Porsche 911 thắng cách biệt giải ‘Vô lăng xe sang 2022’
Dù sở hữu thông số động cơ khiêm tốn, không đủ gây tiếng vang như các thương hiệu siêu xe danh tiếng, nhưng Porsche 911 lại có khả năng vận hành đáng kinh ngạc trên cả đường phố và đường đua.
Trong hạng mục Vô lăng xe sang 2022 thuộc nhóm giải Xe cá nhân thuộc giải thưởng Car Choice Awards 2022, Porsche 911 đã xuất sắc giành được 20.113 bình chọn từ độc giả và 54 điểm từ Hội đồng tư vấn chuyên môn, quy đổi tổng điểm 21,07. Điểm chung cuộc của Porsche 911 vượt xa các mẫu xe còn lại trong hạng mục, như Volvo XC90 (14,39 điểm) hay Porsche Taycan (13,54 điểm).
Ông Nguyễn Thanh Hải (Hải Kar) - Chuyên gia ô tô lâu năm tại Việt Nam, đồng thời là thành viên Hội đồng tư vấn chuyên môn nhận định về kết quả này: “Tôi không ngạc nhiên về kết quả này vì đó cũng là lựa chọn của tôi. Porsche nói chung là một mác xe luôn quan tâm đến cảm xúc của người lái. Còn riêng 911 thì là đỉnh cao rồi. Đỉnh cao bởi vì nếu bạn chạy hàng ngày, tay lái 911 khá nhẹ nhàng và cảm giác rất thoải mái. Nhưng khi cần, nó cũng không đòi hỏi bạn phải là một tay đua để chạy nhanh. Tức tay lái 911 cho người ta cảm giác kiểm soát tốc độ tốt mà không cần phải cố gắng nhiều - như trên Ferrari hay Lamborghini”.
Danh tiếng lái hay của Porsche 911 có lẽ không còn là vấn đề bàn cãi. Đây là mẫu xe thường xuyên góp mặt trong danh sách xe thể thao, siêu xe đáng mua nhất năm do các chuyên gia quốc tế bình chọn. Dù Porsche 911 sở hữu thông số động cơ khiêm tốn, không đủ gây tiếng vang như các thương hiệu siêu xe danh tiếng, nhưng nó lại tối ưu tốc độ, độ bám, cân bằng và trọng lượng cùng giá bán dễ tiếp cận và bền bỉ đáng kinh ngạc.
Ngoài những giá trị cốt lõi, hãng xe Đức liên tục nâng cấp công nghệ mới cho mẫu xe thể thao huyền thoại như hệ thống treo chủ động, hệ thống quản lý hợp lực kéo, kiểm soát khung gầm thể thao chủ động, phanh gốm, đánh lái bánh sau, biến Porsche 911 trở thành mẫu xe thể thao toàn diện nhất hành tinh.
Ở thế hệ mới nhất, Porsche 911 có phần đầu và đuôi xe rộng hơn đến 40 mm so với phiên bản tiền nhiệm. Toàn bộ thân xe được tái thiết kế nhằm gm tối đa lực cản không khí, nhờ vào hệ thống kiểm soát tính khí động học chủ động như nan hướng gió làm mát và cánh gió sau đa vị trí. Cánh gió mới, rộng hơn 25% giúp tối ưu hóa khả năng phanh của mẫu xe này và rút ngắn khoảng cách phanh đến 1,5 m.
Các tính năng kiểm soát cùng hệ thống khung gầm thông minh kết hợp với các hệ thống hỗ trợ và tính năng động không thỏa hiệp, vốn là đặc trưng của mẫu xe thể thao động cơ đặt sau cổ điển ẩn trong xu hướng của thế giới công nghệ số.
Thế hệ tiếp theo của động cơ phẳng tăng áp 6 xy-lanh được phát triển vượt trội và trở nên mạnh mẽ hơn bao giờ hết. Hiệu quả của hệ truyền động gia tăng nhờ vào quy trình phun nhiên liệu được cải tiến, cách bố trí bộ tăng áp và hệ thống làm mát khí nạp mới. Tuỳ theo phiên bản sẽ được trang bị động cơ tương ứng. Bản Turbo S mạnh mẽ nhất với khối động cơ phẳng tăng áp 6 xy-lanh 3.8L, cho công suất 640 mã lực và mô-men xoắn 800 Nm, tăng tốc 0-100 km/h trong 2,7 giây (với gói SportChrono), vận tốc tối đa 330 km/h.
Porsche 911 được phân phối tại Việt Nam với 6 phiên bản chính, giá bán từ 7,13 tỷ đồng đến 19,22 tỷ đồng.