Sách 'Hà Nội, mũ rơm và tem phiếu': 'Bảo tàng' về một thời Hà Nội chưa xa

Sau tác giả Bình Ca với "Quân khu Nam Đồng", Vũ Công Chiến với "Kim Liên một thuở", mới đây, thêm một cựu quân nhân nữa đã góp vào đời sống văn chương nước nhà một tác phẩm viết về thời bao cấp.
17/10/2019 07:20

(Thethaovanhoa.vn) - Sau tác giả Bình Ca với Quân khu Nam Đồng, Vũ Công Chiến với Kim Liên một thuở, mới đây, thêm một cựu quân nhân nữa đã góp vào đời sống văn chương nước nhà một tác phẩm viết về thời bao cấp.

'Quân khu Nam Đồng' - hàng nghìn 'like' cho một ký ức chung

'Quân khu Nam Đồng' - hàng nghìn 'like' cho một ký ức chung

9.000 cuốn sách “Quân khu Nam Đồng” đã được in và tái bản 2 lần từ khi sách ra vào tháng 4/2015. Nếu mỗi bản coi như một lần bấm “like” trên Facebook, cuốn sách là một “trạng thái” hút khách.

Đó là tác giả Xuân Tùng (bút danh Trung Sỹ) với cuốn Hà Nội, mũ rơm và tem phiếu.

Ký ức “một thời đạn bom, một thời hòa bình”

Cũng giống như nhiều tác phẩm viết về thời bao cấp khác ở Hà Nội, Hà Nội, mũ rơm và tem phiếu tràn ngập những ký ức, những kỷ niệm về một thời Hà Nội chưa xa, nhưng đã bị coi là cũ.

Người đọc, nhất là những người hoài cổ, chắc chắn sẽ được “sống lại” trong một bối cảnh Hà Nội xưa cũ thân quen. Hay nói như nhà văn Bình Ca, Hà Nội, mũ rơm và tem phiếu đưa bạn đọc lên con thuyền ký ức, trôi về một thời khó khăn, vất vả, ngây thơ, thậm chí là ấu trĩ về một số thứ, những vẫn lấp lánh vẻ đẹp, trong một không gian tràn ngập tiếng cười, nỗi lo toan và cả những hoài nghi, trăn trở.

Để ghi lại chân xác những khoảnh khắc đó, phải có tình yêu sâu nặng với Hà Nội. Nhưng Hà Nội, mũ rơm và tem phiếu không chỉ lưu lại những khoảnh khắc đẹp, rất đẹp mà còn mở ra cho chúng ta cả một bảo tàng về thời chiến tranh, bao cấp và những ngày sơ tán về quê trong hai thập niên 60 - 70 của thế kỷ trước. Một câu chuyện mang vẻ đẹp huyền hoặc của thời gian qua góc nhìn của một cậu bé Hà Nội xưa.

Chú thích ảnh
Tác giả Trung Sỹ

Mỗi trang viết trong tác phẩm này, Hà Nội qua cái nhìn, cách nghĩ của nhà văn Trung Sỹ không lấp lánh, hoa lệ hay lãng mạn, tình tứ mà là một Hà Nội với những cơ cực, lầm than. Đó là một Hà Nội những ngày giải phóng mọi người lại được trở về với mảnh đất chôn nhau cắt rốn của mình trong niềm hân hoan, nhưng trong sâu thẳm mỗi người cũng đầy rẫy những lo toan cho công cuộc xây dựng lại đời sống cũ. Chưa được bao lâu, những người con của Hà Nội lại phải dắt díu nhau trở về nơi sơ tán hòng tránh bom đạn giặc Mỹ bắn phá.

Đó là một Hà Nội với các quầy mậu dịch đông đúc người xếp hàng cùng gương mặt mệt mỏi và các cô mậu dịch viên khó tính. Là những chiếc mũ rơm tránh đạn khi đi sơ tán, có đứa bạn cùng bàn hôm qua còn đội trên đầu nhưng ngày hôm sau đã vắng mặt vì bom mìn.

Hình ảnh và những câu chuyện liên quan đến mũ rơm, tem phiếu cứ song hành theo mạch kể, lúc thì ngây thơ như một đứa trẻ, hóm hỉnh, vui tươi, khi thì đầy ngậm ngùi, từng trải như một người đàn ông Hà Nội đã kinh qua chiến tranh trở về. Và, như tiết lộ của nhà văn Trung Sỹ, ông viết cuốn sách này trong vòng 6 tháng, ban đầu đặt tên là Người Hà Nội cũ kỹ nhưng trước khi đem in, ông đã đổi tên thành Hà Nội, mũ rơm và tem phiếu là bởi mũ rơm và tem phiếu là hai mặt đối lập, có thể ví như là chiến tranh và hòa bình. Mũ rơm đại diện cho chiến tranh, đi sơ tán, về quê, về làng; còn hòa bình, được trở lại Thủ đô, sống với sổ gạo và tem phiếu, được học trong những ngôi trường xây, được đi trên những con đường rộng, có vỉa hè, có cột đèn điện…

Chú thích ảnh
Bìa cuốn “Hà Nội, mũ rơm và tem phiếu”

Hấp dẫn vì chân thật

Cũng giống như Quân khu Nam Đồng của Bình Ca hay Kim Liên một thuở, tác phẩm Hà Nội, mũ rơm và tem phiếu có thể nhiều câu văn còn thô, kỹ thuật viết có thể chưa đạt, kết cấu của câu chuyện có thể còn lỏng lẻo, nhưng với tính chân thật, giản dị, không bôi đen cũng chẳng tô hồng, đã trở thành “thỏi nam châm” thu hút độc giả.

Nhà văn Phạm Ngọc Tiến, một trong những cây bút viết khá nhiều về Hà Nội cho rằng, nhà văn Trung Sỹ khi viết Hà Nội, mũ rơm và tem phiếu đã rất ý thức khi kể lại những câu chuyện cũ không phải của bản thân mình mà về cả cuộc đời mình, gia đình nhà mình, dòng họ, bạn bè mình. Và cách tiếp cận về Hà Nội của Trung Sỹ cũng khác. Nếu như những nhà văn, trong đó có những nhà văn chuyên nghiệp, viết về Hà Nội chọn cách “dứt ra từng mẩu hồi ức nhập vào xác chữ” về những thứ riêng biệt, đưa ra những kiến giải của riêng mình, thì ở Hà Nội, mũ rơm và tem phiếu, Trung Sỹ mang cả cuộc đời mình như một dòng sông ào ạt chảy.

Vì thế nhà văn Phạm Ngọc Tiến cho rằng, Hà Nội, mũ rơm và tem phiếu là một cuốn tiểu thuyết mang tính tự truyện. Đặc biệt, dùng thuật ngữ nghề nghiệp để nói thì nhà văn Trung Sỹ đã “ý thức một cách bản năng” khi viết ra những câu chuyện nên rất dễ làm người đọc xúc động. Thật may vì điều đó bởi nếu Trung Sỹ cố gắng vận dụng một thủ pháp nào đó để kể về một dòng họ thì chưa chắc Hà Nội, mũ rơm và tem phiếu hấp dẫn.

Nhưng rõ ràng trong cái tổng hòa ấy, ta được đọc một cuốn sách thật sự về Hà Nội, tạo được sự đồng cảm đối với nhiều bạn đọc. Cái hay nhất của Hà Nội, mũ rơm và tem phiếu phiếu chính là cái mạch chảy ký ức của nhà văn Trung Sỹ. Nó mang được tính phổ quát chung của người Hà Nội. Đọc tác phẩm, bản thân nhà văn Phạm Ngọc Tiến cũng cảm thấy khâm phục nhà văn Trung Sỹ bởi có những bài hát, những bài đồng dao của trẻ con đến nay ông không nhớ, nhưng Trung Sỹ thì vẫn viết ra được, khiến người đọc xúc động và đó chính là một thành công.

“Tôi tin, lớp trẻ ngày nay sẽ tìm đọc cuốn sách này để thấy rằng, một thời Hà Nội là như thế, trôi qua chưa xa, nhưng lớp trẻ sẽ được biết cha ông ta đã sống như thế nào. Vậy là đủ” - nhà văn Phạm Ngọc Tiến nói.

Vài nét về tác giả Trung Sỹ

Tác giả Trung Sỹ tên thật là Xuân Tùng, sinh năm 1960 trong một gia đình viên chức cũ ở Hà Nội.

Sau khi tốt nghiệp trung học năm 1978, ông tham gia chiến tranh bảo vệ biên giới Tây Nam từ năm 1978 đến 1983. Trong giai đoạn này, ở Campuchia có mở một trại sáng tác và theo như ông nói vui, ông “bị cử nhầm” đi trại này, nhưng được bạn bè động viên, ông đã viết được 3 truyện ngắn.

Sau khi từ Campuchia trở về, ông đi học trung cấp xây dựng, làm việc tại Vinaconex và không “đoái hoài đến văn chương”. Sau khi nghỉ hưu một thời gian, ông “gây sốt” với cuốn hồi ức Chuyện lính Tây Nam (2017).

Sau Hà Nội, mũ rơm và tem phiếu, nhà văn Trung Sỹ cho biết, cuối năm nay ông sẽ xuất bản một tiểu thuyết chiến tranh, kể về những chuyện ông đã tận thấy ở chiến trường…

Phạm Huy

Tin cùng chuyên mục

Nhà văn Mộc An: Viết cho thiếu nhi là viết cho tuổi thơ mình

Nhà văn Mộc An: Viết cho thiếu nhi là viết cho tuổi thơ mình

Mới đây, bộ đôi truyện dài "Nếu một ngày chúng tớ biến mất", "Nhạc sĩ đường phố" của chị lại được vinh danh với giải B, Giải thưởng Sách quốc gia 2024. Thể thao và Văn hóa đã gặp lại và có cuộc trò chuyện với chị.

Góc nhìn 365: Một tương lai dừng lại để nối những tương lai

Góc nhìn 365: Một tương lai dừng lại để nối những tương lai

Bức ảnh các bác sĩ đang đứng xung quanh bàn phẫu thuật, thành kính chắp tay cúi đầu, đang được lan truyền khắp nơi trong những ngày qua.

Tác giả Ruby Nguyen ra mắt sách "Khai vấn trong từng hơi thở"

Tác giả Ruby Nguyen ra mắt sách "Khai vấn trong từng hơi thở"

"Khai vấn trong từng hơi thở" là cuốn sách thứ hai của tác giả Ruby Nguyen, do Nhà xuất bản Hà Nội và Thái Hà Books ấn hành.

"Khúc quân hành vang mãi non sông" kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam

"Khúc quân hành vang mãi non sông" kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam

Đài PT-TH Hà Nội tổ chức chương trình nghệ thuật chính luận đặc biệt mang tên "Khúc quân hành vang mãi non sông" vào 22/12 tại sân Đoan Môn, khu Bảo tồn Di sản Hoàng thành - Thăng Long.

Nhà văn Phương Trinh: "Đưa những điều gan ruột vào trang viết"

Nhà văn Phương Trinh: "Đưa những điều gan ruột vào trang viết"

"Biến mất" khá lâu trong làng văn, mới đây, nhà văn Phương Trinh - cây bút có dấu ấn trong văn học thiếu nhi - xuất hiện trở lại trong những sách "Bài tập thực hành tiếng Việt", lớp 4 và 5 (NXB Giáo dục).

Chữ và nghĩa: Đường chim bay

Chữ và nghĩa: Đường chim bay

"Đường chim bay" là một danh từ đã có trong một số cuốn từ điển tiếng Việt. "Từ điển tiếng Việt" (Hoàng Phê chủ biên, Trung tâm Từ điển học, NXB Đà Nẵng, 2020) định nghĩa là "đường thẳng, là khoảng cách ngắn nhất giữa 2 điểm xa nhau".

Đầu tư 170 tỷ đồng trùng tu di tích Hiền Lương-Bến Hải và Thành cổ Quảng Trị

Đầu tư 170 tỷ đồng trùng tu di tích Hiền Lương-Bến Hải và Thành cổ Quảng Trị

UBND tỉnh Quảng Trị đã quyết định phê duyệt Dự án “Công viên Thống nhất tại khu di tích quốc gia đặc biệt đôi bờ Hiền Lương - Bến Hải” và Dự án “Khu di tích quốc gia đặc biệt Thành cổ Quảng Trị và những địa điểm lưu niệm sự kiện 81 ngày đêm chiến đấu, bảo vệ Thành cổ Quảng Trị".

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị tổng kết năm 2024, triển khai nhiệm vụ ngành VH,TT&DL năm 2025

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị tổng kết năm 2024, triển khai nhiệm vụ ngành VH,TT&DL năm 2025

Hội nghị trực tiếp kết hợp trực tuyến tổng kết công tác năm 2024 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2025 của ngành văn hóa, thể thao và du lịch kết nối trực tuyến với 772 điểm cầu trên toàn quốc.

Tin mới nhất

Đà Nẵng đón Giáng sinh – Chào năm mới 2025 với nhiều chương trình du lịch độc đáo

Đà Nẵng đón Giáng sinh – Chào năm mới 2025 với nhiều chương trình du lịch độc đáo

Chào mừng lễ Giáng sinh và năm mới 2025, các đơn vị du lịch, lưu trú, điểm công cộng trên địa bàn thành phố Đà Nẵng đang có nhiều hoạt động, chương trình độc đáo, hấp dẫn thu hút khách du lịch.

Du lịch Huế “cất cánh” bằng thế mạnh di sản văn hóa

Du lịch Huế “cất cánh” bằng thế mạnh di sản văn hóa

Năm 2025 là dấu mốc quan trọng đánh dấu bước ngoặt Thừa Thiên - Huế trở thành thành phố trực thuộc Trung ương, đem đến nhiều vận hội mới cho địa phương.

Thái Nguyên lần đầu tổ chức Liên hoan ẩm thực các món ăn chế biến từ cây chè

Thái Nguyên lần đầu tổ chức Liên hoan ẩm thực các món ăn chế biến từ cây chè

Ngày 16/12/2024, tại thành phố Thái Nguyên, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Thái Nguyên phối hợp với Hiệp hội Du lịch tỉnh tổ chức Liên hoan Ẩm thực mang chủ đề “Trải nghiệm xứ trà, đậm đà bản sắc”.

Ninh Thuận tăng cường bảo vệ và phát huy giá trị đồi cát Nam Cương

Ninh Thuận tăng cường bảo vệ và phát huy giá trị đồi cát Nam Cương

Đồi cát Nam Cương (xã An Hải, huyện Ninh Phước) nằm cách trung tâm thành phố Phan Rang – Tháp Chàm khoảng 7 km về hướng Đông Nam được ví như "tiểu sa mạc Sahara" với cảnh quan và địa hình độc đáo.

Quảng Bình phát triển du lịch nông thôn, du lịch cộng đồng

Quảng Bình phát triển du lịch nông thôn, du lịch cộng đồng

Tỉnh Quảng Bình có nhiều danh lam thắng cảnh kỳ thú, hấp dẫn du khách trong nước và quốc tế.

Phở và nem “chinh phục” thực khách Italy

Phở và nem “chinh phục” thực khách Italy

Ngày 12/12/2024, Đại sứ quán Việt Nam tại Italy đã phối hợp với Vietnam Airline tổ chức sự kiện “Phở và Nem: Đường đến với ẩm thực Việt Nam - Bay thẳng Việt Nam - Italy từ tháng 7/2025” nhằm quảng bá văn hóa ẩm thực và thúc đẩy du lịch Việt Nam.

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Lần đầu tiên tại Hà Nội, một không gian với bối cảnh là một khu phố cổ Hà Nội với các toa tàu điện, các cửa hàng bách hóa… gợi nhớ cho người dân Thủ đô và du khách về ký ức của "thời bao cấp", một trong những thời kỳ đặc biệt của đất nước.

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Hà Nội với sự lung linh của ánh đèn và hơi thở lịch sử qua từng góc phố, là một mô hình độc đáo, giúp du khách khám phá một Hà Nội rất khác - một Hà Nội quyến rũ, đậm chất thơ và sâu lắng.

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Những nơi này đều có nhiều truyền thuyết bí ẩn xoay quanh và được cho là có thể dẫn lối cho người trần sang thế giới bên kia.

TP.HCM được Giải thưởng Du lịch thế giới chọn làm nơi trao giải

TP.HCM được Giải thưởng Du lịch thế giới chọn làm nơi trao giải

World Travel Awards chọn TP.HCM là địa điểm tổ chức Lễ trao giải thưởng khu vực châu Á và châu Đại Dương năm 2022.