Rơi máy bay Nga ở Ai Cập: 4 kịch bản đáng chú ý nhất về thảm kịch chết chóc

Cơ quan điều tra đang làm rõ nguyên nhân vụ rơi chiếc máy bay Airbus A321 của Nga ở bán đảo Sinai, Ai Cập, khiến 224 người thiệt mạng, sẽ phải xem xét toàn bộ các kịch bản, từ khả năng khủng bố, trúng tên lửa...
02/11/2015 06:04

(Thethaovanhoa.vn) - Cơ quan điều tra đang làm rõ nguyên nhân vụ rơi chiếc máy bay Airbus A321 của Nga ở bán đảo Sinai, Ai Cập, khiến 224 người thiệt mạng, sẽ phải xem xét toàn bộ các kịch bản, từ khả năng khủng bố, trúng tên lửa tới lỗi kỹ thuật và con người.

Bị IS bắn hạ

Ngay sau khi thảm kịch xảy ra, Nhà nước Sinai, một nhóm khủng bố có liên quan tới Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng, tuyên bố đã bắn hạ chiếc máy bay của hãng Metrojet (Kogalymavia), khi nó đang trên đường từ một resort nghỉ dưỡng của Ai Cập tới St. Petersburg, Nga.

Tuy nhiên tuyên bố đã lập tức gây nghi ngờ, đặc biệt khi chiếc máy bay gặp nạn đang ở độ cao hành trình, tức gần 10km so với mặt đất. Vài chuyên gia hàng không khẳng định IS không thể làm được điều này.

"IS không có vũ khí để bắn hạ một chiếc máy bay đang di chuyển ở độ cao hơn 9.000 mét" - Gerard Feldzer, cựu giám đốc Bảo tàng hàng không, không gian Pháp, tuyên bố. Ông nói rằng IS sẽ phải cần tới nhiều thiết bị, như hệ thống rađa theo dõi, bắt bám và các quả tên lửa tầm xa, những thứ chúng không hề sở hữu.


Một phần xác máy bay vẫn còn logo của công ty Metrojet

Đây cũng là quan điểm của Jean-Paul Troadec, cựu giám đốc cơ quan điều tra hàng không của tập đoàn BEA. Ông cho biết việc điều hành hệ thống tên lửa phòng không tầm cao cần tới các thiết bị và nhân lực đã qua đào tạo mà IS không có.

Ngay cả khi tấn công một chiếc máy bay di chuyển ở độ cao thấp, người ta cũng cần rất nhiều sự chuẩn bị và không phải muốn là có thể thành công trong việc bắn hạ mục tiêu.

Bản thân giới chức Nga cũng bác bỏ khả năng bị IS tấn công. "Các đồng nghiệp của chúng tôi ở Ai Cập... không có thông tin nào để xác nhận một hoạt động như vậy" - Bộ trưởng Giao thông Nga Maxim Sokolov tuyên bố.

Cho tới nay, các chiến binh ở bán đảo Sinai của Ai Cập cũng chưa từng bắn hạ bất kỳ máy bay chở khách hoặc máy bay chiến đấu nào. Có tin nói các tay súng này đã kiếm được tên lửa phòng không vác vai do Nga sản xuất.

Nhưng những loại tên lửa đó chỉ hiệu quả trong việc chống lại các máy bay hoạt động ở độ cao thấp hoặc trực thăng, chứ không phải máy bay di chuyển ở độ cao lớn như chiếc A321 mới gặp nạn.

Mặc dù vậy, hai hãng hàng không lớn của châu Âu là Air France (Pháp) và Lufthansa (Đức) vẫn tuyên bố họ sẽ đảo hướng, tạm không đi qua bán đảo Sinai, vì lý do an toàn.

Khả năng khủng bố

Theo các chuyên gia hàng không, không thể loại bỏ khả năng khủng bố. Họ đặt ra khả năng một quả bom đã được đặt trên máy bay, điều có thể xảy ra trong bối cảnh hoạt động kiểm tra hành lý không được làm tốt tại các sân bay của Ai Cập.

"Trong trường hợp xảy ra đánh bom trên máy bay, ở độ cao gần 10km, cho dù quả bom to hay nhỏ, máy bay cũng sẽ tan thành nhiều mảnh vì áp suất" - một chuyên gia quân sự giấu tên nói với hãng tin AFP - "Nhưng nếu máy bay hạ thấp độ cao, do ai đó ép phi công làm điều này, quả bom chỉ có thể gây ra tác động nhỏ hơn, như làm nổ động cơ".


Các hộp đen của máy bay đã được thu hồi và sẽ qua phân tích để làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn

Lỗi kỹ thuật

Một hướng kịch bản nữa là lỗi kỹ thuật. Đây là điều mà ông Adel Al-Mahjoob, Giám đốc công ty thiết bị và dịch vụ sân bay Ai Cập nêu ra với hãng tin CNN vào thứ Bảy tuần trước. Tuy nhiên ông nói rằng máy bay đã vượt qua hoạt động kiểm tra thường lệ trước khi cất cánh.

Một số hãng tin Nga cho biết phi công đã báo cáo lỗi kỹ thuật và đề nghị được hạ cánh xuống sân bay gần nhất trước khi biến mất khỏi rađa theo dõi. Nhưng hãng tin CNN cho biết giới chức Ai Cập đã bác bỏ các thông tin này.

Theo Bộ trưởng Bộ Hàng không dân dụng Ai Cập Hossam Kamel, hoạt động kiểm soát không lưu không phát hiện bất kỳ cuộc gọi báo nguy nào cả. "Chẳng có gì bất thường trước khi máy bay rơi. Nó chỉ đột ngột biến mất" - ông nói tại một cuộc họp báo.

Tuy nhiên một quan chức giấu tên từ cơ quan kiểm soát không lưu Ai Cập lại cho biết rằng viên cơ trưởng của chiếc máy bay gặp nạn có phàn nàn về việc thiết bị liên lạc bị hư hỏng. Các chuyên gia dựa vào đây để đánh giá cơ trưởng đã phát hiện máy bay gặp sự cố nào đó.

Họ cũng chỉ ra việc nhiều thi thể hành khách được phát hiện trong cảnh được dây an toàn cột chặt vào ghế ngồi. Điều này cho thấy sự cố đã xảy ra và có khả năng tổ lái yêu cầu họ cài dây để đảm bảo an toàn.

Về phần mình, hãng Metrojet tuyên bố chiếc máy bay đã qua kiểm tra an toàn vào năm ngoái. Cơ quan hàng không Nga Rosaviatsia cũng nói rằng "không có lý do gì để coi nguyên nhân gây ra thảm họa là do lỗi kỹ thuật hay lỗi của tổ lái".

Nga thường có danh tiếng tồi về an toàn hàng không, do sử dụng nhiều chiếc máy bay cổ lỗ. Nhưng vài năm trở lại đây, thành tích đã cải thiện rất nhiều, xuất phát từ việc các hãng hàng không lớn như Aeroflot đều đã nâng cấp đội máy bay.

Dù vậy, các công ty nhỏ hơn, hoạt động trên những tuyến bay ngắn, vẫn điều hành đội máy bay cũ kỹ.

Lỗi con người

Theo Metrojet, cơ trưởng Valery Nemov có hơn 12.000 giờ kinh nghiệm bay, gồm 3.860 giờ trên chiếc Airbus A321. Trong khi đó, thông tin về kinh nghiệm của cơ phó không được nêu rõ.

Nhưng một số tờ báo Mỹ dẫn lời vợ ông này nói rằng chồng bà đã gọi điện phàn nàn về điều kiện kỹ thuật của chiếc máy bay, trước khi thực hiện chuyến bay định mệnh.

Tường Linh (Tổng hợp)
Thể thao & Văn hóa

Tin cùng chuyên mục

Hà Nội: Nhà trường phải bảo đảm sức khỏe cho học sinh khi trời rét

Hà Nội: Nhà trường phải bảo đảm sức khỏe cho học sinh khi trời rét

Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội vừa có văn bản gửi các Phòng Giáo dục và Đào tạo quận, huyện, thị xã; các đơn vị trực thuộc; trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên về việc tăng cường công tác an ninh trật tự, an toàn giao thông dịp nghỉ lễ, Tết Nguyên đán Ất Tỵ năm 2025.

Tội phạm sử dụng công nghệ cao có xu hướng gia tăng, diễn biến phức tạp

Tội phạm sử dụng công nghệ cao có xu hướng gia tăng, diễn biến phức tạp

Sáng 18/12, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Ban Chuyên đề Công an Thành phố phối hợp Hiệp hội Blockchain Việt Nam tổ chức Tọa đàm nâng cao năng lực phòng, chống tội phạm lĩnh vực tài chính trên không gian mạng.

Hà Nội bổ sung 191 tuyến phố đủ điều kiện trông giữ xe dưới lòng đường, vỉa hè

Hà Nội bổ sung 191 tuyến phố đủ điều kiện trông giữ xe dưới lòng đường, vỉa hè

UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành Quyết định phê duyệt danh mục tuyến đường, phố được sử dụng tạm thời một phần lòng đường để trông giữ phương tiện giao thông đường bộ, trong đó bổ sung 191 tuyến đường, phố đủ điều kiện vào danh sách được trông giữ xe dưới lòng đường.

Tuyển sinh đại học 2025: Xét tuyển sớm không giảm cơ hội trúng tuyển của thí sinh

Tuyển sinh đại học 2025: Xét tuyển sớm không giảm cơ hội trúng tuyển của thí sinh

Dự thảo Thông tư quy chế tuyển sinh trình độ đại học, cao đẳng ngành giáo dục mầm non của Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định chỉ tiêu xét tuyển sớm do trường quy định nhưng không vượt quá 20% chỉ tiêu của từng ngành, nhóm ngành đào tạo.

Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch Thủ đô Hà Nội tầm nhìn đến 2050

Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch Thủ đô Hà Nội tầm nhìn đến 2050

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ký Quyết định số 1569/QĐ-TTg phê duyệt Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Hơn 80 ca tử vong do bệnh dại, Bộ Y tế khuyến cáo biện pháp phòng bệnh

Hơn 80 ca tử vong do bệnh dại, Bộ Y tế khuyến cáo biện pháp phòng bệnh

Chiều 13/12, Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm 2024 đến nay, cả nước ghi nhận hơn 80 trường hợp tử vong do bệnh dại tại 33 tỉnh, thành phố, trong đó một số địa phương ghi nhận số ca tăng cao là Bình Thuận, Đắk Lắk, Nghệ An, Gia Lai.

Bộ Chính trị xem xét, thi hành kỷ luật đảng viên vi phạm

Bộ Chính trị xem xét, thi hành kỷ luật đảng viên vi phạm

Ngày 13/12/2024, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Bộ Chính trị đã xem xét, thi hành kỷ luật đảng viên có vi phạm, khuyết điểm.

Dịp cuối năm và Tết Nguyên đán 2025, dự kiến cần 80.000 đơn vị máu

Dịp cuối năm và Tết Nguyên đán 2025, dự kiến cần 80.000 đơn vị máu

Thông tin từ Viện Huyết học và Truyền máu Trung ương cho biết, dịp cuối năm và Tết Nguyên đán luôn là thời điểm cao điểm về nhu cầu máu để phục vụ công tác cấp cứu, điều trị.

Tin mới nhất

Đà Nẵng đón Giáng sinh – Chào năm mới 2025 với nhiều chương trình du lịch độc đáo

Đà Nẵng đón Giáng sinh – Chào năm mới 2025 với nhiều chương trình du lịch độc đáo

Chào mừng lễ Giáng sinh và năm mới 2025, các đơn vị du lịch, lưu trú, điểm công cộng trên địa bàn thành phố Đà Nẵng đang có nhiều hoạt động, chương trình độc đáo, hấp dẫn thu hút khách du lịch.

Du lịch Huế “cất cánh” bằng thế mạnh di sản văn hóa

Du lịch Huế “cất cánh” bằng thế mạnh di sản văn hóa

Năm 2025 là dấu mốc quan trọng đánh dấu bước ngoặt Thừa Thiên - Huế trở thành thành phố trực thuộc Trung ương, đem đến nhiều vận hội mới cho địa phương.

Thái Nguyên lần đầu tổ chức Liên hoan ẩm thực các món ăn chế biến từ cây chè

Thái Nguyên lần đầu tổ chức Liên hoan ẩm thực các món ăn chế biến từ cây chè

Ngày 16/12/2024, tại thành phố Thái Nguyên, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Thái Nguyên phối hợp với Hiệp hội Du lịch tỉnh tổ chức Liên hoan Ẩm thực mang chủ đề “Trải nghiệm xứ trà, đậm đà bản sắc”.

Ninh Thuận tăng cường bảo vệ và phát huy giá trị đồi cát Nam Cương

Ninh Thuận tăng cường bảo vệ và phát huy giá trị đồi cát Nam Cương

Đồi cát Nam Cương (xã An Hải, huyện Ninh Phước) nằm cách trung tâm thành phố Phan Rang – Tháp Chàm khoảng 7 km về hướng Đông Nam được ví như "tiểu sa mạc Sahara" với cảnh quan và địa hình độc đáo.

Quảng Bình phát triển du lịch nông thôn, du lịch cộng đồng

Quảng Bình phát triển du lịch nông thôn, du lịch cộng đồng

Tỉnh Quảng Bình có nhiều danh lam thắng cảnh kỳ thú, hấp dẫn du khách trong nước và quốc tế.

Phở và nem “chinh phục” thực khách Italy

Phở và nem “chinh phục” thực khách Italy

Ngày 12/12/2024, Đại sứ quán Việt Nam tại Italy đã phối hợp với Vietnam Airline tổ chức sự kiện “Phở và Nem: Đường đến với ẩm thực Việt Nam - Bay thẳng Việt Nam - Italy từ tháng 7/2025” nhằm quảng bá văn hóa ẩm thực và thúc đẩy du lịch Việt Nam.

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Lần đầu tiên tại Hà Nội, một không gian với bối cảnh là một khu phố cổ Hà Nội với các toa tàu điện, các cửa hàng bách hóa… gợi nhớ cho người dân Thủ đô và du khách về ký ức của "thời bao cấp", một trong những thời kỳ đặc biệt của đất nước.

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Hà Nội với sự lung linh của ánh đèn và hơi thở lịch sử qua từng góc phố, là một mô hình độc đáo, giúp du khách khám phá một Hà Nội rất khác - một Hà Nội quyến rũ, đậm chất thơ và sâu lắng.

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Những nơi này đều có nhiều truyền thuyết bí ẩn xoay quanh và được cho là có thể dẫn lối cho người trần sang thế giới bên kia.

TP.HCM được Giải thưởng Du lịch thế giới chọn làm nơi trao giải

TP.HCM được Giải thưởng Du lịch thế giới chọn làm nơi trao giải

World Travel Awards chọn TP.HCM là địa điểm tổ chức Lễ trao giải thưởng khu vực châu Á và châu Đại Dương năm 2022.