Quảng Ninh tiên phong xây dựng du lịch thông minh
Tỉnh Quảng Ninh xác định chuyển đổi số là xung lực mạnh mẽ và là động lực then chốt để nâng cao năng lực cạnh tranh du lịch.
Việc này không chỉ là một xu hướng mà còn là sự cụ thể hóa định hướng lớn từ Nghị quyết số 30-NQ/TW của Bộ Chính trị, với mục tiêu đưa Quảng Ninh trở thành trung tâm du lịch quốc tế, có năng lực cạnh tranh toàn cầu và liên kết với các tập đoàn du lịch hàng đầu thế giới. Từ tầm nhìn chiến lược này, ngành du lịch Quảng Ninh đã chủ động xây dựng nền tảng vững chắc cho mô hình du lịch thông minh.
Theo Kế hoạch số 214/KH-UBND ngày 25/9/2024 của UBND tỉnh "Về việc thực hiện chuyển đổi số toàn diện ngành du lịch tỉnh Quảng Ninh đến năm 2025, định hướng đến năm 2030", Quảng Ninh xác định rõ mục tiêu: "Lấy trải nghiệm, hài lòng của khách du lịch làm trung tâm của quá trình chuyển đổi số toàn diện ngành du lịch". Điều này thể hiện rõ cam kết nâng cao chất lượng dịch vụ và tối ưu hóa mọi quy trình nhằm mang lại sự hài lòng tối đa cho du khách.

Phường Hạ Long cung cấp cho du khách bảng mã QR các di tích lịch sử - văn hóa trên địa bàn, thuận tiện cho việc lựa chọn điểm đến tham quan. Ảnh: Báo Quảng Ninh
Sự phát triển công nghệ ngành du lịch của tỉnh được thực hiện qua hai việc xúc tiến quảng bá số và cung ứng dịch vụ số. Các website chính thức của du lịch Quảng Ninh là halongtourism.com.vn và discoverhalong.com cùng với các trang mạng xã hội của tỉnh thường xuyên cập nhật các thông tin bằng ba ngôn ngữ (Việt, Anh, Trung), đăng tải nhiều hình ảnh, clip giới thiệu, quảng bá hình ảnh du lịch Quảng Ninh tới bạn bè và du khách quốc tế.
Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh cũng đang đẩy mạnh quảng bá và xây dựng thương hiệu du lịch dưới nhiều hình thức số, lấy thương hiệu Vịnh Hạ Long và Yên Tử làm trọng tâm để liên kết quảng bá và xây dựng thương hiệu cho các vùng du lịch khác của tỉnh.
Việc ứng dụng chuyển đổi số tại Quảng Ninh đã tạo ra một hệ sinh thái thông minh với sự đồng bộ giữa hệ thống quản lý và các tiện ích số hóa trực tiếp cho du khách. Đối với hệ thống quản lý, việc áp dụng công nghệ tự động, triển khai hệ thống vé điện tử và ứng dụng du lịch thông minh đã giúp doanh nghiệp cung ứng dịch vụ hiệu quả hơn và cơ quan nhà nước quản lý tốt hơn.

Du khách tham quan Vịnh Hạ Long. Ảnh: Thanh Vân- TTXVN
Việc sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI chatbot) trên các nền tảng chăm sóc khách hàng giúp du khách dễ dàng tra cứu thông tin, nhận tư vấn trực tuyến 24/7, gia tăng sự hài lòng và tiện ích. Nhiều khách sạn, khu nghỉ dưỡng đã áp dụng công nghệ tự động trong quy trình đặt phòng, check-in, check-out và thanh toán không tiền mặt.
Đối với các tiện ích số hoá, nhiều điểm đến trọng điểm đã chuyển mình theo hướng thông minh. Tại Vịnh Hạ Long, hệ thống vé điện tử, cổng kiểm soát tự động, camera giám sát, gắn mã QR cho danh thắng và điểm đến được triển khai đồng bộ. Việc du khách thường xuyên quét mã QR tại các điểm như đảo Ti-Tốp để tìm hiểu thông tin song ngữ Việt - Anh là minh chứng rõ ràng cho hiệu quả của việc số hóa.

Du khách quét mã QR tìm hiểu thông tin, lựa chọn các dịch vụ tiện ích tại Khu nghỉ dưỡng tại Yên Tử. Ảnh: Báo Quảng Ninh.
Tại Bảo tàng Quảng Ninh, đơn vị tiên phong ứng dụng công nghệ số, đã xây dựng mô hình "Bảo tàng ảo" bằng công nghệ 3D từ năm 2015 cho phép du khách tham quan trực tuyến toàn bộ không gian trưng bày thông qua website baotangao.baotangquangninh.vn. Bảo tàng cũng triển khai hệ thống thuyết minh tự động (audio guide) với khoảng 60 bộ thuyết minh tại 28 điểm tham quan, cùng với hệ thống vé điện tử và màn hình tương tác, tạo nên một không gian văn hóa sống động và hiện đại. Gần 200 trong tổng số 370 điểm di tích trên địa bàn tỉnh đã được số hóa và gắn mã QR, bao gồm các điểm trọng yếu tại Móng Cái như đình Trà Cổ, đền Xã Tắc.
Việc số hóa toàn diện các di tích lịch sử, văn hóa và danh lam thắng cảnh được xác định là nhiệm vụ trọng tâm, nhằm xây dựng cơ sở dữ liệu số hóa tập trung, phục vụ công tác tuyên truyền, quảng bá, và phát huy giá trị di sản lâu dài, đồng thời tạo nền tảng phát triển các sản phẩm du lịch mới gắn với di sản.

Cụm công trình Bảo tàng – Thư viện tỉnh Quảng Ninh là một tổ hợp kiến trúc hiện đại, độc đáo tại phường Hạ Long. Ảnh: Đức Hiếu - TTXVN
Mặc dù đạt được những thành tựu nổi bật, quá trình chuyển đổi số của Quảng Ninh vẫn phải đối mặt với thách thức về hạ tầng công nghệ chưa đồng bộ. Trong khi các điểm trọng điểm đã áp dụng hệ thống tiên tiến, các khu vực hải đảo như Cô Tô, Minh Châu vẫn gặp khó khăn trong việc tiếp cận internet tốc độ cao, làm gián đoạn tính đồng bộ của các giải pháp số hóa. Thêm vào đó, một bộ phận nhân viên tại các cơ sở lưu trú nhỏ lẻ còn thiếu kỹ năng sử dụng công nghệ số.
Với mục tiêu đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, Quảng Ninh đặt ra định hướng trong năm 2025 cơ bản hoàn thành chuyển đổi số toàn diện. Tỉnh tập trung xây dựng hệ sinh thái du lịch số đồng bộ, phát triển các nền tảng như bản đồ số, vé điện tử, ứng dụng du lịch thông minh tích hợp công nghệ VR/AR, AI chatbot.

Du khách quét QR tìm hiểu thông tin về đảo Ti-Tốp. Ảnh: Báo Quảng Ninh
Cùng với đó, Quảng Ninh sẽ hoàn thiện hệ thống dữ liệu số về du lịch, mã hóa thông tin các khu, điểm du lịch bằng mã QR, và tăng cường chia sẻ dữ liệu giữa các cơ quan, doanh nghiệp.
Chuyển đổi số là nền tảng vững chắc để ngành du lịch Quảng Ninh phát triển bền vững. Khi chuyển đổi số trở thành động lực chung, du lịch Quảng Ninh sẽ không chỉ bắt kịp xu thế, mà còn bứt phá mạnh mẽ, hiện thực hóa tầm nhìn trở thành trung tâm du lịch quốc tế hàng đầu vào năm 2030.