Quảng Ninh nỗ lực kích cầu du lịch dịp cuối năm
Vừa qua, tỉnh Quảng Ninh đã phát động chiến dịch kích cầu du lịch quy mô lớn, kéo dài hết quý IV/2025 với khẩu hiệu "Quảng Ninh - Trải nghiệm Di sản, kết nối thế giới".
Đây được xem là cú hích quyết định nhằm khẳng định vị thế "đầu tàu du lịch phía Bắc", hướng tới mục tiêu cán đích năm 2025 với hơn 21,2 triệu lượt khách và tổng doanh thu 57.000 tỷ đồng. Tại cuộc họp triển khai chương trình ngày 6/10, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Hạnh đã yêu cầu toàn ngành du lịch triển khai đồng bộ, quyết liệt và sáng tạo các giải pháp để hoàn thành và vượt mục tiêu đã đề ra.

Tàu Piano Land mang theo khoảng 1.000 du khách đến từ Trung Quốc cập Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long, Quảng Ninh. Ảnh: TTXVN phát

Khách du lịch Trung Quốc rời tàu Piano Land tham quan Hạ Long. Ảnh: TTXVN phát
9 tháng đầu năm 2025, tỉnh đã đón 17,11 triệu lượt khách (tăng 9% so với cùng kỳ 2024), tổng thu đạt 44.250 tỷ đồng (tăng 20%). Để chạm mục tiêu 57.000 tỷ, quý IV phải là giai đoạn bứt phá mạnh mẽ nhất, với nhiệm vụ thu hút 4,09 triệu lượt khách (trong đó có 1,25 triệu khách quốc tế), mang về doanh thu dự kiến 12.760 tỷ đồng, tăng 28% so với cùng kỳ.
Chiến lược tập trung đa dạng hóa thị trường theo từng tháng, hướng đến dòng khách MICE, khách du lịch bằng xe tự lái, khách tham gia các sự kiện thể thao; khách Hàn Quốc (chơi golf, MICE, giải Marathon), Nhật Bản (mùa du lịch thu), khách châu Âu (bắt đầu kỳ nghỉ đông) trong tháng 10-11. Và khách gia đình, nhóm bạn trẻ, thị trường Ấn Độ, ASEAN trong tháng 12, trước khi đón đầu dòng khách tâm linh, Tết Nguyên đán và khách quốc tế tour dài ngày trong Quý I/2026.

Nhiều du khách chọn Quảng Ninh là điểm đến khi tham quan, du lịch, khám phá vẻ đẹp thiên nhiên. Ảnh: Hoàng Hiếu - TTXVN

Du khách quốc tế thích thú chụp ảnh trong hành trình tham quan vịnh Hạ Long. Ảnh: Thanh Vân- TTXVN
Điểm nhấn quan trọng nhất trong chiến dịch là sự dịch chuyển mạnh mẽ sang mô hình "Điểm đến 4 mùa" bằng cách làm mới sản phẩm và tổ chức chuỗi 30 sự kiện, lễ hội tầm cỡ quốc gia. Tỉnh sẽ biến mùa thu - đông thành mùa lễ hội ánh sáng và âm nhạc chưa từng có: triển khai Bắn pháo hoa nghệ thuật 3 ngày/tuần (Thứ 3, 5, 7) từ 1/9 đến 31/12, kết hợp biểu diễn nghệ thuật; tổ chức chương trình Halo Bay Show nhạc nước và ánh sáng hàng ngày.
Các sự kiện trọng điểm được định lịch rõ ràng: Đua thuyền Rồng "Vịnh rồng vượt sóng" diễn ra trong tháng 10, cùng với đó là Liên hoan Ẩm thực Quảng Ninh kéo dài từ 30/10 đến 2/11. Tiếp theo, Giải Marathon Di sản Vịnh Hạ Long 2025 sẽ diễn ra trong tháng 11. Đặc biệt, chuỗi hoạt động đón năm mới sẽ cực kỳ hấp dẫn với chương trình Countdown chào năm 2026 (tối 30/12) và chương trình nghệ thuật "Chào năm mới 2026" (tối 31/12).
Các doanh nghiệp du lịch đã đề xuất nhiều sản phẩm độc đáo, chất lượng như Đại nhạc hội concert, Vịnh rồng tỏa sáng, Lễ hội Du thuyền Hạ Long và Lễ hội Khinh khí cầu,... hứa hẹn nâng tầm trải nghiệm du khách.

Hạ Long bay show, chương trình nhạc nước miễn phí bên vịnh Di sản được tổ chức mỗi tối trong tuần. Ảnh: Thanh Vân -TTXVN

Pháo hoa và nhạc nước miễn phí, một trong những sản phẩm độc đáo góp phần kích cầu du lịch của Quảng Ninh. Ảnh: Thanh Vân-TTXVN
Để đáp ứng nhu cầu này và thu hút du khách mùa thấp điểm, tỉnh đẩy mạnh liên kết với doanh nghiệp, cam kết chương trình "giảm giá nhưng không giảm chất lượng", thông qua việc tung ra các gói combo du lịch – dịch vụ – lưu trú ưu đãi, voucher, và ưu đãi trải nghiệm trên tàu du lịch, tạo sự lựa chọn phong phú cho mọi phân khúc khách hàng. Các sản phẩm đặc thù mùa thu-đông như tham quan vịnh Hạ Long theo mùa, du lịch tâm linh Yên Tử, và các lễ hội dân tộc truyền thống cũng được chú trọng quảng bá.
Song song với việc kích cầu bằng sự kiện, công tác quảng bá và kết nối được đẩy mạnh trên diện rộng. Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu mở rộng hợp tác với Đài Truyền hình Việt Nam, các kênh truyền thông trong và ngoài nước, tận dụng triệt để sức mạnh của KOLs và nền tảng mạng xã hội.

Danh thắng Vịnh Hạ Long luôn đón đông đảo du khách trong nước và quốc tế đến tham quan, du lịch. Ảnh: Hoàng Hiếu – TTXVN
Về kết nối hạ tầng, tỉnh chính thức khai trương tuyến du lịch cửa khẩu Động Trung - Hoành Mô và mở rộng các tuyến đường bay đón khách Trung Quốc, Hàn Quốc qua Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn. Bên cạnh đó, Quảng Ninh quyết liệt đẩy mạnh chuyển đổi số ngành du lịch, phấn đấu hoàn thành hệ sinh thái số (bản đồ, vé điện tử, AI chatbot) và ứng dụng các hình thức đặt vé, thanh toán điện tử, tra cứu QR để nâng cao chất lượng quản lý và phục vụ.
Dù tập trung kích cầu, tỉnh vẫn đặc biệt lưu ý các ngành, địa phương phải chú trọng đảm bảo an ninh, an toàn, vệ sinh môi trường và chất lượng dịch vụ tại các khu, điểm du lịch, lễ hội. Chiến dịch lần này không chỉ đơn thuần là tăng trưởng số lượng mà còn là cơ hội để Quảng Ninh quảng bá hình ảnh, thương hiệu du lịch gắn với thông điệp "An toàn, Thân thiện, Hấp dẫn, Chuyên nghiệp".