bộ kháng chiến

Nhìn lại 100 năm sân khấu Kịch nói Việt Nam (kỳ 4): Kịch bưng biền thời Nam bộ kháng chiến

Chưa có một thống kê chính thức về số lượng kịch bưng biền thời Nam bộ kháng chiến, vì hoàn cảnh chiến tranh, đa số vở diễn chỉ được truyền miệng, ngẫu hứng ứng tác và trình diễn, ít khi có kịch bản được in ấn, ghi chép cụ thể.

Dù vậy, chỉ trong 100 năm xuất hiện, kịch nói Việt Nam lại có một lợi thế đặc biệt của người đi sau: Được tiếp nhận những tinh hoa về thi pháp, thể loại, cấu trúc…mà các nền kịch nói từ Cổ đại đến Phục hưng, Khai sáng, Lãng mạn, Hiện thực… tích lũy được.

“Di sản” của một thế kỷ

Như phân tích của PGS-TS Nguyễn Thị Minh Thái, kể từ khi “kịch Tây” chính thức du nhập, người Việt Nam đã dần có những sáng tác thuần Việt nhưng lại tuân thủ theo đúng các công đoạn trong chuỗi sáng tạo vở diễn của phương Tây. Để rồi, từ những vở diễn “học lỏm” ban đầu theo phương thức tài tử, các yếu tố của sân khấu phương Tây kể từ kịch bản, nghệ thuật dàn dựng và biểu diễn, mỹ thuật, âm nhạc, ánh sáng, hóa trang, phục trang... trở thành cú hích rất mạnh để phát thể loại kịch Việt theo chuẩn châu Âu này.

Chú thích ảnh
Sau một thế kỷ, kịch nói Việt Nam đã phát triển và tiếp cận với tinh hoa của nhiều nền sân khấu thế giới. Trong ảnh là vở “Cậu Vanya” của Chekhov, do Nhà hát Tuổi trẻ dàn dựng năm 2019

Đáng nói, những gương mặt tiên phong của sân khấu kịch trong giai đoạn ấy cũng chính là những văn nghệ sĩ trí thức Tây học vừa xuất hiện tại Việt Nam. Tầng lớp tinh hoa ấy đã đặt nền móng rất quan trọng nền sân khấu sau này, như cố đạo diễn Nguyễn Đình Nghi, con trai đạo diễn Thế Lữ, từng nhận định: "Họ tiếp xúc với sân khấu Pháp không chỉ như với một ngành nghệ thuật biệt lập, mà trong tiếp xúc tổng thể với một nền văn hoá”.

Vài chục năm sau lần tiếp xúc đầu tiên với sân khấu Pháp, kịch nói Việt Nam lại có cuộc tiếp xúc thứ hai ở quy mô lớn hơn với kịch nghệ của các nước Xã hội chủ nghĩa Đông Âu như Liên Xô, Bulgaria, Romania, Tiệp Khắc, CHDC Đức. Kể từ năm 1960, hàng loạt gương mặt trẻ của sân khấu Việt Nam được đưa sang các quốc gia này để học tập, trong đó ưu tiên hàng đầu là các đạo diễn sân khấu. Khi trở về nước, bên cạnh việc dàn dựng, rất nhiều trong số đó cũng trở thành những nhà sư phạm - sân khấu, nhà đạo diễn - thực hành dàn dựng nổi tiếng của Việt Nam và tạo ra ảnh hưởng rộng khắp trên mọi lĩnh vực.

Như thế, từ sự tiếp thu mang tính bị động, áp đặt sang tự ý thức và chủ động, sự phát triển của sân khấu Việt Nam trong thế kỷ XX chủ yếu gắn với thể loại kịch nói. Riêng tại khu vực các tỉnh phía Nam - vốn nhiều năm say mê với “đặc sản” cải lương và không quá mạnh về kịch nói cho tới trước 1975 - kịch nói cũng tạo ra sức ảnh hưởng vô cùng mạnh mẽ và dần tạo ra nền móng cho sự phát triển ồ ạt của những đoàn kịch xã hội hóa sau này.

Cũng trong quá trình phát triển ấy, theo PTS Tất Thắng, kịch nói Việt Nam cũng luôn có ý thức tiếp thu tinh hoa từ các thể loại sân khấu và biểu diễn truyền thống của mình. Điển hình, ngay từ buổi “lọt lòng” tròn một thế kỷ trước, vở Chén thuốc độc của Vũ Đình Long đã tiếp thu các mảng trò của nghệ thuật chèo, tuồng khi đưa vào vở diễn 2 lớp “lên đồng” và “bói toán”. Để rồi, trong một thế kỷ tiếp theo, người ta luôn có thể nhìn thấy ở các vở kịch nói Việt Nam những trình thức tinh hoa của sân khấu kịch hát dân tộc, cũng như các loại hình nghệ thuật khác.

Chú thích ảnh
Vở "Nhật thực" của Nhà hát Thế giới trẻ TP. HCM tại Liên hoan sân khấu thử nghiệm quốc tế 2019

Cần thêm “hành trang” mới

Nhưng, theo đạo diễn Lê Quý Dương, thực tế tồn tại trong một thế kỷ của sân khấu Việt Nam cũng gắn với một hạn chế lớn: Nếu không kể tới buổi đầu tiếp xúc với sân khấu Pháp, sân khấu kịch Việt Nam hiện đại trong rất nhiều năm gần như chỉ được giảng dạy học tập, sáng tạo vở diễn (của nghệ sĩ) hay thưởng thức tác phẩm (của khán giả) chỉ theo đúng một trường phái sân khấu của Liên Xô.

Và, khi những nghệ sĩ - đạo diễn thuộc thế hệ cuối cùng được đi du học tại Liên Xô trong thập niên 1980 như Lê Hùng, Đức Hải, Khánh Vinh, Lê Chức… đã dần về hưu hoặc không còn sung sức, những khoảng trống của thế hệ kế thừa bắt đầu lộ rõ.

Thêm vào đó, khi các loại hình giải trí hiện đại ngày càng bùng nổ, sân khấu Việt Nam phải chịu sức ép quá lớn trước sự thay đổi nhu cầu của khán giả. Như nhận xét của NSND Doãn Châu, nguyên Giám đốc Nhà hát kịch Việt Nam, theo xu thế thời đại, kịch nói hiện thiên về việc thỏa mãn nhu cầu giải trí của khán giả, thay cho một nền sân khấu vì nghệ thuật và hướng tới những lý tưởng trong cuộc sống.

Thực tế, trong giai đoạn chuyển giao ấy, sân khấu kịch Việt Nam cũng đã có những nỗ lực nhất định để tự làm mới mình. Điển hình, trong 20 năm đầu của thế kỷ XXI, 4 kì Liên hoan Sân khấu thử nghiệm quốc tế tại Hà Nội đã được Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam khởi xướng với sự hưởng ứng đông đảo của các nhà hát và đoàn nghệ thuật trong nước và quốc tế. Ở đó, sau hàng chục năm chịu ảnh hưởng của sân khấu cổ điển Pháp và sân khấu hiện thực tâm lý Nga - Xô Viết, nghệ sỹ và khán giả Việt Nam đã có dịp tiếp xúc với một thế giới sáng tạo và thưởng thức sân khấu rộng lớn, đa dạng hơn rất nhiều so với những gì từng được xem.

Tuy nhiên, mọi chuyện chỉ dừng lại ở đây, khi sân khấu Việt Nam vẫn đang trong thời kỳ chuyển giao và thoái trào.

Như thế, dù những gì nhận về sau một thế kỷ là vô cùng quý giá và phong phú, dòng chảy của thời đại vẫn khiến kịch nói Việt Nam đứng trước nhu cầu tự đổi mới mình. Nói cách khác, vốn quý từ 100 năm tồn tại ấy vẫn cần được bổ sung thêm rất nhiều tri thức và kỹ năng của thời đại mới, để trở thành hành trang cho kịch nói mang theo trong những năm phát triển tới đây.

Nói như đạo diễn Lê Quý Dương, cách mạng công nghệ 4.0 và những vấn đề cấp bách chung của nhân loại đang làm thay đổi hoàn toàn thế giới trong thế kỷ XXI. Hoạt động sáng tạo và thưởng thức nghệ thuật nói chung, cũng như đời sống kịch nói nói riêng, cũng không tránh khỏi những tác động tích cực và tiêu cực từ các thay đổi này. Và trong bối cảnh các nền sân khấu trên thế giới cũng đang gặp vấn đề về việc đi tìm khán giả ở những mức độ khác nhau, rõ ràng kịch nói Việt Nam đang đứng trước nhu cầu phải có một cuộc “cách mạng” về sáng tạo trên mọi lĩnh vực.

Cần thay đổi trên mọi lĩnh vực

“Để thay đổi thực tế, chúng ta cần có các lớp đào tạo, bồi dưỡng về chuyên môn nghiệp vụ ở tất cả các thành tố tạo nên tác phẩm. Trước mắt, cần mở những lớp bồi dưỡng ngắn hạn cho các tác giả, đạo diễn, họa sỹ, nhạc sỹ, diễn viên, âm thanh ánh sáng đang hoạt động tại các đơn vị. Đồng thời, cũng nên tính tới việc đưa các nghệ sĩ đi học tập hoặc tập huấn ở những có nền kịch nói phát triển, thời gian có thể là 3 tháng, 6 tháng hoặc 1 năm tùy theo năng lực của mỗi người.

Ngoài ra, trước mắt, các cơ quan chức năng nên tập trung đầu tư về mọi mặt cho 2 đơn vị kịch nói tiêu biểu xứng tầm khu vực để làm đầu tàu, thúc đẩy các đơn vị kịch nói khác trong cả nước phát triển bắt kịp với nền kịch nghệ trên thế giới”. (Đạo diễn, NSƯT Đỗ Kỷ)

Trí Uẩn

Tin cùng chuyên mục

Góc nhìn 365: Một tương lai dừng lại để nối những tương lai

Góc nhìn 365: Một tương lai dừng lại để nối những tương lai

Bức ảnh các bác sĩ đang đứng xung quanh bàn phẫu thuật, thành kính chắp tay cúi đầu, đang được lan truyền khắp nơi trong những ngày qua.

Tác giả Ruby Nguyen ra mắt sách "Khai vấn trong từng hơi thở"

Tác giả Ruby Nguyen ra mắt sách "Khai vấn trong từng hơi thở"

"Khai vấn trong từng hơi thở" là cuốn sách thứ hai của tác giả Ruby Nguyen, do Nhà xuất bản Hà Nội và Thái Hà Books ấn hành.

"Khúc quân hành vang mãi non sông" kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam

"Khúc quân hành vang mãi non sông" kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam

Đài PT-TH Hà Nội tổ chức chương trình nghệ thuật chính luận đặc biệt mang tên "Khúc quân hành vang mãi non sông" vào 22/12 tại sân Đoan Môn, khu Bảo tồn Di sản Hoàng thành - Thăng Long.

Nhà văn Phương Trinh: "Đưa những điều gan ruột vào trang viết"

Nhà văn Phương Trinh: "Đưa những điều gan ruột vào trang viết"

"Biến mất" khá lâu trong làng văn, mới đây, nhà văn Phương Trinh - cây bút có dấu ấn trong văn học thiếu nhi - xuất hiện trở lại trong những sách "Bài tập thực hành tiếng Việt", lớp 4 và 5 (NXB Giáo dục).

Chữ và nghĩa: Đường chim bay

Chữ và nghĩa: Đường chim bay

"Đường chim bay" là một danh từ đã có trong một số cuốn từ điển tiếng Việt. "Từ điển tiếng Việt" (Hoàng Phê chủ biên, Trung tâm Từ điển học, NXB Đà Nẵng, 2020) định nghĩa là "đường thẳng, là khoảng cách ngắn nhất giữa 2 điểm xa nhau".

Đầu tư 170 tỷ đồng trùng tu di tích Hiền Lương-Bến Hải và Thành cổ Quảng Trị

Đầu tư 170 tỷ đồng trùng tu di tích Hiền Lương-Bến Hải và Thành cổ Quảng Trị

UBND tỉnh Quảng Trị đã quyết định phê duyệt Dự án “Công viên Thống nhất tại khu di tích quốc gia đặc biệt đôi bờ Hiền Lương - Bến Hải” và Dự án “Khu di tích quốc gia đặc biệt Thành cổ Quảng Trị và những địa điểm lưu niệm sự kiện 81 ngày đêm chiến đấu, bảo vệ Thành cổ Quảng Trị".

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị tổng kết năm 2024, triển khai nhiệm vụ ngành VH,TT&DL năm 2025

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị tổng kết năm 2024, triển khai nhiệm vụ ngành VH,TT&DL năm 2025

Hội nghị trực tiếp kết hợp trực tuyến tổng kết công tác năm 2024 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2025 của ngành văn hóa, thể thao và du lịch kết nối trực tuyến với 772 điểm cầu trên toàn quốc.

Để công nghiệp văn hóa Việt Nam cất cánh (kỳ 1): Chuyển biến tích cực, nhưng chưa xứng tầm

Để công nghiệp văn hóa Việt Nam cất cánh (kỳ 1): Chuyển biến tích cực, nhưng chưa xứng tầm

Vừa qua, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã tổ chức Hội nghị triển khai Chỉ thị 30/CT-TTg ngày 29/8/2024 của Thủ tướng Chính phủ về phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam.

Tin mới nhất

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Lần đầu tiên tại Hà Nội, một không gian với bối cảnh là một khu phố cổ Hà Nội với các toa tàu điện, các cửa hàng bách hóa… gợi nhớ cho người dân Thủ đô và du khách về ký ức của "thời bao cấp", một trong những thời kỳ đặc biệt của đất nước.

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Hà Nội với sự lung linh của ánh đèn và hơi thở lịch sử qua từng góc phố, là một mô hình độc đáo, giúp du khách khám phá một Hà Nội rất khác - một Hà Nội quyến rũ, đậm chất thơ và sâu lắng.

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Những nơi này đều có nhiều truyền thuyết bí ẩn xoay quanh và được cho là có thể dẫn lối cho người trần sang thế giới bên kia.

TP.HCM được Giải thưởng Du lịch thế giới chọn làm nơi trao giải

TP.HCM được Giải thưởng Du lịch thế giới chọn làm nơi trao giải

World Travel Awards chọn TP.HCM là địa điểm tổ chức Lễ trao giải thưởng khu vực châu Á và châu Đại Dương năm 2022.

The Bubble Tea Factory: Bảo tàng trà sữa độc nhất vô nhị của đảo quốc Singapore

The Bubble Tea Factory: Bảo tàng trà sữa độc nhất vô nhị của đảo quốc Singapore

Đảo quốc sư tử Singapore hiện đang thu hút với địa điểm dành cho các tín đồ của trà sữa và những viên trân châu ngọt ngào, cũng như những ai ưa khám phá. Đó là bảo tàng trà sữa trân châu đầu tiên tại Đông Nam Á

Cầu cảng đẹp như Hawai ở Hải Tiến khiến giới trẻ mê mệt, đã đến là phải check-in

Cầu cảng đẹp như Hawai ở Hải Tiến khiến giới trẻ mê mệt, đã đến là phải check-in

Với vẻ đẹp hoang sơ của biển cùng kiến trúc độc đáo, cầu cảng Hải Tiến thuộc Khu du lịch Hải Tiến (Hoằng Hóa) hiện đang là điểm check-in khiến giới trẻ mê mệt.

Lái xe ô tô du Xuân và những lưu ý không thể bỏ qua

Lái xe ô tô du Xuân và những lưu ý không thể bỏ qua

Những chuyến du xuân vui và hoàn hảo ai cũng mong muốn, tuy nhiên nó sẽ mất hứng và không trọn vẹn khi gặp những phiền toái đột xuất xảy ra trên đường.

Những lễ hội khó lòng bỏ qua đầu Xuân Kỷ Hợi

Những lễ hội khó lòng bỏ qua đầu Xuân Kỷ Hợi

Đến hẹn lại lên. Tháng Giêng âm lịch hàng năm là tháng của rất, rất nhiều các lễ hội ở Việt Nam trong đó có những lễ hội đáng chú ý, thu hút mối quan tâm của đông đảo dân chúng cũng như du khách gần xa.

Những địa danh Tây Bắc nhất định phải phượt đầu năm

Những địa danh Tây Bắc nhất định phải phượt đầu năm

Từ nhiều năm nay, với đặc thù về cảnh quan trong dịp Tết, Tây Bắc luôn là điểm hẹn lý tưởng để các phượt thủ tìm đến

Đến Chiang Mai, trải nghiệm một Thái Lan thật khác

Đến Chiang Mai, trải nghiệm một Thái Lan thật khác

Đến Thái Lan, nếu đã quá quen với Bangkok và Pattaya náo nhiệt phố thị, Phuket với những bãi biển cát trắng trải dài, thì Chiang Mai sẽ cho du khách một trải nghiệm khác biệt.