Quảng cáo trực tuyến của Google rơi vào "tầm ngắm" của Cục Cạnh tranh Canada
Ngày 28/11, Cục Cạnh tranh Canada tuyên bố sẽ đưa Google ra tòa, cáo buộc công ty này có "hành vi phản cạnh tranh" trong lĩnh vực quảng cáo trực tuyến.
Quảng cáo thường được mua bán thông qua đấu giá tự động và do các doanh nghiệp sử dụng công nghệ quảng cáo quản lý, theo đó hệ thống này cũng quyết định quảng cáo trực tuyến nào mọi người có thể thấy khi truy cập các trang web.
Kết quả điều tra của cơ quan giám sát cạnh tranh trên cho thấy Google là nhà cung cấp lớn nhất các công cụ này tại Canada. Trong một tuyên bố, Ủy viên Matthew Boswell cho rằng Google lạm dụng vị trí thống trị của hãng khi thực hiện hành vi ngăn cản các bên tham gia thị trường sử dụng các công cụ công nghệ quảng cáo riêng.
Cơ quan trên cũng cáo buộc Google cấp cho các công cụ của họ quyền truy cập ưu tiên vào kho quảng cáo, đôi khi bán lỗ quảng cáo để chặn các đối thủ và đặt ra các điều khoản đối với việc sử dụng các công cụ công nghệ quảng cáo của bên khác. Ông Boswell cho biết sẽ đề nghị tòa án buộc Google bán một số công cụ công nghệ quảng cáo và nộp một khoản phạt tiền.
Phản ứng về thông tin trên, người phát ngôn Google, ông Dan Taylor cho biết công ty sẵn sàng chống lại các cáo buộc trên mà ông cho rằng không tính đến yếu tố cạnh tranh gay gắt trong lĩnh vực quảng cáo trực tuyến, nơi bên bán và bên mua có nhiều lựa chọn khác nhau.
Không chỉ tại Canada, các hoạt động quảng cáo của Google đang là tâm điểm của các cuộc điều tra hoặc tố tụng tại Mỹ, Anh và Liên minh châu Âu. "Ông lớn" công nghệ này vừa ra tòa tòa án liên bang của Mỹ trong tuần này trong vụ kiện xoay quanh cáo buộc Google thống trị không công bằng thị trường quảng cáo trực tuyến. Phiên tòa tại Virginia là vụ kiện chống độc quyền thứ hai nhằm vào Google đang diễn ra tại Mỹ.
Trong một phiên tòa riêng trước đó, một thẩm phán tại Washington đã phán quyết rằng tính năng tìm kiếm của Google là độc quyền bất hợp pháp. Bộ Tư pháp Mỹ đang yêu cầu Google bán mảng kinh doanh trình duyệt Chrome để giải quyết vụ kiện này. Tháng 6/2021, Google đã bị cơ quan chức năng Pháp phạt 220 triệu euro (232 triệu USD) vì ưu ái các dịch vụ của riêng mình trong lĩnh vực quảng cáo trực tuyến.