Quảng Ninh tiên phong xây dựng du lịch thông minh

19/10/2025 17:40 | Du lịch
Lan Hương

Tỉnh Quảng Ninh xác định chuyển đổi số là xung lực mạnh mẽ và là động lực then chốt để nâng cao năng lực cạnh tranh du lịch. 

Việc này không chỉ là một xu hướng mà còn là sự cụ thể hóa định hướng lớn từ Nghị quyết số 30-NQ/TW của Bộ Chính trị, với mục tiêu đưa Quảng Ninh trở thành trung tâm du lịch quốc tế, có năng lực cạnh tranh toàn cầu và liên kết với các tập đoàn du lịch hàng đầu thế giới. Từ tầm nhìn chiến lược này, ngành du lịch Quảng Ninh đã chủ động xây dựng nền tảng vững chắc cho mô hình du lịch thông minh.

Theo Kế hoạch số 214/KH-UBND ngày 25/9/2024 của UBND tỉnh "Về việc thực hiện chuyển đổi số toàn diện ngành du lịch tỉnh Quảng Ninh đến năm 2025, định hướng đến năm 2030", Quảng Ninh xác định rõ mục tiêu: "Lấy trải nghiệm, hài lòng của khách du lịch làm trung tâm của quá trình chuyển đổi số toàn diện ngành du lịch". Điều này thể hiện rõ cam kết nâng cao chất lượng dịch vụ và tối ưu hóa mọi quy trình nhằm mang lại sự hài lòng tối đa cho du khách.

Quảng Ninh tiên phong xây dựng du lịch thông minh - Ảnh 1.

Phường Hạ Long cung cấp cho du khách bảng mã QR các di tích lịch sử - văn hóa trên địa bàn, thuận tiện cho việc lựa chọn điểm đến tham quan. Ảnh: Báo Quảng Ninh

Sự phát triển công nghệ ngành du lịch của tỉnh được thực hiện qua hai việc xúc tiến quảng bá số và cung ứng dịch vụ số. Các website chính thức của du lịch Quảng Ninh là halongtourism.com.vn và discoverhalong.com cùng với các trang mạng xã hội của tỉnh thường xuyên cập nhật các thông tin bằng ba ngôn ngữ (Việt, Anh, Trung), đăng tải nhiều hình ảnh, clip giới thiệu, quảng bá hình ảnh du lịch Quảng Ninh tới bạn bè và du khách quốc tế.

Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh cũng đang đẩy mạnh quảng bá và xây dựng thương hiệu du lịch dưới nhiều hình thức số, lấy thương hiệu Vịnh Hạ Long và Yên Tử làm trọng tâm để liên kết quảng bá và xây dựng thương hiệu cho các vùng du lịch khác của tỉnh. 

Việc ứng dụng chuyển đổi số tại Quảng Ninh đã tạo ra một hệ sinh thái thông minh với sự đồng bộ giữa hệ thống quản lý và các tiện ích số hóa trực tiếp cho du khách. Đối với hệ thống quản lý, việc áp dụng công nghệ tự động, triển khai hệ thống vé điện tử và ứng dụng du lịch thông minh đã giúp doanh nghiệp cung ứng dịch vụ hiệu quả hơn và cơ quan nhà nước quản lý tốt hơn. 

Quảng Ninh tiên phong xây dựng du lịch thông minh - Ảnh 2.

Du khách tham quan Vịnh Hạ Long. Ảnh: Thanh Vân- TTXVN

Việc sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI chatbot) trên các nền tảng chăm sóc khách hàng giúp du khách dễ dàng tra cứu thông tin, nhận tư vấn trực tuyến 24/7, gia tăng sự hài lòng và tiện ích. Nhiều khách sạn, khu nghỉ dưỡng đã áp dụng công nghệ tự động trong quy trình đặt phòng, check-in, check-out và thanh toán không tiền mặt.

Đối với các tiện ích số hoá, nhiều điểm đến trọng điểm đã chuyển mình theo hướng thông minh. Tại Vịnh Hạ Long, hệ thống vé điện tử, cổng kiểm soát tự động, camera giám sát, gắn mã QR cho danh thắng và điểm đến được triển khai đồng bộ. Việc du khách thường xuyên quét mã QR tại các điểm như đảo Ti-Tốp để tìm hiểu thông tin song ngữ Việt - Anh là minh chứng rõ ràng cho hiệu quả của việc số hóa. 

Quảng Ninh tiên phong xây dựng du lịch thông minh - Ảnh 3.

Du khách quét mã QR tìm hiểu thông tin, lựa chọn các dịch vụ tiện ích tại Khu nghỉ dưỡng tại Yên Tử. Ảnh: Báo Quảng Ninh.

Tại Bảo tàng Quảng Ninh, đơn vị tiên phong ứng dụng công nghệ số, đã xây dựng mô hình "Bảo tàng ảo" bằng công nghệ 3D từ năm 2015 cho phép du khách tham quan trực tuyến toàn bộ không gian trưng bày thông qua website baotangao.baotangquangninh.vn. Bảo tàng cũng triển khai hệ thống thuyết minh tự động (audio guide) với khoảng 60 bộ thuyết minh tại 28 điểm tham quan, cùng với hệ thống vé điện tử và màn hình tương tác, tạo nên một không gian văn hóa sống động và hiện đại. Gần 200 trong tổng số 370 điểm di tích trên địa bàn tỉnh đã được số hóa và gắn mã QR, bao gồm các điểm trọng yếu tại Móng Cái như đình Trà Cổ, đền Xã Tắc.

Việc số hóa toàn diện các di tích lịch sử, văn hóa và danh lam thắng cảnh được xác định là nhiệm vụ trọng tâm, nhằm xây dựng cơ sở dữ liệu số hóa tập trung, phục vụ công tác tuyên truyền, quảng bá, và phát huy giá trị di sản lâu dài, đồng thời tạo nền tảng phát triển các sản phẩm du lịch mới gắn với di sản.

Quảng Ninh tiên phong xây dựng du lịch thông minh - Ảnh 4.

Cụm công trình Bảo tàng – Thư viện tỉnh Quảng Ninh là một tổ hợp kiến trúc hiện đại, độc đáo tại phường Hạ Long. Ảnh: Đức Hiếu - TTXVN

Mặc dù đạt được những thành tựu nổi bật, quá trình chuyển đổi số của Quảng Ninh vẫn phải đối mặt với thách thức về hạ tầng công nghệ chưa đồng bộ. Trong khi các điểm trọng điểm đã áp dụng hệ thống tiên tiến, các khu vực hải đảo như Cô Tô, Minh Châu vẫn gặp khó khăn trong việc tiếp cận internet tốc độ cao, làm gián đoạn tính đồng bộ của các giải pháp số hóa. Thêm vào đó, một bộ phận nhân viên tại các cơ sở lưu trú nhỏ lẻ còn thiếu kỹ năng sử dụng công nghệ số.

Với mục tiêu đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, Quảng Ninh đặt ra định hướng trong năm 2025 cơ bản hoàn thành chuyển đổi số toàn diện. Tỉnh tập trung xây dựng hệ sinh thái du lịch số đồng bộ, phát triển các nền tảng như bản đồ số, vé điện tử, ứng dụng du lịch thông minh tích hợp công nghệ VR/AR, AI chatbot. 

Quảng Ninh tiên phong xây dựng du lịch thông minh - Ảnh 5.

Du khách quét QR tìm hiểu thông tin về đảo Ti-Tốp. Ảnh: Báo Quảng Ninh

Cùng với đó, Quảng Ninh sẽ hoàn thiện hệ thống dữ liệu số về du lịch, mã hóa thông tin các khu, điểm du lịch bằng mã QR, và tăng cường chia sẻ dữ liệu giữa các cơ quan, doanh nghiệp.

Chuyển đổi số là nền tảng vững chắc để ngành du lịch Quảng Ninh phát triển bền vững. Khi chuyển đổi số trở thành động lực chung, du lịch Quảng Ninh sẽ không chỉ bắt kịp xu thế, mà còn bứt phá mạnh mẽ, hiện thực hóa tầm nhìn trở thành trung tâm du lịch quốc tế hàng đầu vào năm 2030.

Tin cùng chuyên mục

Sắc màu cuộc sống: 4 làng Trung Quốc vào bản đồ du lịch thế giới

Sắc màu cuộc sống: 4 làng Trung Quốc vào bản đồ du lịch thế giới

Trung Quốc vừa ghi nhận thêm 4 làng được công nhận "Làng du lịch tốt nhất thế giới" năm 2025, nâng tổng số làng được vinh danh tại nước này lên 19/52 làng ở 29 quốc gia, theo danh sách do Tổ chức Du lịch Thế giới (UNWTO) bình chọn.

"Một vòng Việt Nam" - Cuộc thi thúc đẩy sức sáng tạo trong sinh viên ngành du lịch

"Một vòng Việt Nam" - Cuộc thi thúc đẩy sức sáng tạo trong sinh viên ngành du lịch

Bên cạnh cảnh sắc thiên nhiên hùng vĩ, di sản phong phú - đầy sức hút trong lĩnh vực du lịch, dịch vụ, Việt Nam có thế hệ trẻ nhiều năng lượng, khát khao trở thành những "đại sứ du lịch", quảng bá hình ảnh đất nước, con người Việt Nam lan tỏa khắp năm Châu. Những bạn trẻ đó, những thông điệp ý nghĩa ấy vừa xuất hiện đậm dấu ấn, trong Cuộc thi "Một vòng Việt Nam" - Sự kiện "sân khấu hóa lĩnh vực du lịch", có đại diện 6 trường Cao đẳng, Đại học tại Hà Nội tham gia.

Tái hiện Lễ cúng giọt nước của đồng bào Ba Na, tỉnh Gia Lai

Tái hiện Lễ cúng giọt nước của đồng bào Ba Na, tỉnh Gia Lai

Ngày 19/10/2025, tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam (Hà Nội) diễn ra hoạt động tái hiện Lễ cúng giọt nước của đồng bào Ba Na, tỉnh Gia Lai.

Định hình phát triển du lịch từ hai điểm đến Măng Đen - Lý Sơn

Định hình phát triển du lịch từ hai điểm đến Măng Đen - Lý Sơn

Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Quảng Ngãi lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 – 2030 đã xác định 5 nhiệm vụ trọng tâm; trong đó có nhiệm vụ đẩy mạnh phát triển du lịch, xây dựng Lý Sơn trở thành trung tâm du lịch biển - đảo và Khu du lịch Măng Đen trở thành trung tâm du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng.

Hà Nội khai mở tiềm năng ngoại thành với ba sản phẩm du lịch sáng tạo

Hà Nội khai mở tiềm năng ngoại thành với ba sản phẩm du lịch sáng tạo

Tối 18/10, tại xã Phúc Thọ, Sở Du lịch Hà Nội đã phối hợp tổ chức Lễ công bố các sản phẩm du lịch mới năm 2025 với chủ đề "Tinh hoa hội tụ".

Hà Nội công bố sản phẩm du lịch mới 2025: Thúc đẩy liên kết 'chính quyền - doanh nghiệp - cộng đồng'

Hà Nội công bố sản phẩm du lịch mới 2025: Thúc đẩy liên kết 'chính quyền - doanh nghiệp - cộng đồng'

Ngày 18/10, Sở Du lịch Hà Nội đã phối hợp với các UBND xã tổ chức "Lễ công bố các sản phẩm du lịch mới Hà Nội 2025 - Tinh hoa hội tụ" tại xã Phúc Thọ.

Việt Nam có thêm hai làng du lịch tốt nhất thế giới là Lô Lô Chải và Quỳnh Sơn

Việt Nam có thêm hai làng du lịch tốt nhất thế giới là Lô Lô Chải và Quỳnh Sơn

Ngày 17-10, tại Trung Quốc, Tổ chức Du lịch Liên Hợp Quốc (UN Tourism) tổ chức Lễ trao Giải thưởng “Làng Du lịch tốt nhất 2025”. Thôn Lô Lô Chải (tỉnh Tuyên Quang) và Làng du lịch cộng đồng Quỳnh Sơn (tỉnh Lạng Sơn) của Việt Nam được trao giải.

Chiến lược 'du lịch 4 mùa' đưa Quảng Ninh trở thành điểm đến quanh năm

Chiến lược 'du lịch 4 mùa' đưa Quảng Ninh trở thành điểm đến quanh năm

Quảng Ninh đang nỗ lực chuyển mình thành điểm đến bốn mùa thông qua việc đa dạng hóa sản phẩm và đầu tư mạnh mẽ vào du lịch sự kiện, tâm linh, và MICE. Chiến lược này giúp tỉnh thoát khỏi tính "du lịch mùa vụ" truyền thống, đảm bảo nguồn thu và việc làm ổn định, vững chắc quanh năm.

Tin mới nhất

Sắc màu cuộc sống: 4 làng Trung Quốc vào bản đồ du lịch thế giới

Sắc màu cuộc sống: 4 làng Trung Quốc vào bản đồ du lịch thế giới

Trung Quốc vừa ghi nhận thêm 4 làng được công nhận "Làng du lịch tốt nhất thế giới" năm 2025, nâng tổng số làng được vinh danh tại nước này lên 19/52 làng ở 29 quốc gia, theo danh sách do Tổ chức Du lịch Thế giới (UNWTO) bình chọn.

"Một vòng Việt Nam" - Cuộc thi thúc đẩy sức sáng tạo trong sinh viên ngành du lịch

"Một vòng Việt Nam" - Cuộc thi thúc đẩy sức sáng tạo trong sinh viên ngành du lịch

Bên cạnh cảnh sắc thiên nhiên hùng vĩ, di sản phong phú - đầy sức hút trong lĩnh vực du lịch, dịch vụ, Việt Nam có thế hệ trẻ nhiều năng lượng, khát khao trở thành những "đại sứ du lịch", quảng bá hình ảnh đất nước, con người Việt Nam lan tỏa khắp năm Châu. Những bạn trẻ đó, những thông điệp ý nghĩa ấy vừa xuất hiện đậm dấu ấn, trong Cuộc thi "Một vòng Việt Nam" - Sự kiện "sân khấu hóa lĩnh vực du lịch", có đại diện 6 trường Cao đẳng, Đại học tại Hà Nội tham gia.

Tái hiện Lễ cúng giọt nước của đồng bào Ba Na, tỉnh Gia Lai

Tái hiện Lễ cúng giọt nước của đồng bào Ba Na, tỉnh Gia Lai

Ngày 19/10/2025, tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam (Hà Nội) diễn ra hoạt động tái hiện Lễ cúng giọt nước của đồng bào Ba Na, tỉnh Gia Lai.

Định hình phát triển du lịch từ hai điểm đến Măng Đen - Lý Sơn

Định hình phát triển du lịch từ hai điểm đến Măng Đen - Lý Sơn

Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Quảng Ngãi lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 – 2030 đã xác định 5 nhiệm vụ trọng tâm; trong đó có nhiệm vụ đẩy mạnh phát triển du lịch, xây dựng Lý Sơn trở thành trung tâm du lịch biển - đảo và Khu du lịch Măng Đen trở thành trung tâm du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng.

Hà Nội khai mở tiềm năng ngoại thành với ba sản phẩm du lịch sáng tạo

Hà Nội khai mở tiềm năng ngoại thành với ba sản phẩm du lịch sáng tạo

Tối 18/10, tại xã Phúc Thọ, Sở Du lịch Hà Nội đã phối hợp tổ chức Lễ công bố các sản phẩm du lịch mới năm 2025 với chủ đề "Tinh hoa hội tụ".

Hà Nội công bố sản phẩm du lịch mới 2025: Thúc đẩy liên kết 'chính quyền - doanh nghiệp - cộng đồng'

Hà Nội công bố sản phẩm du lịch mới 2025: Thúc đẩy liên kết 'chính quyền - doanh nghiệp - cộng đồng'

Ngày 18/10, Sở Du lịch Hà Nội đã phối hợp với các UBND xã tổ chức "Lễ công bố các sản phẩm du lịch mới Hà Nội 2025 - Tinh hoa hội tụ" tại xã Phúc Thọ.

Việt Nam có thêm hai làng du lịch tốt nhất thế giới là Lô Lô Chải và Quỳnh Sơn

Việt Nam có thêm hai làng du lịch tốt nhất thế giới là Lô Lô Chải và Quỳnh Sơn

Ngày 17-10, tại Trung Quốc, Tổ chức Du lịch Liên Hợp Quốc (UN Tourism) tổ chức Lễ trao Giải thưởng “Làng Du lịch tốt nhất 2025”. Thôn Lô Lô Chải (tỉnh Tuyên Quang) và Làng du lịch cộng đồng Quỳnh Sơn (tỉnh Lạng Sơn) của Việt Nam được trao giải.

Chiến lược 'du lịch 4 mùa' đưa Quảng Ninh trở thành điểm đến quanh năm

Chiến lược 'du lịch 4 mùa' đưa Quảng Ninh trở thành điểm đến quanh năm

Quảng Ninh đang nỗ lực chuyển mình thành điểm đến bốn mùa thông qua việc đa dạng hóa sản phẩm và đầu tư mạnh mẽ vào du lịch sự kiện, tâm linh, và MICE. Chiến lược này giúp tỉnh thoát khỏi tính "du lịch mùa vụ" truyền thống, đảm bảo nguồn thu và việc làm ổn định, vững chắc quanh năm.

Du lịch Đà Nẵng bứt phá sau hợp nhất, hướng tới tầm nhìn khu vực

Du lịch Đà Nẵng bứt phá sau hợp nhất, hướng tới tầm nhìn khu vực

Chiều 17/10, tại Cung Hội nghị Quốc tế Ariyana Đà Nẵng, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch thành phố tổ chức hội thảo với chủ đề "Định hướng phát triển du lịch Đà Nẵng trong giai đoạn mới".

Tìm hiểu kĩ “Hợp đồng sở hữu kỳ nghỉ” để tránh bị lừa đảo

Tìm hiểu kĩ “Hợp đồng sở hữu kỳ nghỉ” để tránh bị lừa đảo

“Hợp đồng sở hữu kỳ nghỉ” là mô hình du lịch cung cấp dịch vụ mua trước quyền nghỉ dưỡng tại một hoặc một số khách sạn, khu resort trong khoảng thời gian nhất định theo mùa hoặc liên tục trong nhiều năm liền tùy theo thỏa thuận ký kết giữa các bên. Mô hình này được triển khai tại Việt Nam và thu hút sự quan tâm của dư luận.