Ranh giới giữa nghệ thuật và dung tục vụ “Vua Nệm” thành “Vua Nện”: Cần nghiêm khắc hơn với quảng cáo phản cảm

Từng bị xử phạt về hành vi quảng cáo phản cảm trên tàu điện ngầm, nhãn hàng Vua Nệm mới đây lại tiếp tục có một số nội dung quảng cáo sản phẩm “xôi thịt” khiến nhiều người xem khó chấp nhận.
17/02/2023 17:46
Ngọc Linh

Từng bị xử phạt về hành vi quảng cáo phản cảm trên tàu điện ngầm, nhãn hàng Vua Nệm mới đây lại tiếp tục có một số nội dung quảng cáo sản phẩm “xôi thịt” khiến khiến nhiều người khó chấp nhận.

Liên tiếp những sản phẩm quảng cáo khiến dư luận phẫn nộ

Trong dịp lễ Valentine vừa qua, chuỗi nệm lớn nhất Việt Nam đã tung ra loạt hình ảnh quảng cáo với thông điệp "Nệm là để yêu". Hình ảnh các người mẫu nam bán nude tạo dáng với tư thế nhạy cảm kèm theo đó một loạt từ ngữ chỉ các hành động như "nựng", "xoa", "bế"... đã khiến nhiều người không khỏi “nhức mắt”.

Ranh giới giữa nghệ thuật và dung tục vụ “Vua Nệm” thành “Vua Nện”: Cần nghiêm khắc hơn với quảng cáo phản cảm - Ảnh 1.

Hình ảnh quảng cáo mùa Valentine năm nay của Vua Nệm đang gây tranh cãi

Không dừng lại đó, thương hiệu này còn cố tình nhấn mạnh nội dung quảng cáo khi ở cuối bộ ảnh dòng chữ "Nệm là để yêu" đã được thiết kế "khéo léo" khi chữ "m" trong từ "Nệm" đã được làm mờ nét cuối khiến nhiều người nhìn thoáng qua sẽ chỉ đọc thấy chữ "nện". 

Ranh giới giữa nghệ thuật và dung tục vụ “Vua Nệm” thành “Vua Nện”: Cần nghiêm khắc hơn với quảng cáo phản cảm - Ảnh 2.

Không thể không thừa nhận rằng, đội ngũ content của thương hiệu đã rất thành công trong việc khiến chiến dịch này trở nên viral bởi ngay khi được đăng tải, bài đăng thu về lượt tương tác khủng, chia sẻ tràn lan trên các fanpage nổi tiếng. Dẫu vậy, phần đông khán giả “lắc đầu”, đánh giá sự kém tinh tế trong cách thức quảng cáo sản phẩm của Vua Nệm. Một số khác còn so sánh bài đăng của Vua Nệm "bắt chước" phong cách Durex nhưng chưa đến nơi.

Thực tế, đây không phải lần đầu Vua Nệm sử dụng hình ảnh quảng cáo nhạy cảm. Hồi tháng 12/2021, chiến dịch quảng cáo với hình ảnh những chàng thanh niên cởi trần quảng cáo trên tàu điện Cát Linh - Hà Đông đã khiến Vua Nệm bị xử phạt 137 triệu đồng.

Ranh giới giữa nghệ thuật và dung tục vụ “Vua Nệm” thành “Vua Nện”: Cần nghiêm khắc hơn với quảng cáo phản cảm - Ảnh 3.

Nhóm thanh niên cởi trần quảng cáo sản phẩm trên tàu điện Cát Linh


Giới hạn nào giữa "nghệ thuật" với "dung tục"?

Ranh giới giữa nghệ thuật và dung tục là câu chuyện chưa bao giờ có hồi kết. Trong lĩnh vực quảng cáo cũng vậy, nhãn hàng nào cũng cố gắng sáng tạo sao cho nghệ thuật, độc đáo, thu hút được nhiều tệp khách hàng nhất nhưng dường như đã quên mất yếu tố gọi là văn hóa.  

Bằng mọi cách thức, mọi lúc, mọi nơi, các quảng cáo của nhiều thương hiệu đang bủa vây người tiêu dùng với mục đích thu hút sự chú ý khách hàng và gia tăng lợi nhuận bất chấp những tiêu chuẩn về thuần phong, mỹ tục.

Phạm Thị Hương Thương (23 tuổi), hiện đang là nhân viên Social Media của một thương hiệu mỹ phẩm. Theo dõi các chiến dịch quảng cáo của các nhãn hàng khác là cách để cô bạn tham khảo và học tập. “Nếu chỉ suy xét ở mức độ viral, thì chiến dịch này của Vua Nệm có thể đã thành công. Chắc hẳn đội ngũ truyền thông của bên đó cũng phải tính toán được những bàn tán, tranh cãi tiêu cực về chiến dịch của họ trên MXH rồi. Và nếu mục đích của họ là vậy thì đây cũng là một kết quả đáng kể”, cô bạn bày tỏ.

Ranh giới giữa nghệ thuật và dung tục vụ “Vua Nệm” thành “Vua Nện”: Cần nghiêm khắc hơn với quảng cáo phản cảm - Ảnh 4.

Dẫu vậy, Thương cũng cho rằng nếu nói chiến dịch này có chiến thắng ở khía cạnh thông điệp hay tạo ấn tượng với khách hàng hay không thì không chắc. Làm về những nội dung nhạy cảm như thế này rất khó, chính vì thế, người làm sáng tạo nên tiếp thu những kiến thức tổng quan về văn hóa, tâm lí‎ hay xu hướng phát triển của xã hội là không bao giờ thừa.

Cũng bàn về nghệ thuật quảng cáo sao cho phù hợp với văn hóa, Nguyễn Trọng Hoàng (25 tuổi) Giám đốc Giải pháp Truyền thông & Xây dựng thương hiệu tuyển dụng cho hay: “Đối với mình nghệ thuật hay dung tục nó tùy thuộc vào con mắt của từng người. Bản thân mình đánh giá chiến dịch này không văn mình vì nó tình dục hoá đàn ông. Có vẻ thương hiệu này đang dùng truyền thông tạo tính lan tỏa mà không thèm để ý gì đến sự phát triển văn minh của cộng đồng."

Để sáng tạo ra một nội dung vừa đủ hấp dẫn nhưng vẫn duyên dáng mà không lố bịch không phải là một điều dễ dàng. Hoàng cho rằng: “Bản thân người làm sáng tạo phải có 1 suy nghĩ văn minh, điều này có nghĩa là phải luôn biết điều mình viết hay thể hiện ra có đang đi ngược lại 1 giá trị được công nhận của xã hội hay không, có chống lại quyền con người, vô nhân đạo… Tiếp đó là phải rất cẩn trọng trong việc sử dụng từ ngữ và hình ảnh khi đưa bất kì một sản phẩm sáng tạo nào ra công chúng.”

Trên thực tế những người làm sáng tạo nội dung luôn phải cập nhật những ý tưởng tiến bộ có như vậy thì sức sáng tạo nội dung mới có chiều sâu và không dễ sa vào dung tục. Bởi nói đi nói lại thì ranh giới giữa sự sáng tạo, nổi loạn và phản cảm rất mong manh.

Cần nghiêm khắc với quảng cáo phản cảm!

Có thể thấy việc doanh nghiệp này làm được thì doanh nghiệp khác cũng muốn tạo sự khác biệt làm theo. Nếu chúng ta không ngăn chặn và không kiểm soát được những quảng cáo phản cảm đấy sẽ dẫn đến một trào lưu xã hội và không phải chỉ dừng lại ở mức độ thấp mà ở mức độ cao hơn.

Phân tích vấn đề này, dưới góc độ pháp lý, Luật sư Diệp Năng Bình, Trưởng văn phòng luật sư Tinh Thông Luật cho biết, doanh nghiệp có thể bị phạt từ 40 - 60 triệu đồng nếu vi phạm quy định pháp luật về quảng cáo. 

Theo luật sư Bình, thực chất của việc quảng cáo sản phẩm, quảng bá thương hiệu chỉ để thu hút sự chú ý của người tiêu dùng là mục đích chính của bất cứ doanh nghiệp lớn và nhỏ đều hướng đến. 

Ranh giới giữa nghệ thuật và dung tục vụ “Vua Nệm” thành “Vua Nện”: Cần nghiêm khắc hơn với quảng cáo phản cảm - Ảnh 5.

Luật sư Diệp Năng Bình, Trưởng văn phòng luật sư Tinh Thông Luật

Để đạt được điều đó, không ít những doanh nghiệp đã phớt lờ những quy định của pháp luật mà quảng cáo phản cảm, đi ngược lại thuần phong mỹ tục của dân tộc, chỉ để thu hút sự chú ý của dư luận, thậm chí càng sốc càng tốt.

Đối với việc các doanh nghiệp sử dụng chiêu trò quảng cáo nêu trên đã vi phạm quy định pháp luật về quảng cáo. Tại khoản 3 Điều 8 Luật quảng cáo 2012 quy định các hành vi bị cấm trong hoạt động quảng cáo như: “Quảng cáo thiếu thẩm mỹ, trái với truyền thống lịch sử, văn hóa, đạo đức, thuần phong mỹ tục Việt Nam”.

Theo đó, khoản 1 Điều 11 Luật Quảng cáo 2012 quy định: “Tổ chức có hành vi vi phạm quy định của Luật này và các quy định khác của pháp luật có liên quan thì tùy theo tính chất, mức độ vi phạm mà bị xử phạt vi phạm hành chính; nếu gây thiệt hại thì phải bồi thường theo quy định của pháp luật”.

Luật sư Diệp Năng Bình - Trưởng Văn phòng Luật sư Tinh Thông Luật nêu rõ, theo quy định tại điểm D khoản 4 Điều 34 Nghị định 38/2021/NĐ-CP của Chính phủ đã có hiệu lực pháp luật, hành vi quảng cáo thiếu thẩm mỹ, trái với truyền thống lịch sử, văn hóa, đạo đức, thuần phong mỹ tục Việt Nam sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính, mức phạt tiền từ 40.000.000 đồng đến 60.000.000 đồng.Ngoài ra, bất kỳ tổ chức, cá nhân nào bị thiệt hại do hành vi quảng cáo bị vi phạm gây ra đều có quyền khởi kiện tại Tòa án có thẩm quyền để yêu cầu tổ chức vi phạm bồi thường thiệt hại.

Như nội dung đã nêu trên, mức xử phạt đối với hành vi trên được áp dụng với chủ thể là doanh nghiệp, mức phạt trong khung từ 40.000.000 đồng đến 60.000.000 đồng. Bên cạnh đó, biện pháp xử phạt bổ sung cho hành vi này cũng chỉ dừng lại ở biện pháp là buộc xóa quảng cáo hoặc thu hồi sản phẩm báo, tạp chí in quảng cáo đối với hành vi vi phạm. Từ các quy định này, chúng ta cũng không có cơ sở đánh giá mức phạt như vậy đã phù hợp hay chưa. So với việc bỏ ra số tiền phạt từ 40.000.000 đồng đến 60.000.000 đồng thì có lẽ, lợi ích mà doanh nghiệp nhận được là lớn hơn so với việc bị xử phạt hành chính.

Cùng với chế tài xử phạt còn nhiều hạn chế nguyên nhân chính là xuất phát từ ý thức của mỗi doanh nghiệp, nhiều trường hợp họ sẵn sàng chấp nhận bị xử phạt khi sử dụng các “chiêu trò”. Họ chấp nhận chịu phạt để được “đánh bóng tên tuổi”, “quảng bá” sản phẩm, thương hiệu công ty, dù bị dư luận nhìn nhận ở góc độ tích cực hay tiêu cực thì ít nhiều “hình ảnh” của doanh nghiệp cũng được biết đến rộng khắp cả nước.

Tin cùng chuyên mục

Cửu Dương Truyền Kỳ 2 "thả thính" landing page cực bén cùng loạt phúc lợi "chất phát ngất"...

Cửu Dương Truyền Kỳ 2 "thả thính" landing page cực bén cùng loạt phúc lợi "chất phát ngất"...

Tựa game nhập vai mới toanh Cửu Dương Truyền Kỳ 2 GOSU vừa khiến cộng đồng một phen hú hồn khi tung Landing page và mở đăng ký sớm cho phiên bản Alpha Test sắp tới. Cơ hội "săn" suất tham gia Alpha Test cùng hàng ngàn phần quà ngon "hết nước chấm" nay đã mở ra trước mắt game thủ.

Phổ Nghi chơi trốn tìm ở Dưỡng Tâm điện, không ngờ tìm thấy mật chiếu của hoàng đế Ung Chính: Đó là gì?

Phổ Nghi chơi trốn tìm ở Dưỡng Tâm điện, không ngờ tìm thấy mật chiếu của hoàng đế Ung Chính: Đó là gì?

Phổ Nghi và em trai ông không ngờ trong một lần đi chơi trốn tìm ở Dưỡng Tâm điện lại tìm thấy mật chiếu của hoàng đế Ung Chính. Rốt cục trong đó viết gì?

Dispatch vào cuộc: Song Ji Hyo bị nợ lương 15 tỷ vẫn giúp nhân viên, CEO sống sang chảnh và lừa dối nhà đầu tư

Dispatch vào cuộc: Song Ji Hyo bị nợ lương 15 tỷ vẫn giúp nhân viên, CEO sống sang chảnh và lừa dối nhà đầu tư

Dispatch đã vào cuộc làm sáng tỏ vụ việc Song Ji Hyo, Ji Suk Jin và các nhân viên công ty Uzurocks bị nợ lương.

Lưu Hương Giang sau gần 1 năm đối mặt với ồn ào của Hồ Hoài Anh: Nhan sắc thăng hạng, thái độ khi nhắc đến chồng gây chú ý

Lưu Hương Giang sau gần 1 năm đối mặt với ồn ào của Hồ Hoài Anh: Nhan sắc thăng hạng, thái độ khi nhắc đến chồng gây chú ý

Lưu Hương Giang ngày càng thăng hạng về nhan sắc và thái độ sau "sóng gió" khiến nhiều người nể phục.

Nhờ mẹ canh đồ khi đi cà phê một mình nhưng cốc nước mới là thứ quan trọng nhất, dân tình gật gù khi biết sự thật đằng sau

Nhờ mẹ canh đồ khi đi cà phê một mình nhưng cốc nước mới là thứ quan trọng nhất, dân tình gật gù khi biết sự thật đằng sau

Nếu thường xuyên đi cà phê, ăn uống một mình thì có lẽ đây là một trong những kiến thức quan trọng để bạn bảo vệ bản thân mình.

Người giàu thích đặt 5 loài cây này trước cửa, để phú quý không ngừng chảy vào nhà

Người giàu thích đặt 5 loài cây này trước cửa, để phú quý không ngừng chảy vào nhà

Không chỉ mang đến "mảng xanh" cho căn nhà, 5 loài cây cảnh này còn được hội nhà giàu đặc biệt ưa chuộng vì chúng sở hữu nhiều ý nghĩa phong thủy tốt lành, rất phù hợp để trưng trước cửa nhà.

Tại sao nhiều người học vấn cao, bằng cấp tốt vẫn phải sống vất vả: Chưa xác định điều này thì còn khó thoát nghèo

Tại sao nhiều người học vấn cao, bằng cấp tốt vẫn phải sống vất vả: Chưa xác định điều này thì còn khó thoát nghèo

Nhiều người đầu tư vô số thời gian và tiền bạc để sở hữu một tấm bằng tốt. Nhưng trong thời đại hiện nay, đó đã không còn là “nấc thang một bước lên trời”. Thay vào đó, ý thức được điều này mới giúp họ thoát nghèo dễ dàng hơn.

"Hồ ma" xuất hiện ở Mỹ: Chuyên gia cảnh báo chỉ còn lại thời gian rất ngắn để ngăn chặn thảm họa

"Hồ ma" xuất hiện ở Mỹ: Chuyên gia cảnh báo chỉ còn lại thời gian rất ngắn để ngăn chặn thảm họa

Các hình ảnh vệ tinh được chụp trong vài tuần qua cho thấy sự hồi sinh mạnh mẽ của Hồ Tulare ở California, Mỹ.

Tin mới nhất

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Lần đầu tiên tại Hà Nội, một không gian với bối cảnh là một khu phố cổ Hà Nội với các toa tàu điện, các cửa hàng bách hóa… gợi nhớ cho người dân Thủ đô và du khách về ký ức của "thời bao cấp", một trong những thời kỳ đặc biệt của đất nước.

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Hà Nội với sự lung linh của ánh đèn và hơi thở lịch sử qua từng góc phố, là một mô hình độc đáo, giúp du khách khám phá một Hà Nội rất khác - một Hà Nội quyến rũ, đậm chất thơ và sâu lắng.

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Những nơi này đều có nhiều truyền thuyết bí ẩn xoay quanh và được cho là có thể dẫn lối cho người trần sang thế giới bên kia.

TP.HCM được Giải thưởng Du lịch thế giới chọn làm nơi trao giải

TP.HCM được Giải thưởng Du lịch thế giới chọn làm nơi trao giải

World Travel Awards chọn TP.HCM là địa điểm tổ chức Lễ trao giải thưởng khu vực châu Á và châu Đại Dương năm 2022.

The Bubble Tea Factory: Bảo tàng trà sữa độc nhất vô nhị của đảo quốc Singapore

The Bubble Tea Factory: Bảo tàng trà sữa độc nhất vô nhị của đảo quốc Singapore

Đảo quốc sư tử Singapore hiện đang thu hút với địa điểm dành cho các tín đồ của trà sữa và những viên trân châu ngọt ngào, cũng như những ai ưa khám phá. Đó là bảo tàng trà sữa trân châu đầu tiên tại Đông Nam Á

Cầu cảng đẹp như Hawai ở Hải Tiến khiến giới trẻ mê mệt, đã đến là phải check-in

Cầu cảng đẹp như Hawai ở Hải Tiến khiến giới trẻ mê mệt, đã đến là phải check-in

Với vẻ đẹp hoang sơ của biển cùng kiến trúc độc đáo, cầu cảng Hải Tiến thuộc Khu du lịch Hải Tiến (Hoằng Hóa) hiện đang là điểm check-in khiến giới trẻ mê mệt.

Lái xe ô tô du Xuân và những lưu ý không thể bỏ qua

Lái xe ô tô du Xuân và những lưu ý không thể bỏ qua

Những chuyến du xuân vui và hoàn hảo ai cũng mong muốn, tuy nhiên nó sẽ mất hứng và không trọn vẹn khi gặp những phiền toái đột xuất xảy ra trên đường.

Những lễ hội khó lòng bỏ qua đầu Xuân Kỷ Hợi

Những lễ hội khó lòng bỏ qua đầu Xuân Kỷ Hợi

Đến hẹn lại lên. Tháng Giêng âm lịch hàng năm là tháng của rất, rất nhiều các lễ hội ở Việt Nam trong đó có những lễ hội đáng chú ý, thu hút mối quan tâm của đông đảo dân chúng cũng như du khách gần xa.

Những địa danh Tây Bắc nhất định phải phượt đầu năm

Những địa danh Tây Bắc nhất định phải phượt đầu năm

Từ nhiều năm nay, với đặc thù về cảnh quan trong dịp Tết, Tây Bắc luôn là điểm hẹn lý tưởng để các phượt thủ tìm đến

Đến Chiang Mai, trải nghiệm một Thái Lan thật khác

Đến Chiang Mai, trải nghiệm một Thái Lan thật khác

Đến Thái Lan, nếu đã quá quen với Bangkok và Pattaya náo nhiệt phố thị, Phuket với những bãi biển cát trắng trải dài, thì Chiang Mai sẽ cho du khách một trải nghiệm khác biệt.