Ra mắt 2 cuốn sách kinh điển cho thiếu nhi về lịch sử nhân loại
Những con đường tơ lụa phiên bản dành cho trẻ em và Câu chuyện nhân loại là 2 cuốn sách kinh điển vừa được Omega Plus phát hành trong tháng 5, với đối tượng là những độc giả nhỏ tuổi yêu thích tìm hiểu lịch sử nhân loại.
Khi đọc về lịch sử nhân loại chúng ta không đơn thuần là chỉ đọc về các mốc sự kiện trong quá khứ mà còn là hành trình để ta hiểu hơn về thế giới hiện tại và sự hình thành nền tảng vững chắc cho tương lai. Đặc biệt là đối với các bạn nhỏ - lứa tuổi thích tìm tòi, khám phá, thì việc tiếp cận lịch sử càng mang lại nhiều ý nghĩa và có tầm quan trọng nhất định.
Có tên gọi đầy đủ Những con đường tơ lụa và những trang sử phi thường tạo nên thế giới (Omega Plus và NXB Thế giới ấn hành), đây là cuốn sách thiếu nhi được viết dựa trên cuốn best-seller Những con đường tơ lụa của Giáo sư lịch sử hàng đầu thế giới Peter Frankopan tại Đại học Oxford. Ông vốn nổi tiếng với hiện tượng xuất bản Những con đường tơ lụa, được trao nhiều giải thưởng danh giá và dịch ra hơn 16 ngôn ngữ.
Phiên bản cho thiếu nhi lần này được in màu toàn bộ trên giấy offset, trình bày trên khổ lớn (24x30cm) với nhiều hình vẽ ấn tượng bởi họa sĩ minh họa nổi tiếng Neil Packer. Cuốn sách viết về những con đường phát triển hay mạng lưới kết nối xuyên suốt lịch sử nhân loại nhằm giải thích những sự kiện xảy ra trong quá khứ, có liên hệ với nhau ra sao.
Sách gồm 16 chương tương ứng 16 con đường phát triển từ thời cổ đại tới ngày nay của lịch sử nhân loại, được đặt tên theo chủ đề nổi bật trong giai đoạn đó, ví dụ: Con đường dẫn đến trí tuệ, Con đường dẫn đến thiên đàng, Con đường dẫn đến đau khổ, Con đường dẫn đến tỉnh ngộ, Những con đường tơ lụa mới...
Trong khi đó, Câu chuyện nhân loại (Omega Plus và NXB Lao động ấn hành) là tác phẩm kinh điển về lịch sử dành cho trẻ em, xuất bản năm 1921, được viết và minh họa bởi Hendrik Willem van Loon - nhà sử học, nhà báo và tác giả người Mỹ gốc Hà Lan.Đây là cuốn sách đầu tiên được trao Huân chương Newbery (giải thưởng văn học do Hiệp hội Dịch vụ Thư viện cho Trẻ em - Mỹ) vì đóng góp xuất sắc cho văn học thiếu nhi.
Ở cuốn sách này, thay vì tập trung vào các sự kiện hoặc con người, van Loon đã kể - như ông nói - "một câu chuyện phi nước đại hơn là đi bộ". Như chia sẻ, tác giả thường kể câu chuyện của mình với tốc độ chóng mặt mà không đơn giản hóa quá mức. Ông thực hiện điều này bằng cách tập trung vào những ý tưởng lớn và cắt bỏ bất kỳ chi tiết nào không trực tiếp giúp truyền đạt ý tưởng mà ông đang hướng tới.
Đáng nói, cuốn sách này do chính tác giả vẽ minh họa 77 bức tranh, vì ông muốn các bức tranh tự vẽ minh họa cho các ý tưởng hơn là các bức ảnh cho các sự kiện. Một phần điều này đến từ việc các thí nghiệm trong nhiều năm tại trường Thiếu nhi New York đã thuyết phục tác giả rằng: rất ít trẻ em sẽ quên những gì chúng đã vẽ, trong khi không nhiều trẻ em sẽ nhớ những gì chúng chỉ đọc.
Đưa ra lời khuyên "hãy để con cái bạn vẽ nên lịch sử theo mong muốn của chúng thật thường xuyên khi bạn có dịp và chúng có thể vẽ rất tốt", tác giả Van Loon cũng thường xuyên nhắc nhở người đọc cần suy nghĩ cẩn thận về lịch sử, rằng nó phức tạp, nên trong cuốn sách này có thể không cho bạn biết chi tiết về lịch sử, nhưng lại khiến bạn biết phải làm gì với lịch sử.
Tác giả Nguyễn Quốc Vương, người viết lời giới thiệu cho cuốn sách, nhận xét bên cạnh cách kể chuyện thông minh, văn phong trong sáng, hấp dẫn, cuốn sách còn được minh họa bằng hệ thống tranh vẽ thú vị do chính tác giả thực hiện.